Điểm khác biệt giữa Refresh Rate 60Hz, 144Hz và 240Hz là gì?

Khi bạn tìm mua một màn hình mới, có rất nhiều yếu tố để xem xét như kích thước, độ phân giải hay tỷ lệ khung hình. Nhưng một yếu tố bạn cũng có thể đã từng nghe thấy là refresh rate.

Vậy chính xác thì refresh rate là gì và nó có quan trọng với bạn không? Hãy cùng Quantrimang.com tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

Refresh rate là gì?

Khái niệm refresh rate đã được Quantrimang.com đề cập tới trong bài viết: Thông số Refresh Rate trên màn hình máy tính, TV nghĩa là gì?

Refresh rate là gì?

Nếu đã từng có kinh nghiệm về việc cố gắng xem video qua kết nối Internet chậm, bạn sẽ thấy kết quả là video trông rất rối, nhảy từ khung hình này sang khung hình khác. Nguyên nhân là vì refresh rate thấp. Màn hình với refresh rate cao có khả năng playback (phát lại) ở tốc độ khung hình cao hơn (điều này làm cho chuyển động trông mượt mà hơn).

Màn hình cơ bản tiêu chuẩn là 60Hz, nhưng bạn có thể có được màn hình có refresh rate cao hơn, ở mức 144Hz hoặc thậm chí 240Hz.

Tại sao refresh rate lại quan trọng?

Vậy nếu muốn phim và game của mình trông đẹp hơn, bạn chỉ cần mua một màn hình có refresh rate cao hơn thôi ư? Không hẳn là như vậy.

Refresh rate là tốc độ tối đa mà màn hình có thể thay đổi hình ảnh. Nhưng liệu một chương trình có thực sự thay đổi đầu ra nhanh hay không phụ thuộc vào tốc độ khung hình của nó. Tốc độ khung hình (frame rate) có nghĩa là số lượng khung hình video được gửi đến màn hình mỗi giây.

Để tận dụng màn hình với refresh rate cao hơn, máy tính phải gửi dữ liệu đến màn hình nhanh hơn nhiều. Hầu hết các ứng dụng đều không bị ảnh hưởng bởi refresh rate. Phim được chiếu ở 24 khung hình mỗi giây (fps), thì ngay cả màn hình 60Hz cơ bản cũng có thể xử lý tốt. Refresh rate cao không làm cho video của bạn trông khá hơn.

Refresh rate thực sự chỉ quan trọng khi bạn đang chơi game. Vì các game tạo dữ liệu được gửi đến màn hình trên card đồ họa, nên nếu bạn có card đồ họa đủ nhanh, nó có thể gửi dữ liệu đến màn hình mau lẹ hơn, nghĩa là bạn có thể chơi game ở tốc độ khung hình cao hơn, chẳng hạn như 100fps trở lên.

Vấn đề với Screen Tearing

Hiện tượng rách hình

Vì frame rate và refresh rate thường khác nhau, một vấn đề phổ biến khi chơi game trên PC mà bạn có thể gặp phải là hiện tượng screen tearing (rách hình). Điều này xảy ra khi card đồ họa gửi các khung hình ở tốc độ cao hơn mức màn hình có thể xử lý. Nếu bạn cố gắng chơi một game ở tốc độ khung hình cao trên màn hình có refresh rate thấp, bạn sẽ gặp phải hiện tượng này. Màn hình trông như thể mới được load một nửa hoặc bị rách ở giữa.

Để tránh hiện tượng này, các game thường được tự động giới hạn ở refresh rate của màn hình. Vì vậy, nếu bạn có màn hình với refresh rate là 60Hz, các game của bạn không nên chạy ở tốc độ cao hơn 60fps.

Có nhiều giải pháp cho vấn đề này như G-Sync, V-Sync và Freesync.

Ai được hưởng lợi từ màn hình với refresh rate cao?

Nhóm người chính sẽ được hưởng lợi từ một màn hình với refresh rate cao là người chơi eSports. Đối với những người chơi những game như Counter-Strike GO hoặc Overwatch, refresh rate cao hơn sẽ cho hình ảnh mượt mà hơn và giúp theo dõi hành động nhịp độ nhanh dễ dàng hơn. Một số người nói rằng refresh rate cao hơn giúp dễ dàng nhắm bắn hơn vì các mục tiêu di chuyển khá trơn tru, nhưng điều này thay đổi tùy theo từng cá nhân, dựa trên mức độ thị lực tốt đến đâu.

Ai được hưởng lợi từ màn hình với refresh rate cao?

Khi mắt chúng ta nhìn thấy một loạt các khung hình, bộ não sẽ “điền” các thay đổi từ khung hình này sang khung hình khác, làm cho các khung hình trông giống như một video liên tục thay vì loạt hình ảnh tĩnh như bản chất thực sự của chúng. Nếu có nhiều thông tin được gửi đến bộ não dưới dạng các khung thường xuyên hơn, chuyển động sẽ trông sắc nét hơn.

Một vấn đề khác cũng quan trọng khi chơi game là hiện tượng lag hoặc độ trễ giữa hành động đầu vào do người dùng tạo (như di chuyển chuột hoặc nhấn phím) và đầu vào được game nhận ra. Màn hình có refresh rate cao có thể giảm hiện tượng lag vì đầu vào và thay đổi được phản ánh trên màn hình diễn ra trong một khoảng thời gian rất ngắn. Sự khác biệt này rất nhỏ, chỉ tính bằng mili giây, nhưng có thể tạo ra sự khác biệt trong các tình huống mang tính cạnh tranh.

Đối với các chuyên gia và những người chơi game thực sự nghiêm túc, mọi lợi thế dù là nhỏ nhất đều rất quan trọng. Và điều chắc chắn đúng là, nếu không ngại rút hầu bao, game thủ có thể hưởng lợi từ một màn hình có refresh rate cao.

Nhưng những người dùng khác thì sao? Nếu bạn là một game thủ tại nhà bình thường, thì refresh rate cao có đáng để bạn phải chi thêm tiền không?

Các màn hình với refresh rate cao có đáng tiền không?

Các màn hình với refresh rate cao có đáng tiền không?

Khi quyết định có nên mua màn hình với refresh rate cao hay không, bạn nên xem xét những gì bạn có thể chi tiền vào.

Một màn hình có refresh rate 240Hz điển hình, ở độ phân giải 1080p và kích thước 24,5’’ sẽ tiêu tốn của bạn khoảng $400 (hơn 9.000.000VND). Cũng với $400 đó, bạn có thể mua một màn hình lớn hơn 27’’ ở độ phân giải 1440p và refresh rate 144Hz, vẫn rất ấn tượng. Hoặc nếu refresh rate không quan trọng với bạn, bạn có thể mua một màn hình lớn 34’’, với độ phân giải 4K và refresh rate 60Hz tiêu chuẩn, vẫn với giá $400.

Những nâng cấp khác thì sao?

Bên cạnh đó, bạn có thể mua một màn hình rẻ hơn với giá $100 (khoảng 2.300.000VND) và lấy $300 mà bạn tiết kiệm được để đầu tư vào một card đồ họa tốt hơn. Chẳng hạn, mức giá $300 (6.900.000VND) sẽ cho phép bạn nâng cấp từ GeForce RTX 2070 ấn tượng (có giá khoảng $550/12.800.000VND) lên GeForce RTX 2080 (có giá khoảng $800/18.650.000VND).

Hãy nhớ rằng màn hình của bạn cần có refresh rate đủ nhanh để hiển thị thêm các khung hình mỗi giây. Vì vậy, việc nâng cấp lên card đồ họa siêu nhanh chẳng có ý nghĩa gì, nếu bạn chỉ có một màn hình 60Hz. Nhưng bạn có thể thấy nhiều lợi ích hơn từ việc kết hợp màn hình 144Hz tầm trung và card đồ họa hàng đầu, hơn là kết hợp giữa màn hình 240Hz và card đồ họa kém hơn.

Điều gì là yếu tố quan trọng nhất khi chọn màn hình?

Khi chọn mua màn hình mới, loại màn hình nào bạn nên mua phụ thuộc vào việc bạn sẽ sử dụng nó cho mục đích gì.

Nếu bạn muốn có một màn hình cho phòng khách và có kế hoạch xem phim hoặc chơi game trong khi ngồi trên đi văng, với khoảng cách từ 8 đến 10 feet (2,5 - 3m), tốt nhất bạn nên chọn một ​​màn hình lớn. Bạn không ở gần màn hình đến mức thực sự thấy được độ phân giải hoặc được hưởng lợi từ refresh rate cao, nên việc chọn kích thước màn hình lớn hơn có thể là lựa chọn thông minh hơn.

Nếu bạn muốn có một màn hình đặt trên bàn làm việc, thì trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ muốn độ màn hình với độ phân giải cao để hình ảnh sắc nét hơn. Điều này sẽ có ích khi bạn xem phim, thực hiện các nhiệm vụ năng suất và cần nhiều không gian trên desktop hay chơi nhiều game.

Cuối cùng, nếu bạn muốn có một màn hình chủ yếu để chơi game và nghiêm túc với lối chơi của mình, bạn có thể chọn màn hình với refresh rate cao hơn. Một số người thấy refresh rate cao hơn đem lại cảm giác mượt mà hơn nhiều so với refresh rate thấp, trong khi những người khác không nhận thấy nhiều sự khác biệt. Hãy thử tìm một màn hình với refresh rate cao tại cửa hàng và xem nó có phù hợp với bạn không.

Refresh rate thực sự chỉ quan trọng đối với các game thủ chuyên nghiệp. Các game thủ thông thường và người dùng PC nói chung thường nên đầu tư vào một màn hình lớn, với độ phân giải cao hơn.

Chúc bạn tìm được lựa chọn phù hợp!

Thứ Năm, 04/07/2019 22:42
56 👨 6.172
0 Bình luận
Sắp xếp theo