Review Google Nest WiFi: Mesh router thông minh hơn

Năm năm trước đây, thế giới router thống trị bởi những cái tên như Netgear, Asus, TP-Link và Linksys. Google hề không tham gia vào thị trường này và không có sẵn router để bán (hoặc thậm chí thiết bị phần cứng thực sự).

Đầu năm 2019 Google tuyên bố sở hữu router bán chạy nhất nhờ vào độ nổi tiếng của hệ thống mesh Google WiFi của họ, được giới thiệu vào năm 2016. Nó thậm chí còn phổ biến hơn cả Eero, tổ chức đầu tiên giới thiệu ý tưởng mesh router phủ sóng WiFi tốt hơn trong nhà.

Giờ đây, Google đã cho ra mắt sản phẩm tiếp theo: Hệ thống Nest WiFi mạnh mẽ hơn và có nhiều khả năng hơn. Nest WiFi có một loạt các cấu hình bắt đầu từ 160 USD, hứa hẹn độ phủ sóng tốt hơn 25% và gấp đôi tốc độ của hệ thống Google WiFi. Ngoài ra, Point của Nest WiFi (thiết bị phụ) đặt quanh nhà để tạo hệ thống mesh được xem là loa thông minh Nest Mini kích hoạt bằng giọng nói.

Google cho biết gói 269 USD, gồm router và một mesh Point, cung cấp độ phủ sóng như gói ba của Google WiFi và thích hợp cho nhà với diện tích 3800 feet vuông (~353 m2) và lên tới 200 thiết bị kết nối. Tùy chọn 349 USD cung cấp Point phụ và có thể phủ sóng lên đến 5400 feet vuông (~502 m2) và kết nối lên tới 300 thiết bị.

Thiết kế của Nest WiFi

Nest WiFi trông giống như những viên kẹo marshmallow lớn
Nest WiFi trông giống như những viên kẹo marshmallow lớn

Trông giống như những viên kẹo marshmallow lớn, các thiết bị mesh Nest WiFi nhỏ và dễ đặt gọn ở bất kỳ góc nào. Ngoài việc xếp chúng trên kệ, bạn còn có thể đặt trên bệ cửa sổ hoặc thậm chí là bàn cà phê. Router có đường kính 11cm và cao 9cm. Phần Point nhỏ hơn một chút với đường kính 10cm và chiều cao 8.6cm. Cả hai đều có lỗ làm mát ở chân đế và rất nhỏ so với các thiết bị Netgear Orbi tương đương, lớn hơn và cao gần 25cm.

Các thiết bị Nest WiFi phù hợp với nhiều kiểu trang trí trong nhà, nhờ ngôn ngữ thiết kế đang phát triển của Google Home với các hình dạng hữu cơ không có cạnh cứng và màu sắc nhẹ nhàng.

Mỗi thiết bị Nest WiFi có 4 ăng-ten bên trong hoạt động với thiết bị điện tử để tạo ra mạng 802.11ac tự phục hồi. Trong khi các đường truyền 5GHz của router sử dụng thiết lập 4x4, thì băng tần 2.4GHz của nó sử dụng thiết kế 2x2, tạo ra thông lượng tối đa là 2200Mbps.

Với các kết nối tối giản, router có một cặp cổng Ethernet và một cổng cắm nguồn. Router thiếu đầu nối USB hoặc công tắc nguồn.

Đáng ngạc nhiên là với kích thước nhỏ gọn như thế này, chất lượng âm thanh của Nest WiFi lại phong phú và sắc nét hơn Orbi Voice. Thật không may, không có giắc cắm âm thanh ra để lắp vào loa ngoài, nên phần âm thanh sẽ không đủ phát trong những không gian lớn.

Hiệu suất của Nest WiFi

Được xây dựng dựa trên phiên bản tùy chỉnh của dòng chip QCS400 đến từ Qualcomm, Nest WiFi sử dụng bộ xử lý lõi tứ 1,4GHz và một cặp DSP (Digital Signal Processor - Bộ xử lý tín hiệu kỹ thuật số). Router có 1GB RAM cũng như 4GB bộ nhớ flash cho firmware và cài đặt.

Đáng mừng là router sử dụng Trusted Platform Module (TPM) để xác thực các bản cập nhật firmware tự động. Điều này có nghĩa là các thay đổi phần mềm của hệ thống được bảo mật và chỉ được chấp nhận nếu chúng được Google ký điện tử. Hệ thống được tích hợp bảo mật WPA 3 (WiFi Protected Access 3), nhưng chỉ một số ít thiết bị mạng hỗ trợ tiêu chuẩn mới này. Bạn vẫn có thể sử dụng WPA 2 phổ biến hơn.

Để đánh giá khả năng hoạt động của thiết bị Nest WiFi, trước tiên thiết bị này được thiết lập tại văn phòng mở và kiểm tra hiệu suất bằng IxChariot của Ixia. Thông lượng tối đa của router đạt được cách thiết bị cơ sở Nest 1,5m với tốc độ là 653,2Mbps. Đó là một bước tiến lớn so với WiFi gốc của Google (464,3Mbps) và vượt xa so với Eero 2019 (342,2Mbps). Netgear Orbi RBK50 đạt hiệu suất trung bình 552,1Mbps ở 1,5m.

Hiệu suất của Nest WiFi giảm xuống còn 612 và 455,1Mbps ở 10 và 15m, tương đương từ 11 đến 15% so với hệ thống mesh Orbi RBK50. Ở khoảng cách 15m, Orbi đã lật ngược tình thế và dẫn đầu với 478,3Mbps so với 455,1Mbps của Nest. Ở khoảng cách 30m, Nest lấy lại lợi thế với 394Mbps khả dụng so với 315,5Mbps cho hệ thống Orbi RBK50.

Nest WiFi đã “thổi bay” Eero 2019 trong thử nghiệm xuyên tường, nơi tín hiệu phải truyền qua ba bức tường, với khoảng cách 12m. Trong khi Nest cung cấp 400,6Mbps, Eero chỉ có thể tập hợp 84Mbps, ít hơn một phần tư thông lượng.

Nest đã xuất sắc trong bài kiểm tra hệ thống mesh với thiết bị vệ tinh cách router chính 15m. Nó có thể truyền 480,1Mbps. Ngược lại, Eero chỉ đạt 169,1Mbps trong cùng các bài kiểm tra. Trong khi các thiết bị Nest WiFi được đánh giá hoạt động ở mức cao nhất là 2,2Gbps, thì các thiết bị Eero mới đạt tốc độ 550Mbps, bằng một phần tư khả năng cao nhất của Nest.

Nest WiFi không chỉ cho phép bạn tạo mạng WiFi toàn gia đình mà còn được tích hợp sẵn Google Home, vì vậy nó cũng có thể nghe lệnh của bạn và phát các giai điệu yêu thích.

Nhìn chung, router có phạm vi 24m. Điều này có thể ổn đối với hầu hết các ngôi nhà, nhưng đôi khi sẽ để lại những điểm chết trên tầng cao nhất.

Thông lượng của hệ thống là quá đủ để vượt qua bài kiểm tra độ bão hòa không chính thức, khi kết nối 4 máy tính khác nhau, bao gồm Apple Macbook Air, Microsoft Surface Pro 3, Samsung Galaxy Note 10+ và Lenovo Thinkpad T470, để xem video và nghe Internet radio trong khi di chuyển dữ liệu qua lại từ mảng lưu trữ RAID được nối mạng. Không phát hiện thấy trục trặc dữ liệu hoặc frame bị mất nào, ngay cả khi nghe nhạc trên tiện ích Nest WiFi.

Trong khi hoạt động, router vẫn rất mát mẻ. Công suất là 3,7 watt khi sử dụng, chưa bằng một nửa công suất mà router Orbi và Voice yêu cầu.

Ưu điểm của Google Nest WiFi

  • Hiệu suất nhanh hơn so với Google WiFi
  • Dễ dàng thiết lập mạng khách
  • Point phụ được sử dụng như loa thông minh
  • Tích hợp với màn hình thông minh Nest để quản lý mạng khách
  • Nhỏ gọn, không phô trương
  • Hỗ trợ Google Assistant, có nhạc

Nhược điểm của Google Nest WiFi

  • Chỉ có hai giắc cắm Ethernet trên router và không có cái nào trên Point
  • Cần có hai ứng dụng để truy cập một số tính năng nâng cao
  • Phạm vi ngắn
  • Loa không đủ lớn
  • Tùy chọn cấu hình tối thiểu

Nest WiFi có gì vượt trội hơn các tùy chọn khác?

Giống như các hệ thống mesh khác, Nest WiFi không phải là modem, do đó cần phải cắm vào modem đã có (do nhà cung cấp dịch vụ Internet cung cấp) để hoạt động. Không giống như Eero và các router khác, Nest WiFi không hoạt động ở chế độ “bridge”, khiến việc thiết lập với Fios phức tạp hơn các router khác.

Ví dụ, bạn có thể cắm vào kết nối Verizon Fios để trong phòng khách trên sàn nhà chính. Sau đó để Point trong phòng làm việc, mức độ thấp hơn router. Việc sắp xếp này đủ để cung cấp WiFi mạnh mẽ ở mọi nơi trong nhà của bạn và cung cấp đủ băng thông để truyền phát video 4K. Nó cũng quản lý một cách khéo léo hơn 50 thiết bị được kết nối với mạng WiFi ở bất cứ lúc nào và không gặp rắc rối khi nhảy các thiết bị từ router sang Point khi di chuyển trong nhà.

Nest Wifi

Nest WiFi cung cấp tốc độ nhanh hơn cho các thiết bị so với Google WiFi và tốc độ tương tự nhận được từ Eero Pro và Netgear Orbi khi thiết bị được kết nối với router chính, không phải Point. Khi kết nối với Point, tốc độ giảm đi một nửa có thể do ăng ten không đủ khả năng và thiếu kênh backhaul chuyên dụng để router giao tiếp với Point như trên hệ thống Eero Pro và Orbi.

Ngoài sóng yếu hơn, Point thiếu giắc cắm Ethernet, do đó bạn không thể sử dụng đường truyền Ethernet để kết nối với router hoặc cắm thiết bị trực tiếp vào Point.

Nhưng khi Point thiếu khả năng WiFi, nó sẽ được bù lại bằng việc thực hiện nhiệm vụ kép như một loa thông minh kích hoạt bằng giọng nói. Nó trông giống với Nest WiFi và có một vòng phát sáng ở chân đế phát ra màu trắng khi nói với nó và màu cam khi tắt tiếng mic. Point thậm chí còn có điều khiển cảm ứng tương tự như Nest Mini để điều chỉnh âm lượng hoặc tạm dừng phát lại. Google dự định đặt Point ngoài trời, cung cấp hiệu suất loa thông minh và không dây tốt hơn, do đó nó được thiết kế trông đẹp hơn so với router thông thường. Ngoài ra, Point còn ba màu để bạn lựa chọn như trắng, xanh nhạt và hồng nhạt, trong khi router chính chỉ có duy nhất màu trắng.

Point của Nest Wifi

Point hỗ trợ tất cả lệnh thoại tương tự cho Google Assistant như Nest Mini, nhưng nó cũng bổ sung một số lệnh thoại dành riêng cho router như chạy kiểm tra tốc độ hoặc dừng kết nối với nhóm thiết bị được quản lý trong ứng dụng Google Home. Nếu có Nest Hub hoặc Hub Max, bạn cũng có thể chạy các bài kiểm tra tốc độ từ đó hoặc hiển thị thông tin đăng nhập cho mạng khách.

Nếu không cần một loa thông minh khác trong nhà hoặc thích Echo của Amazon, Google bán hai gói router không có Point với giá 299 USD. Gói này cũng cung cấp độ phủ sóng tốt hơn router và Point, cung cấp giắc cắm Ethernet ở cả hai nơi đặt nút với hỗ trợ backhaul có dây.

Như đã đề cập, Nest WiFi không có băng tần backhaul không dây chuyên dụng, thay vào đó nó dựa vào hệ thống băng tần kép 2.4GHz và 5GHz cho cả hai kết nối giữa router và Point cũng như kết nối với thiết bị. Sanjay Noronha, quản lý sản phầm kết nối tại Google Nest, cho biết công ty quyết định sử dụng phương pháp này vì nó có thể quản lý traffic hiệu quả với phần mềm và không cần thêm chi phí phần cứng và mức độ phức tạp vào hệ thống. Nhưng theo kinh nghiệm của một số người, một băng tần backhaul chuyên dụng cung cấp tốc độ nhanh hơn cho thiết bị được kết nối vào mesh point cách xa bộ router chính.

