Mạng 5G khác gì 4G?

4G đã cách mạng hóa cách chúng ta sử dụng điện thoại thông minh của mình. Kể từ khi được giới thiệu, mọi người đã có thể xem TV không cần WiFi với tốc độ khá và tải xuống các chương trình yêu thích của mình nhanh hơn.

Sự ra đời của 4G cũng làm cho các ứng dụng dễ tiếp cận hơn. Hơn nữa, mọi người có thể kết nối với những người thân yêu bằng video - ngay cả khi không ở nhà.

Xem xét bước nhảy vọt từ 3G lên 4G, nhiều người đặt kỳ vọng lớn vào 5G. Và một trong những điểm đáng nói nhất là tốc độ. Vậy 4G so với 5G, cái nào nhanh hơn?

Mạng 5G khác gì 4G?

4G và 5G khác gì nhau?

Nói một cách đơn giản, 5G được nhiều người tin rằng thông minh hơn, nhanh hơn và hiệu quả hơn 4G. Nó hứa hẹn tốc độ dữ liệu di động vượt xa mạng băng thông rộng gia đình nhanh nhất hiện có cho người tiêu dùng. Với tốc độ lên đến 100 gigabit/giây, 5G được thiết lập để nhanh hơn gấp 100 lần so với 4G.

Độ trễ thấp là điểm khác biệt chính giữa 4G và 5G. Độ trễ là thời gian trôi qua từ thời điểm thông tin được gửi bằng một thiết bị cho đến khi người nhận có thể sử dụng thông tin đó. Độ trễ giảm có nghĩa là bạn có thể sử dụng kết nối thiết bị di động của mình để thay thế cho modem cáp và WiFi. Ngoài ra, bạn có thể download và upload các file một cách nhanh chóng, dễ dàng, mà không phải lo lắng về việc mạng hoặc điện thoại đột ngột bị treo. Bạn cũng có thể xem video 4K gần như ngay lập tức mà không phải trải qua bất kỳ thời gian lưu vào bộ đệm (buffering time) nào.

5G được nhiều người tin rằng thông minh hơn, nhanh hơn và hiệu quả hơn 4G
5G được nhiều người tin rằng thông minh hơn, nhanh hơn và hiệu quả hơn 4G

5G sẽ có thể khắc phục các vấn đề về băng thông. Hiện tại, có rất nhiều thiết bị khác nhau được kết nối với mạng 3G và 4G, nên không có cơ sở hạ tầng để xử lý hiệu quả. 5G sẽ có thể xử lý các thiết bị hiện tại và các công nghệ mới nổi như ô tô không người lái và các sản phẩm gia đình được kết nối.

Nhưng cần phải nhớ rằng tất cả các kịch bản này vẫn chỉ là lý thuyết, và sẽ cần rất nhiều sự đầu tư của chính phủ cũng như những nhà khai thác mạng di động để chúng hoạt động. Các khía cạnh bảo mật của 5G cũng vẫn cần được tìm hiểu. Với số lượng người dùng lớn hơn và các dịch vụ được cải thiện, 5G mở ra cánh cửa cho những mối đe dọa mới. Chính phủ và các nhà khai thác dịch vụ di động phải đảm bảo họ có mức độ bảo mật phù hợp trước khi 5G được triển khai.

Tóm lại, hiện nay chúng ta có thể hình dung những điểm khác biệt lớn giữa 4G và 5G như sau:

STT4G5G
1.4G là viết tắt của công nghệ thế hệ thứ 4 (4th Generation).5G là viết tắt của công nghệ thế hệ thứ 5 (5th Generation).
2.Tốc độ upload tối đa của công nghệ 4G là 500Mbps.Trong khi tốc độ upload tối đa của công nghệ 5G là 1,25Gbps.
3.Tốc độ tải xuống tối đa của công nghệ 4G là 1Gbps.Trong khi tốc độ tải xuống tối đa của công nghệ 5G là 2,5Gbps.
4.Độ trễ của công nghệ 4G là khoảng 50ms.Trong khi độ trễ của công nghệ 5G là khoảng 1ms.
5.4G cung cấp CDMA.Trong khi 5G cung cấp OFDM, BDMA.
6.4G không thể phân biệt giữa thiết bị cố định và thiết bị di động.Trong khi 5G có khả năng phân biệt giữa thiết bị cố định và thiết bị di động. Nó sử dụng các kỹ thuật Cognitive Radio để xác định từng thiết bị và đưa ra kênh phân phối phù hợp nhất.
7.4G có lợi thế về tốc độ cao, tính di động toàn cầu.5G có ưu điểm là tốc độ cực cao, độ trễ thấp.
8.4G có thể được sử dụng cho các ứng dụng tốc độ cao, TV di động, thiết bị đeo thông minh.Mặc dù 5G có thể được sử dụng để phát video độ phân giải cao, điều khiển từ xa phương tiện, robot và các quy trình y tế.
9.4G chậm và kém hiệu quả hơn so với 5G.5G nhanh và hiệu quả hơn 4G

