Ngôn ngữ lập trình tốt nhất để dùng với Raspberry Pi

Máy tính bo mạch đơn Rasberry Pi là lựa chọn lý tưởng để học lập trình. Vậy ngôn ngữ nào bạn nên chọn để lập trình trên Raspberry Pi?

Lập trình trên Raspberry Pi

Raspberry Pi thu hẹp khoảng cách giữa điện toán vật lý và kỹ thuật số. Nó là sự giao thoa giữa bộ vi điều khiển Arduino và máy tính cá nhân, cung cấp khả năng điều khiển các mạch điện tử, đồng thời có thể chạy một hệ điều hành đầy đủ.

Tuy nhiên, chọn ngôn ngữ lập trình chính xác là cần thiết để nhận ra đầy đủ tiềm năng của Raspberry Pi. Hãy cùng Quantrimang.com điểm danh những ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất cho Raspberry Pi và đánh giá những lợi ích đặc biệt của từng loại để có lựa chọn phù hợp nhất với bạn nhé!

  • 0

    1. Python

    Python

    Độ phổ biến của Python trong thế giới người dùng Raspberry Pi bắt nguồn từ sự kết hợp giữa tính dễ sử dụng, khả năng đọc và tính linh hoạt của ngôn ngữ này. Python được cài đặt sẵn trên các mẫu Raspberry Pi và là ngôn ngữ hầu hết người dùng mặc định sử dụng khi lập trình một Raspberry Pi.

    Đây là lựa chọn tuyệt vời khi bạn phát triển các dự án liên quan tới cảm biến, bộ truyền động và các thành phần điện tử khác vì nó cung cấp thư viện giao diện phong phú. Phần lớn Raspberry Pi HAT & bảng add-on mà bạn mua thường bao gồm các tập lệnh được viết bằng Python cùng hầu hết hướng dẫn.

    Hiện có hai nhánh phổ biến của ngôn ngữ Python dành cho bảng bo mạch vi điều khiển như Raspberry Pi Pico: CircuitPython, và MicroPython. CircuitPython là một phiên bản đầy đủ tính năng hơn của MicroPython với nhiều library và driver hơn. MicroPython được thiết kế để cung cấp tối thiểu tài nguyên chạy chương trình trên bảng microcontroller, vì thế, code của nó sẽ biên dịch nhanh hơn một chút, tận dụng ít bộ nhớ hơn CircuitPython.

    Nều vừa mới bắt đầu lập trình với Python, bạn có thể tìm thấy nhiều hướng dẫn & khóa học cho người mới trên trang như Codecademy, Coursera…

  • 0

    2. Scratch

    Scratch là một ngôn ngữ lập trình được phát triển bởi MIT dành cho trẻ nhỏ muốn học code. Nó cho phép bạn viết chương trình và tạo dự án bằng giao diện dựa trên khối đơn giản, trực quan.

    Khối code kéo & thả là điều khiến Scratch trở nên đặc biệt vì chúng khiến lập trình trở nên đơn giản với người mới bắt đầu mà không hề gặp rắc rối với code thông thường. Những khối code này có thể được kết hợp để triển khai hành động kèm text, ảnh, audio và các thành phần điện tử vật lý.

    Kiểu lập trình dựa trên khối có thể khiến Scratch dễ dàng bị bỏ qua bởi nhiều người nghĩ rằng nó là công cụ chỉ dành cho người mới bắt đầu, nhưng điều đó thật sai lầm. Scratch là một ngôn ngữ linh hoạt, mạnh mẽ có thể được dùng bởi lập trình viên ở mọi cấp độ.

    Tuy nhiên, điều quan trọng cần ghi nhớ rằng Scratch không hỗ trợ nhiều library như Python, đồng thời, chỉnh sửa văn bản nhan hơn kéo & thả khối. Nhìn chung, Scratch là lựa chọn nhập môn tuyệt vời. Những kỹ năng được học từ Scratch chắc chắn sẽ hữu ích đối với các ngôn ngữ khác.

    Bản thân Scratch cung cấp một tài nguyên dự án tương tác phong phú, hoàn thiện với hướng dẫn chi tiết ngay trên web chính thức.

