4 lý do nên mua model Raspberry Pi cũ

Raspberry Pi là máy tính đơn bo phổ biến nhất vì một lý do. Chúng có giá cả phải chăng và đủ linh hoạt để hữu ích cho những người đam mê mày mò ở mọi cấp độ kỹ năng.

Kể từ khi Raspberry Pi được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2012, đã có hơn 15 phiên bản khác nhau của máy tính đơn bo được yêu thích. Mặc dù Raspberry Pi 4 mới đang nhận được nhiều sự chú ý hơn trong những ngày này, nhưng có một số lý do khiến người dùng có xu hướng muốn mua phiên bản cũ hơn.

Mặc dù Raspberry Pi 4 cung cấp một sức mạnh đáng kể chỉ với $35, nhưng bạn nên cân nhắc mua một trong những phiên bản cũ hơn - sản phẩm mới hoặc đã qua sử dụng - vì những lý do sau.

1. Giá cả và tình trạng sẵn có

Raspberry Pi 4B với case chính thức
Raspberry Pi 4B với case chính thức

Theo truyền thống, các phiên bản Model A của Raspberry Pi luôn là những lựa chọn thay thế mỏng hơn, chi phí và ít tính năng hơn so với phiên bản Model B cho cùng thế hệ đó. Tuy nhiên, Raspberry Pi 4B hiện không có biến thể Model A, khiến bạn rơi vào tình thế khó khăn nếu không muốn trả nhiều tiền cho Raspberry Pi 4B và không thể có được một giải pháp thay thế nhỏ hơn như Pi Zero 2 W.

Tùy chọn chính, nếu không xem xét các lựa chọn thay thế Raspberry Pi, là sử dụng Raspberry Pi model cũ hơn, chẳng hạn như Pi 3A+, Pi 3B+, Pi 3B hoặc Pi Zero W gốc, có xu hướng sẵn có phổ biến hơn.

2. Yêu cầu cụ thể của dự án

Raspberry Pi 3 trong case
Raspberry Pi 3 trong case

Một lý do khác để chọn Raspberry Pi cũ là khả năng tương thích của dự án. Một số dự án yêu cầu Raspberry Pi với kích thước hoặc yêu cầu năng lượng cụ thể. Ví dụ, bạn không thể sử dụng case được thiết kế cho Raspberry Pi 3B/3B+ cho Raspberry Pi 4B do sự khác biệt về hình dạng và cách sắp xếp các cổng.

Raspberry Pi 3B hoặc 3B+ cũng phù hợp hơn với nguồn điện 2,5A so với Raspberry Pi 4B. Vì vậy, một model Raspberry Pi cũ có thể phù hợp với nhu cầu của bạn hơn, tùy thuộc vào yêu cầu dự án. Nếu dung lượng là một vấn đề đối với dự án nhúng hoặc di động, bạn có thể thích Pi Zero W nhỏ hơn nhiều.

Nếu bạn không chắc chắn, có nhiều cách để kiểm tra xem bạn có model Raspberry Pi nào.

3. Tính bền vững và khả năng tái chế

Chất thải điện tử trong một bãi phế liệu
Chất thải điện tử trong một bãi phế liệu

Chất thải điện tử là một mối quan tâm về môi trường đáng quan tâm. Mua các model Raspberry Pi đã qua sử dụng có thể là cách bạn góp phần vào sự bền vững sinh thái. Bằng cách mua và sử dụng các model Raspberry Pi cũ, bạn đang mang lại cho chúng một cuộc sống mới và mở rộng tính hữu dụng của chúng. Điều này giúp giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường do quá trình sản xuất và cuối cùng là thải bỏ các thiết bị này gây ra.

Ngoài ra, các model Raspberry Pi cũ thường có mức tiêu thụ điện năng thấp hơn so với các model mới hơn. Sử dụng các model này làm giảm mức tiêu thụ năng lượng, từ đó giúp giảm phát thải khí nhà kính, bảo tồn tài nguyên thiên nhiên và giảm ô nhiễm.

4. Các model cũ vẫn đang được sản xuất

Raspberry Pi Zero đang được sản xuất tại nhà máy 
Raspberry Pi Zero đang được sản xuất tại nhà máy

Hầu hết các model Raspberry Pi cũ, từ Raspberry Pi B+ trở đi, vẫn chưa bị ngừng sản xuất. Theo trang web Raspberry Pi, chúng sẽ vẫn được sản xuất cho đến ít nhất là tháng 1 năm 2026. Khi tình hình nguồn cung được cải thiện, sẽ có rất nhiều model Raspberry Pi cũ được rao bán.

Thứ Hai, 26/06/2023 09:50
51 👨 681
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Raspberry Pi