Protect Battery trên điện thoại Samsung là gì? Có nên sử dụng không?

Tất cả điện thoại thông minh đều có pin lithium-ion với tuổi thọ xác định, được đo bằng số chu kỳ sạc/xả đầy mà pin có thể trải qua trước khi bắt đầu xuống cấp. Tuổi thọ trung bình của pin Li-ion thông thường là khoảng 300 đến 500 chu kỳ sạc, hoặc khoảng hai đến ba năm.

Nếu bạn muốn giữ điện thoại của mình trong một thời gian, tính năng Protect Battery của Samsung có thể giúp kéo dài tuổi thọ của pin. Dưới đây, chúng ta sẽ nói nhiều hơn về Protect Battery là gì, cách sử dụng và liệu bạn có nên bật nó hay không.

Protect Battery là gì?

Protect Battery là hệ thống quản lý pin (BMS) có trong điện thoại thông minh Samsung chạy One UI 4.0 (Android 12) trở lên. Nó hoạt động bằng cách giới hạn mức sạc tối đa của pin ở mức 85% để kéo dài tuổi thọ của pin.

Bạn có thể thắc mắc việc giới hạn dung lượng pin có thể giúp tăng tuổi thọ của pin như thế nào, nhưng yếu tố khoa học đằng sau tính năng Protect Battery thực sự có cơ sở.

Để bắt đầu, chúng ta cần giải thích chu kỳ sạc hoàn chỉnh là gì. Đó là sạc đầy và xả pin, tức là sạc đầy đến 100% rồi xả hết về 0%. Khi pin của bạn trải qua một chu kỳ sạc, nó sẽ cạn kiệt và không bao giờ sạc lại được. Điều này không phải do một lỗi thiết kế nguy hiểm nào đó trong công nghệ pin. Đó là cách hoạt động của tất cả các loại pin sạc. Chu kỳ sạc được giải thích thêm trong hướng dẫn về cách kiểm tra số chu kỳ pin trên iPhone của bạn.

Vậy Protect Battery giúp ích như thế nào? Mặc dù đúng là bạn không thể kiểm soát chu kỳ sạc và một chu kỳ hoàn chỉnh sẽ tự diễn ra, miễn là bạn vẫn sử dụng và sạc điện thoại, nhưng vẫn có một mức độ nhất định để sạc pin hiệu quả và an toàn hơn.

Bằng cách hạn chế mức sạc ở mức 85%, Protect Battery giúp giảm hao mòn khi sạc và tối đa hóa hiệu suất. Nói cách khác, nó sẽ dừng quá trình sạc ngay khi đạt đến giai đoạn mà pin của bạn có nhiều khả năng xuống cấp nhất. Nó cũng giúp bảo vệ pin khỏi vấn đề nhiệt độ và điện áp cao khi sạc đầy, hai nhược điểm chính của pin Li-ion.

Cách sử dụng Protect Battery

Có hai cách chính để sử dụng Protect Battery trên điện thoại thông minh Samsung của bạn. Đầu tiên là cách đơn giản nhất.

  1. Tìm nút Protect Battery bằng cách kéo thanh trạng thái xuống.
  2. Vuốt xuống một lần nữa để hiển thị bảng điều khiển Quick Settings.
  3. Protect Battery phải là một trong những biểu tượng được hiển thị ở một trong các phần của bảng điều khiển.
  4. Nếu nó không có ở đó, bạn có thể thêm nó bằng cách nhấn vào biểu tượng ba chấm, chọn nút Edit và chọn Protect Battery từ danh sách tùy chọn.
Điều hướng đến Protect Battery
Điều hướng đến Protect Battery

Ngoài ra, bạn có thể bật tính năng này từ ứng dụng Settings:

  1. Mở ứng dụng Settings và chọn Battery and device care.
  2. Nhấn vào Battery và điều hướng đến More battery settings ở phía dưới.
  3. Bật công tắc bên cạnh Protect Battery.
Chọn Battery and device care
Chọn Battery and device care

Nếu muốn tùy chỉnh tính năng này một chút, bạn có thể thiết lập quy trình Bixby sẽ bật khi đáp ứng một số điều kiện nhất định. Ví dụ, bạn có thể tạo quy trình bật Protect Battery khi bạn đang ngủ và tự động tắt tính năng này ngay trước khi bạn thức dậy.

Có nên sử dụng Protect Battery?

Protect Battery có những lợi ích nhưng nó cũng có nhược điểm lớn là làm giảm dung lượng hoạt động của pin. Về cơ bản, bạn đang đánh đổi một cục pin có dung lượng lớn hơn để lấy một cục pin có tuổi thọ dài hơn.

Vậy bạn có nên sử dụng tính năng này không? Nếu bạn lo lắng về việc cạn kiệt nguồn điện của điện thoại thông minh, Protect Battery có thể không dành cho bạn. Nếu không ngại chi tiền để thay pin (hoặc điện thoại mới) sau hai đến ba năm, bạn không cần tính năng này.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn giữ điện thoại/pin của mình lâu nhất có thể, Protect Battery là một bước đi đúng hướng.

Protect Battery so với Sạc pin được tối ưu hóa khác biệt như thế nào?

Sạc pin được tối ưu hóa là một tính năng quản lý pin tương tự như Protect Battery trong iOS 13 trở lên. Nó hoạt động để cải thiện tuổi thọ pin bằng cách giảm thời gian pin được sạc đầy. Không giống như Protect Battery, nó cũng sử dụng Machine Learning để nhận biết những khoảng thời gian mà điện thoại của bạn có khả năng được sạc trong thời gian dài. Thuật toán nhằm mục đích đảm bảo rằng pin của bạn vẫn được sạc đầy khi rút phích cắm.

Tuy nhiên, không có cách tiếp cận nào "tốt hơn" và tất cả phụ thuộc vào cách phù hợp với bạn. Về cơ bản, bạn có thể thay thế thuật toán của Apple bằng quy trình Bixby và sẽ không có bất kỳ sự khác biệt nào.

Thứ Ba, 17/10/2023 07:00
53 👨 363
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản