4 lý do Dolby Atmos tốt hơn DTS:X

Thật dễ dàng để cho rằng tất cả các hệ thống rạp hát tại nhà đều giống nhau, đặc biệt khi xét đến những thuật ngữ tiếp thị khó hiểu mà các nhà sản xuất đưa ra. Tuy nhiên, trong khi bạn đang băn khoăn không biết liệu hệ thống âm thanh vòm 5.1 hay 7.1 là khoản đầu tư tốt hơn thì một số công nghệ cơ bản có thể thay đổi đáng kể trải nghiệm của bạn.

So sánh thông số kỹ thuật của Dolby Atmos và DTS:X

Trước khi đi sâu vào chi tiết cụ thể, đây là so sánh thông số kỹ thuật tổng thể giữa Dolby Atmos và DTS:X để giúp mọi người hiểu rõ hơn.

 

Dolby Atmos

DTS:X

Cấu hình loa có thể có

5.1.2, 5.1.4, 7.1.2, 7.1.4

5.1; 7.1

Yêu cầu kênh chiều cao

Không

Tốc độ bit

768 kbps

1.5 Mbps

Các track âm thanh được hỗ trợ tối đa

128

Không xác định

Số lượng loa tối đa

64

32

Hỗ trợ dịch vụ phát trực tuyến

Hỗ trợ phần lớn các dịch vụ phát trực tuyến

Chỉ hỗ trợ một số dịch vụ phát trực tuyến

Hỗ trợ Blu-ray

Hỗ trợ console chơi game

Hỗ trợ HDMI

Chất lượng nén

Lossless khi được cấu hình

Lossless khi được cấu hình

Khả năng tương thích ngược

Có. Hỗ trợ Dolby TrueHD.

Có. Hỗ trợ DTS-HD Master Audio.

Năm ra mắt

2012

2015

1. Tính sẵn có của nội dung

Dolby Atmos hỗ trợ nhiều nội dung hơn DTS:X. Điều này có nghĩa là trong quá trình sử dụng nội dung hàng ngày, bạn có nhiều khả năng gặp nội dung được Dolby Atmos hỗ trợ hơn so với nội dung hỗ trợ DTS:X.

Một người phụ nữ cầm bỏng ngô đang ngồi trước TV thông minh với PS5 Netflix trên màn hình

Ngoài ra, Dolby Atmos cũng được hỗ trợ bởi hầu hết, nếu không muốn nói là tất cả, các dịch vụ phát trực tuyến phổ biến như Netflix, Disney+, Amazon Prime Video và thậm chí cả các đài truyền hình như Sky và BT. Bạn thậm chí có thể nghe audiobook trong Dolby Atmos trên Audible.

Các video game hiện đại và thậm chí cả các nhà cung cấp âm nhạc trên Internet hiện đã hỗ trợ Dolby Atmos, mở rộng phạm vi tiếp cận của công nghệ này đến nhiều hơn nội dung truyền thống. Bạn cũng có thể cài đặt Dolby Atmos trên PC chạy Windows 10 hoặc 11 để có trải nghiệm âm thanh sống động hơn.

Mặt khác, DTS:X không được phổ biến rộng rãi và chủ yếu vẫn chỉ giới hạn ở các đĩa Blu-ray, mặc dù một số dịch vụ phát trực tuyến như Disney+ và HBO Max có một số nội dung DTS:X.

Đây là một động thái hơi kỳ lạ, vì Dolby Atmos tính phí để cho phép các nhà sản xuất làm cho sản phẩm của họ tương thích với Atmos trong khi DTS: X không có yêu cầu như vậy vì nền tảng Multi-Dimensional Audio (MDA) của nó là nguồn mở và miễn phí, cho phép mọi nhà sản xuất sử dụng thông số kỹ thuật của họ mà không có sự cho phép rõ ràng từ DTS.

2. Hỗ trợ và cấu hình phần cứng

Một trong những khác biệt lớn nhất giữa hai công nghệ này là số lượng loa mà chúng hỗ trợ. Như bạn có thể thấy trong bảng trên, Dolby Atmos hỗ trợ số lượng loa gấp đôi so với DTS:X, lần lượt là 64 và 32.

Dolby Atmos yêu cầu ít nhất 8 loa để phát ra âm thanh vòm 5.1.2 và ít nhất 12 loa cho âm thanh vòm 7.1.4. Mặt khác, DTS:X chỉ yêu cầu 6 loa cho âm thanh vòm 5.1 vì nó không có yêu cầu về chiều cao kênh. Điều đó có nghĩa là bạn vẫn có thể chọn triển khai chiều cao kênh trên DTS:X.

Minh họa âm thanh vòm 7.1

Mặc dù 64 loa vượt xa những gì thiết lập rạp hát tại nhà thông thường sẽ yêu cầu, Dolby Atmos sử dụng số lượng loa cao hơn để phân chia âm thanh chính xác hơn nhiều và trong quá trình đó, tái tạo trải nghiệm sống động hơn nhiều. Mặc dù DTS:X đã tiến bộ nhưng nó vẫn chưa hoàn thiện về mặt hỗ trợ phần cứng và thua Dolby Atmos.

