Sử dụng điện thoại không còn được cập nhật bảo mật có an toàn không?

Điện thoại thông minh không nhận được hỗ trợ phần mềm mở rộng như với laptop và máy tính để bàn. Tuy nhiên, điện thoại thông minh vẫn đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày và nắm giữ chìa khóa về danh tính kỹ thuật số của người dùng. Vì vậy, bạn có thể tự hỏi, "Liệu có an toàn khi sử dụng điện thoại không còn nhận được bản cập nhật bảo mật?"

Các bản cập nhật thường vá những lỗ hổng trong một hệ điều hành. Vậy những rủi ro bảo mật thực sự khi sử dụng một chiếc điện thoại cũ đã lỗi thời không nhận được bản cập nhật là gì? Và bạn có thể làm gì để giữ an toàn nếu bạn không có lựa chọn nào khác ngoài việc sử dụng một chiếc điện thoại di động cũ?

Rủi ro bảo mật khi sử dụng điện thoại lỗi thời

Về cơ bản, trước tiên bạn cần biết các bản cập nhật bảo mật thực sự là gì.

Nói một cách dễ hiểu, bản cập nhật bảo mật là bản update phần mềm chủ yếu tập trung vào việc vá các lỗi hoặc lỗ hổng hiện có để cải thiện tính bảo mật của phần mềm. Vì vậy, nếu một tin tặc phát hiện ra cách chiếm quyền điều khiển thiết bị của bạn từ xa, đây là một lỗi và bản cập nhật bảo mật có thể giúp khắc phục lỗi này. Điều này không giống như các bản cập nhật phần mềm thông thường, giúp nâng cao trải nghiệm phần mềm bằng cách cải thiện mọi thứ hoặc thêm các tính năng mới.

Vậy tại sao sử dụng một chiếc điện thoại thông minh không nhận được những bản cập nhật này lại là một việc không nên? Và thật sự nó có ảnh hưởng ra sao?

Các chuyên gia bảo mật khuyên đừng sử dụng không chỉ điện thoại thông minh mà còn bất kỳ thiết bị và phần mềm thông minh nào không còn được hỗ trợ nữa. Điều này là có lý do chính đáng và có ý nghĩa bảo mật sâu sắc.

Không nên tiếp tục sử dụng những thiết bị không còn được cập nhật bảo mật nữa
Không nên tiếp tục sử dụng những thiết bị không còn được cập nhật bảo mật nữa

Lý do cơ bản là việc sử dụng điện thoại lỗi thời khiến dữ liệu của bạn dễ bị tin tặc tấn công. Như đã nêu ở trên, lý do chính đằng sau các bản cập nhật bảo mật là để vá các lỗi hiện có. Trong thế giới thực, không có thứ gọi là phần mềm không có lỗi - mọi phần mềm đều có lỗ hổng. Nếu không có, thì chỉ đơn giản là chúng chưa được phát hiện mà thôi. Đó là điều quan trọng cần ghi nhớ.

Bởi vì tin tặc đào sâu vào phần mềm để phát hiện ra các lỗ hổng và khi tìm thấy thứ mình muốn, chúng bắt đầu tận dụng các lỗ hổng đó để thực hiện hành vi phạm tội. Ngoài ra, tội phạm mạng chia sẻ tất cả các lỗ hổng mà chúng gặp phải trong phần mềm, điều này khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Vì những chiếc điện thoại lỗi thời không có cơ hội được vá lỗi, nên chúng thường là mục tiêu dễ dàng của bọn tội phạm.

Không quan trọng bạn đang sử dụng thiết bị Android hay iOS. Cập nhật bảo mật là điều cần phải có. Đó là một trong những cách để đảm bảo rằng điện thoại thông minh của bạn được bảo mật.

Ngành công nghiệp bảo mật liên tục phát triển khi tin tặc cố gắng khám phá những lỗ hổng trước các chuyên gia an ninh mạng. Mặt khác, các chuyên gia bảo mật cũng cố gắng bắt những lỗ hổng và vá chúng trước khi kẻ xấu nắm được chúng. Là người dùng cuối, điều này có nghĩa là bạn phải luôn ở chế độ chờ để cập nhật điện thoại Android hoặc thiết bị iOS của mình ngay khi có bất kỳ loại bản cập nhật nào.

Cách giữ an toàn khi sử dụng điện thoại thông minh đã lỗi thời

Tốt nhất, với rủi ro đã nêu ở trên, bạn không nên sử dụng điện thoại lỗi thời. Nhưng điều đó đôi khi nói dễ hơn làm vì nó yêu cầu bạn nâng cấp điện thoại thông minh của mình 2 đến 5 năm một lần. Thời gian hỗ trợ cập nhật sẽ khác nhau, tùy thuộc vào nhà sản xuất điện thoại thông minh và giá thiết bị của bạn

Và vì nâng cấp liên tục không phải là một lựa chọn khả thi đối với nhiều người, bạn sẽ vui mừng khi biết rằng bạn có thể tiếp tục sử dụng điện thoại đã lỗi thời của mình nhưng với các biện pháp phòng ngừa rủi ro. Trước tiên, hãy đảm bảo rằng bạn đang chạy bản cập nhật phần mềm mới nhất. Chắc hẳn điều này nghe có vẻ thừa, nhưng việc đảm bảo rằng bạn có phiên bản phần mềm mới nhất đang chạy trên thiết bị của mình là điều nên làm.

Trên Android, bạn có thể kiểm tra điều này bằng cách đi tới Settings > System > System Update. Hãy nhớ rằng, các bước chính xác có thể khác nhau tùy thuộc vào mỗi thiết bị Android. Bạn có thể làm điều tương tự trên iPhone của mình bằng cách mở Settings > General > Software Update. Bạn nên xem hướng dẫn đầy đủ về cách cập nhật iPhone của mình, từ ứng dụng đến hệ điều hành iOS.

Cập nhật phần mềm là một cách giữ an toàn nếu không đủ điều kiện nâng cấp thiết bị
Cập nhật phần mềm là một cách giữ an toàn nếu không đủ điều kiện nâng cấp thiết bị

Mẹo thứ hai là chỉ tải ứng dụng từ các cửa hàng ứng dụng chính thức: Play Store của Google và App Store của Apple. Đây không phải là vấn đề lớn trên iPhone, vì iOS không cho phép sideload ứng dụng trừ khi thiết bị của bạn được jailbreak. Đó là một trong nhiều lý do khiến iOS vượt trội hơn Android về mặt bảo mật.

Tuy nhiên, trên Android, bạn nên hết sức thận trọng vì hệ điều hành này cho phép bạn tải xuống ứng dụng từ các nguồn của bên thứ ba. Mặc dù có một số trang web an toàn để tải xuống file APK trên Android, nhưng bạn cũng nên kiểm tra kỹ lưỡng trước khi tải xuống ứng dụng. Điều này cũng áp dụng tương tự cho những ứng dụng được cung cấp qua Google Play Store vì Google không phải lúc nào cũng tóm được hết các ứng dụng xấu trên cửa hàng của mình.

Thứ ba, bạn nên thường xuyên cập nhật ứng dụng của mình. Tin tặc cũng có thể sử dụng các ứng dụng mà bạn cài đặt trên điện thoại thông minh để tiến hành exploit. Giống như hệ điều hành trên điện thoại thông minh, các ứng dụng cũng chứa những lỗi và lỗ hổng. Đó là lý do tại sao bạn nên cập nhật chúng thường xuyên.

Cuối cùng, bạn nên áp dụng các phương pháp bảo mật an toàn khi sử dụng điện thoại của mình. Những biện pháp này có thể bao gồm:

  • Tránh tải xuống các file từ các trang web không đáng tin cậy.
  • Tránh kết nối với WiFi công cộng không an toàn.
  • Thường xuyên xem xét và xóa các ứng dụng bạn không cần nữa.

Ngoài ra, bạn nên cài đặt các ứng dụng bảo mật; bảo vệ điện thoại của bạn bằng mã PIN, mật mã hoặc bất kỳ tính năng bảo mật sinh trắc học nào khả dụng; tránh mở các email đáng ngờ và sử dụng các tính năng bảo mật tích hợp trên điện thoại của bạn như quyền ứng dụng. Thực hiện theo các phương pháp này sẽ đảm bảo rằng bạn không gặp rắc rối.

Có nên sử dụng một chiếc điện thoại thông minh đã lỗi thời?

Câu trả lời ngắn gọn là không, bạn không nên sử dụng điện thoại không nhận được bản cập nhật. Nguyên nhân chính là do thiếu các bản cập nhật bảo mật khiến điện thoại của bạn dễ bị kẻ xấu tấn công.

Tội phạm mạng nghĩ ra nhiều cách mới để lách qua các biện pháp bảo mật trong phần mềm và nắm giữ dữ liệu bí mật của người dùng. Để ngăn chặn điều này, các chuyên gia an ninh mạng không ngừng làm việc để đi trước kẻ xấu, điều này không phải lúc nào cũng hiệu quả nhưng lại rất quan trọng. Bạn phải luôn cập nhật thiết bị của mình nếu có sẵn bản cập nhật.

Nếu bạn không có khả năng nâng cấp điện thoại liên tục, bạn vẫn có thể giữ an toàn bằng cách đảm bảo mình có phiên bản phần mềm mới nhất trên thiết bị, tránh tải xuống ứng dụng từ các cửa hàng hoặc trang web của bên thứ ba, thường xuyên cập nhật ứng dụng của bạn và áp dụng các phương pháp bảo mật trong việc sử dụng điện thoại thông minh hàng ngày.

Thứ Bảy, 30/04/2022 08:04
4,73 👨 1.513
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Devlin
    Devlin

    Điện thoại lỗi thời chả việc gì phải từ bỏ nó nếu nó vẫn đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng tối thiểu của bạn. Hoặc nếu bạn không còn nhu cầu sử dụng hãy trao nó cho con cháu, cha mẹ, ông bà hoặc những người khó khăn. Chúng ta chưa có quy trình thu hồi, xử lý rác thải công nghệ - vứt bỏ chúng sẽ ảnh hưởng đến môi trường, điều này còn tệ hơn nguy cơ an toàn thông tin của bạn vì tôi biết rằng bạn chả có thông tin gì quan trọng lắm đâu.

    Thích Phản hồi 30/04/22
    ❖ Bảo mật & Diệt Virus