Sự khác biệt giữa Apple Vision Pro và Meta Quest 3 là gì? Nên mua cái nào?

Vào tháng 2 năm 2024, Apple cuối cùng đã giới thiệu Vision Pro ra thế giới: một chiếc headset AR trị giá 3500 USD mà Apple khẳng định phải được coi là một mô hình mới của "Điện toán không gian".

Một phần lý do là để tránh so sánh với các headset hiện có, nhưng hóa ra Vision Pro so với Meta Quest 3 - một headset VR có khả năng thực tế hỗn hợp được phát hành vào năm 2023 có giá bán lẻ khoảng 500 USD - thực sự khá giống nhau.

Rõ ràng, một thiết bị có giá cao gấp 7 lần sẽ tốt hơn về mọi mặt, nhưng 2 thiết bị này có nhiều điểm tương đồng hơn bạn nghĩ.

Tay cầm điều khiển

Điều độc đáo của Apple Vision Pro là bạn không cần tay cầm điều khiển để điều hướng không gian VR hoặc AR. Thay vào đó, Apple đã thiết kế Vision Pro được điều khiển bằng mắt, tay và giọng nói của bạn.

Chàng trai đeo headset Vision Pro AR/VR của Apple

Meta Quest 3 đi kèm với tay cầm điều khiển tiện dụng để tương tác khi bạn đắm mình trong môi trường VR hoặc AR. Nếu bạn đang chơi một game liên quan đến việc cầm súng hoặc kiếm, thì những thứ này sẽ tốt hơn việc chỉ dùng tay về mọi mặt. Tuy nhiên, hãy đặt tay cầm điều khiển sang một bên và headset sẽ nhận dạng bàn tay của bạn, cho phép bạn khám phá bằng cách sử dụng cử chỉ trỏ và chụm. Đối với các tương tác giao diện người dùng chung, điều này hoạt động rất tốt.

Chơi game bắn súng bằng Meta Quest 3

Xét về mọi mặt, tính năng nhận dạng bàn tay của Apple Vision Pro vượt trội hơn so với Quest 3. Nó có thể nhìn thấy bàn tay của bạn khi chúng không ở ngay phía trước, nhờ camera theo dõi có chế độ xem rộng hơn, độ phân giải cao hơn, dẫn đến tương tác chính xác hơn .

Tuy nhiên, bạn không có nhiều sự lựa chọn trên Apple Vision Pro. Bạn phải sử dụng tay vì không có tay cầm điều khiển nào - ngay cả khi tay cầm điều khiển sẽ nhanh hoặc chính xác hơn trong một số trường hợp nhất định. Trên thực tế, một số người đã báo cáo rằng việc chơi game trên Vision Pro rất phức tạp do quá trình xử lý để theo dõi cử chỉ tay chính xác; có độ trễ đáng chú ý so với Quest 3. Điều này có thể được khắc phục nếu Apple bổ sung chế độ chơi game kém chính xác hơn.

Một hạn chế kiểm soát khác của Apple Vision Pro là việc nhấp vào nút yêu cầu bạn phải nhìn thẳng vào nút đó. Điều này đảm bảo độ chính xác hơn nữa, nhưng đó là một hành vi khá bất thường. Trong Quest 3, bạn có thể nhấn vào các nút trong khi ánh mắt của bạn đang hướng về nơi khác.

Thông số kỹ thuật

Trọng lượng

Mặc dù headset Apple Vision Pro có trọng lượng nhỉnh hơn Quest 3 một chút nhưng trọng lượng tổng thể thậm chí còn cao hơn vì con số đó không bao gồm bộ pin. Pin của Quest 3 được tích hợp ở mặt trước của headset, nhưng nếu cần nhiều năng lượng hơn, bạn có thể lắp một viên pin khác vào mặt sau của dây đeo, giúp phân bổ trọng lượng đều hơn.

Người phụ nữ đeo headset Apple Vision Pro AR

Không có gì ngạc nhiên khi Vision Pro nặng hơn đáng kể; nó có nhiều bộ phận bằng kính từ trong ra ngoài, cũng như một màn hình khác ở mặt trước. Bất kỳ hệ thống cáp bổ sung nào trên headset VR đều bất tiện và làm giảm trải nghiệm. Quest 3 hoàn toàn độc lập - hoặc có thể được điều khiển không dây bằng PC để có đồ họa nâng cao.

Tuổi thọ pin

Cả Apple Vision Pro và Quest đều có thời lượng pin khoảng 2,5 giờ, mặc dù con số chính xác sẽ thay đổi tùy theo mức độ hoạt động của ứng dụng bạn đang chạy, âm lượng, độ sáng của màn hình, v.v... Thông thường, một con chip mạnh hơn trong Vision Pro sẽ cần nhiều năng lượng hơn để chạy, nhưng nó hiệu quả đến mức có thể hoạt động nhanh hơn nhiều lần so với SoC của Quest 3 với cùng một lượng điện năng.

