7 bản cập nhật iOS lớn nhất mọi thời đại

Mỗi năm, Apple tung ra một phiên bản iOS mới và đó là một điểm nổi bật đối với nhiều người dùng iPhone. Và kể từ khi ra mắt chiếc iPhone đầu tiên vào năm 2007, Apple đã thực hiện một số thay đổi quan trọng đối với hệ điều hành điện thoại thông minh của mình.

Mặc dù hầu hết các bản cập nhật iOS đều có nhiều tính năng mới để người tiêu dùng thưởng thức, nhưng một số bản cập nhật lại lớn hơn nhiều so với những bản update khác. Chúng ta đã thấy các công cụ mang tính cách mạng như FaceTime và iCloud, cùng với khả năng tùy chỉnh màn hình khóa, v.v...

Vậy đâu là những bản cập nhật iOS quan trọng nhất mọi thời đại? Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây nhé!

1. iPhone OS 2: App Store

Màn hình chính iPhone 3G
Màn hình chính iPhone 3G

Bạn có thể khám phá một số ứng dụng mới và thú vị trong App Store, nhưng thật khó để tin rằng đã có lúc tính năng này không tồn tại. Mọi thứ đã thay đổi vào năm 2008 khi Apple đưa App Store vào iPhone OS 2, còn được gọi là iPhone OS 2.0.

Không giống như nhiều bản cập nhật iOS hiện đại thường ra mắt vào mùa thu, iPhone OS 2 được phát hành vào mùa hè. Khi App Store lần đầu tiên ra mắt, nó có chưa đến 1.000 ứng dụng. Tuy nhiên, kể từ đó, đây đã trở thành nơi lý tưởng để tải xuống các công cụ mạng xã hội và nhiều thứ khác nữa trên iPhone của bạn.

iPod đã mở đường cho iPhone theo nhiều cách và iPhone OS 2 đã có sẵn cho iPod Touch. Tuy nhiên, trong khi khách hàng iPhone nhận được iPhone OS 2 miễn phí, thì người dùng iPod Touch phải trả $9,95 để nâng cấp phần mềm trên thiết bị của họ.

2. iOS 4: FaceTime

Gọi FaceTime trên iPhone
Gọi FaceTime trên iPhone

Nếu bạn sinh vào những năm 1990 hoặc trước đó, có lẽ bạn sẽ nhớ sự khó khăn khi liên lạc với những người thân yêu sống ở các quốc gia khác so với ngày nay. Bên cạnh kết nối Internet chập chờn, các cuộc gọi và tin nhắn thường rất đắt đỏ.

Đôi khi, bạn vẫn có thể phải trả tiền để gọi và nhắn tin cho bạn bè và gia đình của mình ở nước ngoài. Tuy nhiên, có rất nhiều cách giải quyết và FaceTime có lẽ là lựa chọn tốt nhất cho người dùng Apple.

Apple ban đầu giới thiệu FaceTime vào tháng 6 năm 2010 với sự ra mắt của iOS 4. Tuy nhiên, khi đó nó không có sẵn trên tất cả các thiết bị iOS; iPhone trước iPhone 4 không có camera trước, khiến việc gọi cho người khác khó khăn hơn.

Kể từ đó, FaceTime đã tìm đường đến với iPad và Mac. Nếu gần đây bạn đã chuyển sang thiết bị Apple, hãy xem hướng dẫn dành cho người mới bắt đầu của Quantrimang.com về cách sử dụng FaceTime trên iPhone của bạn.

3. iOS 5: iCloud và iMessage

iMessage trên iPhone
iMessage trên iPhone

Hai trong số những tiến bộ công nghệ lớn nhất trong những năm 2010 là phần mềm đám mây và loại bỏ việc SMS là một trong những hình thức nhắn tin tức thời duy nhất. Apple đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy cả hai điều này và iOS 5 là bản cập nhật iOS mang tính cách mạng nhất từ trước đến nay.

Apple đã phát hành iOS 5 vào tháng 10 năm 2011, khác với các bản phát hành vào mùa hè trước đó. iCloud và iMessage đều được giới thiệu với bản cập nhật này; kể từ khi ra mắt iCloud, việc tích hợp tất cả các thiết bị trong hệ sinh thái Apple đã trở nên đơn giản.

Sự ra đời của iMessage cho phép mọi người dễ dàng gửi văn bản và hình ảnh miễn phí đến các số liên hệ của mình, những người sử dụng thiết bị Apple. Apple đã đưa tính năng này vào ứng dụng Messages (Tin nhắn) gốc, cũng được sử dụng để gửi tin nhắn SMS đến các thiết bị không phải của Apple.

