iPhone có cổng USB-C sẽ mang lại lợi ích gì?

Apple đã sử dụng cổng Lightning trên iPhone của mình từ năm 2012. Đây được coi là một cuộc cách mạng khi lần đầu tiên nó được giới thiệu. Cổng Lightning trên iPhone được coi là đi trước thời đại và tốt hơn so với đối thủ. Vấn đề là mọi thứ tiếp tục phát triển và cải thiện, nhưng cổng Lightning thì không.

Sau hơn một thập kỷ, may mắn thay, có vẻ như Apple đã có động thái muốn giải quyết tận gốc vấn đề này, khi những tin đồn mới nhất cho thấy iPhone thế hệ tiếp theo sẽ đi kèm với cổng USB-C.

Apple có thể sẽ sản xuất iPhone được trang bị cổng USB-C

Logo cầu vồng của Apple trên iPhone
Logo cầu vồng của Apple trên iPhone

Vài ngày trước, người dùng đã phát hiện trên Twitter một bức ảnh "úp mở" đầu tiên về cổng USB-C trên iPhone được làm bằng chất liệu trông giống như titan. Nguồn tin cho rằng bức ảnh này là của một chiếc iPhone 15 Pro. Tất nhiên, chúng ta không có cách nào để xác minh tính chính xác của vụ rò rỉ này, nhưng nguồn khá đáng tin cậy.

Về vấn đề này, có thêm vài thông tin được đăng bởi 9to5Mac với sự cộng tác của Ian Zelbo, nơi họ đã tạo lại một chiếc iPhone 15 Pro dựa trên một số file CAD mà họ đã nhận được từ một nhà sản xuất ốp lưng.

Theo 9to5Mac, có sự khác biệt về kích thước của cổng sạc, điều này cho thấy sự chuyển đổi từ Lightning sang cổng USB-C là hoàn toàn có căn cứ.

Những lý do pháp lý buộc Apple ra mắt iPhone với cổng USB-C

Lá cờ của Liên minh Châu Âu
Lá cờ của Liên minh Châu Âu

Liên minh châu Âu sẽ buộc tất cả các nhà sản xuất sử dụng USB-C làm cổng sạc tiêu chuẩn cho các thiết bị như điện thoại thông minh, máy tính bảng và máy ảnh được bán trên khắp châu Âu vào năm 2024. Và điều đó có nghĩa là Apple cũng phải sớm tuân thủ phán quyết này.

Do đó, Apple sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc loại bỏ cổng Lightning trên iPhone sắp ra mắt hoặc loại bỏ hoàn toàn cổng sạc, điều này có vẻ khó xảy ra, vì sạc MagSafe vẫn chưa đủ nhanh ở thời điểm hiện tại.

Lợi ích của iPhone được trang bị USB-C là gì?

Màn hình khóa iPhone hiển thị thời gian
Màn hình khóa iPhone hiển thị thời gian

Một chiếc iPhone có cổng USB-C sẽ rất có lợi cho hầu hết người dùng. Đối với người mới bắt đầu, nó sẽ mở đường cho một số lượng lớn phụ kiện không thể sử dụng trực tiếp với iPhone cho đến thời điểm hiện tại. Hiện tại, bạn cần một dongle cho hầu hết mọi thứ - ví dụ, kết nối iPhone với máy chiếu hoặc màn hình, kết nối micro trực tiếp với thiết bị đó, v.v... Tất cả những điều này có thể thực hiện chỉ với một cổng USB-C.

Một lợi thế lớn khác là sự cải thiện đáng kể về tốc độ truyền dữ liệu. Hiện tại, cổng Lightning của iPhone bị giới hạn ở tốc độ USB 2.0, tốc độ tối đa là 480Mbit/s. Tuy nhiên, Thunderbolt 4 được đồn đại có thể đạt tốc độ 40GB/giây, đây là một cải tiến lớn. Điều này sẽ cho phép bạn chuyển ảnh, video, bản sao lưu, v.v... từ iPhone sang máy tính nhanh hơn 20 lần.

Hơn nữa, việc chuyển sang cổng USB-C có thể cho phép sạc nhanh hơn. Một trong những nguyên nhân khiến khả năng sạc nhanh của iPhone bị hạn chế so với các hãng khác chính là cổng Lightning. Nhưng với cổng USB-C, iPhone có thể sạc nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Kỷ nguyên của cổng Lightning sắp kết thúc

Một chiếc iPhone có cổng USB-C có vẻ như là một thay đổi mang tính cách mạng cho dòng sản phẩm này. Không có ý nghĩa gì khi tiếp tục cải thiện camera hàng năm nếu người dùng phải mất hàng giờ để chuyển những bức ảnh họ chụp sang máy tính.

Lẽ ra Apple phải khắc phục vấn đề này sớm hơn, nhưng không hiểu vì lý do gì mà hãng vẫn chưa thực hiện. Dù sao, có vẻ như cổng Lightning sắp bị khai tử, và một thay đổi kịp thời vẫn tốt hơn là bị tụt hậu so với các đối thủ.

Thứ Năm, 23/02/2023 11:18
51 👨 274
0 Bình luận
Sắp xếp theo