Chất lượng màn hình và FOV

Có rất ít sự so sánh được thực hiện khi nói đến độ phân giải; nó tương tự như việc chuyển từ HD sang 4K. Theo bản phân tích của iFixit, Apple Vision Pro có màn hình micro-OLED kép chạy ở độ phân giải 3.660 x 3.200, với kích thước màn hình khoảng 0,95 inch, mang lại mật độ 3,386 PPI (pixel mỗi inch) đáng kinh ngạc. Quest 3 sử dụng màn hình LCD kép ở độ phân giải 2.064 x 2.208 mỗi bên mắt nhưng với màn hình lớn hơn, mang lại 1.218 PPI. Đó là một bước nhảy vọt lớn về độ rõ nét và mật độ pixel trên mỗi inch cao nhất từng thấy ở bất kỳ thiết bị nào.

Một thước đo tốt hơn để sử dụng là PPD, hoặc pixel trên mỗi độ. PPD là một chức năng của trường nhìn - có thể nhìn thấy càng nhiều thế giới ảo thì số pixel trên mỗi độ sẽ càng thấp đối với độ phân giải tương tự. Vision Pro PPD ước tính vào khoảng 34; Quest 3 là khoảng 25.

Mặt khác, trường nhìn - tức là vùng tầm nhìn mà bạn có thể hiển thị thứ gì đó (hãy tưởng tượng một màn hình trên bàn làm việc mà bạn có thể di chuyển đến gần hoặc xa hơn, từ đó tăng hoặc giảm trường nhìn của bạn) - trên thực tế, Apple Vision Pro thấp hơn một chút so với Quest 3. Đó không phải là sự khác biệt lớn và việc đo lường FOV không phải là một môn khoa học chính xác, nhưng các báo cáo cho rằng FOV dọc thấp hơn một chút.

Việc tăng trường nhìn đáng kể đòi hỏi phải có sự thỏa hiệp lớn ở những điểm khác và các hệ thống thấu kính phức tạp có những thiếu sót riêng, vì vậy khó có thể thấy nhiều cải tiến ở đây trong một thời gian. Tuy nhiên, cả Quest 3 và Apple Vision Pro đều mang lại sự cải tiến vượt bậc so với kính AR nhẹ như Microsoft HoloLens.

Cuối cùng, Quest 3 có thể chạy các màn hình đó ở tốc độ lên tới 120Hz, trong khi Vision Pro đạt tối đa ở 90Hz. Hầu hết các ứng dụng không (hay đúng hơn là không thể, do yêu cầu về sức mạnh xử lý) sử dụng tốc độ refresh đầy đủ của Quest 3, vì vậy thông số kỹ thuật này có phần gây tranh cãi.

Tất nhiên, màn hình ảo trên Vision Pro (hoặc Quest 3) vẫn không thể cạnh tranh với màn hình thực. Mặc dù bạn có thể có độ phân giải 4K trên Vision Pro, nhưng đó là độ phân giải tổng thể cho toàn bộ chế độ xem của bạn. Việc đặt màn hình ảo vào một phần nhỏ trong đó có nghĩa là độ phân giải thực tế của màn hình ảo này sẽ thấp hơn đáng kể. Nếu công việc của bạn yêu cầu bạn xem thứ gì đó ở độ phân giải cao, e rằng hiện tại bạn sẽ cần phải sử dụng màn hình vật lý.

CPU và RAM

Người phụ nữ đang sử dụng ứng dụng thực tế tăng cường trong headset Apple Vision Pro

Apple Vision Pro có bộ xử lý Apple M2, bạn có thể tìm thấy bộ xử lý này trên các thiết bị MacBook Air, MacBook Pro và iPad Pro. Nhưng để xử lý thông tin từ camera và gửi thông tin trở lại màn hình với độ trễ tối thiểu, Apple Vision Pro sử dụng một con chip bổ sung, được đặt tên là R1.

Meta Quest 3 được trang bị chip Qualcomm Snapdragon XR2 Gen 2. Không có sự so sánh nào về sức mạnh xử lý với Vision Pro; vì nó giống như việc so sánh máy tính để bàn với điện thoại thông minh.

Apple Vision Pro có RAM 16GB, trong khi Meta Quest 3 cung cấp 12GB, nhưng thông số này không có ý nghĩa nhiều đối với hiệu suất tổng thể.

Bảng này tóm tắt một số thông số kỹ thuật chính.

 Apple Vision ProMeta Quest 3
GiáTừ $3,499Từ $499
Bộ xử lýChip M2, chip R1Chip Snapdragon XR2 Gen 2
RAM16GB12GB
Bộ nhớ256GB/512GB/1TB128GB/512GB
Loại màn hìnhMicro-OLEDLCD
Độ phân giải màn hình3,660 x 3,200 mỗi mắt2,064 x 2,208 mỗi mắt
Tốc độ refresh90Hz120Hz
Trọng lượng600-650g550g

Thực tế tăng cường và Passthrough

Điểm bán hàng chính của Vision Pro là bạn có thể overlay các ứng dụng lên chế độ xem thế giới thực của mình. Phần quan trọng nhất của việc này là hệ thống camera passthrough chất lượng tốt. Không giống như kính AR chiếu thông tin bổ sung lên một thấu kính trong suốt, cho phép bạn tiếp tục nhìn thế giới, cả Vision Pro và Quest 3 đều cung cấp chế độ xem camera passthrough cho bạn. Cho đến khi Vision Pro xuất hiện, Quest 3 đã là vua camera passthrough cho AR. Nhưng Vision Pro có hệ thống camera tốt hơn, xử lý nhanh hơn và do đó, độ trễ thấp hơn cho đến khi hình ảnh đến màn hình bên trong. Điều đó có nghĩa là tầm nhìn của bạn về thế giới bên ngoài sắc nét hơn và ít bị trì hoãn hơn.

Vì cả hai hệ thống đều dựa vào cảm biến camera nhỏ nên các tình huống ánh sáng yếu làm giảm nghiêm trọng chất lượng truyền qua, làm tăng độ nhiễu. Cả camera passthrough của Quest 3 và Vision Pro đều hoạt động tốt nhất ở những khu vực có ánh sáng tốt. Lời hứa khác của điện toán không gian là bạn có thể để Windows và các ứng dụng ở một nơi cụ thể và quay lại chúng sau. Trên Vision Pro, tính năng này hoạt động như mô tả; nhưng một số người dùng thậm chí còn báo cáo việc mất cửa sổ ứng dụng vì họ không thể nhớ mình đã đặt chúng ở đâu.

Những tính năng này đã được hứa hẹn trên Quest 3 nhưng vẫn chưa thành hiện thực. Hiện tại, bạn bị giới hạn ở 3 cửa sổ ứng dụng cạnh nhau và thậm chí sau đó, nó vẫn chưa thể đa nhiệm thực sự và Quest 3 không có loại sức mạnh vận hành giống desktop như Vision Pro. Apple Vision Pro không không chỉ là một chiếc headset độc lập; nó có sức mạnh tương đương với một chiếc laptop tốt, vì vậy nó không gặp vấn đề gì khi chạy tất cả các loại ứng dụng năng suất.

Hỗ trợ hệ điều hành, ứng dụng và game

Ứng dụng Apple xuất hiện trong thực tế tăng cường trên headset Vision Pro
Ứng dụng Apple xuất hiện trong thực tế tăng cường trên headset Vision Pro

Ở trạng thái hiện tại, các dịch vụ phần mềm của Quest 3 và Vision Pro khác nhau đáng kể.

Apple Vision Pro sử dụng hệ điều hành mới có tên VisionOS cho phép bạn tương tác với các ứng dụng iOS và macOS quen thuộc trong môi trường thực tế hỗn hợp. Ngoài ra, bạn có thể xem phim (mặc dù ứng dụng Netflix và YouTube vắng mặt), duyệt Internet và làm việc bằng bàn phím ảo. Bạn mở nhiều ứng dụng và đưa màn hình laptop hiện có của mình vào thế giới ảo. Đó là không gian điện toán riêng của bạn với hàng trăm màn hình ảo. Tuy nhiên, nhiều người dùng cho biết việc xem phim sống động là trải nghiệm yêu thích của họ trên Vision Pro.

Ứng dụng mở trong Vision Pro

Meta Quest 3 cung cấp một số tính năng tương tự nhưng nó chạy trên phiên bản hệ điều hành Android được tùy biến nhiều. Ví dụ, bạn sẽ tìm thấy một số trình phát phim hấp dẫn tuyệt vời - thậm chí cả những trình phát mà bạn có thể thưởng thức phim với những người bạn ảo khác -nhưng nó thực sự không phải là một trình phát thay thế desktop.

Quest 3 

Tuy nhiên, Meta Quest 3 được thiết kế chủ yếu để mang lại trải nghiệm chơi game thực tế ảo sống động với tay cầm điều khiển phản hồi xúc giác khiến bạn có cảm giác như đang chạm vào thứ gì đó không có ở đó, chẳng hạn như cầm súng hoặc kiếm ảo. Trong khi đó, các tính năng AR của Quest 3 thiên về sự tiện lợi hơn là năng suất, chẳng hạn như giúp bạn nhìn thấy màn hình điện thoại hay kiểm tra xem con mèo bạn vừa giẫm lên có còn thở hay không.

Bạn cũng có thể chơi game trên Apple Vision Pro bằng cách kết nối gamepad Bluetooth. Việc thiếu tay cầm điều khiển chuyên dụng sẽ hạn chế các game VR có sẵn trên Vision Pro. Tất nhiên, có khả năng Apple sẽ phát hành tay cầm điều khiển trong tương lai, nhưng điều đó có vẻ không phù hợp với tầm nhìn của hãng đối với thiết bị.

Độ thoải mái

Kính Vision Pro

Apple Vision Pro có dây đeo đầu có đệm đơn ở mặt sau. Trong khi Meta Quest 3 đi kèm với dây đeo đầu cơ bản và dây đeo bổ sung ở phía trên, thuận tiện hơn cho việc phân bổ trọng lượng và tránh áp lực lên mắt. Những người dùng Vision Pro đầu tiên lưu ý rằng việc phân bổ trọng lượng là sai sót lớn nhất của thiết bị; khiến việc đeo lâu không thoải mái.

Dây đeo Apple Vision Pro
Dây đeo Apple Vision Pro

Tuy nhiên, cả hai headset đều có tùy chọn nâng cấp hoặc sửa đổi dây đeo, chẳng hạn như dây đeo kép trong hình trên. Hệ sinh thái phụ kiện Quest 3 đương nhiên đã phát triển hơn vào thời điểm này, nhưng theo thời gian, chúng ta sẽ thấy nhiều loại dây đeo thay thế thoải mái hơn dành cho Vision Pro.

Giá cả

Apple Vision Pro có giá khởi điểm 3.499 USD, trở thành headset VR/AR đắt nhất trên thị trường trong một thời gian dài. Giá của nó bị ảnh hưởng rất nhiều bởi màn hình micro-OLED, màn hình hướng ra ngoài, chip xử lý cực kỳ mạnh mẽ cũng như nhiều camera và cảm biến để theo dõi mắt và tay của bạn. Nhưng bất kể những điều đó có ấn tượng đến mức nào về mặt kỹ thuật thì không thể phủ nhận đó là một khoản tiền lớn.

Điểm nổi bật của cảm biến, camera và micro bên ngoài trên headset Vision Pro

Để so sánh, Meta Quest 3 với dung lượng lưu trữ 128GB có giá khởi điểm là 499 USD. Bạn có thể mua 7 chiếc với giá tương đương một chiếc Vision Pro và tận hưởng game thực tế ảo sống động cùng cả gia đình và hàng xóm của mình.

Có phải là nhiều người dùng đang muốn trả hàng Vision Pro không?

Mặc dù Vision Pro đã tạo ra một sức hấp dẫn lớn trong giới công nghệ và chắc chắn rằng nhiều đơn đặt hàng Vision Pro sớm đang được trả lại trong thời hạn 14 ngày, nhưng điều đó cũng không có gì bất ngờ. Ngay cả người đánh giá Vision Pro của MUO, Will Graf, cuối cùng cũng quyết định trả hàng headset của mình. Nhiều người dùng Vision Pro đầu tiên có ít hoặc không có kinh nghiệm với các headset VR hiện có. Rốt cuộc, Apple đang tiếp thị Vision Pro dưới dạng "không phải VR" mà thay vào đó là một sản phẩm thay thế máy tính để bàn mà bạn có thể làm việc nhiều giờ mỗi ngày. Nếu bạn không quen đeo headset thì chắc chắn thiết bị sẽ gây đau đầu và đau cổ khi mới sử dụng.

Những người dùng đầu tiên khác đã có trải nghiệm VR có thể thấy hối hận về quyết định mua hàng của mình khi họ nhận ra số lượng ứng dụng có sẵn còn hạn chế so với các sản phẩm tiêu dùng khác với giá rẻ hơn nhiều.

Nên mua Apple Vision Pro hay Meta Quest 3?

Có vẻ như đây là một sự so sánh không công bằng - đặc biệt là với mức giá chênh lệch vài nghìn đô la - nhưng Apple Vision Pro và Quest 3 có nhiều điểm chung hơn bạn nghĩ.

Vision Pro là thiết bị dành cho những người dùng muốn đầu tư vào hệ sinh thái Apple - hoặc dành cho các nhà phát triển muốn có bước khởi đầu thuận lợi về những gì thực sự có thể là mô hình điện toán tiếp theo. Trong khi đó, Meta Quest 3 là một headset thực tế ảo sống động với nhiều ứng dụng chơi game, phong cách sống và giải trí đã có sẵn với mức giá phải chăng hơn nhiều.

Sự lựa chọn rất rõ ràng; nhưng nếu bạn có thu nhập "khủng" gấp 10 lần hiện tại, chắc chắn khó tránh khỏi cám dỗ.

Thứ Ba, 02/04/2024 11:59
52 👨 271
0 Bình luận
Sắp xếp theo