Phục hồi dữ liệu bị mất trên SSD

Chắc nhiều người trong số chúng ta vẫn chưa thể quên được cái cảm giác “thốn đến tận óc” khi làm mất dữ liệu trên ổ cứng SSD và rồi lại loay hoay cố gắng tìm kiếm trong vô vọng cách cứu các dữ liệu bị mất. Trong bài viết này, bạn sẽ một lần nữa hiểu rõ hơn những thông tin chi tiết về ổ SSD, lý do chính gây ra sự cố mất dữ liệu trên ổ SSD, và những phần mềm tốt nhất giúp bạn có thể khôi phục ổ SSD và cách tránh sự cố mất dữ liệu SSD nữa. Vì vậy, sau này bạn sẽ không còn phải lo lắng về việc làm mất các dữ liệu có giá trị trên ổ SSD của bạn nữa. Chỉ cần thư giãn và làm theo hướng dẫn khôi phục dữ liệu SSD để bảo vệ cũng như “giải cứu” những dữ liệu quan trọng của mình.

Để xem lại các thông tin cơ bản về một ổ cứng SSD, mời các bạn tham khảo bài viết: 7 lý do nên nâng cấp lên ổ SSD

Lý do khiến bạn phải thực hiện khôi phục dữ liệu trên SSD

Đối với tất cả những lợi thế của mình, không khó thể đưa ra nhận định rằng SSD cuối cùng sẽ thay thế những công nghệ ổ cứng lỗi thời và là một phần không thể thiếu trong các thiết bị máy tính xách tay cao cấp. Tuy nhiên, với sự phổ biến ngày càng gia tăng của SSD, sự cố mất dữ liệu trên ổ đĩa SSD cũng sẽ là một vấn đề nhận được nhiều sự chú ý. Tuy nhiên, bao giờ phòng bệnh cũng hơn chữa bệnh, bạn nên nắm được những lý do chính dẫn đến rắc rối mất dữ liệu trong ổ SSD để tránh đi vào những vết xe đổ đó. Dưới đây là một số nguyên chính mà bạn có thể cần chú ý:

  • Vô tình xóa hoặc format ổ đĩa.
  • Ổ đĩa bị virus tấn công hoặc bị lây nhiễm các mã độc.
  • Mất phân vùng trên ổ SSD. (Một phần của khu vực lưu trữ trên đĩa cứng. Partition được tạo nên trong quá trình khởi tạo ban đầu cho đĩa cứng, trước khi đĩa đó được định dạng. Trong MS-DOS, tất cả mọi đĩa cứng đều có ít nhất một partition. Các phiên bản MS-DOS trước 4. 0 đều đòi hỏi bạn phải thiết lập nhiều partition trên một đĩa đơn khi bạn sử dụng đĩa lớn hơn 32 M. Bạn cũng có thể thiết lập một partition thứ hai để chạy với hệ điều hành khác, như UNIX chẳng hạn. Mỗi partition được thiết lập bằng DOS sẽ được xem như là một ổ đĩa riêng biệt. Những người sử dụng Macintosh có thể sẽ thành lập partition cho các ổ đĩa của họ để phân biệt Macintosh System với phiên bản A/UX của UNIX, nhưng các trình tiện ích, như MultiDisk chẳng hạn, luôn có sẵn để bạn có thể thiết lập vài ba partition hệ thống).
  • Lỗi hệ thống.
  • Ổ đĩa SSD bị hư hại (do tác động của ngoại lực, sự cố chập cháy...).

Đâu là phần mềm tốt nhất để phục hồi dữ liệu trên SSD?

Ngay cả khi bạn thực hiện mọi biện pháp phòng ngừa để tránh sự cố mất dữ liệu, nhưng bạn vẫn có xác suất gặp phải vấn đề ám ảnh này. May mắn thay, các phần mềm phục hồi ổ đĩa SSD của bên thứ ba luôn sẵn sàng để trợ giúp bạn. Tuy nhiên trong vô vàn những phần mềm như vậy, cái nào là lựa chọn tốt nhất? EaseUS Data Recovery Wizard Free Edition là một phần mềm khôi phục dữ liệu ổ cứng được rất nhiều người tin dùng và các chuyên gia khuyến khích sử dụng.

Với khả năng phục hồi dữ liệu mạnh mẽ, phần mềm này có thể phục hồi các tập tin bị mất từ một ổ cứng SSD trong mọi tình huống dù là phức tạp nhất, ví dụ, undelete các tập tin từ ổ SSD, unformat ổ SSD, và làm ổ SSD khôi phục về nguyên trạng (raw recovery)... Và với những tính năng đơn giản, dễ sử dụng nó có thể giúp người dùng máy tính phục hồi dữ liệu SSD, giải cứu các tập tin của mình chỉ sau vài bước đơn giản mà không yêu cầu kiến thức chuyên môn hoặc kỹ năng kỹ thuật cao.

Lưu ý: Nếu bạn kích hoạt chức năng "Trim" cho SSD của mình,nhiều khả năng EaseUS Data Recovery Wizard sẽ không thể giúp bạn khôi phục được dữ liệu bị mất.

Video hướng dẫn phục hồi dữ liệu SSD với EaseUS Data Recovery Wizard

Các bước khôi phục các tập tin bị xóa hoặc bị mất từ SSD với phần mềm khôi phục dữ liệu miễn phí EaseUS

Bước 1. Kết nối ổ SSD mà bạn bị mất dữ liệu với PC, khởi chạy phần mềm khôi phục SSD EaseUS, chọn ổ đĩa đó và nhấp vào "Scan".

Bước 1

Bước 2. Đầu tiên, tính năng quét nhanh sẽ được thực hiện trước để tìm kiếm tất cả các tệp bị mất cũng như các tệp tin hiện có trên ổ SSD. Sau khi hoàn thành quét nhanh, quá trình quét sâu sẽ tự động được khởi chạy để tìm kiếm thêm các tệp tin một lần nữa. Tránh để bỏ sót.

Bước 2

Bước 3. Sau khi quét xong, tiến hành chọn những đối tượng bạn muốn khôi phục. Cuối cùng, nhấp vào nút "Recover" để truy xuất lại những dữ liệu đó. Ở đây, bạn nên lưu lại tất cả các tệp tin đã được khôi phục trên một ổ đĩa hoặc thiết bị khác để phòng trường hợp khôi phục dữ liệu SSD thất bại.

Bước 3

Lưu ý: Ở đây, xin lưu ý các bạn rằng phần mềm khôi phục SSD miễn phí EaseUS Data Recovery Wizard chỉ cho phép bạn khôi phục một lượng dữ liệu tối đa là 2GB. Và nếu dữ liệu bị mất của bạn lớn hơn 2GB, lựa chọn tốt nhất của bạn sẽ là EaseUS Data Recovery Wizard, phiên bản Pro. Phiên bản Pro này cho phép bạn khôi phục dữ liệu mà không giới hạn dung lượng.

Mẹo để bạn bảo vệ mình khỏi “thảm họa” mất dữ liệu trên ổ cứng SSD

Sau khi đã truy xuất các tệp bị mất hoặc bị xóa khỏi SSD, bạn nên tìm hiểu thêm các cách bảo vệ dữ liệu của mình khỏi mất dữ liệu. Dưới đây là một số mẹo nhỏ nhưng hữu ích để bạn tránh bị mất dữ liệu bất ngờ. Hy vọng chúng hữu ích với bạn.

  • Sao lưu những dữ liệu quan trọng vào ổ đĩa khác hoặc các thiết bị lưu trữ ngoài.
  • Tải xuống và cài đặt phần mềm chống virus để quét và xóa tất cả virus khỏi ổ SSD.
  • Ngừng sử dụng ổ SSD ngay lập tức khi bạn nhận thấy sự cố mất dữ liệu đã xảy ra với ổ đĩa đó.
  • Sử dụng các phần mềm phục hồi ổ SSD như EaseUS Data Recovery Wizard để được trợ giúp khi cần thiết.
  • Sử dụng dịch vụ đám mây để lưu trữ dữ liệu.

Tổng kết

Phần mềm khôi phục dữ liệu SSD EaseUS Data Recovery Wizard có sẵn để tải xuống tại đây. Phần mềm có thể sử dụng để khôi phục các tệp đã bị format, bị xóa hoặc bị mất và phân vùng NTFS/FAT trên ổ SSD trong Windows 10/8/7. Chúc các bạn thành công.

Tải về phiên bản EaseUS Data Recovery Wizard cho PC

Tải về phiên bản EaseUS Data Recovery Wizard cho máy Mac

Xem thêm:

Thứ Bảy, 01/12/2018 08:07
52 👨 23.074
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Giải pháp bảo mật