Microsoft Defender hay Bitdefender là phần mềm diệt virus tốt hơn?

Microsoft Defender là giải pháp bảo mật mặc định của Microsoft dành cho Windows 10 và 11. Tùy chọn này đủ tốt cho hầu hết người dùng, vì nó đã cải thiện đáng kể các tính năng và khả năng phát hiện mối đe dọa trong những năm qua.

Mặt khác, Bitdefender là một chương trình bảo mật hàng đầu có sẵn cho Windows, macOS, iOS và Android.

Bạn nên chọn cái nào? Bạn có nên sử dụng tùy chọn miễn phí không? Bạn có nên tiếp tục mua Bitdefender để bảo vệ thiết bị của mình không? Bài viết này sẽ trình bày sự khác biệt giữa hai phần mềm diệt virus này để giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt.

Các biện pháp bảo vệ cơ bản

Lưu ý rằng Microsoft Defender là một phần của Windows Security. Mặc dù các tính năng như Windows Hello, Dynamic Lock và những tùy chọn bảo vệ tài khoản Microsoft đều có sẵn, nhưng Microsoft Defender là duy nhất đối với hệ điều hành Windows của Microsoft. Bất kỳ chương trình bảo vệ chống virus nào cũng không thể thay thế nó.

Do đó, bài viết sẽ tập trung vào khả năng bảo vệ chống lại các mối đe dọa và những tính năng bảo mật/quyền riêng tư khác.

Microsoft Defender (hay Windows Defender) có bộ tính năng đơn giản hơn và bám vào những yếu tố cần thiết.

Microsoft Defender (hay Windows Defender) có bộ tính năng đơn giản
Microsoft Defender (hay Windows Defender) có bộ tính năng đơn giản

Khả năng giám sát các kết nối, tạo quy tắc bảo mật và quản lý các kết nối đến/đi có sẵn bằng cách sử dụng chương trình Windows Defender Firewall. Đối với virus và các mối đe dọa khác, bạn có thể mong đợi khả năng bảo vệ theo thời gian thực và ransomware.

Ngoài ra, bạn còn có nhiều tùy chọn quét khác nhau để đảm bảo rằng không có file độc hại nào trong ổ lưu trữ. Tùy chọn quét ngoại tuyến có thể là một cách hiệu quả để tìm kiếm các file độc hại mà không bị gián đoạn.

Bitdefender cung cấp cho bạn cùng một bộ tính năng bao gồm bảo vệ thời gian thực, khả năng quản lý tường lửa và bảo vệ ransomware.

Bitdefender cung cấp bộ tính năng bảo vệ nâng cao hơn
Bitdefender cung cấp bộ tính năng bảo vệ nâng cao hơn

Bitdefender tiến thêm một bước nữa là cung cấp cho bạn các tính năng kiểm soát nâng cao để quét, bảo vệ chống virus, cùng với một số tính năng bổ sung như Rescue Environment, Early Boot Scan và nhiều tính năng khác.

Bạn có thể thấy Microsoft Defender thuận tiện hơn nếu bạn không cần các tính năng kiểm soát nâng cao.

Những tính năng bảo vệ nâng cao

Microsoft Defender có thể thiếu các biện pháp bảo mật nâng cao. Theo mặc định, Microsoft Defender gửi bất kỳ file đáng ngờ nào làm mẫu để kiểm tra. Bạn sẽ thấy Tamper Protection là một tính năng hữu ích không cho phép các ứng dụng thay đổi cài đặt Windows Security cơ bản. Nó vẫn hoạt động ngay cả khi bạn sử dụng chương trình diệt virus của bên thứ ba như Bitdefender.

Hơn nữa, bạn nhận được sự bảo vệ đám mây, tự động giữ cho chương trình diệt virus luôn sẵn sàng đối phó với các mối đe dọa mới nhất.

Những tính năng bảo vệ nâng cao trong Microsoft Defender
Những tính năng bảo vệ nâng cao trong Microsoft Defender

Khi nói đến bảo mật trực tuyến, Microsoft Defender cung cấp khả năng bảo vệ nổi tiếng. Chương trình kiểm tra các file và ứng dụng không được nhận dạng, cùng tính năng SmartScreen nhằm mục đích bảo vệ thiết bị khỏi các trang web và nội dung tải xuống có hại.

Bạn cũng có thể chọn chặn các chương trình không mong muốn và tải xuống trực tiếp nếu bật tính năng chặn ứng dụng.

Chuyển sang Bitdefender, bạn sẽ có một loạt các tính năng như Advanced Threat Defense, trình quét lỗ hổng bảo mật, AntispamAnti-Theft.

Tính năng Advanced Threat Defence được điều chỉnh để chống lại các mối đe dọa không xác định và những cuộc tấn công Zero-day. Bạn có thể sử dụng trình quét lỗ hổng để tìm các lỗ hổng tiềm ẩn trong những biện pháp bảo mật của mình.

Cũng cần lưu ý rằng một số tính năng bảo vệ nâng cao này có thể ảnh hưởng đến một số game (đặc biệt nếu đó là một game mới). Vì vậy, bạn có thể muốn tắt nó và thử lại nếu một trong các game không hoạt động.

Những tính năng bảo vệ nâng cao trong Bitdefender
Những tính năng bảo vệ nâng cao trong Bitdefender

Ngoài ra, Antispam (với hỗ trợ Outlook và Thunderbird) và Anti-Theft có thể chứng minh là ưu thế hàng đầu, nếu bạn cần những thứ này trên thiết bị của mình. Bạn cũng nhận được tính năng SafePay mở một trình duyệt riêng biệt để thoải mái thực hiện bất kỳ hoạt động nào yêu cầu bảo mật toàn diện, kèm theo một VPN.

Windows Defender cũng cung cấp một tính năng tương tự với Microsoft Defender Application Guard mà bạn phải cài đặt riêng. Nó sẽ sử dụng trình duyệt Edge của Microsoft để khởi chạy một môi trường biệt lập.

Nhìn chung, Microsoft Defender sẽ không làm bạn thất vọng với khả năng bảo vệ của nó. Tuy nhiên, bạn nhận được nhiều tính năng nâng cao hơn khi nói đến Bitdefender. Các tính năng nâng cao sẽ tạo nên tính bảo mật nâng cao nếu bạn yêu cầu.

Bảo vệ quyền riêng tư

Windows không đặc biệt nổi tiếng với các tùy chọn quan tâm đến quyền riêng tư. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi bạn không nhận được bất kỳ tính năng đặc biệt nào tập trung vào quyền riêng tư với Microsoft Defender.

Với Bitdefender, bạn có thêm các tùy chọn bảo mật, bao gồm VPN, trình chống theo dõi, kiểm soát của phụ huynh, webcam và bảo vệ âm thanh, cũng như trình quản lý mật khẩu. Điều này sẽ hữu ích nếu bạn thích sử dụng một sản phẩm dịch vụ duy nhất thay vì chọn nhiều tùy chọn.

Bitdefender có nhiều tính năng bảo vệ quyền riêng tư
Bitdefender có nhiều tính năng bảo vệ quyền riêng tư

Lưu ý rằng trình chống theo dõi không hoạt động với mọi trình duyệt, nhưng bạn nên sử dụng nếu có Mozilla Firefox hoặc Google Chrome.

Giao diện người dùng

Giao diện người dùng là vấn đề ít liên quan nhất đến các giải pháp diệt virus, nhưng vẫn đáng để xem xét.

Bitdefender cung cấp các tính năng kiểm soát trực quan
Bitdefender cung cấp các tính năng kiểm soát trực quan

Mặc dù Bitdefender cung cấp các tính năng kiểm soát trực quan, nó có thể gây choáng ngợp với số lượng tùy chọn được cung cấp. Trong khi đó, Microsoft Defender hòa hợp với trải nghiệm Windows và cung cấp giao diện người dùng đơn giản mà không có nhiều tùy chọn.

Thêm vào đó, cả hai tùy chọn đều hỗ trợ chế độ sáng và tối.

Giá cả, hỗ trợ nền tảng và các tính năng bổ sung

Cho dù bạn trả tiền cho phần mềm diệt virus hay sử dụng phần mềm miễn phí, đó hoàn toàn là sự lựa chọn của bạn.

Lưu ý rằng Bitdefender cung cấp nhiều phiên bản khác nhau. Bạn có thể chọn sử dụng phiên bản miễn phí hoặc nâng cấp lên một trong các phiên bản cao cấp. Các tính năng có sẵn cho bạn sẽ phụ thuộc vào phiên bản bạn mua.

Nếu chọn phiên bản Bitdefender Premium hoặc Total Security, bạn sẽ truy cập vào trình tối ưu hóa hệ thống và một số tính năng khác. Microsoft Defender không cung cấp bất kỳ lựa chọn nào như vậy, ngay cả đối với người dùng doanh nghiệp.

Không có gì phải bàn cãi khi Microsoft Defender chỉ khả dụng cho Windows 10 và 11. Tuy nhiên, bạn có thể chọn sử dụng Bitdefender trên máy Mac, iPhone hoặc điện thoại Android.

Việc hỗ trợ nền tảng sẽ không thành vấn đề vì ta chỉ tập trung vào Windows ở đây. Tuy nhiên, việc chọn mua theo gói cũng cung cấp giấy phép cho các thiết bị khác. Đó có thể là một giải pháp tốt hơn.

Microsoft Defender so với Bitdefender: Cái nào tốt hơn?

Bitdefender là một chương trình diệt virus trả phí với một số tính năng nâng cao và các biện pháp bảo vệ quyền riêng tư bổ sung. Nó cung cấp một phiên bản miễn phí, nhưng có thể không khả thi về lâu dài.

Nếu Bitdefender có vẻ hơi quá mức cần thiết với bạn, thì Microsoft Defender sẽ cung cấp cho bạn sự bảo vệ phong phú như một giải pháp thay thế miễn phí.

Trong mọi trường hợp, bạn phải luôn chủ động thận trọng về những gì mình làm và tải xuống trên máy tính của mình để giữ an toàn.

Thứ Năm, 09/12/2021 10:54
3,84 👨 5.048
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Diệt Virus - Spyware