  • 0

    3. Java

    Java

    Java là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng đa năng, được thiết kế để chạy trên background bất kỳ nên tảng có môi trường phù hợp. Tính di động đặc biệt của nó cho phép lập trình viên xây dựng app trên một nền tảng và triển khai chúng dễ dàng trên một số hệ thống. Nếu đang viết code trên Raspberry Pi để chạy trên nền tảng kác, Java sẽ là một trong số lựa chọn hàng đầu của bạn.

    Nó cung cấp 2 library chính cho việc truy cập & kiểm soát các pin GPIO trên Raspberry Pi: library Pi4J và Device I/O. Dù không giàu tính năng như library của Python, chúng vẫn hoạt động đủ tốt trên hầu hết các dự án.

    Giống như Python, Scratch, C/C++, Java cũng được cài đặt trước trên hệ điều hành Raspberry Pi. Bạn có thể dùng BlueJ IDE cùng với hệ điều hành này hoặc cài Microsoft VS Code để có chức năng nâng cao.

    Code Java chạy nhanh hơn code Python, bởi thực tế rằng nó là một ngôn ngữ được biên dịch, còn Python được phiên dịch. Dù thiếu truy cập hardware cấp thấp của C/C++, nó dễ sử dụng hơn với hầu hết mọi người.

  • 0

    4. C/C++

    C/C++

    Trong số các ngôn ngữ lập trình có thể dùng với Raspberry Pi, C & C++ nổi bật là lựa chọn lý tưởng cho những ai muốn có hiệu năng tuyệt vời cùng quyền kiểm soát hoàn hảo với hardware. Học hai ngôn ngữ này có thể khó hơn Python, Scratch nhưng ợi ích của chúng là vô cùng lớn.

    Vì cả C & C++ đều có quyền truy cập trực tiếp tới tài nguyên phần cứng Raspberry Pi, chúng là những lựa chọn lí tưởng cho ứng dụng cần rất nhiều sức mạnh từ hardware. Khi CPU, GPU của thiết bị được dùng hết công suất, đặc tính đa phương tiện, chơi game nhập vai và khả năng lập trình cấp hệ thống trở nên khả thi.

    Bản thân C++ tương tự như C nhưng không hoàn toàn giống nhau. Nó được mô tả tốt nhất như một phiên bản mở rộng của ngôn ngữ thủ tục C, giới thiệu các khái niệm lập trình hướng đối tượng như đa hình, đóng gói và kế thừa cùng một số đặc tính khác được liệt kê trong hướng dẫn.

    Như đã nói từ đầu, C & C++ không phải ngôn ngữ lập trình dễ nhất dể học. Tuy nhiên, bạn có thể chọn một trong số chúng làm bước logic tiếp teo sau khi đã thông thạo Python hoặc Java.

  • 0

    5. JavaScript

    JavaScript giống như các ngôn ngự web-scripting khác. Nó đặc biệt hữu ích khi xây dựng giao diện web cho các dự án Raspberry Pi IoT và server web.

    Tính toán vật lý với JavaScript cần cài Node.js, môi trường runtime cho phát triển bên server. Hiện có một số library sẵn sàng cho Node.js, cho phép bạn thao tác pin GPIO và các interface khác trên Raspberry Pi. Hầu hết trong số chúng đều đủ dùng cho các dự án Raspberry Pi đơn giản.

    Nếu đã có nền tảng lập trình web, JavaScript có thể là lựa chọn phổ biến của bạn. Code JavaScript chạy trên hầu hết trình duyệt, vì thế, bạn không cần IDE khi lập trình với nó. Toàn bộ thứ bạn cần là một trình chỉnh sửa text và trình duyệt web Chromium được cài sẵn trên hệ điều hành Raspberry Pi.

  • Như bạn thấy, mỗi ngôn ngữ lập trình đều có ưu & nhược điểm riêng. Lựa chọn ngôn ngữ lập trình tốt nhất cho Raspberry Pi tùy thuộc vào mục đích sử dụng của bạn.

Thứ Ba, 08/08/2023 16:39
4,33 👨 551
0 Bình luận
Sắp xếp theo