Sự khác biệt giữa tốc độ upload và download là gì?

Nếu bạn đã từng tiến hành kiểm tra tốc độ Internet, rất có thể bạn đã gặp hai giá trị khác biệt: Tốc độ upload và download. Nhưng những điều này thực sự có ý nghĩa gì và chúng có ảnh hưởng gì đến trải nghiệm Internet nói chung của bạn? Trong bài viết hôm nay, Quantrimang.com phân tích sự khác biệt giữa tốc độ upload và download, đồng thời giải thích tốc độ nào quan trọng hơn tùy thuộc vào hoạt động trực tuyến của bạn.

Tốc độ upload là gì?

Tốc độ upload

Tốc độ upload đề cập đến tốc độ mà thiết bị của bạn có thể truyền dữ liệu lên Internet. Giả sử bạn đang gọi điện video cho ai đó. Thiết bị của bạn upload dữ liệu lên Internet để người khác trong cuộc gọi có thể nhìn và nghe thấy bạn từ xa.

Vì vậy, ví dụ, giả sử rằng tốc độ upload WiFi tại nhà của bạn là 10Mbps (megabit/giây). Mỗi megabit chứa một triệu bit. Vì vậy, tốc độ upload 10Mbps cho biết rằng bạn có thể upload 10 megabit (hoặc 10 triệu bit) từ thiết bị của mình lên Internet mỗi giây.

Nói chung, bạn không muốn tốc độ upload của mình giảm xuống dưới khoảng 2 hoặc 3Mbps, vì điều này sẽ gây ra sự cố khi tiến hành các hoạt động nhất định. Vậy các hoạt động trực tuyến nào dựa vào tốc độ upload của bạn?

Một hoạt động trực tuyến quan trọng yêu cầu tốc độ upload tốt là chơi game. Khi bạn chơi game trực tuyến, chẳng hạn như một trận đấu nhiều người chơi đến từ những địa điểm khác, bạn cần liên tục gửi dữ liệu từ thiết bị của mình lên Internet. Bạn có thể thử sử dụng VPN để khắc phục tốc độ chơi game chậm, nhưng cách này không hoạt động 100% và việc sử dụng VPN thường ảnh hưởng tiêu cực đến tốc độ kết nối của bạn.

Tốc độ upload cần thiết để chơi game cũng khác nhau tùy thuộc vào thiết bị của bạn. Ví dụ, nếu sử dụng PlayStation trực tuyến, bạn cần ít nhất tốc độ 2Mbps để chơi. Mặt khác, nếu bạn đang sử dụng Nintendo Switch, thì tốc độ upload tối thiểu 1Mbps là bắt buộc. Nhưng lưu ý rằng bạn có thể gặp hiện tượng lưu bộ đệm nếu chơi ở những tốc độ tối thiểu này.

Nếu bạn thực hiện nhiều cuộc gọi video hoặc phát video trực tiếp, tốc độ upload của bạn cũng rất quan trọng. Cuộc gọi video yêu cầu tốc độ tối thiểu là 1,5Mbps, nhưng bạn sẽ cần tốc độ upload cao hơn khoảng 10Mbps nếu muốn phát trực tiếp.

Nhưng tốc độ upload không phải là yếu tố quan trọng duy nhất khi lướt web. Tốc độ download cũng đóng một vai trò quan trọng.

Tốc độ download là gì?

Tốc độ download

Tốc độ download hay tốc độ tải xuống bạn sẽ thấy trong bài kiểm tra tốc độ đề cập đến tốc độ thiết bị của bạn có thể nhận dữ liệu từ Internet.

Tốc độ download phát huy tác dụng nếu bạn đang phát trực tuyến trên Netflix, cài đặt phần mềm từ Internet hoặc chỉ đơn giản là load một trang web. Bạn cũng cần có tốc độ tải xuống tốt để chơi game trực tuyến (cũng như tốc độ upload tốt), vì bạn đang tải thông tin về vị trí của những người chơi khác, môi trường game, v.v… Nói chung, bạn cần tốc độ tải xuống ít nhất 3Mbps để sử dụng Internet ở mức cơ bản, nhưng 10Mbps là mức được khuyến nghị để có trải nghiệm mượt mà. Khi nói đến các hoạt động đòi hỏi nhiều băng thông hơn, bạn sẽ cần tốc độ tải xuống cao hơn để tránh thời gian load lâu và hiện tượng lưu vào bộ đệm.

Một số nhà cung cấp băng thông rộng cung cấp tốc độ tải xuống rất cao, đôi khi vượt quá 900Mbps. Nhưng bạn không thực sự cần tốc độ tải xuống cao như vậy cho các hoạt động trực tuyến hàng ngày của mình. Để thực hiện tất cả những việc bạn thường làm khi trực tuyến, tốc độ tải xuống khoảng 40Mbps là đủ.

Truyền nội dung video ở chất lượng hiển thị tiêu chuẩn yêu cầu 3Mbps, nhưng truyền trực tuyến 4K sẽ yêu cầu tốc độ tải xuống lên đến 25Mbps. Lướt mạng xã hội, một hoạt động trực tuyến phổ biến khác, chỉ yêu cầu tốc độ tối thiểu 3Mbps. Nhưng lưu ý rằng đây là những yêu cầu tối thiểu, vì vậy chúng có thể không mang lại trải nghiệm trực tuyến mượt mà nhất.

Bạn sẽ chỉ cần tốc độ siêu nhanh để phát trực tuyến UHD hoặc khi có nhiều thiết bị sử dụng mạng WiFi tại bất kỳ thời điểm nào.

Tại sao tốc độ upload và download không giống nhau?

Bạn có thể nhận thấy rằng tốc độ download hầu như luôn cao hơn tốc độ upload. Nhưng tại sao lại như vậy? Nhìn chung, người dùng Internet trung bình sẽ dành nhiều thời gian tải nội dung từ Internet hơn là upload lên. Hầu hết người dùng Internet phát trực tuyến phim và chương trình truyền hình, kiểm tra email, lướt mạng xã hội và truy cập các trang web. Tất cả các hoạt động này phụ thuộc nhiều vào tốc độ download hơn là tốc độ upload.

Vì vậy, người dùng thường có nhu cầu tải xuống cao hơn tại bất kỳ thời điểm nào trong mạng. Do đó, các ISP thiết kế cáp của họ theo kiểu không đối xứng, với dung lượng tải xuống lớn hơn để phù hợp với nhu cầu của người dùng.

Tốc độ upload và download xác định những gì bạn có thể làm khi trực tuyến

Nếu bạn có tốc độ upload hoặc download cực kỳ thấp, bạn sẽ bị giới hạn về những gì có thể thực hiện trực tuyến. Những con số này xác định tốc độ bạn có thể kết nối với bạn bè, thời gian cài đặt phần mềm và cách bạn có thể truy cập những dịch vụ giải trí trực tuyến.

Thứ Hai, 23/05/2022 08:12
3,65 👨 3.373
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản