Có nên cài đặt Arch Linux không?

Arch Linux là một trong những hệ điều hành Linux phổ biến nhất. Arch Linux thậm chí còn dễ cài đặt hơn những bản phân phối dựa trên Arch như Manjaro và Antergos.

Cho dù bạn nghĩ đến việc cài đặt từng thành phần theo cách thủ công hay tải xuống desktop dựa trên Arch được xây dựng sẵn, sau đây là 10 lý do để bạn chọn Arch Linux.

Arch Linux

1. Với Arch Linux, bạn có thể tự do build PC của riêng mình

Trong số các bản phân phối Linux phổ biến, Arch Linux rất đặc biệt. Ubuntu và Fedora, như Windows và macOS, sẵn sàng hoạt động ngay sau khi cài đặt. Ngược lại, Arch Linux thách thức bạn tự xây dựng hệ điều hành PC của riêng mình.

Quá trình cài đặt không đơn giản là nhấp qua các cửa sổ cài đặt. Bạn sẽ cần phải biết nhiều lệnh terminal và phải tự lựa chọn các thành phần của riêng mình, như môi trường desktop, server âm thanh, có cần WiFi không v.v... Quá trình này có thể mất khá nhiều thời gian.

Lượng kiến ​​thức cần thiết khiến Arch khó cài đặt hơn hầu hết các bản phân phối khác. Nhưng nếu bạn đủ kiên nhẫn, bạn có thể thực hiện thành công.

Cuối cùng, bạn sẽ có một hệ thống thực hiện chính xác những gì bạn muốn. Và ngay cả khi bạn cài đặt một bản phân phối dựa trên Arch cung cấp trải nghiệm mặc định, bạn vẫn có thể thay thế các phần theo ý muốn.

2. Bạn chỉ chạy những gì mình cần

Vì Arch cho phép bạn chọn các thành phần của riêng mình, điều đó có nghĩa là bạn sẽ không phải cài đặt một loạt phần mềm mà bạn không mong đợi. Ubuntu không chỉ đi kèm với một số lượng lớn các ứng dụng desktop được cài đặt sẵn mà còn có khá nhiều dịch vụ nền.

Mặc dù con số này nhỏ so với số lượng ứng dụng chạy trong nền trên Windows, nhưng có thể bạn vẫn không nắm được tất cả những tiến trình đang diễn ra.

Theo mặc định, những dịch vụ này không chỉ không chạy trong Arch Linux, mà chúng thậm chí còn không được cài đặt. Điều đó có nghĩa là bạn không lãng phí tài nguyên cho các tiến trình hệ thống bổ sung. Bạn cũng tiết kiệm được băng thông Internet bằng cách không tải xuống các bản cập nhật không cần thiết.

3. Arch Linux giúp người dùng tìm kiếm những thông tin liên quan đến kỹ thuật một cách dễ dàng

Tìm hiểu thông tin dễ dàng

Nhiều bản phân phối tự “quảng cáo” là miễn phí và dễ sử dụng, có khả năng thay thế cho Windows và macOS. Những bản phân phối này muốn thu hút nhiều đối tượng khác nhau như sinh viên, nhà phát triển và người dùng phổ thông. Do đó, chúng không nhấn mạnh vào những thông tin cần thiết để làm cho hệ thống hoạt động. Chúng không che giấu những thông tin đó, nhưng bạn phải biết mình muốn tìm gì và phải tìm ở đâu.

Arch không cố làm bất kỳ thứ gì khác ngoài việc cung cấp một bộ các chương trình mà bạn có thể kết hợp lại và tạo ra một máy tính với những chức năng như mong muốn. Nếu bạn muốn biết những gói cụ thể nào đang nhận được bản cập nhật hoặc đang gặp vấn đề, hãy tìm kiếm thông tin trên trang chủ của Arch (link tham khảo: https://www.archlinux.org/). Mỗi liên kết bạn nhấp sẽ cho biết những thông tin kỹ thuật sâu hơn.

4. Hãy đợi cho đến khi bạn dùng thử Pacman trên Arch Linux

Pacman là những gì bạn sử dụng để cài đặt các gói trong Arch, giống như APT đối với Ubuntu và DNF đối với Fedora. Tuy nhiên, không giống như những bản phân phối khác, Arch không có cách nào khác để cung cấp một giải pháp đồ họa thay thế cho dòng lệnh.

Một lợi thế của Pacman là bạn không cần phải nhập quá nhiều thứ. Lệnh để cài đặt một gói cụ thể là:

pacman -S package-name

Nếu muốn tải về các bản cập nhật mới nhất cho toàn bộ hệ thống, hãy nhập:

pacman -Syu

Trình quản lý gói nào bạn sử dụng sẽ tùy thuộc vào sở thích cá nhân. Nhưng có thể bạn sẽ thấy rằng pacman là một lựa chọn lý tưởng.

5. Kho lưu trữ người dùng Arch Linux vô cùng tuyệt vời

Kho lưu trữ tuyệt vời

Kho lưu trữ người dùng Arch là một tập hợp những phần mềm đến từ các thành viên cộng đồng. Thay vì phải tự tải xuống một file nguồn ứng dụng và cố gắng tìm ra cách để mọi thứ hoạt động, AUR sẽ thực hiện phần công việc nặng nhọc đó. Nếu một chương trình Linux bạn muốn chạy không có trong repos của Arch, thì rất có khả năng nó đang nằm trong AUR.

Sử dụng AUR không mang tính trực quan ngay lập tức, nhưng có nhiều cách để làm cho việc trải nghiệm đơn giản hơn. Một công cụ như Yaourt có thể giúp ích trong dòng lệnh, còn Octopi cung cấp giao diện đồ họa cho bạn.

6. Arch Wiki cũng rất tốt

Arch Wiki

Ngay cả khi bạn không sử dụng bản phân phối Arch Linux, vẫn có nhiều lý do để ghé thăm Arch Wiki (link tham khảo: https://wiki.archlinux.org/). Bất kể bạn sử dụng bản phân phối Linux nào, Arch Wiki vẫn là một kho thông tin quý giá.

Vì Arch sử dụng các thành phần giống như hầu hết các bản phân phối Linux khác, nên các hướng dẫn và bản sửa lỗi có trên trang web này cũng hữu ích cho những distro khác. Nếu bạn không chắc chắn cần cài đặt phần mềm nào trên máy tính, hãy xem các mô tả được trình bày ở đây. Thực hiện theo các hướng dẫn, đọc phần khuyến nghị và lưu ý những lỗi có thể gặp phải.

Có thể có một số khác biệt trong bản phân phối và các gói Arch, nhưng trang web vẫn sẽ giúp bạn đi đúng hướng.

7. Tạm biệt việc nâng cấp hệ thống

Không cần nâng cấp hệ thống

Hầu hết các bản phân phối Linux đều thường xuyên tung ra những bản nâng cấp. Một số bản phân phối được cập nhật hai lần một năm. Những distro khác mất nhiều thời gian hơn. Arch hoàn toàn bỏ qua cách tiếp cận này. Bạn cài đặt Arch một lần và tải xuống các bản cập nhật vô thời hạn mà không phải suy nghĩ về việc nâng cấp lên phiên bản mới (gọi là mô hình rolling release). Điều tương tự cũng đúng với hầu hết các distro dựa trên Arch.

Đây là một cách chắc chắn để bắt kịp những phần mềm Linux mới nhất.

Nhưng một số người lại coi đây là nhược điểm của Arch. Nếu bạn không chú ý đến các bản cập nhật đang được phát hành, mọi thứ có thể bị phá vỡ vì không ai kiểm tra cấu hình chính xác của phần mềm đang chạy trên máy tính cả.

8. Arch có ít sự ràng buộc với nhà phát triển

Nhiều người sử dụng Linux vì họ không muốn một công ty nào đó xác định được những gì họ có thể làm trên máy tính. Cho dù bạn sử dụng phiên bản Linux nào, hệ điều hành này cũng sẽ có ít ảnh hưởng thương mại hơn đến cách thức hoạt động của PC, so với Windows hoặc macOS. Nhưng rốt cuộc, các bản phân phối như Ubuntu, Fedora và openSUSE vẫn có mối quan hệ chặt chẽ với nhà phát triển.

Nếu bạn sử dụng một bản phân phối dựa trên Ubuntu, trải nghiệm desktop của bạn vẫn bị ảnh hưởng bởi các quyết định mà Canonical đưa ra. Với Fedora và openSUSE, sự ràng buộc này được giảm thiểu đáng kể. Nhưng nếu bạn mong đợi nhiều hơn thế, hãy lựa chọn bản phân phối chỉ dành cho cộng đồng như Arch.

9. Arch tạo nên một nền tảng tuyệt vời

Nền tảng tuyệt vời

Bạn có muốn gặp rắc rối khi cài đặt Arch Linux không? Hãy xem xét Manjaro và Antergos. Cả hai công cụ này đều cung cấp một quy trình cài đặt đơn giản và chọn trải nghiệm mặc định cho bạn. Đồng thời, bạn nhận được các đặc quyền giúp Arch trở nên tuyệt vời, như truy cập vào AUR và cập nhật bản phát hành.

Một số distro dựa trên Arch giữ nguyên KISS (Keep It Simple, Stupid), một cách tiếp cận vô nghĩa. Chakra Linux là cách yêu thích của nhiều người để sử dụng KDE. Ban đầu, Chakra Linux dựa trên Arch và bạn vẫn có được nhiều thông tin phi kỹ thuật trong tài liệu của Arch.

10. Bây giờ bạn sẽ biết cặn kẽ mọi thứ về Linux

Khi cài đặt Arch xong, bạn sẽ biết được điều gì tạo ra một bản phân phối Linux. Ngay cả khi bạn chọn một bản phân phối dựa trên Arch thay thế, bạn vẫn phải chú ý nhiều đến những bản cập nhật mình tải xuống. Đây là bản chất của việc sử dụng một bản phát hành dưới hình thức rolling release.

Tuy nhiên, kiến ​​thức bạn có được từ việc cài đặt và quản lý cập nhật vẫn hữu ích ngay cả khi bạn chuyển từ Arch sang bản phân phối khác.

Cài đặt Arch là một cách tuyệt vời để tìm hiểu về Linux mà không cần phải tham gia bất kỳ khóa học nào.

Trên đây là một trong nhiều lợi ích của Arch. Tại sao bạn không chọn bản phân phối hoặc một giải pháp thay thế dựa trên Arch dễ dàng hơn và cho mọi người biết về trải nghiệm của bạn nhỉ?

Chủ Nhật, 05/05/2019 10:45
3,58 👨 11.957
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux