5 phần mềm thu âm tốt nhất cho các nhạc sĩ

Mọi nhạc sĩ đều nghĩ đến việc thu âm lại nhạc của mình. Ngày nay, bạn không cần một phòng thu để làm điều đó, chỉ cần tìm phần mềm thu âm đáp ứng nhu cầu là được.

Một phần mềm thu âm tốt có thể ghi âm thanh chất lượng cao, tiêu chuẩn công nghiệp, đồng thời không gặp vấn đề gì với các phiên multi-track. Ngoài ra, có một số tính năng cốt lõi sẽ phù hợp với thể loại nhạc bạn tạo.

Để giúp bạn có được lựa chọn đúng đắn, sau đây là danh sách phần mềm thu âm tốt nhất dành cho nhạc sĩ mà Quantrimang.com đã tổng hợp được.

1. Pro Tools

Giao diện phần mềm Pro Tools
Giao diện phần mềm Pro Tools

Pro Tools thường được gọi là tiêu chuẩn công nghiệp của phần mềm ghi âm. Nó không gặp vấn đề gì khi xử lý các bản ghi âm multi-track, đây chính xác là những gì bạn cần để ghi lại mọi thứ từ một ban nhạc rock 4 thành viên đến một dàn nhạc đầy đủ. Ngoài ra, các công cụ chỉnh sửa âm thanh có thể truy cập nhanh và cực kỳ chính xác.

Mặc dù Pro Tools cung cấp một số công cụ tốt nhất để ghi, nhưng điều đó chưa chắc đã phù hợp với tất cả mọi người. Đối với một studio, Pro Tools là một phần mềm thiết yếu, nhưng đối với số lượng ngày càng tăng của các nhà sản xuất tại gia, những gì được cung cấp có thể là quá mức cần thiết.

Ghi âm chắc chắn là điểm mạnh của phần mềm thu âm này, vì vậy nếu bạn cần ghi lại các nhạc cụ kỹ thuật số hoặc làm việc trong MIDI, thì bạn có thể muốn xem xét những tùy chọn khác.

2. Logic Pro X

Ngăn xếp thư mục Logic Pro ở chế độ xem mở rộng 
Ngăn xếp thư mục Logic Pro ở chế độ xem mở rộng

Logic Pro X vượt trội trong sản xuất nhạc điện tử. Nó có tính năng Live Looping, một số synthesizer có sẵn tốt nhất và tính năng Drummer thông minh có thể đưa vào một track trống khi bạn không có track nào để ghi.

Với Logic, bạn có thể ghi lại các nhạc cụ điện tử, sample và nhịp một cách thoải mái. Do đó, nó đặc biệt phù hợp với những nhà sản xuất tại gia không có phòng thu lớn để thu âm.

Tất nhiên, bạn cũng có thể ghi lại các âm thanh mà không gặp vấn đề gì. Logic có một tính năng gọi là Track Stacks cho phép bạn sắp xếp gọn gàng các bản thu âm vào những thư mục, giữ cho phiên làm việc của bạn sạch sẽ và ngăn nắp.

Sự cạnh tranh giữa Logic và Pro Tools là một cuộc chiến lâu đời và vẫn tiếp diễn cho đến ngày nay. Một số người cho rằng chỉnh sửa âm thanh trong Logic kém hiệu quả hơn trong Pro Tools do cách trình bày các công cụ chỉnh sửa. Nhưng tất nhiên, bạn có thể dễ dàng trở nên thành thạo cả hai phần mềm nếu dành đủ thời gian thực hành.

Logic Pro X chỉ khả dụng cho máy tính macOS, vì vậy nếu sử dụng Windows, bạn sẽ phải tìm một tùy chọn khác.

3. GarageBand

Giao diện phần mềm GarageBand
Giao diện phần mềm GarageBand

GarageBand là một phần mềm macOS khác. Nó có nhiều tính năng tương tự với Logic Pro X. Ưu điểm lớn nhất của GarageBand là nó miễn phí nếu bạn đã sở hữu máy tính MacBook hoặc Apple.

Đối với mục đích thu âm, nó hoàn toàn có khả năng thực hiện tốt công việc. GarageBand đi kèm với nhiều tính năng giống như Logic, chẳng hạn như thư viện âm thanh, nhạc cụ kỹ thuật số, sample và synthesizer. Thông thường, chúng được thu nhỏ lại và trình bày dưới dạng đơn giản hóa dành cho người mới bắt đầu.

Bạn có thể ghi lại beat hoặc nhạc cụ ảo, chưa kể đến âm thanh trực tiếp. Với GarageBand, bạn sẽ không có công cụ mix hoàn chỉnh, nhưng nếu bạn chưa quen với việc thu âm thì đó là quy trình ghi cơ bản mà bạn sẽ học trước tiên. Không còn nghi ngờ gì nữa, GarageBand là một nơi tuyệt vời để bắt đầu nếu bạn là người mới bắt đầu thu âm nhạc.

4. Audacity

Màn hình dạng sóng âm thanh trong Audacity
Màn hình dạng sóng âm thanh trong Audacity

Audacity là phần mềm thu âm duy nhất trong danh sách này không phải là DAW mà là trình chỉnh sửa âm thanh. Nó không hỗ trợ mix trực tiếp và các hiệu ứng thời gian thực chỉ được giới thiệu vào năm 2022, với các tùy chọn hạn chế cho những plugin gốc.

Audacity có một cộng đồng chuyên dụng thích sử dụng phần mềm thu âm mã nguồn mở và miễn phí này. Audacity cung cấp cho bạn một nơi đơn giản để tìm hiểu kiến thức cơ bản về thu âm và chỉnh sửa, đặc biệt nếu bạn là người mới trong lĩnh vực sản xuất âm nhạc.

Audacity không hỗ trợ MIDI, nhưng bạn có thể ghi âm multi-track. Và mặc dù nó không được thiết kế đặc biệt tốt để xử lý hàng tấn bản nhạc trong một phiên, nhưng đây có thể không phải là mục tiêu của người mới bắt đầu.

Thay vào đó, bạn có thể muốn làm quen với việc ghi âm một nhạc cụ tại một thời điểm cũng như chỉnh sửa và ghi âm lại từng bản nhạc một cách thành thạo. Điều tuyệt vời về Audacity là nó hỗ trợ âm thanh chất lượng cao, nghĩa là bạn hoàn toàn có khả năng tạo ra các bản ghi thực sự ấn tượng.

Đã tồn tại hàng thập kỷ và vẫn đang phát triển mạnh mẽ, Audacity xứng đáng chiếm một vị trí cao trong thế giới phần mềm ghi âm chuyên nghiệp. Audacity hoàn toàn miễn phí và tương thích với cả Mac và Windows, nên đây là một lựa chọn rất đáng xem xét.

5. Ableton Live

Giao diện Ableton Live hiển thị cửa sổ sắp xếp theo chiều dọc
Giao diện Ableton Live hiển thị cửa sổ sắp xếp theo chiều dọc

Ableton Live được cộng đồng người dùng yêu thích, đặc biệt là các nhạc sĩ sử dụng sample hoặc hiệu ứng plugin trực tiếp trong các phần trình diễn.

Khi nói đến thu âm, Ableton Live có những tính năng cơ bản. Điểm thú vị là khả năng ghi và phát lại âm thanh trong cửa sổ sắp xếp phi tuyến tính, cũng như timeline tuyến tính truyền thống. Ableton Live có một quy trình làm việc tuyệt vời, đủ linh hoạt để phù hợp với cách bạn muốn tạo nhạc.

Chế độ xem sắp xếp theo chiều dọc thực sự cho phép bạn thử nghiệm với âm nhạc của mình khi thu âm, cung cấp cho bạn tùy chọn nghe âm thanh lặp lại và xếp lớp âm thanh đó với các yếu tố khác bằng cách bật và tắt chúng. Bạn thậm chí có thể ghi đầu ra trực tiếp vào timeline khi phát nó trong thời gian thực.

Ableton Live hoạt động đa nền tảng, phù hợp để sử dụng trên cả máy tính Windows và Mac.

Thứ Tư, 08/03/2023 15:43
51 👨 326
0 Bình luận
Sắp xếp theo