Smartphone có đi kèm với phần mềm diệt virus không?

Chúng ta sử dụng smartphone của mình để kết nối với Internet, tải xuống phần mềm và file, điều đó có nghĩa là chúng tiếp xúc với hoạt động độc hại. Vậy smartphone có đi kèm với phần mềm diệt virus hay bạn cần tự cài đặt một chương trình bảo vệ?

Có cần phần mềm diệt virus trên điện thoại không?

Nói tóm lại, bạn nên có một số dạng phần mềm bảo mật hiện diện và hoạt động trên smartphone của mình, có thể là phần mềm tích hợp sẵn hoặc được cài đặt thủ công.

Smartphone hiện có thể hỗ trợ hàng triệu ứng dụng khác nhau, kết nối với internet, sử dụng BluetoothNFC cũng như cho phép chúng ta truy cập mạng xã hội khi đang di chuyển. Không có nhiều thứ bạn không thể làm trên smartphone, nhưng khả năng đa dạng này khiến chúng dễ bị phần mềm độc hại tấn công. Tội phạm mạng có thể khai thác điện thoại của bạn cả về mặt vật lý lẫn từ xa - để lấy cắp dữ liệu, giám sát hoạt động, kiểm soát chính thiết bị hoặc làm nhiều thứ khác.

Chẳng hạn, bạn có thể gửi và nhận email qua smartphone của mình, điều này sẽ đưa bạn đến các chiến dịch phishing dựa trên email, thường được sử dụng để phát tán phần mềm độc hại. Ngoài ra, bạn có thể tải xuống bất kỳ số lượng file và ứng dụng khác nhau nào vào điện thoại của mình, đây cũng là các vector phần mềm độc hại phổ biến. Nhiều người trong chúng ta cũng lưu trữ thông tin rất có giá trị trên điện thoại của mình, chẳng hạn như thông tin thanh toán trong các ứng dụng ngân hàng và mua sắm. Vì vậy, thật an toàn khi nói rằng smartphone là mục tiêu hàng đầu của nhiều tin tặc.

Nếu bạn đang sử dụng một chiếc điện thoại rất cơ bản không kết nối với Internet, bạn sẽ dễ dàng nghĩ rằng khả năng bị nhiễm phần mềm độc hại của mình thấp hơn đáng kể. Smartphone đi kèm với nhiều giao thức bảo mật để chống lại tội phạm mạng, nhưng điều này không có nghĩa là chúng an toàn.

Với rất nhiều mối đe dọa kỹ thuật số hiện nay, bạn nên trang bị cho điện thoại của mình mức độ bảo mật cao để đảm bảo rằng dữ liệu quý giá được giữ an toàn. Nhưng điều này có nghĩa là bạn cần phải tự tải xuống một ứng dụng hay smartphone của bạn đã đủ an toàn rồi?

Có phải tất cả các điện thoại đều có phần mềm diệt virus?

Ống nghe nằm trên điện thoại Samsung

Câu trả lời cho câu hỏi này tùy thuộc vào loại smartphone bạn đang sử dụng. Ví dụ, dòng sản phẩm iPhone của Apple đi kèm với một hệ điều hành có độ bảo mật cao được thiết kế để ngăn chặn phần mềm độc hại và virus. Nói chung, phần mềm iOS hoạt động như một lớp diệt virus cho người dùng iPhone, nhưng điều này không có nghĩa việc hack iPhone là không thể.

Trong mọi trường hợp, do các giao thức diệt virus tích hợp của Apple, nhiều người dùng iPhone không cài đặt bất kỳ phần mềm diệt virus bổ sung nào (và cũng không thực sự cần thiết).

Tình hình có phần tương tự đối với điện thoại chạy Android. Google, nhà phát triển hệ điều hành Android, cung cấp Google Play Protect cho người dùng smartphone Android, đây là một loại phần mềm diệt virus được thiết kế để giữ an toàn cho người dùng khỏi các ứng dụng độc hại. Theo Google, Play Protect quét 125 tỷ ứng dụng hàng ngày để đảm bảo không có hoạt động độc hại nào đang diễn ra trên thiết bị.

Google Play Protect cũng đi kèm với các tính năng bảo mật trên thiết bị, chẳng hạn như quét PHA (Ứng dụng có khả năng gây hại), API duyệt web an toàn và reCAPTCHA để phân tích rủi ro. Phần mềm này được sử dụng bởi nhiều smartphone chạy Android, bao gồm Samsung, OnePlus và HTC.

Trước đây, Google Play Protect đã bị chỉ trích vì khả năng phát hiện phần mềm độc hại kém.

