RAM giá rẻ, không thương hiệu có thực sự tốt?

Giá trị thương hiệu gần như luôn là yếu tố thúc đẩy chính trong mọi quyết định mua hàng, đặc biệt là khi nâng cấp PC. Trong khi GPU, CPU, bo mạch chủ và ổ lưu trữ nổi tiếng với nhiều thương hiệu khác nhau, bạn sẽ thấy khá nhiều thanh RAM không có thương hiệu trên thị trường.

Những thanh RAM này thường được bán rẻ hơn nhiều so với các thanh RAM có cùng thông số kỹ thuật và thương hiệu. Nhưng liệu mua chúng có phải là một ý tưởng hay không?

Tại sao mua RAM không có thương hiệu?

Nếu bạn không muốn chi quá nhiều tiền để nâng cấp máy cũ, RAM không có thương hiệu có thể là một trong những bản nâng cấp rẻ nhất mà bạn có thể thực hiện. Đó là lý do tại sao tác giả bài viết quyết định ghép nối mô-đun bộ nhớ Kingston DDR4 8GB trong laptop cũ của mình với một thanh RAM không có thương hiệu có cùng thông số kỹ thuật.

Trong trường hợp ví dụ, các mô-đun RAM DDR4 SODIMM không quá đắt. Mô-đun Kingston 8GB trong laptop chỉ có giá khoảng 23 USD và các tùy chọn rẻ hơn từ các thương hiệu ít được biết đến có trên khắp Amazon. Vì vậy, không phải là bạn đang tiết kiệm hàng trăm USD, nhưng mỗi xu đều mang lại giá trị.

Giá chính xác và giá trị bạn nhận được từ một thanh RAM không có thương hiệu sẽ thay đổi khi bạn tìm kiếm các tùy chọn cũ. Thông thường, khi bạn tìm kiếm các loại RAM cũ hơn, chênh lệch giá giữa RAM có thương hiệu và không có thương hiệu sẽ thu hẹp lại.

Cùng thông số kỹ thuật có đồng nghĩa với cùng hiệu suất không?

Trong hầu hết các trường hợp, là có. Miễn là thông số kỹ thuật giữa hai (hoặc nhiều) thanh RAM của bạn trùng khớp, thì bạn sẽ có hiệu suất tốt. Danh sách RAM laptop tốt nhất năm 2024 này là điểm khởi đầu tốt cho các thông số kỹ thuật mà bạn nên tìm kiếm.

Tuy nhiên, trừ khi bạn đang thay tất cả RAM trong máy tính thành RAM mới, nếu không, bạn sẽ muốn khớp thông số kỹ thuật với thanh RAM hiện có trong thiết bị của mình. Hãy chú ý đến dung lượng, tốc độ và nếu có thể, đánh giá độ trễ.

Nói chung, bạn càng có nhiều RAM trong PC thì hiệu suất càng tốt. Đôi khi RAM nhanh tốt hơn nhiều RAM, nhưng nếu bạn đang nâng cấp một máy cũ để đáng tin cậy hơn, việc lắp thêm 8GB bộ nhớ có thể tạo ra sự khác biệt lớn, bất kể tốc độ.

Những điều cần lưu ý

Nếu RAM không có thương hiệu nghe có vẻ là một ý tưởng hay, hãy nhớ rằng không phải tất cả đều là lựa chọn tốt. Sau đây là một số điều cần lưu ý.

1. Cẩn thận với quảng cáo sai sự thật

Thị trường không có thương hiệu đầy rẫy hàng nhái và hàng giả, vì vậy tốt nhất bạn nên cẩn thận với quảng cáo sai sự thật hoặc thông số kỹ thuật giả, đặc biệt là khi mua sắm trực tuyến. Một cách tốt để phát hiện hàng giả là dừng lại một lúc và cân nhắc xem giá có quá hời không. Nếu bạn thấy một thanh RAM DDR5 CL8 16GB được bán với giá 10 USD, thì khả năng là có điều gì đó mờ ám đang xảy ra.

Luôn là một ý tưởng hay khi tra cứu nhãn hiệu và model chính xác trên Internet để xem bạn có thể tìm thấy bất kỳ đánh giá, bảng thông số kỹ thuật hoặc danh sách thay thế nào có thể xác nhận thông số kỹ thuật cho bạn hay không. Bạn cũng nên xem xét thông số kỹ thuật của các mô-đun không có thương hiệu một cách thận trọng - có một lý do khiến chúng rẻ hơn đáng kể và độ chính xác của thông số kỹ thuật không phải lúc nào cũng là lý do.

2. Chú ý đến chất lượng

Một lý do khác khiến các mô-đun RAM không có thương hiệu rẻ là chúng sử dụng thông số kỹ thuật chất lượng thấp hơn, thường dẫn đến hiệu suất thấp hoặc tuổi thọ ngắn hơn. Mặc dù bạn không thể kiểm tra thực tế các thành phần nhỏ được hàn vào thanh RAM, nhưng việc kiểm tra những thứ như vật liệu của đầu nối có thể giúp bạn xác định có nên mua hay không.

Ví dụ, mô-đun RAM tác giả bài viết mua có đầu nối thiếc thay vì đầu nối đồng thông thường. Điều này không ảnh hưởng nhiều đến tốc độ và thanh RAM không phải là thứ bạn sẽ tháo ra lắp vào hàng ngày, nhưng nó ảnh hưởng đến tuổi thọ. Đôi khi, điều này cũng có thể gây ảnh hưởng đến hiệu suất, vì vậy, bạn nên kiểm tra thường xuyên.

3. Chú ý đến kiểu dáng

Cuối cùng, điều quan trọng là phải chú ý đến kiểu dáng hoặc loại RAM bạn cần. Điều này tương tự như việc chú ý đến quảng cáo sai sự thật, vì danh sách trực tuyến về các mô-đun RAM không có thương hiệu đôi khi có thể nêu sai loại bộ nhớ, như DDR5 thay vì DDR4 hoặc kiểu dáng không đúng, như SODIMM thay vì DIMM.

Những trường hợp này không phổ biến lắm, nhưng có thể bạn sẽ gặp phải. Cách tốt nhất để tránh điều này là biết chính xác kiểu dáng, loại và thông số kỹ thuật của mô-đun bộ nhớ bạn muốn, đọc kỹ toàn bộ mô tả sản phẩm và chú ý quan sát.

RAM không thương hiệu có thể là bản nâng cấp nhanh chóng và dễ dàng cho máy cũ hoặc hiện tại của bạn, giúp bạn có hiệu suất cao hơn trong khi tiết kiệm chi phí không cần thiết. Hãy đảm bảo rằng bạn biết trước mình cần gì, nghiên cứu một chút và bạn sẽ tìm thấy bản nâng cấp phù hợp trong thời gian ngắn.

Thứ Hai, 30/09/2024 16:16
31 👨 99
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ RAM, Card