Ngoài các điểm nói trên, mạng 5G chắc chắn sẽ đem lại những cải tiến đáng kể phương pháp truyền dữ liệu, giúp tiết kiệm năng lượng, bổ sung thêm tính năng cho phần cứng v.v... Tuy nhiên, chúng ta phải chờ đợi thêm một thời gian nữa trước có được những thông tin cụ thể và thực tế hơn.

4G so với 5G: Cái nào nhanh hơn?

5G được thiết lập để nhanh hơn gấp 100 lần so với 4G
5G được thiết lập để nhanh hơn gấp 100 lần so với 4G

5G đã chiến thắng khá thuyết phục trước 4G khi nhìn vào tốc độ lý thuyết. Nhưng điều quan trọng cần nhớ là khi thảo luận về tốc độ kết nối, bạn cũng nên xem xét hiệu suất trong thế giới thực.

Về bản chất, 5G nhanh hơn rất nhiều so với 4G. Nhưng ở thời điểm hiện tại, 4G đã có cơ sở hạ tầng tốt hơn rất nhiều. Mạng có thể tiếp cận những người ở các địa điểm xa hơn, cung cấp kết nối ổn định hơn khi ở đó. Vì vậy, trong khi 5G nhanh hơn trong khoảng cách ngắn, thì 4G lại nhất quán hơn. Và cho đến khi cơ sở hạ tầng của 5G được phát triển hoàn chỉnh, điều đó sẽ không thay đổi.

Câu trả lời cho câu hỏi "5G có tốt hơn 4G không?" cũng phụ thuộc vào việc bạn đang ở đâu trên thế giới. Mạng 5G của một số quốc gia vượt trội hơn hẳn so với những quốc gia khác và với 5G, cơ sở hạ tầng là yếu tố then chốt.

Opensignal đã công bố một báo cáo vào tháng 10 năm 2020 về những tốc độ 5G và 4G khác nhau trên toàn thế giới. 4G ở Hà Lan và Hàn Quốc có hiệu suất cao hơn 5G ở Mỹ. 4G của Canada cũng nhanh hơn 5G của Mỹ.

Như đã nói, 5G đánh bại 4G khi nói đến độ trễ. Đối với 4G, độ trễ hiện vào khoảng 20 - 30 mili giây. Mặc dù tốc độ này nhanh nhưng không thể bắt kịp với 5G, dự kiến ​​sẽ có độ trễ dưới 10 mili giây. Trong một số trường hợp, 5G thậm chí có thể có độ trễ là 1 mili giây hoặc ít hơn.

5G có tốt hơn 4G không?

5G nhanh hơn đáng kể so với 4G. Độ trễ không tồn tại và việc tải xuống các file dữ liệu lớn thật dễ dàng. Nhưng trong thời điểm này, đó chỉ là trên lý thuyết.

Hiện tại, cơ sở hạ tầng 5G vẫn còn một chặng đường dài trước khi xuất hiện trên điện thoại thông minh ở khắp mọi nơi, đặc biệt là bên ngoài các thành phố. Dự án đó sẽ vừa tốn thời gian vừa tốn kém tiền bạc. Mặc dù 5G nhanh hơn 4G trong khoảng cách ngắn, nhưng mạng này sẽ không quá đáng tin cậy trong khoảng cách xa hơn.

Vậy, 5G có tốt hơn 4G không? Một ngày nào đó sẽ là như vậy. Nhưng hiện tại, có lẽ nên hướng tới việc kết hợp cả hai mạng, nếu có thể.

Xem thêm:

Thứ Ba, 25/05/2021 10:33
4,810 👨 10.309
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản