Sự khác biệt giữa Tethering và Hotspot

Theo từ điển American Heritage Dictionary, tether là thuật ngữ dùng để chỉ sợi dây giữ một con vật trong một bán kính nhất định. Trong bối cảnh công nghệ di động, việc kết nối điện thoại di động với máy tính xách tay bằng cáp USB được gọi là tethering. Tethering có thể được thực hiện bằng các phương tiện khác nhau như WiFi, Bluetooth hoặc USB. Tethering thường cho phép chia sẻ kết nối internet của thiết bị này với thiết bị khác. Tất cả các hệ điều hành điện thoại di động hiện đại đều có khả năng chia sẻ kết nối Internet. Windows, Android và iOS có các tính năng tích hợp để cho phép kết nối qua USB, Bluetooth và WiFi. Khi kết nối Internet được thực hiện thông qua WiFi, nó còn được gọi là một mobile hotspot (điểm phát sóng di động).

Tethering
Tethering ám chỉ việc kết nối điện thoại với máy tính bằng cáp USB để hoạt động như một modem USB.

Hotspot

Hotspot là hành động tạo mạng WiFi trong đó điện thoại hoạt động như một modem/router.

Các phương pháp tiếp cận Tethering

  • Mobile hotspot là cách tiếp cận phổ biến nhất tới tethering. Nó rất dễ cài đặt và sự hiện diện của các mô-đun WiFi trên hầu hết các thiết bị khiến nó không yêu cầu thêm thành phần nào.
  • Tethering qua Bluetooth tương đối khó cài đặt và tốc độ cũng thấp hơn WiFi. Hiện tại, Bluetooth tethering không được sử dụng rộng rãi, mặc dù nó đã xuất hiện trước khi WiFi trở nên phổ biến rộng rãi.
  • Tethering sử dụng USB rất nhanh và tiêu thụ năng lượng ít vì thiết bị có thể được sạc qua USB. Tuy nhiên, không có nhiều thiết bị hỗ trợ khả năng kết nối USB này. Ngoài ra, nó sẽ cần driver hoặc phần mềm đặc biệt ở cả hai bên và có thể cần cấu hình thêm.

Các giao thức và yêu cầu kết nối

Tethering thường sử dụng NAT (Network Address Translation) để chia sẻ Internet. Trong trường hợp này, chỉ có thiết bị được kết nối với Internet (thiết bị được chia sẻ kết nối Internet) có IP public. Các thiết bị khác được kết nối bằng tethering có IP private và kỹ thuật được gọi là NAT được sử dụng để xác định các thiết bị khác nhau dưới góc nhìn của IP public duy nhất.

Mobile hotspot được cung cấp bởi các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông khác nhau bao gồm một adapter hoặc thiết bị cho phép người dùng máy tính kết nối Internet từ bất cứ nơi nào. Các mobile hotspot được quảng bá như một giải pháp thay thế cho phương pháp đăng nhập thông thường vào mạng cục bộ hoặc mạng không dây khác từ PC. Mặc dù mobile hotspot có thể được sử dụng cho nhiều loại thiết bị, nhưng chúng thường được kết hợp với laptop vì laptop là thiết bị lai, có thể mang đi nhiều nơi, nhưng thường tích hợp sẵn WiFi di động.

Ngày nay, ngoài phần cứng, cũng có nhiều phần mềm phát wifi. Ví dụ như Connectify Virtual Router hay các công cụ tương tự được tích hợp trong hệ điều hành cho phép chia sẻ Internet bằng cách biến mô-đun WiFi trên laptop hoặc điện thoại di động thành hotspot ảo.

Mô hình

Mô hình cung cấp Tethering và Hotspot

Sự khác biệt nữa giữa tethering và hotspot là trong các mô hình cung cấp. Hầu hết các nhà khai thác viễn thông cung cấp mobile hotspot sẽ bán box hoặc adapter với giá cố định và cung cấp dịch vụ mobile hotspot trả phí hàng tháng. Với tethering, chỉ cần các đầu nối cáp đơn giản để kết nối thiết bị không dây di động hiện có với laptop mà không phải trả bất kỳ khoản phí hàng tháng nào. Tuy nhiên, các mobile hotspot dường như vẫn là một lựa chọn phổ biến vì sự tiện lợi.

Sự khác biệt về chi phí

Khi định sử dụng một trong những dịch vụ này, các chi phí tiềm năng liên quan cũng là điều cần cân nhắc. Nếu sử dụng tethering để truy cập Internet, người dùng có thể phải trả tiền cho mỗi kB dữ liệu được truyền qua mạng di động. Nếu sử dụng internet thường xuyên, số tiền này có thể rất lớn. Để so sánh, với một hotspot truyền thống, người dùng có thể sử dụng Internet tùy thích mà không phải lo lắng về lượng dữ liệu đang truy cập. Chủ sở hữu của hotspot sẽ trả phí dịch vụ hàng tháng cho nhà cung cấp dịch vụ Internet.

Thông thường, một mobile hotspot không kèm theo hợp đồng và phí. Dùng bao nhiêu trả tiền bấy nhiêu, vì vậy người dùng chỉ phải trả tiền cho dữ liệu mình sử dụng và nạp tiền khi cần thiết. Các nhà mạng có vùng phủ sóng và tốc độ tốt nhất thường có chi phí đắt nhất và có thể yêu cầu hợp đồng. Nếu chọn những nhà cung cấp đưa ra mức giá tốt nhất, đôi khi người dùng phải đánh đổi giữa phạm vi phủ sóng và tốc độ.

Kết nối

Các WiFi hotspot được tìm thấy ở những nơi công cộng cũng như những nơi riêng tư. Ngày nay, nhiều nơi công cộng trên thế giới như sân bay, cửa hàng, nhà hàng, khách sạn, bệnh viện, thư viện, trạm điện thoại công cộng, nhà ga, trường học và trường đại học có hotspot. Nhiều hotspot cung cấp truy cập Internet miễn phí, một số điểm khác lại yêu cầu trả phí. Hotspot có thể được thiết lập tại nhà bằng cách kết nối router không dây với Internet thông qua ADSL hoặc 3G. Đây là phương pháp phổ biến nhất được sử dụng ngày nay để chia sẻ kết nối Internet tại nhà trên nhiều thiết bị khác nhau.

Ưu điểm của Mobile Hotspot so với Tethering

So sánh

Mobile Hotspot có nhiều lợi thế hơn so với tethering.

  • Băng thông dữ liệu: Khi phải thực hiện các công việc tiêu tốn nhiều băng thông dữ liệu, người dùng có thể rơi vào tình huống sử dụng vượt quá giới hạn truyền dữ liệu. Sử dụng hotspot là lựa chọn tối ưu hơn cả trong tình huống này.
  • Tuổi thọ pin điện thoại: Sử dụng hotspot có nghĩa là không bao giờ làm cạn kiệt pin chỉ để hoàn thành công việc. Điều này mang lại lợi ích cho việc sử dụng lâu dài, vì người dùng không phải đánh đổi tuổi thọ của điện thoại chỉ để duy trì kết nối.
  • Sử dụng nhiều thiết bị: Người dùng có thể chia sẻ kết nối giữa nhiều thiết bị một cách an toàn. Dù có thể kết nối nhiều thiết bị với điện thoại nhưng càng nhiều thiết bị thì trải nghiệm Internet càng tệ. Hầu hết hotspot sẽ giới hạn số lượng thiết bị kết nối, nhưng bạn vẫn có thể kết nối nhiều hơn một hoặc hai thiết bị mà không gặp vấn đề về hiệu suất.
  • Tính liên tục: Tethering dễ bỏ lỡ cuộc gọi thường xuyên, đặc biệt là khi sử dụng trong thời gian dài. Điều này thường được quy cho firmware được sử dụng. Tương tự như vậy, ngay cả các chương trình dữ liệu không giới hạn của các nhà cung cấp khác nhau (tùy thuộc vào nhà cung cấp), cũng có thể được điều chỉnh sau một thời điểm nhất định (tức là thực chất nó chỉ cho truy cập với tốc độ cao trong một mức dung lượng nào đó, sau đó sẽ giảm xuống tốc độ thường). Các hotspot có độ tin cậy cao hơn với lợi thế bổ sung là dùng bao nhiêu trả tiền bấy nhiêu.
  • Lựa chọn giữa dữ liệu và khả năng đàm thoại: Điều này thay đổi tùy theo nhà mạng, nhưng với Verizon Wireless và Sprint, việc kết nối (qua 3G, không qua LTE) xung đột với việc đàm thoại trên điện thoại. Mặc dù điện thoại có thể đổ chuông, nhưng tín hiệu sẽ bị ngắt kết nối ngay khi người dùng trả lời và ngược lại.
  • Đa dạng hóa các nhà cung cấp: Nếu thường xuyên đi du lịch, bạn có thể chọn bất kỳ nhà cung cấp nào cung cấp dịch vụ tốt hơn ở nơi mình đến. Ngay cả khi đang ở nhà, giờ đây bạn cũng có thể chọn nhà cung cấp có hiệu suất tốt nhất.
Thứ Tư, 13/02/2019 12:04
54 👨 4.800
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thủ thuật Wifi