7 SSH client tốt nhất cho Linux

Secure Shell (SSH) là một giao thức kết nối mạng cho phép bạn điều khiển các máy tính từ xa qua mạng.

Để sử dụng SSH trên Linux, bạn cần cài đặt SSH client. Dưới đây là danh sách một số SSH client phổ biến nhất dành cho Linux để bạn lựa chọn.

1. OpenSSH

Trang web OpenSSH
Trang web OpenSSH

Có lẽ là SSH client phổ biến nhất dành cho Linux, OpenSSH được cài đặt mặc định trên hầu hết các bản phân phối Linux. Nó là mã nguồn mở, miễn phí sử dụng và linh hoạt. OpenSSH cũng có sẵn trên các nền tảng khác như Windows, macOS và BSD.

OpenSSH rất nhẹ và dễ sử dụng. Nó đi kèm với một bộ công cụ giúp hoàn thành công việc, không có gì lạ mắt. Bạn có thể sử dụng nó để tạo SSH tunnel, đăng nhập từ xa an toàn và truyền file.

OpenSSH cũng đi kèm với tiện ích ssh-keygen cho phép bạn tạo các key được mã hóa để đăng nhập từ xa không cần mật khẩu an toàn hơn.

2. PuTTY

Mở kết nối Raspberry Pi SSH bằng PuTTY
Mở kết nối Raspberry Pi SSH bằng PuTTY

PuTTY là một SSH client mã nguồn mở và đa nền tảng mạnh mẽ khác, ban đầu được phát triển cho Windows nhưng hiện đã được chuyển sang Linux và macOS.

PuTTY đi kèm với một GUI nhẹ và trực quan, rất dễ sử dụng. Nó có các tính năng tuyệt vời, khiến nó được nhiều quản trị viên hệ thống yêu thích.

Ngoài SSH, PuTTY hỗ trợ nhiều giao thức kết nối từ xa như telnet - một giao thức kết nối cũ kém an toàn hơn nhưng tiện dụng khi kết nối với các hệ thống không hỗ trợ SSH. PuTTY cũng hỗ trợ kết nối nối tiếp - rất phổ biến trên các thiết bị mạng như switch và router.

3. Termius

Termius SSH client trên Linux
Termius SSH client trên Linux

Termius là một SSH client hiện đại và linh hoạt cho Linux. Nó thực sự đa nền tảng vì bạn có thể sử dụng nó trên cả PC và điện thoại thông minh. Nó có sẵn trên macOS, Windows, Linux, Android và iOS.

Termius miễn phí cho mục đích sử dụng cá nhân với các tính năng hạn chế nhưng vẫn rất tuyệt vời. Để có các tính năng nâng cao hơn và cộng tác nhóm, bạn có thể đăng ký phiên bản Pro hoặc Team, phiên bản này đáng để đầu tư dựa trên các tính năng đi kèm và khả năng tăng năng suất.

Chắc chắn là một trong những SSH client có thể tùy chỉnh nhất trên thị trường hiện nay, Termius đi kèm với các theme khác nhau, cách điệu phông chữ và những tính năng tùy chỉnh khác.

4. MobaXterm

MobaXterm SSH client trên Linux
MobaXterm SSH client trên Linux

MobaXterm là một terminal mạnh mẽ và SSH client ban đầu được thiết kế cho Windows. Nó hiện có phiên bản portable cho Linux.

MobaXterm đi kèm với một loạt các tính năng và công cụ để tính toán từ xa. Nó đi kèm với một X server tích hợp, cho phép bạn chạy các ứng dụng GUI từ xa và hiển thị chúng trên thiết bị cục bộ của bạn.

Ngoài SSH, MobaXterm cho phép bạn sử dụng nhiều giải pháp kết nối từ xa như SFTP, RDP, VNC FTP và telnet kém an toàn hơn. Nó cũng đi kèm với nhiều công cụ mạng để hỗ trợ khối lượng công việc hàng ngày của bạn.

5. Terminator

Terminator
Terminator

Terminator không phải là SSH client mà là trình giả lập terminal hỗ trợ các kết nối SSH mạnh mẽ. Nó là mã nguồn mở và đa nền tảng.

Terminator cho phép bạn mở và quản lý nhiều kết nối SSH trong một cửa sổ. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng nó để chạy tất cả các lệnh Linux mà bạn quen thuộc.

Bạn có thể chia các phiên SSH của mình theo chiều dọc hoặc chiều ngang trong một cửa sổ bằng Terminator. Điều này cho phép bạn nhanh chóng tham khảo thông tin trong nháy mắt và giúp tăng năng suất tuyệt vời.

6. Remmina

Remmina
Remmina

Remmina là SSH client và remote desktop dựa trên GUI giàu tính năng dành cho Linux. Remmina đi kèm với một giao diện rõ ràng và thân thiện với người dùng, khiến nó trở thành lựa chọn phổ biến của các kỹ sư.

Ngoài SSH, Remmina hỗ trợ các giao thức kết nối từ xa khác như Remote Desktop Protocol (RDP), VNC, NX, SPICE, v.v... Điều này cho phép bạn kết nối với nhiều loại hệ điều hành hơn.

Với Remmina, bạn có thể dễ dàng tùy chỉnh cài đặt hiển thị, phím tắt, phương thức xác thực, v.v... Quản lý và sắp xếp các thiết bị và phiên kết nối từ xa của bạn. Lưu profile kết nối của bạn và sắp xếp chúng để truy cập và cộng tác nhanh chóng.

7. PAC Manager

PAC Manager là một giải pháp kết nối từ xa nguồn mở dựa trên GUI mạnh mẽ, cung cấp một cổng thông tin tập trung để quản lý các kết nối SSH của bạn. Nó đi kèm với các tính năng được thiết kế đặc biệt cho những kỹ sư mạng và quản trị viên hệ thống.

PAC Manager cung cấp khả năng tự động hóa và viết script để bạn có thể dễ dàng thực hiện các bộ lệnh trên những hệ thống từ xa một cách tự động.

PAC Manager không chỉ giới hạn ở SSH. Nó hỗ trợ nhiều loại giao thức như RDP, VNC, Serial, v.v... Hơn nữa, nó hỗ trợ SSH tunnel an toàn và chuyển tiếp cổng đến các hệ thống từ xa.

Thứ Hai, 19/06/2023 11:16
51 👨 662
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux