Điện thoại Android của bạn có đang bị hack?

Ngày nay việc sở hữu một chiếc điện thoại thông minh là điều vô cùng dễ dàng. Cuộc sống của chúng ta phụ thuộc khá nhiều vào nó dù là trong công việc, giải trí, mua sắm, chuyển tiền... Chính vì vậy việc đảm bảo chiếc điện thoại tránh xa khỏi những phần mềm virus độc hại là điều vô cùng quan trọng. Tuy nhiên bạn có chắc rằng chiếc điện thoại Android của mình không bị hack?

Điện thoại Android của bạn có đang bị hack?

Điện thoại Android của bạn có đang bị hack?

Để đảm bảo được rằng chiếc điện thoại Android,cũng như toàn bộ thông tin cá nhân trong đó vẫn an toàn hãy thử kiểm tra ngay bằng các cách sau đây.

Điện thoại Android bị hack khi ứng dụng ngốn pin quá mức

Dù cho không thấy những tín hiệu nghi ngờ đi chăng nữa, vẫn có khả năng xảy ra vấn đề mà bạn không hay biết. Cách tốt nhất để kiểm tra xem liệu điện thoại của bạn có đang bị hack hay không chính là kiểm tra dung lượng pin.

Trường hợp điện thoại của bạn nóng lên không rõ lý do, kể cả khi không sạc, có thể đang có phần mềm độc hại chạy ngầm ngay cả khi màn hình đã tắt. Một vài phần mềm độc hại hoàn toàn có khả năng làm việc này một khi xâm nhập được vào điện thoại của bạn. Vậy nên hãy kiểm tra mức độ sử dụng pin ngay nhé.

Mở Cài Đặt > Pin & Hiệu suất > kéo xuống dưới để tìm kiếm các ứng dụng bất thường chạy ngầm trên điện thoại khiến máy hao pin

Điều này không thường xảy ra trên Android khi Google đã xây dựng một hệ thống bảo mật Google Play Protect trên Android. Tuy nhiên bạn vẫn nên kiểm tra thử, nhất là trong trường hợp bạn hay cài đặt các ứng dụng bên ngoài bằng apk.

Trong trường hợp phát hiện ra ứng dụng bất thường đang tiêu tốn một lượng lớn pin, hãy thử khởi động lại điện thoại. Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng các biện pháp khác:

  • Ấn vào ứng dụng đó > Buộc đóng > OK
  • Vào ứng dụng đó > Gỡ cài đặt > OK

Cách buộc dừng và gỡ cài đặt ứng dụng

Ứng dụng bất thường xuất hiện trên máy Android

Xác định xem máy mình có đang chứa những ứng dụng được cài đặt ngẫu nhiên không theo mong muốn của bạn không. Những ứng dụng không phải do bạn cài đặt có thể là phần mềm độc hại, đánh cắp những thông tin nhạy cảm của người dùng và gửi cho bên thứ 3.

Chính vì vậy đừng bỏ qua phần này nếu bạn muốn kiểm tra xem máy Android của mình có đang bị hack không. Đôi khi những ứng dụng này không làm tốn pin nhưng lại gây ảnh hưởng lớn tới dữ liệu người dùng đấy.

Mở phần Cài đặt > Ứng dụng > Ứng dụng để kiểm tra toàn bộ các phần mềm đã được cài đặt trên điện thoại.

Tiếp theo bạn có thể lướt xem một lượt các ứng dụng đã được cài trên máy và xóa đi những ứng dụng nghi ngờ, không cần thiết trên máy.

Cũng cần lưu ý rằng bạn chỉ nên xóa những ứng dụng bản thân chắc chắn rằng có vấn đề, không còn sử dụng nữa. Tuyệt đối không nên xóa các ứng dụng là thiết lập mặc định cho điện thoại. Việc loại bỏ các ứng dụng chức năng mặc định trên Android có thể gây hại nhiều hơn lợi.

Mức sử dụng dữ liệu cao bất thường trên máy Android

Nhiều người sở hữu gói dữ liệu không giới hạn, chính vì vậy họ không kiểm tra mục Sử dụng dữ liệu bao giờ. Tuy nhiên việc kiểm tra mức sử dụng dữ liệu cũng giúp bạn nhận biết điện thoại của mình có đang được bảo mật hay không.

Trong trường hợp điện thoại có virus, chúng có thể sử dụng mạng để gửi dữ liệu người dùng tới bên thứ 3 thông qua các ứng dụng độc hại.

Để kiểm tra, hãy mở Cài đặt > Kết nối & chia sẻ > Sử dụng dữ liệu.

Ngoại trừ các nền tảng trực tuyến như Facebook, Spotify, Tiktok, Messenger... yêu cầu mức sử dụng dữ liệu lớn ra, các ứng dụng khác có dung lượng dùng cao bất thường là một vấn đề đáng quan ngại. Chính vì vậy trường hợp phát hiện ra những ứng dụng có mức độ sử dụng dữ liệu cao bất thường ngoại trừ các nền tảng trực tuyến, thiết lập mặc định của điện thoại, hãy nhanh chóng gỡ cài đặt chúng nhé.

Các pop-up quảng cáo chứa virus khiến điện thoại Android bị hack

Các pop-up quảng cáo có nhiều hình dáng, kích cỡ khác nhau mà mỗi khi lướt web bạn có thể thấy hiện lên. Phần lớn chúng chỉ được sử dụng với mục đích quảng cáo tuy nhiên cũng có 1 số trường hợp chúng được tạo ra để cài cắm virus vào điện thoại Android của bạn.

Khi sử dụng bất kể trang web, ứng dụng nào có chứa quảng cáo theo dạng chúc mừng bạn trúng thưởng, đe dọa máy bạn đã dính virus... bạn tuyệt đối không được bấm vào. Chúng đều là những chiêu thức lừa đảo bạn bấm vào những phần mềm lừa đảo, có hại cho điện thoại.

Các quảng cáo chứa mã nguồn độc hại

Cách tốt nhất nên làm khi điện thoại xuất hiện những quảng cáo kiểu này chính là đóng ứng dụng, website bạn đang mở sau đó khởi động lại máy.

Cũng nên lưu ý tới việc tuyệt đối không chia sẻ những thông tin cá nhân cho những trang web lạ, đặc biệt là thông tin thẻ ngân hàng, ví điện tử.

Điện thoại Android có thể bị hack khi ứng dụng giật lag, buộc dừng

Ứng dụng bạn đang sử dụng liên tục không phản hồi, điện thoại đơ, giật, lag không rõ lý do cũng là dấu hiệu cho việc bị hack.

Trước hết bạn cần mở Google Play > Ấn vào biểu tượng hồ sơ trên cùng bên phải > Play Protect > Quét

Hành động này sẽ giúp bạn kiểm tra được điện thoại của mình có đang an toàn hay không. Tuy nhiên Play Protect chỉ là một phần mềm với chức năng cơ bản. Để đảm bảo hơn cho điện thoại bạn cũng cần tham khảo thêm các ứng dụng diệt virus tốt nhất cho điện thoại Android.

Các ứng dụng chuyên dụng sẽ giúp bạn dễ dàng phát hiện ra các phần mềm độc hại ẩn trong điện thoại hơn, đồng thời giúp bạn tiêu diệt nguy cơ dò rỉ dữ liệu cá nhân một cách triệt để.

Bảo vệ điện thoại Android khỏi bị hack

Khôi phục cài đặt gốc

Trường hợp máy bạn vẫn tiếp tục gặp tình trạng đơ, giật, lag sau khi đã tiến hành quét thì hãy cân nhắc tới việc khôi phục lại cài đặt gốc nhé.

Mở Cài đặt > Cài đặt bổ sung > Xóa tất cả dữ liệu (khôi phục cài đặt gốc).

Hành động này sẽ xóa hoàn toàn các dữ liệu đã được cài đặt trên điện thoại, biến điện thoại Android của bạn trở nên như mới. Chính vì vậy trước khi lựa chọn biện pháp này hãy cân nhắc tới việc sao lưu lại dữ liệu lên đám mây hay lưu lại vào máy tính nhé.

Cài đặt ứng dụng từ nguồn uy tín

Để đảm bảo tính bảo mật cho điện thoại Android, bạn chỉ nên cài đặt ứng dụng từ nơi có nguồn gốc rõ ràng như Google Play, Amazon App Store, Samsung's Galaxy apps. Ngoài ra:

  • Luôn cập nhật và cài đặt phiên bản mới nhất cho các ứng dụng
  • Không cho phép điện thoại cài đặt ứng dụng từ nguồn không xác định.
  • Sử dụng vân tay, quét mống mắt, mật khẩu, mã pin để đảm bảo tính bảo mật điện thoại.
Thứ Ba, 22/03/2022 16:36
54 👨 1.113
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bảo mật & Diệt Virus