So sánh Exynos và Snapdragon: Tại sao điện thoại Android vẫn cần chip của Samsung?

Khá nhiều người dùng Samsung, đặc biệt là những người mua điện thoại Galaxy flagship, phàn nàn rằng họ không muốn chip Exynos gốc của công ty trên điện thoại của mình - và điều đó cũng dễ hiểu. Rốt cuộc, chip Exynos trong lịch sử đã được chứng minh là kém hơn rất nhiều so với các đối tác Snapdragon của chúng.

Vậy Samsung có nên loại bỏ Exynos mãi mãi không? Đành rằng, Exynos không phải là lựa chọn tốt nhất, nhưng việc tạm dừng phát triển nó thực sự sẽ gây tổn hại cho bạn với tư cách là người tiêu dùng. Hãy cùng xem tại sao bộ vi xử lý Exynos lại quan trọng đối với cả Samsung và Android.

1. Exynos giúp điện thoại Samsung có giá phải chăng hơn

Samsung là một trong những nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới. Nếu không có dòng chip Exynos, ngành công nghiệp bán dẫn sẽ mất đi một đối thủ cạnh tranh lớn. Đó sẽ là một tin xấu bởi vì với tư cách là người tiêu dùng, bạn muốn có càng nhiều sự cạnh tranh càng tốt để có thể hưởng mức giá rẻ hơn.

Nếu Samsung rời khỏi thị trường, Qualcomm có thể tính phí cao hơn cho bộ vi xử lý Snapdragon của mình được đưa vào các thiết bị Galaxy flagship. Điều đó sẽ làm tăng chi phí sản xuất cho Samsung. Cuối cùng, người dùng sẽ phải trả nhiều tiền hơn khi nâng cấp lên điện thoại mới.

2. Exynos buộc Qualcomm phải đổi mới

Chipset Snapdragon 8 Gen 2 cho Galaxy 
Chipset Snapdragon 8 Gen 2 cho Galaxy

Cạnh tranh cũng mang lại cho Qualcomm động lực để đổi mới và tạo ra những con chip nhanh và hiệu quả hơn. Một số người cho rằng đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Qualcomm không phải là Exynos của Samsung mà là Silicon của Apple, nhưng dù sao thì sự canh tranh cũng sẽ buộc hãng này tiếp tục đổi mới.

Tuy nhiên, việc đánh bại Apple Silicon không phải là lý do chính khiến Qualcomm tiến hành nhiều hoạt động R&D như vậy. Thay vào đó, hãng này làm như vậy để duy trì sự thay thế tốt nhất trong không gian Android. Sự thống trị này là thứ giúp công ty giải thích cho mức giá cao mình đưa ra và duy trì vị thế là nhà cung cấp chip mặc định cho các điện thoại Android flagship.

Nếu không có Samsung, Qualcomm sẽ không cảm thấy cấp thiết phải đổi mới nữa do thiếu các lựa chọn trên thị trường. Điều này, một lần nữa, cuối cùng sẽ gây tổn hại cho người tiêu dùng khi phải chấp nhận những con chip có cải tiến không đáng kể hàng năm.

3. Chip tùy chỉnh được tối ưu hóa hơn

Nếu là người yêu thích công nghệ, bạn sẽ biết rằng một trong những lý do khiến iPhone hoạt động tốt như vậy là do sức mạnh tổng hợp của phần cứng và phần mềm. Vì Apple Silicon được tùy chỉnh hoàn toàn nên công ty có quyền kiểm soát vô tận đối với nó và có thể tối ưu hóa nó để hoạt động tốt nhất với iOS.

Tương tự, chip Google Tensor tùy chỉnh (thực sự được đồng phát triển với Samsung) là thứ khiến điện thoại Pixel trở nên độc đáo. Nó cho phép chụp ảnh điện toán, nhận dạng hình ảnh và giọng nói, dịch trực tiếp và các tính năng phần mềm tuyệt vời. Vì vậy, mặc dù chip Snapdragon mạnh hơn nhưng không người hâm mộ Pixel nào từ bỏ Tensor vì nó.

Vấn đề ở đây Qualcomm là nhà cung cấp chất bán dẫn độc lập, nghĩa là họ bán cho tất cả các công ty Android. Vì vậy, mặc dù nó rất mạnh, nhưng vẫn là một giải pháp có sẵn an toàn và không thể cho phép tối ưu hóa theo mô hình cụ thể.

Lý tưởng nhất là các hãng smartphone nên thiết kế bộ xử lý của riêng mình để có thể tối ưu hóa chúng nhằm hoạt động tốt nhất với phần mềm của họ. Ngừng phát triển Exynos đồng nghĩa rằng điện thoại Samsung sẽ không bao giờ trở nên hiệu quả và tối ưu hóa như iPhone.

4. Exynos có thể vượt mặt Snapdragon trong tương lai

Chơi game trên Samsung Galaxy S23 Ultra 
Chơi game trên Samsung Galaxy S23 Ultra

Hầu hết các công ty điện thoại thông minh mua chip của bên thứ ba thay vì tự sản xuất do chi phí lớn và chuyên môn cần thiết để thiết lập các cơ sở nghiên cứu và sản xuất. Và đây là điểm Samsung có lợi thế rõ ràng.

Trên thực tế, Samsung là công ty Android lớn duy nhất trên thế giới không chỉ thiết kế chip của mình mà còn sản xuất chúng tại xưởng riêng. Apple cũng thiết kế chip của riêng mình, nhưng việc sản xuất thực tế được thực hiện bởi TSMC.

Vì Samsung chủ yếu là một công ty phần cứng, nên không có gì là vô lý khi cho rằng trong vòng vài năm nữa, hãng có thể cạnh tranh - nếu không muốn nói là vượt trội - với các chip Snapdragon của Qualcomm. Hãng thậm chí có thể đổi tên dòng chip của mình để tránh xa tiếng xấu mà Exynos có.

Tại sao Samsung cần Exynos?

Có thông cảm việc Exynos không có hình ảnh đẹp và Samsung đã từng làm hại khách hàng của mình trong quá khứ bằng cách đưa nó vào một số biến thể cho điện thoại flagship của mình. Nhưng thật tốt khi Samsung vẫn đang phát triển dòng sản phẩm này và thậm chí hãng có thể quay trở lại trong các thiết bị tương lai.

Cho đến khi Exynos đủ khả năng, Samsung vẫn nên tiếp tục sử dụng chip Snapdragon cho tất cả các thiết bị hàng đầu của mình - như đã làm với dòng Galaxy S23. Một khi Exynos phát triển, tất cả người dùng Galaxy đều có thể hưởng lợi từ những cải tiến mà nó mang lại. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ khi nào điều đó sẽ xảy ra.

Thứ Tư, 07/06/2023 07:39
53 👨 665
0 Bình luận
Sắp xếp theo