Apple cũng đã ra mắt ứng dụng Reminders (Lời nhắc) trong iOS 5 và đây là bản cập nhật đầu tiên cho phép bạn sử dụng camera mà không cần mở khóa thiết bị.

4. iOS 7: iOS được thiết kế lại

Apple dần dần cải thiện phần mềm iOS trong những năm đầu, nhưng giao diện bắt đầu trông lỗi thời khi từ những năm 2010 trở đi. Nhưng mọi thứ đã thay đổi khi nhà sản xuất iPhone công bố bản cập nhật iOS 7 vào năm 2013.

Sau bản cập nhật phần mềm lớn này, người dùng iPhone, iPod Touch và iPad đã có giao diện được thiết kế lại hoàn toàn. Các ứng dụng trông bóng bẩy hơn nhiều so với trước đây và biểu tượng pin cũng thay đổi.

iOS 7 cũng giới thiệu một số tính năng quan trọng khác, chẳng hạn như Control Center. AirDrop cũng xuất hiện, cho phép người dùng chia sẻ file với các thiết bị Apple khác ở gần. Ngày nay, bạn có thể dễ dàng bật AirDrop từ iPhone hoặc Mac; nó cũng có sẵn trên iPad và Apple Watch.

5. iOS 9: Night Shift

Khi iOS 9 ra mắt vào năm 2015, điện thoại thông minh đã trở thành trụ cột trong cuộc sống hàng ngày của nhiều người. Nhưng bất chấp những lợi ích của việc duy trì kết nối hiệu quả hơn, điều đó cũng có nghĩa là người dùng đang nhìn chằm chằm vào ánh sáng xanh nhiều hơn trước.

Harvard Health Publishing đề cập rằng quá nhiều ánh sáng xanh có thể gây ra một số hậu quả tiêu cực, bao gồm cả khó ngủ.

Apple đã cố gắng giải quyết một số vấn đề đó bằng cách giới thiệu Night Shift trong iOS 9.3. Tính năng này cho phép người dùng tắt ánh sáng xanh trên thiết bị của họ và chọn thời điểm họ muốn bật tính năng này.

iOS 9 cũng chứng kiến sự ra mắt của chế độ Nguồn điện thấp, giúp bảo vệ pin của bạn dễ dàng hơn trong những khoảng thời gian bạn không thể tiếp cận bộ sạc.

6. iOS 14: Widget, quyền riêng tư và theo dõi ứng dụng

Apple đã ra mắt iOS 14 vào năm 2020, mang đến những cải tiến ở nhiều phần. Quyền riêng tư trực tuyến đã trở thành một chủ đề lớn được bàn luận, đặc biệt là sau vụ bê bối Facebook-Cambridge Analytica. Apple đã giới thiệu một tính năng với iOS 14 cho phép người dùng chọn xem họ có muốn các ứng dụng đã tải xuống theo dõi họ hay không.

Apple cũng đã ra mắt công cụ Widgets trong iOS 14, từ đó trở thành một phần cốt lõi trong trải nghiệm người dùng trên iPhone và iPad. Bạn có thể thêm một số tiện ích tiện dụng, bao gồm thời tiết địa phương và lịch hàng ngày của mình.

Thêm Widget trên iPhone
Thêm Widget trên iPhone

Thư viện ứng dụng cũng được giới thiệu cùng với iOS 14, cho phép người dùng sắp xếp ứng dụng của mình một cách dễ dàng.

7. iOS 16: Tùy chỉnh màn hình khóa và hơn thế nữa

Tùy chỉnh màn hình khóa trên iPhone
Tùy chỉnh màn hình khóa trên iPhone

iOS 16 mang đến một số cải tiến về mặt hình ảnh cho iPhone, nhưng cải tiến lớn nhất là Apple cho phép người dùng tùy chỉnh thiết bị của họ theo nhiều cách hơn bao giờ hết.

Bạn có thể tùy chỉnh màn hình khóa của iPhone theo nhiều cách khác nhau sau khi cài đặt iOS 16, chẳng hạn như chọn phông chữ bạn muốn làm nổi bật. Hơn nữa, bạn có thể chọn để màn hình khóa thay đổi suốt cả ngày.

Apple cũng giới thiệu nhiều thay đổi đối với một số ứng dụng lâu đời của mình, chẳng hạn như Mail và Tin nhắn. Có lẽ điều quan trọng nhất đối với Tin nhắn là khả năng chỉnh sửa và hủy gửi tin nhắn.

Thứ Hai, 17/04/2023 17:12
31 👨 613
0 Bình luận
Sắp xếp theo