Sự khác biệt giữa Soundbar 5.1, 3.1 và 2.1

Mua soundbar mới là một trong những cách dễ nhất để cải thiện chất lượng âm thanh khi chơi game hoặc thiết lập TV. Chúng cài đặt đơn giản và thậm chí còn dễ sử dụng hơn, trông đẹp mắt và dễ dàng phù hợp với hầu hết các thiết lập hiện có.

Nhưng làm thế nào để bạn biết nên chọn soundbar nào? Bạn nên chọn soundbar 5.1, 3.1 hay 2.1 và sự khác biệt giữa chúng là gì?

Những con số trên Soundbar này có ý nghĩa gì?

Khi nói đến cấu hình soundbar, bạn có thể thấy một tập hợp các số như 5.1, 3.1 hoặc 2.1. Mặc dù những con số này có vẻ hơi khó hiểu nhưng thực tế thì không như vậy.

Số đầu tiên đề cập đến số lượng loa (kênh) và số thứ hai đề cập đến subwoofer. Vì vậy, cấu hình soundbar 5.1 sẽ bao gồm năm loa và một subwoofer, trong khi cấu hình soundbar 3.1 sẽ có 3 loa và 1 subwoofer.

Minh họa âm thanh vòm 5.1
Minh họa âm thanh vòm 5.1

Bây giờ, trong một số cấu hình loa, bạn sẽ thấy số thứ ba, chẳng hạn như 5.1.3. Con số thứ ba cho biết nó bao gồm loa "cao" (height speaker) hoặc "trên cao" (overhead speaker), về cơ bản mở rộng trải nghiệm nghe sang trường âm thanh 3D toàn diện hơn.

Minh họa âm thanh vòm 9.2.2
Minh họa âm thanh vòm 9.2.2

Nhưng đây là vấn đề với soundbar. Do hình dạng và kiểu dáng của chúng, số lượng loa không phải lúc nào cũng đại diện cho những gì bạn nhìn thấy. Soundbar sắp xếp loa dọc theo chiều dài của thiết bị. Vì vậy, mặc dù bạn có thể có soundbar 5.1 nhưng không phải lúc nào bạn cũng có thể bố trí 5 loa vật lý xung quanh phòng.

Sự khác biệt giữa Soundbar 5.1, 3.1 và 2.1 là gì?

Bây giờ, bạn đã biết ý nghĩa của các con số trên soundbar, đã đến lúc xem chúng ảnh hưởng như thế nào đến trải nghiệm nghe của bạn.

Soundbar 2.1 là gì?

Thiết lập soundbar 2.1 thường bao gồm hai kênh loa chính (tức là hai loa) trong cùng một thiết bị và một subwoofer. Bạn sẽ có kênh trái và kênh phải trong loa soundbar và subwoofer sẽ là một bộ phận riêng biệt được thiết kế để tạo ra âm thanh tần số thấp.

Việc nâng cấp lên soundbar 2.1 sẽ giúp phân tách âm thanh nổi tốt hơn và cung cấp âm thanh rõ ràng, khác biệt hơn và có thể có chất lượng âm thanh tốt hơn bất kỳ loa tích hợp nào. Tuy nhiên, hầu hết các loa soundbar 2.1 sẽ không mang lại trải nghiệm âm thanh vòm sống động (trừ khi bạn có công nghệ âm thanh bổ sung như Dolby Atmos hoặc DTS:X).

Soundbar 3.1 là gì?

Soundbar 3.1 bổ sung thêm một loa (kênh) khác (trái, phải và giữa), cùng với subwoofer. Loa phụ cải thiện đáng kể sự cân bằng tổng thể của âm thanh và làm cho giọng hát cũng như các đoạn hội thoại khác trở nên rõ ràng hơn.

Một soundbar có kích thước vừa đủ sẽ có 3 loa. Nâng cấp từ soundbar 2.1 lên soundbar 3.1 là một bản nâng cấp hữu ích cho những ai muốn lời thoại rõ ràng hơn, đặc biệt là khi gặp vấn đề về nghe lời nói trong các bộ phim và chương trình hiện đại.

Soundbar 5.1 là gì?

Soundbar 5.1 bổ sung thêm hai kênh bổ sung mang lại hiệu ứng âm thanh vòm.

Việc chuyển từ soundbar 2.1 hoặc 3.1 sang soundbar 5.1 mang lại sự cải thiện đáng kể cho chất lượng âm thanh tổng thể, mang lại trải nghiệm âm thanh vòm gần nhất mà không cần đặt nhiều loa xung quanh phòng.

Sự cải thiện về chất lượng âm thanh với soundbar 5.1 sẽ mang lại trải nghiệm hoàn toàn đắm chìm và một soundbar chất lượng đủ cao sẽ tạo ra cấu hình âm thanh kiểu rạp hát mini thích hợp.

Tóm lại, nếu bạn muốn có trải nghiệm âm thanh trọn vẹn, việc tách kênh trong soundbar 5.1 sẽ mang lại âm thanh tốt nhất cho hầu hết mọi loại phương tiện.

Còn Dolby Atmos và DTS:X thì sao?

Âm thanh soundbar tốt, thậm chí, tuyệt vời, tùy thuộc vào soundbar bạn mua. Nhưng khi mua một oundbar, số lượng loa không phải là tất cả những gì cần cân nhắc.

Dolby Atmos và DTS:X mang đến âm thanh chất lượng, nâng cao đáng kể trải nghiệm nghe trên soundbar bằng cách thêm âm thanh theo hướng dọc. Hãy nhớ lại những con số trong tên loa soundbar: Chữ số đầu tiên mô tả các kênh, chữ số thứ hai là loa siêu trầm và chữ số thứ ba cung cấp âm thanh theo hướng dọc.

Nhưng nếu không có những loa phụ đó, công nghệ âm thanh như Dolby Atmos và DTS:X sẽ cung cấp âm thanh ảo theo chiều dọc, tạo ra trải nghiệm âm thanh vòm trọn vẹn mà không cần thêm loa vật lý.

  • Trong loa soundbar được trang bị công nghệ Dolby Atmos, loa tích hợp sẽ phát âm thanh hướng lên trên. Những sóng âm thanh này phản chiếu từ trần nhà tới người nghe, tạo ảo giác về chiều cao và tăng thêm chiều sâu cho trải nghiệm âm thanh. Công nghệ này cho phép người xem cảm nhận được những âm thanh riêng biệt - chẳng hạn như tiếng trực thăng bay trên đầu hoặc tiếng mưa rơi xung quanh - với độ rõ nét và độ chân thực vượt trội.
  • Soundbar được trang bị công nghệ DTS:X mang lại trải nghiệm đắm chìm tương tự nhưng được thiết kế để linh hoạt hơn với cấu hình loa và không yêu cầu nghiêm ngặt các loa chuyên dụng hướng lên trên. Nó có thể thích ứng với phần cứng hiện có để tạo ra môi trường âm thanh đa chiều, cho phép các loa soundbar không có kênh chiều cao cụ thể vẫn mang lại trải nghiệm âm thanh hấp dẫn và sống động.

Vì vậy, khi mua soundbar 2.1, 3.1 hoặc 5.1, việc kiểm tra khả năng hỗ trợ Dolby Atmos hoặc DTS:X có thể tạo ra sự khác biệt giữa trải nghiệm âm thanh tốt và trải nghiệm âm thanh tuyệt vời.

Nên mua Soundbar 5.1, 3.1 hoặc 2.1 nào?

Khi mua soundbar, điều quan trọng cần lưu ý là số kênh không phải lúc nào cũng tương quan với nội dung được viết ở đây.

Soundbar Samsung Q990C Q-Series 
Soundbar Samsung Q990C Q-Series

Ví dụ, Samsung Q990C Q-Series ở trên là một trong những soundbar được đánh giá cao nhất và có cấu hình 11.1.4 đáng kinh ngạc. Đó là 11 kênh với 4 kênh bổ sung để tạo ra âm thanh vòm hoàn chỉnh, nhưng bạn có thể phải trả khoảng 1.400 USD cho trải nghiệm.

Soundbar Sony HT-S2000
Soundbar Sony HT-S2000

Điều thực sự quan trọng là ngân sách của bạn. Bạn có thể chọn một soundbar 3.1 tuyệt vời, chẳng hạn như Sony HT-S2000 ở trên, với giá vài trăm đô la và nó sẽ mang lại cho bạn trải nghiệm âm thanh tuyệt vời mà không tốn quá nhiều tiền. Tùy chọn tập trung vào ngân sách này mang lại âm thanh tuyệt vời trên 3 kênh của nó và mặc dù đây không phải là soundbar đẹp nhất nhưng nó rất phù hợp với mức giá.

Soundbar Denon DHT-S217 
Soundbar Denon DHT-S217

Nhưng rẻ hơn nữa vẫn là Denon DHT-S217, một soundbar 2.1 tuyệt vời có Dolby Atmos. Không có nhiều soundbar 2.1 rẻ hơn mang lại âm thanh Dolby Atmos tốt, đồng thời thiết kế thời trang và khả năng kết nối tốt khiến nó trở thành một lựa chọn tuyệt vời.

Thứ Sáu, 26/04/2024 17:21
52 👨 258
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Loa, tai nghe