Finder hay File Explorer tốt hơn?

Có thể bạn đã quen thuộc với trình quản lý file mặc định trên MacBook hoặc PC Windows. Với máy Mac, đó là Finder, còn với PC Windows, đó là File Explorer. Mỗi trình quản lý file có các tính năng độc đáo riêng.

Mặc dù Finder và File Explorer cung cấp các chức năng tương tự nhưng chúng khác nhau ở nhiều khía cạnh. Những khác biệt này có nghĩa là trình quản lý file này tốt hơn trình quản lý file kia không? Hãy so sánh chúng để tìm hiểu.

Giới thiệu về Finder và File Explorer

Mặc dù có nhiều lựa chọn thay thế cho File Explorer và Finder, nhưng nhiều người thích sử dụng các công cụ mặc định này để quản lý file và thư mục của họ.

Finder là công cụ quản lý file gốc của macOS, cho phép bạn truy cập nội dung của máy Mac. Nó nằm trên Dock của máy Mac và xuất hiện dưới dạng logo Happy Mac, một hình vuông màu xanh và trắng đang cười với một đường ngoằn ngoèo chạy dọc ở giữa.

Mặt khác, File Explorer, trước đây là Windows Explorer, tương đương với Finder của Microsoft Windows. Biểu tượng của nó là một thư mục màu vàng với hình chữ nhật màu xanh lam ở dưới cùng, nằm trên thanh tác vụ của PC Windows của bạn. Về mặt trực quan, hai công cụ này khác biệt với nhau, nghĩa là bạn có thể phải thực hiện một số điều chỉnh nếu chuyển từ công cụ này sang công cụ kia.

Thiết kế

Khi mở từng công cụ, bạn sẽ nhận thấy rằng cả hai đều có kiểu bố cục khác nhau. Các thư mục trong Finder được sắp xếp thành một số danh mục trong thanh bên, bao gồm Favorites, iCloudTags.

Tất cả các file và ứng dụng trên máy Mac của bạn đều nằm trong những thư mục thuộc các danh mục này. Các file đã xem gần đây của bạn sẽ xuất hiện trong Recents, thư mục mặc định của Finder, trong khi bạn có thể tìm thấy các file tải xuống của mình trong thư mục Downloads được chỉ định.

Các mục được gắn thẻ màu của bạn nằm trong Tags. Bên cạnh gắn tag màu, bạn có thể tạo tag của riêng mình. Chọn một file, sau đó giữ Control khi bấm vào file đó. Tiếp theo, đi đến Tags, nhập tag mới, sau đó chọn Create new tag. Tag mới của bạn sẽ xuất hiện trong thanh bên dưới Tags.

Mục Recents
Mục Recents

Mặt khác, khi mở File Explorer, bạn sẽ thấy This PC, nơi chứa tất cả các thư mục - Documents, Downloads, Music, PicturesVideos. Các danh mục khác ngoài This PCOneDriveQuick Access.

File Explorer hiển thị không gian lưu trữ Devices and drives, nhưng Finder thì không. Để tìm dung lượng lưu trữ của bạn trong macOS, bạn phải đi tới Settings > General > Storage.

Thanh bên của Finder làm cho nó có vẻ tối giản hơn File Explorer. Trong File Explorer, bạn có thể mở rộng thư mục trong ngăn điều hướng bằng cách nhấp vào biểu tượng chữ V (>) bên cạnh thư mục đó. Ngoài ra, bạn có thể nhấp đúp vào thư mục. Cả hai hành động đều tiết lộ các thư mục con trong thư mục.

Tuy nhiên, khi có nhiều thư mục con trong ngăn điều hướng của File Explorer, mọi thứ có thể bị lộn xộn. Nhưng vì Finder không có các thư mục con trong thanh bên nên nó có vẻ đỡ lộn xộn hơn File Explorer. So với File Explorer, Finder có giao diện gọn gàng và tương đối hấp dẫn hơn.

Tính năng

Finder và File Explorer đều là những công cụ quản lý file thực hiện các chức năng tương tự, chỉ là chúng khả dụng trên nhữnghệ điều hành khác nhau. Bên cạnh thiết kế, hãy đi sâu vào các tính năng thực sự khiến chúng khác biệt.

Phân loại thư mục

Trong File Explorer, các thư mục mặc định như DocumentsPictures sẽ phân tách các file trong thư mục theo kiểu khá đơn giản. Bạn sẽ tìm thấy tài liệu của mình trong Documents và ảnh trong Pictures, giúp dễ dàng tìm thấy chúng khi cần.

Finder không có thư mục Video, Music hay Photos mặc định. Nếu muốn có một thư mục nhạc, video hoặc ảnh chuyên dụng, bạn sẽ phải tạo một thư mục rồi kéo và thả thư mục đó vào thanh bên. Nếu bạn muốn xem ảnh iCloud của mình, bạn phải sử dụng ứng dụng Photos. Các hình ảnh khác có thể được lưu dưới dạng tài liệu trong bất kỳ thư mục nào trong Finder.

Ngoài ra, Finder đặt ảnh chụp màn hình của bạn trong thư mục Desktop và nhận dạng chúng dưới dạng tài liệu. Trong File Explorer, ảnh chụp màn hình nằm trong thư mục Screenshots mặc định được tìm thấy trong Pictures.

Các thư mục được mở rộng trong ngăn điều hướng
Các thư mục được mở rộng trong ngăn điều hướng

Tags là một danh mục trong Finder nhưng không có trong File Explorer. File Explorer không có danh mục cho tag, nhưng bạn có thể thêm chúng bằng cách mở thuộc tính của file. Sau khi thêm tag, bây giờ, bạn có thể sử dụng công cụ tìm kiếm của File Explorer để tìm file bằng cách tìm kiếm tag. Để biết thêm thông tin, bạn có thể tìm hiểu cách thêm tag vào file trong Windows 10.

Quick Actions

Trong Finder và File Explorer, bạn có thể thực hiện một số tác vụ nhanh từ menu ngữ cảnh, chẳng hạn như đặt hình ảnh làm nền màn hình, mở file bằng các ứng dụng được hỗ trợ và chỉnh sửa hình ảnh.

Quick Actions
Quick Actions

Finder có lợi thế hơn File Explorer nhờ tính năng Quick Actions. Quick Actions cho phép bạn thực hiện một số việc nhất định với một file, tùy thuộc vào loại file. Ví dụ, bạn có thể giữ Control khi bấm vào một hình ảnh trong Finder, chọn Quick Actions từ menu pop-up, tạo file PDF, chuyển đổi hình ảnh và thậm chí xóa nền của hình ảnh từ đó.

Định vị file

Nếu không có trình quản lý file, việc tìm kiếm file trên laptop sẽ rất tẻ nhạt. Tùy thuộc vào số lượng thư mục, bạn sẽ phải lướt qua nhiều thư mục. Có thể mất một chút thời gian. Khi nói đến việc định vị file, Finder nhanh hơn.

Finder và File Explorer sử dụng các lệnh tương tự để truy cập công cụ tìm kiếm. Trong File Explorer, nhấn Control + F sẽ đưa bạn đến thanh tìm kiếm. Trong Finder, bạn truy cập thanh tìm kiếm bằng cách nhấp vào Command + F.

Kết quả tìm kiếm
Kết quả tìm kiếm

File Explorer mất nhiều thời gian hơn để định vị mọi thứ, điều này có thể đặc biệt khó chịu nếu bạn cần gấp một file. Bạn càng có nhiều file thì File Explorer càng mất nhiều thời gian để tìm file bạn muốn. Tuy nhiên, bạn có thể điều hướng các file và thư mục trong File Explorer nhanh hơn bằng cách thực hiện tìm kiếm Windows từ thanh tác vụ của PC.