Nếu đang dùng điện thoại Samsung, bạn cũng có thể sử dụng Knox. Samsung Knox là một loại giải pháp quản lý bảo mật có sẵn như một tính năng mặc định trên nhiều thiết bị Samsung (bao gồm cả đồng hồ thông minh). Nó cung cấp tính năng chống phần mềm độc hại và virus cũng như lưu trữ dữ liệu an toàn để bảo vệ thiết bị của bạn và dữ liệu mà thiết bị lưu trữ. Tuy nhiên, Knox hướng đến các chuyên gia và doanh nghiệp nhiều hơn là những người dùng riêng lẻ.

Thực tế có rất nhiều nhà sản xuất smartphone trang bị cho sản phẩm của họ khả năng diệt virus tích hợp sẵn, bao gồm:

  • iPhone
  • Samsung
  • Oppo
  • Huawei
  • Motorola
  • OnePlus
  • Pixel

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý ở đây là một số smartphone an toàn hơn những smartphone khác. Ví dụ, OnePlus sử dụng Google Play Protect nhưng không cài đặt bất kỳ loại phần mềm diệt virus nào khác. Có một mức độ bảo vệ được cung cấp ở đây, nhưng nó dường như không toàn diện như các thương hiệu khác, như Samsung và Apple.

Nếu smartphone của bạn đi kèm với một số loại phần mềm diệt virus được cài đặt sẵn, bạn có thể đủ an toàn mà không cần tải xuống bất kỳ thứ gì khác. Nhiều người xem các giao thức diệt virus mặc định là đủ trên smartphone, nhưng nếu lo ngại về bảo mật, bạn có thể cân nhắc cài đặt một ứng dụng diệt virus bổ sung để cung cấp cho bạn một lớp bảo vệ bổ sung (hoặc ít nhất là giúp bạn yên tâm).

Có rất nhiều ứng dụng diệt virus dành cho smartphone từ những tên tuổi uy tín, chẳng hạn như McAfee, Norton, Bitdefender và Malwarebytes. Một số ứng dụng này sẽ được sử dụng miễn phí, đặc biệt nếu bạn đã đăng ký với nhà cung cấp phần mềm diệt virus trên máy tính của mình. Đảm bảo ứng dụng bạn muốn sử dụng có danh tiếng tốt trước khi cài đặt.

Những cách bổ sung để bảo vệ điện thoại của bạn

Hình ảnh lá chắn bảo mật trên nền màu xanh lam

Phần mềm diệt virus chắc chắn không phải là cách duy nhất mà bạn nên bảo vệ điện thoại của mình. Nếu bảo mật và quyền riêng tư là ưu tiên hàng đầu của bạn, bạn có thể làm những việc khác để giữ an toàn cho thiết bị của mình.

Ví dụ, khi bạn đang kết nối với web trên smartphone của mình, việc sử dụng VPN có thể đảm bảo rằng lưu lượng duyệt web và địa chỉ IP của bạn được ẩn khỏi nhà cung cấp dịch vụ Internet, chính phủ và các bên khác. Hầu hết các nhà cung cấp VPN đều cung cấp ứng dụng trên smartphone cho người dùng, bao gồm ExpressVPN, SurfShark, ProtonVPN, TunnelBear, NordVPN và IPVanish. Ngoài ra còn có các ứng dụng VPN dành cho smartphone miễn phí, nhưng hãy đảm bảo rằng những ứng dụng này đáng tin cậy vì các dịch vụ VPN miễn phí đôi khi có thể nguy hiểm.

Ngoài ra, bạn có thể ngăn chặn các cuộc tấn công phishing qua email bằng cách sử dụng những tính năng chống thư rác trên ứng dụng email của mình và chặn các địa chỉ đáng ngờ.

Một số phần mềm độc hại cũng có thể được cài đặt thủ công trên smartphone, chẳng hạn như phần mềm gián điệp. Để ngăn chặn mọi truy cập vật lý trái phép vào điện thoại của bạn, hãy sử dụng bảo vệ bằng mật khẩu, nhận dạng khuôn mặt và quét vân tay. Bạn cũng có thể bảo vệ các ứng dụng cụ thể bằng mật khẩu, chẳng hạn như những ứng dụng lưu trữ thông tin rất nhạy cảm.

Thật dễ dàng để cho rằng điện thoại của bạn sẽ không bao giờ là mục tiêu của một kẻ xấu, nhưng thực tế không phải vậy. Smartphone đã trở thành con mồi béo bở đối với tội phạm mạng, vì vậy điều quan trọng là phải coi trọng vấn đề bảo mật và quyền riêng tư. Vì vậy, nhiều smartphone đi kèm với một số hình thức bảo vệ diệt virus, điều này rất tốt cho người dùng, nhưng cũng hãy xem xét các mẹo bổ sung ở trên để giữ cho điện thoại của bạn an toàn nhất có thể.

Thứ Năm, 18/05/2023 14:53
51 👨 297
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Diệt Virus - Spyware