Thông số Refresh Rate trên màn hình máy tính, TV nghĩa là gì?

Trong bài viết trước, Quản Trị Mạng đã đề cập với các bạn về ý nghĩa về thông số Response Time trên màn hình máy tính, và lần này chúng ta sẽ tiếp tục với việc giải nghĩa con số Refresh Rate. Đây có lẽ là 1 trong số những thông số kỹ thuật khiến nhiều người băn khoăn khi chọn mua màn hình máy tính, TV.

Xem thêm:

Vây chính xác thì thông số Refresh Rate trên màn hình nghĩa là gì?

Để hiểu về định nghĩa Refresh rate, các bạn có thể tưởng tượng nó là:

  • Số lượng, lần tính theo giây mà hình ảnh hiển thị trên man hình, tại đây hình ảnh được cân bằng, tái tạo lại giúp người dùng không bị mỏi mắt. Cụ thể là nó giúp tránh hiện tượng nhiễu màn hình.

Về mặt kỹ thuật, thông số Refresh Rate nghĩa là số lần trên 1 giây tín hiệu hiển thị trên màn hình làm mới lại các hình ảnh. Nó được đo bằng đơn vị Hertz (Hz), con số này càng cao thì nghĩa là số lần làm mới tín hiệu hình ảnh càng nhiều.

Phụ thuộc vào chất lượng, nhà sản xuất màn hình cũng như khả năng đáp ứng tín hiệu từ phía VGA - Card màn hình mà số Refresh Rate này bạn có thể điều chỉnh tùy ý. Việc điều chỉnh Refresh Rate trên các dòng màn hình cũ khá là khó, vì thường nó cố định, còn với các loại màn hình hiện đại ngày nay, cùng với sự ra đời của nhiều phân khúc VGA cũng như hệ điều hành hỗ trợ thì việc này trở nên đơn giản, dễ dàng hơn.

Trên Windows, bạn chỉ cần bấm chuột phải vào màn hình Desktop, chọn Display Settings > Advanced Display Settings > Display Adapter Properties (tất nhiên là bạn phải đảm bảo đã cài đặt, update driver VGA rồi nhé!). Tại đây bạn sẽ thấy các tùy chọn chỉnh Refresh Rate như hình:

Vậy chúng ta nên để ý những thông số nào khi mua màn hình mới?

Nói chung thì con số 60Hz là vừa đủ để đáp ứng tối thiểu nhu cầu của chúng ta, trải nghiệm chất lượng hình ảnh từ 1 chiếc màn hình máy tính. Còn đối với gamer thì nên chọn loại Refresh Rate càng cao càng tốt (Refresh Rate cao nhất bây giờ là 240Hz), các bạn có thể hiểu nôm na rằng Refresh Rate càng cao thì tín hiệu hình ảnh càng "mượt".

1 yếu tố nữa khi bạn chỉnh các thông số trên màn hình là việc tăng độ phân giải tín hiệu thì có nghĩa là bạn đã giảm Refresh Rate. Thực tế, bạn sẽ không thể tìm được màn hình độ phân giải 4k mà lại có thể đáp ứng được tần suất 240Hz Refresh Rate, nhưng chỉnh xuống 60Hz thì hoàn toàn được. Đó là cơ chế tự cân bằng của hệ thống Panel trên màn hình.

Chung quy lại, nếu chơi game thì bạn cần tìm những loại màn hình có thể đáp ứng được 144Hz Refresh Rate là hoàn toàn hợp lý, còn với người dùng bình thường khác thì chỉ cần ở mức 60Hz là đủ.

Thứ Hai, 29/06/2020 16:38
58 👨 16.873
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • T
    T cho mình hỏi refresh rate cao có gây hao pin laptop ko? vì mình thấy khi cắm sạc thì là 60hz, còn rút sạc ra thì còn 48hz, phải chăng là để tiết kiệm pin?
    Thích Phản hồi 24/07/20
    ❖ Tivi