Sự khác biệt giữa GDDR6, GDDR6X và GDDR7

Thế hệ bộ nhớ card đồ họa tiếp theo, GDDR7, dự kiến ra mắt vào năm 2024. Bộ nhớ đồ họa nhanh hơn là một trong những chìa khóa để mở ra khả năng xử lý nhanh hơn nhiều cho thế hệ GPU tiếp theo, với gần như mọi GPU kể từ Series 2000 của Nvidia và Series 5000 của AMD đều sử dụng GDDR6 hoặc GDDR6X (chỉ dành riêng cho GPU Nvidia).

Nhưng giờ đây, thời điểm dành cho bộ nhớ card đồ họa mới và nhanh hơn đã gần đến. Sau đây là những điều bạn cần biết về GDDR7, cùng với những cải tiến mà nó sẽ mang lại so với GDDR6 và GDDR6X.

GDDR7 là gì?

GDDR7 là thế hệ bộ nhớ card đồ họa tiếp theo, dự kiến ra mắt vào năm 2024 để tăng hiệu suất đồ họa. GDDR7 sẽ mang đến những nâng cấp hiệu suất lớn, cải thiện thông lượng dữ liệu, tăng băng thông và mang lại hiệu quả sử dụng năng lượng tốt hơn nhằm đảm bảo thế hệ GPU tiếp theo có thể mang lại hiệu suất tăng đáng kể so với các card hỗ trợ GDDR6 và GDDR6X hiện tại.

Nhiều khả năng mọi GPU Nvidia hoặc AMD thế hệ mới sẽ sử dụng bộ nhớ GDDR7 nhưng vẫn chưa có gì được xác nhận. Nếu dự đoán là chính xác thì thay đổi này sẽ mang lại sự khác biệt đáng kể so với các thế hệ trước.

Ví dụ: bộ nhớ GDDR6X chạy ở công suất tối đa 24Gbps và GDDR6 ở tốc độ tối đa 20Gbps. GDDR7 được thiết lập để chạy ở tốc độ 32Gbps, đây là một mức tăng đáng kể so với GDDR6X - vì vậy hiệu suất đạt được từ bộ nhớ card đồ họa mới có thể sẽ rất lớn (tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau).

Nhưng đó không phải là lợi ích duy nhất mà GDDR7 mang lại so với những phiên bản tiền nhiệm.

So sánh GDDR6X, GDDR6 và GDDR7

Hiện tại, thông số kỹ thuật của GDDR7 không phải là suy đoán. JEDEC, tổ chức tiêu chuẩn bán dẫn, đã công bố thông số RAM GDDR7 vào tháng 3 năm 2024, xác nhận tiêu chuẩn mới, nhờ đó chúng ta biết được những cải tiến cụ thể mà thế hệ mới sẽ mang lại.

Tính năng

GDDR6

GDDR6X

GDDR7

Gbps mỗi pin

Lên đến 20Gbps

Lên đến 24Gbps

Lên đến 32Gbps

Mật độ chip

Lên đến 32Gb mỗi chip

Lên đến 32Gb mỗi chip

Lên đến 64Gb mỗi chip

Mật độ tối đa

512GB với 32 chip

1TB với 32 chip

2TB với 32 chip

Tốc độ dữ liệu

Lên đến 512GB/s (32 chip)

Lên đến 672GB/s (32 chip)

Lên đến 1024GB/s (32 chip)

Loại tín hiệu

NRZ

PAM4

PAM3

Các mức điện áp

1.35 V

1.35 V

1.20 V (lõi và I/O)

Tốc độ dữ liệu nhanh hơn

Lợi ích chính của GDDR7 khi chơi game là tốc độ vượt trội. Trong khi GDDR6 có thể xử lý tốc độ lên tới 20Gbps (gigabit mỗi giây) trên mỗi pin và GDDR6X đã đẩy tốc độ đó lên 24Gbps, GDDR7 chạy đua với tốc độ lên tới 32Gbps (mặc dù theo Hardware LUXX, nhà sản xuất chip SK Hynix có thể đang nghiên cứu chip 40Gbps). Sự gia tăng tốc độ dữ liệu này có nghĩa là nhiều dữ liệu hơn có thể được di chuyển nhanh chóng giữa GPU và bộ nhớ, giảm tắc nghẽn và đảm bảo tốc độ khung hình mượt mà hơn ngay cả trong các tình huống đồ họa cường độ cao.

Đối với các game thủ, điều này có nghĩa là kết cấu có độ phân giải cao load nhanh hơn và giảm độ trễ, nâng cao độ mượt mà và khả năng phản hồi tổng thể của game.

MSI 4070 GPU Slimline 
MSI 4070 GPU Slimline

Mật độ chip lớn hơn

Mật độ chip đề cập đến lượng dữ liệu được lưu trữ trên một chip nhớ. Mật độ chip càng cao thì chip có thể chứa được càng nhiều dữ liệu. Chẳng hạn, GDDR7 có thể có mật độ chip lên tới 64Gb mỗi chip, gấp đôi 32Gb thường thấy ở chip GDDR6X.

Đối với việc chơi game, mật độ chip tăng lên này sẽ mang lại hiệu năng và khả năng xử lý hiệu quả hơn các đồ họa phức tạp. Các chip mật độ cao như trong GDDR7 cho phép game console và PC lưu trữ nhiều dữ liệu kết cấu, shade và game hơn trực tiếp trên card đồ họa, giảm thời gian xử lý.

PAM3

PAM3, hay Pulse Amplitude Modulation 3 cấp, là công nghệ tín hiệu được sử dụng trong GDDR7 để nâng cao hiệu suất của bộ nhớ đồ họa. Không giống như các phương pháp truyền tín hiệu nhị phân truyền thống (trong đó mỗi xung tín hiệu đại diện cho một trong hai giá trị có thể là 0 hoặc 1), PAM3 sử dụng 3 mức điện áp riêng biệt.

Điều này cho phép mỗi xung mã hóa nhiều thông tin hơn - cụ thể là 1 trong 3 giá trị (0, 1 hoặc 2), tăng tốc độ truyền dữ liệu một cách hiệu quả mà không cần tăng tốc độ xung nhịp tương ứng.

Việc áp dụng PAM3 trong GDDR7 tạo điều kiện cho tốc độ truyền dữ liệu cao hơn đáng kể so với các thế hệ cũ. Đối với game thủ, điều này có nghĩa là đồ họa được hiển thị nhanh và mượt mà hơn, hỗ trợ độ phân giải cao hơn và hiệu ứng hình ảnh chi tiết hơn mà hệ thống ít bị căng thẳng hơn.

GDDR6X sử dụng mã hóa PAM4, cho phép 4 mức điện áp khác nhau. Tuy nhiên, JEDEC cho rằng PAM3 ổn định và hiệu quả hơn đối với GDDR7.

Quản lý năng lượng và nhiệt tốt hơn

GDDR7 được thiết kế để mang lại những cải tiến đáng kể trong việc quản lý nhiệt và năng lượng, vừa nâng cao hiệu quả.

Đầu tiên, bộ nhớ GDDR7 sử dụng ít năng lượng hơn khoảng 20% so với GDDR6, giúp tiết kiệm năng lượng hiệu quả ngay lập tức. Thứ hai, GDDR7 sử dụng điện áp hoạt động thấp hơn 1,20 volt cho lõi và I/O so với 1,35 volt thường được sử dụng trong GDDR6 và GDDR6X. Mức điện áp thấp hơn làm giảm mức tiêu thụ điện năng tổng thể, điều này một lần nữa giúp tăng hiệu quả sử dụng năng lượng.

Giảm mức tiêu thụ điện năng cũng sẽ giúp ích cho quá trình xử lý nhiệt, đây là vấn đề đối với một số GPU mới nhất. Bộ nhớ GDDR7 của Samsung sử dụng vật liệu đóng gói hoàn toàn mới và thiết kế mạch được tối ưu hóa để giảm sinh nhiệt, giúp phần cứng hoạt động ở hiệu suất cao nhất trong thời gian dài hơn.

Khi nào GDDR7 sẽ ra mắt?

Mặc dù chưa có ngày ra mắt GDDR7 cụ thể nhưng bộ nhớ mới dự kiến sẽ ra mắt vào cuối năm 2024 và đầu năm 2025. Nvidia và AMD có thể đều sẽ sử dụng bộ nhớ GDDR7, nhưng không có thông tin cụ thể tại thời điểm viết bài. Tuy nhiên, chuyên gia Kepler đã chia sẻ trên X rằng kiến trúc RDNA 4 sắp ra mắt của AMD (sẽ cung cấp năng lượng cho các GPU tiếp theo của hãng) vẫn sẽ sử dụng bộ nhớ GDDR6, điều này sẽ gây bất lợi đáng kể nếu Nvidia chuyển từ bộ nhớ GDDR6X vốn đã mạnh hơn sang GDDR7.

Thứ Sáu, 03/05/2024 15:32
42 👨 202
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ RAM, Card