Sự khác biệt giữa địa chỉ IP Public và Private là gì?

Khi thảo luận về địa chỉ IP, bạn có thể đã thấy các thuật ngữ "public" và "private" được sử dụng. Những thuật ngữ này sẽ thật khó hiểu nếu bạn không biết gì về chúng, nhưng lại rất quan trọng để giúp bạn có thể hiểu rõ hơn về cách hoạt động của địa chỉ IP.

Hãy cùng so sánh các địa chỉ IP public và private để tìm hiểu cách chúng hoạt động cùng nhau trên Internet hiện đại.

Địa chỉ IP private là gì?

Địa chỉ IP private của hệ thống là địa chỉ IP được sử dụng để giao tiếp trong cùng một mạng. Thông tin hoặc dữ liệu IP private có thể được gửi hoặc nhận trong cùng một mạng.

Địa chỉ IP public là gì?

Địa chỉ IP public của hệ thống là địa chỉ IP được sử dụng để giao tiếp bên ngoài mạng. Địa chỉ IP public về cơ bản được gán bởi ISP (Nhà cung cấp dịch vụ Internet).

Các IP private và public giúp cho Internet hoạt động
Các IP private và public giúp cho Internet hoạt động

Sự khác biệt giữa địa chỉ IP private và địa chỉ IP public

ĐỊA CHỈ IP PRIVATEĐỊA CHỈ IP PUBLIC
Phạm vi cục bộPhạm vi toàn cầu
Được sử dụng để giao tiếp trong mạngĐược sử dụng để giao tiếp bên ngoài mạng
Địa chỉ IP private của các hệ thống được kết nối trong mạng sẽ khác nhau, nhưng vẫn theo một quy luật thống nhất.Địa chỉ IP public có thể khác nhau theo một quy luật đồng nhất hoặc không đồng nhất.
Chỉ hoạt động trong mạng LANĐược sử dụng để truy cập dịch vụ Internet
Được sử dụng để load hệ điều hành mạngĐược kiểm soát bởi ISP (nhà cung cấp dịch vụ Internet).
Có sẵn miễn phíKhông miễn phí
Có thể tìm địa chỉ IP private bằng cách nhập “ipconfig” vào Command PromptTìm địa chỉ IP public bằng cách gõ “what is my ip” vào Google

Phạm vi:

  • 10.0.0.0 – 10.255.255.255
  • 172.16.0.0 – 172.31.255.255
  • 192.168.0.0 – 192.168.255.255

Phạm vi:

Ngoại trừ các địa chỉ IP private, toàn bộ phần còn lại đều là địa chỉ IP public

Ví dụ: 192.168.1.10

Ví dụ: 17.5.7.8

Cách địa chỉ IP public và private hoạt động cùng nhau

Để hình dung về cách hoạt động của các địa chỉ IP public và private, hãy tưởng tượng về một khuôn viên trường đại học với các hộp thư dành cho sinh viên. Nếu bạn ở trong khuôn viên àny và muốn gửi thư cho chủ nhân của hộp thư 561, bạn chỉ cần viết "Box 561" trên phong bì và thả nó vào hộp thư trong khuôn viên trường. Các nhân viên sẽ gửi bức thư một cách dễ dàng tới đúng người nhận.

Tuy nhiên, nếu bạn sống ngoài khuôn viên trường và muốn gửi thư cho chủ nhân của hộp thư 561, bạn không thể chỉ viết "Box 561" trên phong bì và bỏ nó vào hộp thư tiêu chuẩn bên ngoài. Người chuyển thư sẽ không biết phải đưa thư đến tòa nhà nào, vì có rất nhiều hộp thư mang số 561 trong cả nước.

Thay vào đó, bạn sẽ phải gửi bức thư đến địa chỉ của trường đại học, cộng với địa chỉ "Box 561". Nếu bạn không bao gồm số hộp thư, thì nhân viên đưa thư sẽ không biết hộp nào sẽ nhận được thư. Trong trường hợp này, địa chỉ trường đóng vai trò như địa chỉ IP public, trong khi số hộp thư tương tự như địa chỉ IP private.

Các IP private và public giúp cho Internet hoạt động

Hiểu cách hoạt động của cả hai loại địa chỉ IP này giúp bạn hiểu được cách Internet mà chúng ta sử dụng hàng ngày hoạt động. Các IP public cho phép mọi mạng cục bộ được xác định trên Internet nói chung, trong khi các IP private cắt giảm việc sử dụng địa chỉ IPv4 và cho phép router xử lý lưu lượng truy cập cho tất cả các thiết bị gia đình.

Cả hai địa chỉ IP này đều quan trọng và trong hầu hết các trường hợp, chũng hoạt động mà không cần bạn phải can thiệp nhiều. Nhưng nếu bạn quan tâm, có nhiều điều để tìm hiểu về các công nghệ mạng gia đình.

Thứ Năm, 05/08/2021 10:28
4,45 👨 11.509
0 Bình luận
Sắp xếp theo