Nếu bạn đang tìm kiếm file hoặc thư mục trong File Explorer thông qua công cụ tìm kiếm trên thanh tác vụ, thì quá trình sẽ nhanh như trong Finder. Tuy nhiên, tìm kiếm file và thư mục trong File Explorer chậm hơn trong Finder.

Lựa chọn file

Finder và File Explorer sử dụng các lệnh hơi khác nhau cho cùng một tác vụ, chẳng hạn như chọn tất cả các mục trong một thư mục bằng Command + A ở lệnh trước và Control + A ở lệnh sau. Tuy nhiên, File Explorer làm tốt hơn khi chọn nhiều mục bằng phím Shift.

Khi xem file dưới dạng danh sách, tile hoặc biểu tượng trong File Explorer, bạn có thể chọn tất cả các mục trong một hàng bằng cách bấm vào Shift và phím mũi tên trái. Khi bạn đến cuối hàng, lựa chọn của bạn sẽ chuyển sang hàng tiếp theo.

Các bước này hơi khác một chút trên máy Mac. Ví dụ, nếu bạn đang xem các mục của mình dưới dạng biểu tượng, bạn có thể chọn nhiều mục liên tiếp trong Finder bằng cách nhấn phím Shift và Mũi tên trái. Ở cuối hàng, bạn phải giữ phím Shift và Mũi tên xuống để tiếp tục đến hàng tiếp theo. Sau đó, tùy thuộc vào hướng của bạn, bạn có thể tiếp tục chọn các mục trên hàng bằng cách nhấn phím Shift và Mũi tên Trái/Phải.

Chọn file bằng Shift
Chọn file bằng Shift

May mắn thay, Quantrimang.com đã trình bày chi tiết điều này trong một bài viết riêng. Vì vậy, vui lòng đọc thêm về cách chọn nhiều file trên máy Mac.

Xóa file

Loại bỏ các file dễ dàng hơn một chút trong File Explorer. Tất cả những gì bạn cần làm là chọn một hoặc nhiều file, sau đó nhấn phím Delete, thao tác này sẽ gửi chúng vào Recycle Bin; điều này hữu ích khi bạn muốn dọn dẹp các thư mục trên PC Windows của mình. Bạn cũng có thể nhấn Shift + Delete nếu muốn xóa vĩnh viễn các file thay vì chuyển chúng vào Recycle Bin.

Mặt khác, người dùng Mac sẽ phải nhấn hai phím - Command + Delete - để gửi file vào Recycle Bin từ Finder. Và nếu muốn xóa chúng vĩnh viễn, bạn sẽ phải nhấn ba phím - Option + Command + Delete. Ngoài ra, bạn có thể giữ Control khi bấm vào nó và chọn Move to Trash hoặc chỉ cần sử dụng tính năng kéo và thả để thực hiện tương tự.

Di chuyển vào Recycle Bin
Di chuyển vào Recycle Bin

Finder hay File Explore tốt hơn?

Finder có tốt hơn File Explorer hay không tùy thuộc vào những gì bạn cho là quan trọng nhất đối với trình quản lý file.  Về tốc độ và thiết kế, Finder chắc chắn không khiến bạn thất vọng. Nhưng nếu bạn không ngại việc phân loại các file của mình, giúp việc định vị chúng nhanh hơn, thì File Explorer có thể là lựa chọn tốt hơn.

Khi nói đến điều hướng, File Explorer sẽ dễ hiểu hơn. Ngược lại, Finder có thể mất một chút thời gian để làm quen với người dùng mới. Cuối cùng, quan trọng nhất là những gì mỗi trình quản lý file có thể làm và liệu bạn có thích cái này hơn cái kia hay không.

Thứ Sáu, 09/12/2022 11:01
3,73 👨 400
0 Bình luận
Sắp xếp theo