Sự khác biệt giữa Internet và mạng máy tính là gì?

Có rất nhiều thuật ngữ kỹ thuật hiện nay khiến mọi người nhầm lẫn. Internet và mạng máy tính là hai thuật ngữ được những người không am hiểu về kỹ thuật cho là giống nhau. Nhưng trên thực tế, chúng là hai thuật ngữ đối lập với những mục đích sử dụng khác nhau.

Vì vậy, trong bài viết này, Quantrimang.com sẽ giải thích sự khác biệt giữa Internet và mạng máy tính để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về 2 khái niệm này.

Định nghĩa về Internet và mạng máy tính đã được Quantrimang.com trình bày trong những bài viết trước đó. Bạn đọc quan tâm có thể tham khảo thêm tại:

Đâu là sự khác biệt giữa Internet và mạng máy tính?

Internet và mạng máy tính là hai thuật ngữ đối lập với những mục đích sử dụng khác nhau
Internet và mạng máy tính là hai thuật ngữ đối lập với những mục đích sử dụng khác nhau

Nói một cách dễ hiểu, mạng máy tính là tập hợp các thiết bị có thể giao tiếp với nhau, còn Internet là tập hợp những mạng máy tính có thể giao tiếp với nhau.

- Mạng máy tính là một cấu trúc trong đó hai hoặc nhiều máy tính được kết nối để trao đổi dữ liệu và thông tin. Mặt khác, Internet là một loại mạng, bao gồm một mạng lưới các mạng máy tính có thể kết nối với nhau.

- Phạm vi hoạt động của mạng máy tính bị hạn chế, trong khi khu vực hoạt động của Internet là toàn thế giới.

- Mạng máy tính tương tác qua các kết nối trực tiếp (face-to-face). Internet không phải lúc nào cũng cho phép tương tác trực tiếp như vậy.

- Có nhiều loại mạng khác nhau có sẵn như - LAN, MAN, WAN, Campus Area Network (CAN) và Home Area Network (HAN). Tuy nhiên, chỉ có một loại hình hiện diện trên Internet đó là World Wide Web.

- Mạng nhằm kết nối và hoàn thành công việc với tốc độ nhanh chóng. Ngược lại, Internet có mục đích chính là để truy cập vào tin tức và thông tin mới nhất.

Để hình dung một cách dễ dàng hơn, bạn đọc có thể tham khảo thông tin trong bảng dưới đây:

Tiêu chíMạng máy tínhInternet
Định nghĩaMột nhóm gồm hai hoặc nhiều hệ thống máy tính được liên kết với nhau.Một số mạng máy tính đang hoạt động được liên kết với nhau.
Vị tríHiện diện trong một khu vực địa lý hạn chế như trường học hoặc nhà.Phạm vi trải rộng từ quốc gia này sang quốc gia khác.
Kết nốiTương tác với nhau trực tiếp.Không phải lúc nào cũng có thể tương tác trực tiếp với nhau.
LoạiLocal Area Network, Wide Area Network, Campus Area Network và Home Area Network.World Wide Web.
Mục đích

Để kết nối và hoàn thành công việc với tốc độ nhanh chóng.

Để có được quyền truy cập vào tin tức và thông tin.
Đặc điểm
  • Mạng máy tính có 100% địa chỉ IP private.
  • Mạng máy tính có thể tồn tại hoàn toàn trong một host và 100% là ảo.
  • Mạng máy tính có thể tồn tại ở một vị trí duy nhất.
  • Internet yêu cầu địa chỉ IP public
  • Internet không thể tồn tại chỉ với các thiết bị ảo, nó bao gồm cả host.
  • Internet rất đa dạng về mặt địa lý.

Kết luận

Internet và mạng máy tính là hai thuật ngữ được liên quan đến nhau, nhưng chúng vẫn rất khác biệt. Internet là một loại mạng hoạt động trên toàn cầu và mạng máy tính là một kết nối đơn giản.

Mạng máy tính thường tồn tại trong một vị trí địa lý hạn chế, trong khi đó Internet rộng hơn và trải dài từ quốc gia này sang quốc gia khác.

Thứ Sáu, 14/08/2020 10:51
4,520 👨 24.967
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Mạng LAN - WAN