5 nhược điểm của đầu nối USB-C bạn nên biết

USB Type-C là sản phẩm mới nhất trong một dòng dài các đầu nối USB và là sản phẩm đầu tiên có thiết kế đối xứng cho phép cắm nó vào các thiết bị theo bất kỳ hướng nào. Nó bao gồm một số cải tiến khác so với những phiên bản tiền nhiệm và rất có thể trở thành trình kết nối phổ quát mà tất cả chúng ta đang chờ đợi.

Tuy nhiên, USB-C không hoàn hảo.

1. USB-C chưa được sử dụng rộng rãi như các loại USB khác

Các loại cáp USB
Các loại cáp USB

Mặc dù đã xuất hiện từ năm 2014 nhưng người dùng và các ngành công nghiệp vẫn chưa hoàn toàn chấp nhận USB-C. Với những cải tiến to lớn mà nó mang lại so với các thế hệ USB cũ, người ta mong đợi USB-C sẽ tiếp quản và thay thế các đầu nối USB khác ngay bây giờ. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, việc này vẫn chưa trở thành hiện thực.

Có một số lý do dẫn đến tỷ lệ chấp nhận thấp hơn mong đợi này, chẳng hạn như giá thiết bị USB-C tăng lên, thiết bị này không hấp dẫn đối với những người dùng không yêu cầu các tính năng mới và sự nhầm lẫn xung quanh những loại đầu nối này. Nhưng cho đến nay, lý do lớn nhất là mọi người (và các tổ chức) chủ động chống lại sự thay đổi và thích gắn bó với những gì đã được thử nghiệm và tin tưởng.

Apple nổi tiếng từ chối trang bị cổng sạc USB-C trên các mẫu iPhone của họ trong một thời gian dài và một số điện thoại tầm trung vẫn có cổng Micro-USB. Và mặc dù ngày nay các đầu nối USB-C dễ tìm thấy hơn, nhưng công nghệ này dường như vẫn còn một chặng đường dài về khả năng chi trả và sự rõ ràng về các tính năng của nó.

2. Thiếu tiêu chuẩn hóa

Cáp USB-C
Cáp USB-C

Vì USB-C chỉ xác định loại trình kết nối chứ không phải giao thức thực tế (ví dụ, với USB-C và USB4, thì USB-C là trình kết nối và USB4 là giao thức), thật khó để biết bạn đang nhận được gì nếu không xem xét kỹ lưỡng tại bảng thông số kỹ thuật. Một số cáp chỉ có thể sạc thiết bị, trong khi một số khác cũng có thể truyền dữ liệu.

Việc thiếu tiêu chuẩn về những gì USB-C có thể làm khiến mọi thứ trở nên hơi khó hiểu và càng phức tạp hơn bởi thực tế là USB-C có thể làm được rất nhiều. Điều này bao gồm tốc độ truyền dữ liệu cao tới 80Gbps, cung cấp năng lượng lên tới 240W, chưa kể một số chế độ thay thế. Kiểm tra danh sách các tính năng độc đáo của USB-C để tìm hiểu thêm về những gì interface cung cấp.

Điều quan trọng là phải đọc kỹ thông số kỹ thuật trước khi mua để đảm bảo rằng cáp USB-C có thể tận dụng tất cả các tính năng mà thiết bị của bạn cung cấp.

3. Bộ sạc USB-C sai có thể làm hỏng thiết bị

Đây không phải là vấn đề với bản thân tiêu chuẩn USB-C mà là vấn đề nảy sinh khi các nhà sản xuất bất cẩn hoặc cắt xén để kiếm thêm lợi nhuận.

Có thể dễ dàng tìm thấy các báo cáo của người dùng về việc thiết bị bị hư hỏng khi cắm cáp USB-C. Một ví dụ là trường hợp của kỹ sư Benson Leung từ Google, Chromebook Pixel của anh ta đã ngừng hoạt động sau khi kết nối cáp USB-C mua từ Amazon.

Sự cố này đặc biệt xảy ra với cáp USB-A-to-USB-C, nghĩa là cáp có đầu nối USB-A (đầu nối cũ, lớn hơn mà hầu hết các máy tính sử dụng trước khi USB-C xuất hiện) và đầu nối USB-C ở phía bên kia.

Cáp USB-A-to-C có một điện trở 56k ohm bên trong để điều chỉnh lượng điện năng mà chúng có thể lấy ra. Khi không có điện trở này, cáp sẽ lấy quá nhiều điện năng từ thiết bị được cắm vào và có thể làm hỏng các bộ phận bên trong.

Tương tự, có thể tìm thấy các thiết bị USB-C sẽ chỉ sạc qua cáp USB C-to-A và từ chối cấp nguồn bằng cáp C-to-C. Sự cố này thường ảnh hưởng đến các sản phẩm USB-C cấp thấp và nguyên nhân là do các nhà sản xuất triển khai kém thông số kỹ thuật USB-C, bỏ qua một số điện trở cần thiết để sạc C-to-C. Trong trường hợp này, cáp USB-C không thể biết liệu nó có dùng để cấp nguồn cho thiết bị hay không do không có điện trở 5.1k ohm CC1 và CC2.

Điều đáng chú ý là bản thân USB-C được thiết kế an toàn và bất kỳ sự cố nào phát sinh trong quá trình sử dụng đều có thể là lỗi của nhà sản xuất. Do đó, bạn nên mua dây cáp từ các nhà sản xuất có uy tín.

4. Chúng thường đắt hơn so với các phiên bản cũ

Như đã đề cập trước đó, cáp và thiết bị USB-C có xu hướng đắt tiền hơn so với các thế hệ cũ. Cáp USB-C đầy đủ tính năng có thể được bán với giá gấp 3 lần giá cáp USB-A thông thường. Ví dụ, cáp USB-C sang USB-C đầy đủ tính năng này của HUION có giá khoảng 30 USD, trong khi cáp sạc Micro USB sang USB-A 3.0 Amazon Basics này chỉ có giá 7 USD.

USB-C cũng đắt hơn so với các công nghệ thay thế, chẳng hạn như DisplayPort và HDMI. Bạn có thể phải chi nhiều tiền hơn cho màn hình USB-C so với màn hình HDMI. Một ví dụ điển hình là màn hình Dell USB-C UltraHD 27 inch có giá 382 USD, đắt hơn khoảng 100 USD so với màn hình DisplayPort/HDMI có tính năng tương tự, chẳng hạn như màn hình 27 inch 4K Spectre này.

USB-C vẫn còn ở giai đoạn sơ khai và việc áp dụng nó vẫn đang mở rộng. Ngoài ra, do những tiến bộ trong công nghệ mà nó mang lại, triển khai USB-C tốn kém hơn so với các thiết bị tiền nhiệm - chỉ một cổng USB-C thôi cũng đắt hơn USB-A hoặc MicroUSB.

5. Chúng có thể khó làm sạch

Cổng USB-C trên smartphone 
Cổng USB-C trên smartphone

Đầu nối USB-C khó vệ sinh hơn các thế hệ USB cũ. Do kích thước nhỏ và hình dạng phức tạp hơn, nên việc lấy bụi bẩn và mảnh vụn ra khỏi cổng USB-C một cách an toàn mà không làm hỏng các chân của nó có thể rất khó khăn.

Thứ Ba, 08/08/2023 09:29
3,73 👨 678
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ USB - Ổ Flash