Chocolatey hay Windows Package Manager là công cụ tốt hơn để download phần mềm Windows?

Trình quản lý gói có thể giúp cài đặt và cấu hình ứng dụng trên Windows rất dễ dàng. Giống như apt-get, Homebrew hoặc yum trên Linux và macOS, bạn có thể sử dụng Chocolatey hoặc Windows Package Manager (winget) trên Windows 10 và 11.

Bài viết sau đây sẽ thảo luận chi tiết về Chocolatey và winget, giúp bạn quyết định lựa chọn nào phù hợp hơn với mình!

Chocolatey là gì?

Biểu tượng Chocolatey
Biểu tượng Chocolatey

Chocolatey là trình quản lý gói nguồn mở phổ biến nhất trong hệ sinh thái Microsoft Windows. Là một phần mềm của bên thứ ba, nó vượt trội như một công cụ tự động cài đặt đúng phần mềm vào PC một cách đơn giản, nhanh chóng và tiết kiệm chi phí.

Các nhà phát triển phần mềm cũng thường sử dụng Chocolatey để nhanh chóng tải xuống các dependency cần thiết mà không lãng phí thời gian cho quy trình cài đặt phức tạp với từng công cụ của bên thứ ba trên môi trường Windows phức tạp. Bạn có thể thiết lập và sử dụng Chocolatey thông qua dòng lệnh Windows hoặc PowerShell.

Windows Package Manager (winget) là gì?

Tìm kiếm file Zip
Tìm kiếm file Zip

Microsoft mang đến cho người dùng một trình quản lý gói được gọi là Windows Package Manager hay winget. Winget là trình quản lý gói công cụ dòng lệnh nguồn mở được giới thiệu vào năm 2020 cùng với Windows 10. Nó cung cấp cho người dùng Windows quyền truy cập vào nhiều lựa chọn ứng dụng có thể cài đặt.

Microsoft đã đảm bảo rằng Windows Package Manager là mã nguồn mở và có thể truy cập được trên GitHub, giống như các trình quản lý gói phổ biến khác (Yarn, NPM, Chocolatey). Windows Package Manager đã được khởi chạy cùng với Windows 10 như một giải pháp thay thế cho Chocolatey - trình quản lý gói nguồn mở mạnh mẽ của bên thứ ba được cộng đồng Windows sử dụng.

Tham khảo hướng dẫn chi tiết của Quantrimang.com về cách sử dụng winget trong Windows.

Nên sử dụng Chocolatey hay winget?

Chocolatey đã xuất hiện hơn một thập kỷ và được người dùng Windows sử dụng rộng rãi. Mặt khác, winget chỉ được phát hành vào năm 2020, nên không có cơ sở khách hàng rộng rãi và không quen thuộc với người dùng Windows như đối thủ.

Windows Package Manager tương đối mới, nhưng là một giải pháp thay thế cho Chocolatey rất đáng xem xét.

1. Tùy chọn nào có các tính năng tốt nhất?

Chocolatey cung cấp 3 sản phẩm chính - Chocolatey for Business, Pro Edition và Open Source.

Chocolatey for Business nhắm đến các doanh nghiệp muốn tích hợp trình quản lý gói tự động trong quy trình làm việc DevOps của họ và quản lý nhiều môi trường Windows một cách liền mạch. Người dùng doanh nghiệp có thể sử dụng Chocolatey để tự động vòng đời phần mềm Windows của họ. Những giấy phép thương mại đặc biệt này có sẵn cho người dùng doanh nghiệp và cung cấp nhiều tính năng quan trọng.

Trình soạn thảo văn bản hiển thị mã nguồn bằng những màu khác nhau để thể hiện các phần của cú pháp.

Phiên bản Open Source của Chocolatey sử dụng registry lớn nhất của các gói Windows và gộp tất cả các dependency triển khai của bạn vào một file được biên dịch duy nhất. Đây là tùy chọn ưa thích cho người dùng Windows thông thường muốn tự động hóa việc quản lý ứng dụng.

Nếu là người dùng cá nhân nhưng muốn có trải nghiệm cao cấp hơn, bạn có thể chuyển sang Chocolatey Pro Edition để có các tính năng bổ sung như độ tin cậy và bảo vệ chống phần mềm độc hại.

Bất kể phiên bản Chocolatey bạn đã chọn là gì, bạn có thể tạo những gói mới, sử dụng các gói hiện có và tích hợp Chocolatey với nhiều công cụ cơ sở hạ tầng khác nhau.

Ngược lại, Winget khá đơn giản. Bạn có thể tạo hoặc upload các gói mới trong YAML manifest, tải xuống ứng dụng từ kho Windows và cấu hình chúng khi bạn thấy phù hợp. Ngoài ra, winget cũng có sẵn cho các nhà phát triển và nhà cung cấp phần mềm độc lập.

Giống như winget, phiên bản mã nguồn mở của Chocolatey cho phép bạn tải xuống ứng dụng từ registry, nâng cấp ứng dụng lên phiên bản mới nhất và cấu hình chúng thông qua dòng lệnh. Chocolatey cung cấp nhiều tính năng hơn để phục vụ cho cơ sở khách hàng đa dạng của mình, trong khi winget tập trung vào việc đơn giản hóa việc cài đặt phần mềm cho người dùng thông thường.

2. Cái nào đắt hơn?

Như đã đề cập trước đó, Windows Package Manager là một công cụ mã nguồn mở miễn phí trên Windows 10 và 11.

Phiên bản Open Source của Chocolatey cũng miễn phí nhưng Chocolatey for Business (C4B) và Chocolatey Pro phải trả phí. Chocolatey không cho phép các tổ chức sử dụng Chocolatey Pro, vì vậy các doanh nghiệp sẽ phải sử dụng phiên bản mã nguồn mở hoặc mua C4B.

3. Cái nào có nhiều lựa chọn phần mềm hơn?

Chocolatey host registry phần mềm Windows lớn nhất với hơn 9.500 gói do cộng đồng duy trì thông qua Chocolatey Community Package Repository. Google Chrome, Adobe Reader, Notepad++ và Microsoft Teams đều có thể truy cập dễ dàng qua Chocolatey.

Windows Package Manager Community Repository của Microsoft không chứa nhiều gói như của Chocolatey, nhưng nó hỗ trợ phần mềm được sử dụng rộng rãi như 7-Zip, Google Chrome và các phần mềm khác.

4. Cái nào dễ sử dụng hơn?

Cài ứng dụng trên Win 11
Cài ứng dụng trên Win 11

Về khả năng sử dụng, không dễ để phân định thắng thua giữa winget và Chocolatey. Windows Package Manager được cài đặt dễ dàng thông qua Microsoft Store (được cài đặt sẵn trên một số phiên bản Windows 11). Để bắt đầu, bạn có thể kích hoạt terminal và nhập lệnh winget có liên quan.

Với Chocolatey, bạn phải tải xuống thông qua PowerShell bằng cách thay đổi một số chính sách thực thi. Nếu bạn muốn tránh sử dụng giao diện dòng lệnh khi dùng Chocolatey, bạn có thể hưởng lợi từ Chocolatey GUI. Đây là một ứng dụng dễ sử dụng cho phép bạn xem các gói Chocolatey có sẵn và cài đặt chúng trực tiếp thông qua GUI.

5. Cái nào có sự hỗ trợ cộng đồng tốt hơn?

Vì Chocolatey đã tồn tại hơn một thập kỷ nên nó có một cộng đồng lớn hơn. Các tài liệu chính thức tại Chocolatey cũng giúp bạn bắt đầu với trình quản lý gói dễ dàng hơn.

Ngược lại, cộng đồng Windows Package Manager có phần hạn chế và tài liệu của Microsoft không dễ hiểu đối với người mới bắt đầu.

Kết luận

Chocolatey rất mạnh mẽ và phục vụ nhiều đối tượng khách hàng Windows, trong khi winget tốt hơn cho những người dùng bình thường muốn đơn giản hóa việc cài đặt ứng dụng trên Windows. Chocolatey có hỗ trợ cộng đồng tốt hơn, số lượng phần mềm lớn hơn và một số tính năng khá thú vị có thể đưa việc phát triển phần mềm lên một tầm cao mới.

Nếu bạn là người dùng doanh nghiệp hoặc ai đó muốn có trình quản lý gói cải tiến cho Windows, bạn nên chọn phiên bản Chocolatey dành cho doanh nghiệp hoặc cao cấp. Đối với người dùng thông thường, phiên bản mã nguồn mở của Chocolatey đủ tốt để cài đặt ứng dụng trên PC Windows một cách dễ dàng.

Thứ Tư, 01/03/2023 14:51
52 👨 395
0 Bình luận
Sắp xếp theo