Những phần mềm autotune tốt nhất

Auto-tune thường được xem như là một chiếc “phao cứu sinh” cho những ai có giọng yếu. Nó giúp những người biểu diễn thanh nhạc có thể làm nổi bật giọng hát của mình. Một số người có thể cho rằng nó “giết chết” tài năng tự nhiên. Tuy nhiên, trong phần lớn các trường hợp, nó chỉ đơn giản cho phép các nhà sản xuất khắc phục một số vấn đề riêng lẻ. Có quá nhiều nhạc cụ được điều chỉnh bằng kỹ thuật số và có thể tạo ra một âm thanh lạ, không hòa quyện với các âm khác.

Thực tế là điều chỉnh giọng hát trong quá trình hậu sản xuất đã trở thành một điều bình thường và được chấp nhận rộng rãi. Nó giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian và tiền bạc. Việc điều chỉnh giọng hát gần như cũng không thể nhận ra bởi vì công nghệ hiện tại cho phép xử lý giọng hát để có được một âm thanh cụ thể. Công nghệ này còn cho phép làm lại giai điệu và thay đổi phần nhạc ở một phạm vi nhất định, điều mà trước đây chỉ có thể thực hiện bằng cách ghi lại toàn bộ bản nhạc một lần nữa. Auto-Tune là một công cụ hữu ích, một quy trình sáng tạo tuyệt vời khiến mọi thứ trở nên tốt đẹp hơn!

Auto-Tune là một plug-in phần mềm và bộ xử lý âm thanh phần cứng được tạo bởi Antares, nhưng hiện nó đã bị đánh đồng với công cụ chỉnh sửa giọng hát kể từ ca khúc "Believe" của Cher năm 1998. Vì vậy, thuật ngữ "Auto-Tune" cũng có thể bao gồm một loạt các sản phẩm từ nhiều nhà sản xuất. Dưới đây là các phần mềm auto-tune tốt nhất để xử lý các sự cố về thanh nhạc của bạn.

Antares Auto-tune

Antares

Giá tham khảo:

  • Auto-Tune EFX - 99$/2.300.000VND (tại thời điểm viết bài)
  • Auto-Tune Live - 199$/4.650.000VND (tại thời điểm viết)
  • Auto-Tune Pro - 399$/9.300.000VND (tại thời điểm viết bài)

Việc Antares Auto-tune được coi là "tiêu chuẩn thế giới trong chỉnh sửa cao độ và xử lý giọng hát" là điều đầu tiên cần nói đến. Antares đã giới thiệu một phiên bản hoàn toàn mới có tên Auto-Tune Pro, thay thế phiên bản 8 cao cấp. Nó hoạt động như một plug-in được chèn vào track giọng hát và xử lý âm thanh trực tiếp khi playback. Giọng hát là điều được quan tâm nhiều nhất và sự phát triển của phiên bản Pro đã mang đến nhiều công cụ và cải tiến mới nhằm đảm bảo kết quả tự nhiên nhất có thể.

Sức mạnh của phần mềm này nằm trong Auto Mode, nơi bạn chỉ cần thiết lập một vài thông số, key và dung sai, sau đó, Auto-Tune sẽ làm hết phần việc còn lại. Nó có một chế độ đồ họa cho phép chỉnh sửa trực tiếp trên mỗi nốt trong một vocal line. Một trong những tính năng mới của phiên bản Pro là nó hỗ trợ giao thức ARA (Audio Random Access - Truy cập ngẫu nhiên âm thanh), cho phép tích hợp và trao đổi thông tin tốt hơn giữa bản nhạc và plug-in. Điều này có nghĩa là bạn có thể áp dụng chỉnh sửa các phần của bản nhạc mà không phải chạy toàn bộ nội dung thông qua plug-in.

Auto-Tune không chỉ có thể xử lý các cao độ, mà còn có những yếu tố khác như Formant Correction, Throat ModelingFlex-tune. Những tính năng này đảm bảo rằng những thay đổi về phần cao độ vẫn hoàn toàn đáng tin cậy và có thể điều chỉnh được. Bạn có thể thay đổi độ dài của âm phát ra từ họng để thay đổi âm sắc của âm thanh. Flex-tune sẽ giữ nguyên biểu cảm trong giọng hát của một ca sĩ trong khi vẫn mang lại cho người nghe một giai điệu hoàn hảo. Sau đó, chức năng Humanize sẽ điều chỉnh lại giọng sao cho tự nhiên và làm cho từng nốt rõ ràng hơn.

Ở chế độ Low Latency, Auto-Tune trở thành “người bạn đồng hành” hoàn hảo, dù trên sân khấu hoặc trong studio. Giai điệu của bạn sẽ không có bất kỳ độ trễ hay hiện tượng lag nào.

