Nên sử dụng 2 hay 4 thanh RAM?

Khi nói đến phần cứng máy tính, thông thường, càng nhiều càng tốt. Điều đó áp dụng cho toàn hệ thống; chẳng hạn như có càng nhiều lõi trong CPU, CPU càng hoạt động hiệu quả.

Vậy, điều đó áp dụng như thế nào đối với số lượng thanh RAM bạn sử dụng? Bạn nên sử dụng 2 hay 4 thanh RAM để có hiệu suất tốt nhất?

Tại sao bo mạch chủ có 4 khe cắm RAM?

Hầu hết các bo mạch chủ dành cho người tiêu dùng đều có 4 khe cắm RAM; mục tiêu chính của các khe cắm RAM này là kết nối CPU với các thanh RAM bằng bo mạch chủ. Giữa các khe cắm RAM và CPU là trình điều khiển bộ nhớ, xử lý giao tiếp giữa CPU và các khe cắm RAM thông qua bo mạch chủ.

Hầu hết các CPU hiện đại đều quảng cáo trình điều khiển bộ nhớ kênh đôi vì nó có thể giao tiếp với hai khe cắm RAM cùng lúc. Điều này có nghĩa là khi CPU yêu cầu dữ liệu từ RAM, trình điều khiển có thể nhận dữ liệu từ hai thanh RAM khác nhau cùng một lúc và truyền dữ liệu đó đến CPU.

Khe cắm bộ nhớ RAM trên bo mạch chủ
Khe cắm bộ nhớ RAM trên bo mạch chủ

Vậy, nếu trình điều khiển bộ nhớ chỉ nhận dữ liệu từ hai thanh RAM, tại sao bo mạch chủ lại có tới 4 khe cắm RAM?

4 khe cắm RAM trên hệ thống tạo thành từng cặp gồm hai thanh và được kết nối. Vì vậy, về mặt lý thuyết, bạn có hai cặp RAM được kết nối với CPU thông qua bo mạch chủ và được điều khiển bởi trình điều khiển bộ nhớ.

Việc kết nối hai cặp khe cắm RAM cho phép người dùng thêm RAM, tăng dung lượng RAM.

Sự khác biệt giữa 2 và 4 thanh RAM

Bây giờ, chúng ta đã hiểu tại sao bo mạch chủ có 4 khe cắm RAM, chúng ta có thể xác định số lượng thanh RAM nên sử dụng.

Không có cấu hình nào mang lại hiệu suất tốt nhất, bài viết sẽ giải thích ưu và nhược điểm của từng tùy chọn. Vì vậy, khi lựa chọn giữa 2 hoặc 4 thanh RAM, đây là những điều bạn cần cân nhắc.

Yếu tố

Mô tả

Tốc độ truy cập bộ nhớ

Sử dụng 2 thanh RAM có thể mang lại tốc độ nhanh hơn. Lý do chính cho điều này là trình điều khiển bộ nhớ kênh đôi, cho phép CPU của bạn giao tiếp với 2 thanh RAM cùng lúc.

Trong trường hợp 4 thanh RAM, 2 cặp thanh RAM được kết nối với nhau, chạy song song. Tuy nhiên, mặc dù 2 thanh RAM sẽ chạy nhanh hơn một chút, nhưng đây là sự khác biệt không đáng kể về tốc độ đối với hầu hết mọi người.

Một số bo mạch chủ cao cấp có trình điều khiển bộ nhớ có thể sử dụng cả 4 khe cắm bộ nhớ mà không có bất kỳ vấn đề nào về hiệu suất (mặc dù hiệu suất giảm nhẹ như đã đề cập ở trên).

Giá cả

Mua 4 thanh RAM thường đắt hơn 2 thanh, do đó, sử dụng hai mô-đun RAM sẽ tiết kiệm tiền (và có thể mang lại hiệu suất tốt hơn).

Khả năng nâng cấp

Thiết lập RAM kép để lại hai khe cắm RAM trên bo mạch chủ trống. Do đó, bạn luôn có tùy chọn nâng cấp lên 4 thanh nhớ trong tương lai.

Khả năng tương thích

Khi mua RAM máy tính mới, điều quan trọng là phải đảm bảo bạn mua một cặp RAM phù hợp với thông số kỹ thuật tương xứng. Một cặp RAM không phù hợp có thể dẫn đến các vấn đề về hiệu suất, khi máy tính sẽ mặc định sử dụng tốc độ RAM chậm hơn trong số 2 thanh RAM. Tương tự như vậy, nếu bạn đang nâng cấp, hãy thử kết hợp RAM hiện tại hoặc thay đổi cả 4 mô-đun RAM cùng một lúc để có hiệu suất mượt mà.

Dung lượng

Sử dụng thiết lập hai thanh RAM sẽ làm giảm lượng RAM tối đa bạn có thể đặt trên hệ thống của mình. Do đó, nên sử dụng cả 4 khe cắm nếu bạn cần dung lượng RAM cao hơn. Hãy nhớ rằng, đôi khi RAM nhanh tốt hơn nhiều RAM.

Băng thông

CPU và bo mạch chủ có trình điều khiển bộ nhớ tứ và 4 thanh RAM có thể cung cấp băng thông cao hơn CPU và bo mạch chủ có trình điều khiển bộ nhớ kép và 2 thanh RAM. Tuy nhiên, một lần nữa, điều này không có khả năng là vấn đề đối với hầu hết mọi người.

Ép xung

Nếu bạn muốn ép xung RAM trên hệ thống của mình, hãy sử dụng hai khe cắm. Điều này giúp quá trình ép xung dễ dàng và mang lại sự ổn định hơn.

Lưu ý: Khi sử dụng 2 thanh RAM, điều quan trọng là phải sử dụng hai khe cắm RAM được tối ưu hóa của nhà sản xuất bo mạch chủ. Trong hầu hết các trường hợp, đây là khe cắm 2 và 4, nhưng bạn nên xem bảng thông số kỹ thuật của bo mạch chủ để tìm khe cắm tốt nhất. Bạn cũng có thể tìm thấy thông số kỹ thuật RAM do nhà sản xuất đề xuất!

Nên sử dụng bao nhiêu thanh RAM?

Không có dung lượng RAM cố định nào phù hợp với mọi máy tính. Điều đó thực sự phụ thuộc vào những gì bạn đang làm.

  • Nếu bạn muốn kiểm tra email và xem một số video YouTube trong khi phát trực tuyến Spotify, hai thanh RAM 4GB, cung cấp tổng dung lượng lưu trữ 8GB, sẽ là giải pháp hoàn hảo.
  • Nếu bạn muốn thêm một số game vào số lượng đầu việc được nêu ở trên, nên tăng kích thước của mỗi thanh lên 8GB, cung cấp tổng dung lượng RAM là 16GB.
  • Mặt khác, nếu bạn muốn chơi các tựa game AAA trong khi phát trực tuyến, nên sử dụng hai thanh 16GB, cung cấp dung lượng RAM 32GB.
  • Đối với người muốn chỉnh sửa cảnh quay 4K dài, nên sử dụng 4 thanh 16GB (tổng cộng 64GB), vì chỉnh sửa đòi hỏi băng thông và dung lượng RAM cao hơn.

May mắn thay, không khó để mua thêm bộ nhớ cho máy tính, vì vậy bạn có thể nâng cấp phần cứng nếu cần thêm. Việc nâng cấp bộ nhớ trên máy tính xách tay khó hơn, đặc biệt là vì nhiều máy hiện nay có bộ nhớ hàn, nghĩa là bạn không thể thay đổi.

Thứ Năm, 15/08/2024 11:41
31 👨 161
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ RAM, Card