Tương tự, Nest WiFi không hỗ trợ giao thức WiFi 6 mới được phê chuẩn, được thiết kế để cung cấp kết nối hiệu quả hơn cho thiết bị có khả năng WiFi 6. Noronha cho biết hỗ trợ WiFi 6 tại thời điểm này sẽ tăng thêm rất nhiều chi phí cho hệ thống mà mang lại ít lợi ích cho hầu hết người dùng vì hiện nay phần lớn các thiết bị WiFi vẫn chưa hỗ trợ WiFi 6.

Thiết lập Nest WiFi yêu cầu tài khoản Google và ứng dụng Google Home mới được cập nhật cho iOS hoặc Android. Ứng dụng Home hướng dẫn người dùng cách cài đặt router, thiết lập mật khẩu và mạng WiFi mới, đặt Point ở vị trí tối ưu nhất trong nhà bạn. Bạn có chạy kiểm tra tốc độ qua ứng dụng này, xem số lượng thiết bị kết nối vào mạng và ưu tiên thiết bị cụ thể, tạo mạng khách và lên lịch ngắt WiFi trên các thiết bị của trẻ. Bạn cũng có thể chặn trang web người lớn trên các thiết bị.

Nhưng nếu muốn truy cập nhiều tính năng cao cấp như xem nút thiết bị cụ thể kết nối hoặc cấu hình cổng chuyển tiếp, bạn cần sử dụng ứng dụng Google WiFi cũ, được cập nhật để hỗ trợ Nest WiFi. Google cho biết họ sẽ tiếp tục hỗ trợ cả hai ứng dụng cho đến khi ứng dụng Google Home có tất cả các tính năng hiện có trong ứng dụng WiFi.

Giống như các hệ thống Google WiFi và Eero, Nest WiFi dựa trên các dịch vụ đám mây của Google cho các tính năng như chọn kênh tự động, quản lý mạng từ xa, xác định các thiết bị được kết nối và cung cấp số liệu thống kê tiêu thụ dữ liệu. Với ứng dụng Home, bạn cũng có thể ngắt kết nối đám mây nhưng Google cho biết Nest WiFi sẽ không hoạt động nếu thiếu chúng. Nest WiFi cũng sử dụng các dịch vụ DNS của Google theo mặc định, nhưng công ty cho hay họ không liên kết thông tin Google Public DNS với tài khoản Google và nhà cung cấp DNS có thể thay đổi qua ứng dụng Google WiFi.

Không giống Eero, Nest WiFi không có đăng ký để chặn quảng cáo, lọc và các tính năng bảo mật khác.

Nest Wifi

Với giá 269 USD, router và hai Point chỉ đắt hơn chút đỉnh so với hệ thống ba nút bình dân mới của Eero với giá 249 USD nhưng nó cung cấp độ phủ sóng tốt hơn, tốc độ nhanh hơn Eero. Nó cũng rẻ hơn đáng kể so với hệ thống Eero Pro hoặc mesh router WiFi 6 mới hơn từ Linksys hoặc Netgear. Điều này khiến Nest WiFi như Google WiFi trước đây có giá trị hấp dẫn riêng. Đây không phải là hệ thống mesh router nhanh nhất và nếu có kết nối Internet ở nhà rất nhanh, bạn không thể truy cập hầu hết băng thông qua Nest WiFi mặc dù ít router WiFi khác có thể làm tốt hơn tại thời điểm này.

Vì vậy, đối với đại đa số mọi người, Nest WiFi hoạt động tốt, ngoại hình đẹp, cung cấp một số tính năng độc đáo và không tốn nhiều tiền. Có vẻ như Google có một router chiến thắng khác trong tay.

Kết luận

Bộ công cụ kết nối mạng mesh Nest WiFi của Google tạo nên một ưu điểm không hề nhỏ, trong khi cung cấp đủ hiệu suất mạng mesh cho ngôi nhà thông thường và một loa mở rộng tương tác. Dễ dàng thiết lập và sử dụng, đó là hệ thống WiFi mesh tốt nhất hiện có mà người tiêu dùng có thể cân nhắc lựa chọn.

Thứ Ba, 12/01/2021 11:29
56 👨 4.139
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết bị mạng