Tất nhiên, tất cả những điều này nhằm mục đích khắc phục và hoàn thiện giọng hát. Mặt khác, Auto-Tune còn được nhắc đến trong những phạm vi rộng hơn như quantizing (làm tròn âm), mangling vocal (giọng hát không chuẩn) và retuning (hòa âm lại). Thậm chí còn có chế độ Auto-Tune Classic (dùng để mô phỏng âm thanh trong phiên bản 5) tạo ra âm thanh được xử lý thường xuyên cũng được liên kết với sản phẩm này.

Auto-Tune chắc chắn là công cụ điều chỉnh giọng hát số một và có ba phiên bản. EFX có hầu hết những thứ bạn cần để kiểm soát giọng hát của mình. Phiên bản Live được thiết kế phù hợp với những gì bạn cần khi biểu diễn trực tiếp và phiên bản Pro có tất cả những điều này (và nhiều hơn thế nữa) cho plug-in chỉnh sửa cao độ.

Celemony Melodyne

Celemony

Giá tham khảo:

  • Melodyne 4 Essential (Chỉnh âm giai và cao độ đơn âm): 99$ (tại thời điểm viết bài)
  • Melodyne 4 Assistant (Chỉnh sửa cao độ đơn âm, kiểm soát formant, vibrato/ngân rung): 199$ (tại thời điểm viết bài)
  • Melodyne 4 Editor (Chỉnh sửa cao độ đa âm, một track đơn): 399$ (tại thời điểm viết bài)
  • Melodyne 4 Studio (Chỉnh sửa cao độ đa âm, nhiều track và chỉnh sửa hòa âm): 699$/16.300.000VND (tại thời điểm viết bài)

Melodyne có sự điều chỉnh cao độ theo một cách hoàn toàn khác. Nó có khả năng hoạt động bằng trí thông minh cảm xúc và âm nhạc. Các thuật toán Celebration đã phát triển, cho phép nó đạt được sự trung thực về âm thanh tuyệt vời. Và điều này không nhất thiết phải là giọng hát. Nó cũng có thể chỉ là các nhạc cụ đơn âm và đa âm.

Khá thú vị khi tìm hiểu cách Melodyne hoạt động. Bạn cho nó một đoạn âm thanh và nó vẽ các nốt ra một trình soạn thảo để thao tác. Kết quả khá ấn tượng với một giai điệu đơn âm và điều tương tự cũng diễn ra với các nhạc cụ đa âm. Với Melodyne, giờ đây bạn có thể chỉnh sửa một nốt duy nhất trong một hợp âm có trật tự. Nó làm mọi thứ trở thành có thể và được mệnh danh là “phần mềm Photoshop cho âm thanh”.

Melodyne nhận dạng âm thanh kỹ thuật số như âm nhạc (trái ngược với việc xử lý dữ liệu đơn giản). Vì vậy, khi bạn chỉnh sửa nốt, các đặc tính được giữ lại và các yếu tố cảm xúc được xử lý một cách khéo léo. Bạn có thể di chuyển và tinh chỉnh các nốt, rồi sau đó thêm độ rung, tăng biểu cảm, làm cảm xúc thêm sâu sắc, tăng cường độ và thay đổi cấu trúc. Melodyne nói ngôn ngữ của âm nhạc.

Giao diện đồ họa của phần mềm này có cảm giác hơi lỗi thời. Nhưng những dữ liệu dạng chấm cùng với các đường cao độ cung cấp cho bạn tất cả thông tin bạn cần về đặc điểm của nốt đó. Độ ngân rung không bị mất khi bạn thay đổi mọi thứ, nó thích nghi với vị trí mới hoặc bạn có thể thiết kế lại nó. Overtones có thể truy cập cùng lúc, cho bạn toàn quyền kiểm soát giai điệu và cảm xúc của âm thanh.

Melodyne đã phát minh ra giao thức ARA cùng với PreSonus mà hiện nay được Auto-Tune hỗ trợ. Nó cho phép bạn sử dụng Melodyne hoàn toàn trên các phần của bản nhạc bạn muốn chỉnh sửa. Nó cũng cho phép bạn xem và chỉnh sửa nhiều bản nhạc cùng một lúc.

Điều nó không thể thực hiện là xử lý hiệu suất trực tiếp theo thời gian thực. Melodyne là một quá trình ngoại tuyến trong phần hậu kỳ sản xuất. Nó cung cấp cho nhà sản xuất một loạt các tính năng tuyệt vời để tinh chỉnh, định hình hoặc thậm chí viết lại bản nhạc, không chỉ dành cho giọng hát, mà còn mọi nhạc cụ.

Waves Tune

Waves Tune

Giá tham khảo:

  • Waves Tune Real-Time - 29$/680.000VND (tại thời điểm viết bài)
  • Waves Tune LT - 29$ (tại thời điểm viết bài)
  • Waves Tune - 69$/1.600.000VND (trước đây là 249$) (tại thời điểm viết bài)

Waves tạo ra một loạt các plug-in và do đó không lấy gì làm ngạc nhiên khi nó có sẵn một số công cụ chỉnh sửa. Waves Tune là một plug-in cung cấp cả chế độ tự động và đồ họa, được thiết kế để làm cho toàn bộ quá trình dễ dàng và chính xác. Bạn có thể chỉ cần bật chế độ mở rộng quy mô và phần mềm sẽ định lượng các nốt theo mức độ mà bạn chọn. Hoặc bạn có thể chỉnh sửa chính xác từng nốt trong chế độ đồ họa.

Giao diện này trông khá tệ và gần như chưa được chỉnh sửa gì trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, tính năng chỉnh sửa giọng hát một cách tự nhiên là điểm cộng rất lớn và có rất nhiều lựa chọn mạnh mẽ để bạn sử dụng. Có một phiên bản "nhẹ" hơn là một loại plug-in tiện lợi. Bạn chỉ cần kích hoạt nó lên là xong. Điểm yếu duy nhất là plug-in này có một chút độ trễ và do đó chỉ có thể được sử dụng trong quá trình hậu kỳ sản xuất. Tuy nhiên, có một phiên bản Real-Time mới hơn, loại bỏ tất cả các khả năng chỉnh sửa để xử lý nhanh chóng trong thời gian thực.

Nếu ngân sách của bạn hơi eo hẹp, Waves Tune chắc chắn là một lựa chọn hợp lý bạn nên xem xét. Mặc dù giá bán lẻ là 249$, nhưng hiện nó đang được khuyến mãi với giá chỉ 69$. Các phiên bản LT (nhẹ) và Real-Time chỉ có giá 29$.

Steinberg Cubase Variaudio

Steinberg

Giá tham khảo:

  • Cubase Elements (chỉ chỉnh sửa cao độ) - 99$ (tại thời điểm viết)
  • Cubase Artist 9.5 (chỉ chỉnh sửa cao độ) - 329$ (tại thời điểm viết bài)
  • Cubase Pro 9.5 (chỉ chỉnh sửa cao độ và VariAudio) - 579$/13.500.000VND (tại thời điểm viết bài)

Mặc dù hỗ trợ đầy đủ các plug-in như Auto-Tune và Melodyne, Steinberg đã quyết định tích hợp phần mềm chỉnh sửa cao độ riêng của mình trực tiếp vào DAW Cubase của họ. VariAudio cung cấp một giao diện kiểu Melodyne có thể hoạt động trực tiếp trên các bản ghi đơn âm. Chỉ cần mở clip âm thanh trong trình chỉnh sửa mẫu và điều chỉnh thông tin về ngữ điệu và âm điệu, giống như bạn làm với bất kỳ công cụ nào khác. Nó tích hợp với Chord Track để đảm bảo giọng hát của bạn hài hòa.

Nếu bạn muốn một tính năng gì đó tự động hơn một chút và trong thời gian thực, Cubase cũng có một plug-in PitchCorrect hoạt động như Auto-Tune hoặc Wave Tune Real-Time. Đơn giản chỉ cần load nó lên trình theo dõi giọng hát của bạn và để cho PitchCorrect thực hiện phần còn lại.

VariAudio và PitchCorrect không có sẵn riêng biệt. Chúng chỉ xuất hiện trong các sản phẩm DAW của Cubase. PitchCorrect có thể được tìm thấy trong tất cả các phiên bản của Cubase, trong khi VariAudio chỉ có sẵn trong phiên bản Pro.

Auto-Tune và Melodyne là hai phần mềm phổ biến nhất. Chúng có các cách tiếp cận rất khác nhau để điều chỉnh độ cao. Auto-Tune là phần mềm dễ sử dụng nhất và sẽ mang đến cho bạn kết quả tuyệt vời. Melodyne sẽ thích hợp hơn với một nhạc sĩ, hoặc một người thông minh, tỉnh táo và nghiêm túc với công việc. Với cả hai phần mềm này, bạn hoàn toàn có thể làm lại giai điệu, phần giọng và ngữ điệu mà không ai biết. Thật tuyệt vời đúng không?

Xem thêm:

Thứ Sáu, 23/11/2018 15:10
52 👨 14.814
0 Bình luận
Sắp xếp theo