Mặc dù không phải là thuộc tính phần cứng nhưng tốc độ bit cũng đóng một vai trò quan trọng ở đây. Nói chung, tốc độ bit càng cao thì chất lượng âm thanh càng tốt. Nhưng trong trường hợp này, DTS:X có tốc độ bit cao hơn và chênh lệch nhiều hơn.

Đây là một trong những chủ đề gây tranh cãi nhất trong cuộc chiến giữa Dolby Atmos và DTS:X, vì logic cho rằng DTS:X phải có chất lượng vượt trội. Tuy nhiên, Dolby Atmos đã thực hiện một công việc đáng kinh ngạc là làm cho codec của nó hiệu quả hơn, nghĩa là chúng có thể truyền tải âm thanh chất lượng tương tự, nếu không muốn nói là tốt ở tốc độ bit thấp hơn.

3. Dễ sử dụng và thiết lập

Theo cách tương tự như hỗ trợ nội dung, Dolby Atmos hiện được hỗ trợ bởi hầu hết các TV cao cấp và thiết bị âm thanh vòm gia đình. Việc thiết lập cũng đơn giản và thường yêu cầu cắm tất cả các loa vào bộ giải mã, cắm vào nguồn âm thanh của bạn.

Tuy nhiên, có một lưu ý: Dolby Atmos không mang lại cho bạn nhiều sự linh hoạt. Nó hầu như chỉ hoạt động với thiết bị hỗ trợ Atmos và mặc dù nó giúp việc thiết lập dễ dàng hơn nhưng không mang lại tính linh hoạt như DTS:X.

Âm thanh vòm rạp hát tại nhà

Mặt khác, DTS:X đôi khi có thể mang lại sự linh hoạt quá mức. Nó có thể hoạt động với các thiết lập âm thanh vòm tiêu chuẩn và không nhất thiết phải có loa trên cao. Bạn cũng có thể điều chỉnh các đối tượng âm thanh theo cách thủ công, nghĩa là những âm thanh cụ thể có thể được bật lên để có giọng hát, âm bass hay hơn hoặc bất cứ thứ gì bạn thích.

Vì vậy, khi nói đến tính dễ sử dụng, Dolby Atmos một lần nữa giành chiến thắng, mặc dù có sự đánh đổi. Chắc chắn, DTS:X sẽ hoạt động với nhiều thiết bị hơn, nhưng bạn cũng sẽ phải loay hoay cài đặt để có được âm thanh phù hợp.

4. Giá cả và tính sẵn có

Tính khả dụng của hệ thống Dolby Atmos và DTS:X sẽ không thay đổi nhiều. Cả hai hệ thống đều được hỗ trợ rộng rãi và thường được hỗ trợ bởi cùng một hệ thống, chủ yếu vì DTS:X được triển khai miễn phí.

Tuy nhiên, khi nói đến giá cả, chúng cũng thường bán ở những khung giá tương tự. Nếu bạn xem giá như một yếu tố biệt lập thì DTS:X có vẻ là người chiến thắng. Nhưng nếu bạn đưa vào tất cả các tính năng, phần cứng và hỗ trợ nội dung bổ sung mà Dolby Atmos mang lại, thì mức giá cho các thiết bị tương thích với Dolby Atmos có vẻ hợp lý hơn nhiều.

Thanh âm thanh Samsung HW-Q990C

Thông thường, thiết bị tương thích với Dolby Atmos sẽ đắt hơn một chút so với thiết bị được hỗ trợ DTS: X - sự khác biệt về giá là do chi phí cấp phép mà Dolby yêu cầu từ các nhà sản xuất dán nhãn sản phẩm của họ là tương thích với Dolby Atmos.

Dolby Atmos đánh bại DTS:X

Mặc dù cả hai hệ thống âm thanh vòm gia đình đều có ưu và nhược điểm, nhưng Dolby Atmos là người chiến thắng, ít nhất là ở thời điểm hiện tại. Nó có khả năng tương thích tốt hơn, sẵn có, có nhiều tùy chọn cấu hình phần cứng hơn và sẽ mang lại trải nghiệm âm thanh nhìn chung tốt hơn DTS:X.

Điều đó không có nghĩa là DTS:X là một hệ thống tồi xét về mọi mặt. Nó chắc chắn có vị trí của riêng mình và nếu bạn sẵn sàng tìm hiểu các cài đặt và cấu hình, bạn có thể có được một hệ thống âm thanh vòm rất tốt. DTS: X đã tiến rất sát đối thủ, nhưng Dolby Atmos vẫn giữ được ngôi vương trong thời điểm hiện tại.

Thứ Năm, 28/09/2023 15:39
51 👨 353
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản