Phân biệt Apple ID và iCloud

Là iFan chắc hẳn bạn sẽ không còn xa lạ với các khác niệm như iCloud và ID Apple, tuy nhiên cũng có rất nhiều người còn mơ hồ giữa 2 loại tài khoản này. Cụ thể, trên các diễn đàn công nghệ cũng như diễn đàn hỗ trợ người dùng iOS, một số bạn mới sử dụng các thiết bị iPhone, iPad cho biết họ rất hay nhầm lẫn giữa Apple ID và tài khoản iCloud với nhau và không biết chúng khác và giống nhau ở điểm gì.

Hôm nay, Quản trị mạng sẽ cùng các bạn phân biệt iCloud và Apple ID bằng cách tìm hiểu chi tiết về khái niệm, từ đó dần dần các bạn sẽ hiểu rõ được vấn đề hơn. Đồng thời, bài viết còn cung cấp một số thông tin giúp bạn biết cách sử dụng chúng một cách hiệu quả.

1. Apple ID là gì?

Hiểu một cách đơn giản, Apple ID chính là "tấm vé vào cửa" giúp bạn đăng ký cho một thiết bị nào đó của Apple và dùng để sử dụng các dịch vụ khác của "Nhà táo", bao gồm:

  • iCloud.
  • iTunes Store.
  • App Store.
  • iBooks Store.
  • MAcStore.

Mỗi khi bạn cần mua sắm tại cửa hàng iTunes, đăng nhập vào iCloud, mua một ứng dụng, sử dụng iMessage hoặc nhiều thứ khác thì bạn đều phải cần tài khoản Apple ID. Để tạo tài khoản Apple ID miễn phí, bạn đăng ký tài khoản mới hoặc đăng ký tài khoản mail bạn đang có sẵn làm Apple ID trên 1 thiết bị iOS bất kỳ, và sau khi đăng ký bạn có thể sử dụng tài khoản đó trên một thiết bị khác.

Apple ID là gì?

Giả sử, bạn có 1 chiếc iPhone và iPad, bạn mua ứng dụng nào đó tại cửa hàng App Store trên iPhone với giá 4,99 USD thì ngay lập tức thông tin ứng dụng mà bạn đã mua sẽ được lưu trữ trong tài khoản Apple ID. Giờ bạn nhập tài khoản đó vào chiếc iPad và ứng dụng đó cũng được tải trên chiếc iPad này. Đó gọi là sự đồng nhất của tài khoản Apple ID cho các dịch vụ của hãng.

2. iCloud là gì?

iCloud thực chất là một dịch vụ mà Apple cung cấp, nó giúp bạn lưu trữ, đồng bộ các dữ liệu như hình ảnh, danh bạ, ghi chú, lịch,… giữa các thiết bị Apple khi dùng chung 1 tài khoản Apple ID và bảo mật cho thiết bị.

iCloud là gì?

Tại sao bạn hay nhầm lẫn giữa tài khoản Apple ID và iCloud với nhau, đó là bởi vì thông thường khi truy cập vào Cài đặt > iCloud, nếu chưa nhập tài khoản thì nó sẽ hiển thị một khung cho bạn đăng nhập, kéo xuống phía dưới bạn sẽ thấy có phần để tạo tài khoản Apple ID. Lúc này, một số bạn sẽ thắc mắc trong iCloud lại không tạo tài khoản iCloud mà tạo Apple ID làm gì? Rất đơn giản, vì iCloud chính là một dịch vụ của Apple, còn Apple ID là tài khoản cho phép bạn sử dụng các dịch vụ khác mà Apple cung cấp, nó bao gồm cả iCloud. Thế nên nó đòi hỏi bạn phải có Apple ID thì mới có thể sử dụng được.

iCloud chỉ là một dịch vụ mà Apple cung cấp

3. Tầm quan trọng của iCloud và Apple ID

Apple ID là một tài khoản quan trọng, bởi nếu không có Apple ID thì bạn không thể sử dụng bất cứ dịch vụ nào của Apple. Có một lời khuyên là bạn nên tạo một tài khoản Apple ID cho riêng mình, cung cấp những thông tin chính xác về bạn và lưu lại thông tin tài khoản vào đâu đó để tránh sự phiền phức về sau. Hạn chế sử dụng tài khoản Apple ID của người khác.

iCloud cũng là một dịch vụ khá quan trọng, hầu hết tất cả mọi người sử dụng tài khoản iCloud với hai mục đích chính đó là:

  • Sao lưu/ khôi phục dữ liệu: Bạn có thể tải dữ liệu cá nhân (danh bạ, hình ảnh, ghi chú,...) của bạn lên và lưu trữ trong đám mây để dễ dàng lấy lại chúng khi bị mất thiết bị hoặc bất cứ khi nào bạn muốn. Tuy nhiên Apple chỉ cho bạn dùng miễn phí 5GB dung lượng, nếu muốn dùng thêm phải bỏ tiền ra để thuê dùng hàng tháng/năm.
  • Bật tính năng “Tìm iPhone/iPad": Find My iPhone chính là một trong những tính năng cực kỳ hữu ích của iCloud, nó cho phép bạn định vị được thiết bị đang ở đâu, khoá hoặc xoá tài khoản trong trường hợp thiết bị của bạn bị đánh cắp. Rất nhiều người đã nhờ tính năng này mà đã tìm lại được thiết bị đã bị mất.

Tầm quan trọng của iCloud và Apple ID

Chính vì tầm quan trọng như vừa giới thiệu ở trên mà bạn cần phải bảo mật Apple ID cũng như iCloud một cách chu đáo, tránh để lộ mật khẩu hay chia sẻ cho nhiều người khác dùng. Nếu quên mật khẩu, bạn sẽ không thể truy cập lại dịch vụ iCloud hoặc với các đời iOS cao như iOS 7 và 8 khi restore máy yêu cầu mật khẩu, bạn không nhập đúng mật khẩu đồng nghĩa với việc không thể sử dụng thiết bị của mình được nữa. Hãy ghi chú cẩn thận và sử dụng câu hỏi bảo mật để phòng trường hợp quên có thể lấy lại mật khẩu.

Đọc đến đây chắc hẳn bạn đã phân biệt Apple ID và iCloud một cách đơn giản rồi đúng không nào? Chính xác phải là tài khoản Apple ID và dịch vụ iCloud các bạn nhé!

Xem thêm:

Thứ Năm, 07/06/2018 17:03
55 👨 3.387
0 Bình luận
Sắp xếp theo