Cách cài đặt Manjaro Linux trên PC

Máy ảo là một cách tuyệt vời để chạy hệ điều hành mới mà không cần cài đặt chúng trực tiếp trên máy tính của bạn. Bạn có thể dùng thử các bản phân phối Linux yêu thích của mình trước khi chuyển sang dùng chúng vĩnh viễn, với các quy trình riêng biệt nhưng dễ cài đặt.

Nếu chắc chắn về việc cài đặt Manjaro trực tiếp trên PC của mình, bạn có thể tạo một USB/CD boot và sử dụng nó để khởi động máy tính của mình. Ngược lại, nếu muốn dùng thử Manjaro Linux trước khi cài đặt nó vào hệ thống của mình, bạn có thể sử dụng máy ảo.

Đây là cách cài đặt Manjaro Linux trên PC của bạn, cả trực tiếp và sử dụng VirtualBox.

Bước 1: Tải xuống Manjaro ISO

Manjaro Linux gần đây đã tung ra một loạt phiên bản desktop mới, người dùng có thể tải về để trải nghiệm các tính năng mới nhất của distro:

  • XFCE
  • KDE Plasma
  • GNOME
  • Mate
  • Minimal
  • Sway
  • Budgie
  • Cinnamon

Tải Manjaro ISO

Bước 2: Tạo USB boot Manjaro

Bạn có thể ghi ISO image của Manjaro vào USB và sử dụng nó để khởi động PC của mình. Bạn có thể sử dụng Rufus, định dạng USB và CD để tạo phương tiện cài đặt từ ISO image.

Nếu muốn cài đặt Manjaro trên một máy ảo, bạn có thể chuyển trực tiếp sang bước tiếp theo.

Khi bạn khởi chạy Rufus, nó sẽ tự động xác định ổ flash và hiển thị các chi tiết liên quan. Bạn cũng có thể cài đặt Manjaro trên USB của mình nếu muốn.

Bấm vào nút Select để chọn image ISO. Rufus tự động chọn sơ đồ phân vùng mặc định cùng với hệ thống đích, BIOS và UEFI.

Rufus khởi động Debian ISO
Rufus khởi động Debian ISO

Nhấp vào Start khi bạn đã sẵn sàng để bắt đầu quá trình ghi. Chọn Write ở chế độ image ISO trong cửa sổ pop-up sau. Khi thanh trạng thái dừng, bạn sẽ nhận được thông báo cuối cùng xác nhận quá trình hoàn tất.

Để load từ ổ, chỉ cần khởi động lại hệ thống, truy cập menu BIOS và khởi động trực tiếp từ ổ flash.

Bước 3: Tạo máy ảo cho Manjaro trên VirtualBox

Manjaro là một trong những bản phân phối Arch Linux tốt nhất. Tính linh hoạt, khả năng thích ứng và dễ cài đặt của nó cho phép bạn có thể sử dụng tùy ý.

Nếu bạn đang cài đặt Manjaro trực tiếp trên máy tính của mình, hãy chuyển sang bước tiếp theo.

Đầu tiên, tải xuống và cài đặt VirtualBox trên hệ thống của bạn.

Mở VirtualBox; nhấp vào biểu tượng New ở trên cùng. Hộp thoại Create virtual machine sẽ mở ra. Nhập tên mong muốn cho máy của bạn.

Bạn có thể thay đổi nếu vị trí mặc định không phù hợp. Từ menu drop-down Type, hãy chọn Linux. Từ menu drop-down Version, chọn Arch Linux (64-bit).

Tạo một máy ảo mới
Tạo một máy ảo mới

Tiếp theo, bạn phải đặt dung lượng bộ nhớ cho máy ảo của mình. Dung lượng ưa thích là 2048MB.

Đặt kích thước bộ nhớ
Đặt kích thước bộ nhớ

Trên màn hình Hard disk, giữ nguyên cài đặt mặc định và nhấp vào Next.

Chọn VDI và nhấn Next. Chọn Dynamically Allocated trên màn hình tiếp theo, đặc biệt nếu bạn không phải là người dùng nâng cao.

Chỉ định loại file ổ cứng
Chỉ định loại file ổ cứng

Khi đến màn hình File location and size, bạn sẽ cần cấp phát không gian cho máy ảo của mình (Manjaro). Bạn có thể đặt nó thành 20GB để có kết quả tốt nhất. Nhấp vào Create sau khi hoàn tất.

Chọn kích thước cho máy ảo
Chọn kích thước cho máy ảo

Vì các cấu hình cơ bản đã có sẵn, bạn cần thêm image ISO Manjaro vào máy ảo của mình trước khi bật nguồn. Để thêm image, hãy chuyển đến biểu tượng Settings trên màn hình máy ảo của bạn.

Điều hướng đến tab Storage; nhấp vào Empty trong phần Controller: IDE. Trong Attributes ở bên phải, nhấp vào biểu tượng ổ đĩa để mở cửa sổ trình duyệt.

Nhấp vào tùy chọn Choose a disk file từ menu drop-down. Điều hướng đến vị trí lưu trữ image ISO của bạn và thêm nó vào máy ảo. Nhấp vào Ok, sau khi hoàn tất.

Cập nhật image ISO trong Virtualbox
Cập nhật image ISO trong Virtualbox

Bạn đã sẵn sàng để tăng sức mạnh cho máy ảo mới tạo của mình. Nhấp vào tên của máy ở phía bên trái để khởi động VM.

Sau khi cấu hình máy load, bạn sẽ đến màn hình Welcome. Nếu bạn hài lòng với cài đặt mặc định, hãy nhấn phím Enter để bắt đầu quá trình tự động load.

Bước 4: Cài đặt Manjaro từ GUI desktop

Phần đầu tiên cấu hình các cài đặt cần thiết để bắt đầu quá trình cài đặt trong máy ảo. Ngay sau khi máy khởi động, bạn có một tùy chọn để chọn giữa driver nguồn mở và driver độc quyền. Bạn có thể chọn một trong hai tùy chọn tại thời điểm cài đặt. Nếu bạn không chọn bất kỳ thứ gì, màn hình sẽ tự động chọn một tùy chọn và bắt đầu cài đặt.

Các tùy chọn cài đặt cho Manjaro Linux
Các tùy chọn cài đặt cho Manjaro Linux

Khi bạn ở trên màn hình Manjaro Hello, hãy nhấp vào nút Launch Installer. Trình cài đặt này cho phép bạn tùy chỉnh bản phân phối theo nhu cầu của mình.

Khởi chạy trình cài đặt cho Manjaro Linux
Khởi chạy trình cài đặt cho Manjaro Linux

Nếu hệ thống của bạn đáp ứng tất cả các yêu cầu, hãy đặt ngôn ngữ ưa thích và chuyển sang màn hình tiếp theo bằng cách nhấp vào Next.

Đặt ngôn ngữ ưa thích cho Manjaro Linux
Đặt ngôn ngữ ưa thích cho Manjaro Linux

Trên màn hình sau, bạn có thể thiết lập vùng và khu vực. Việc lựa chọn sẽ xác định ngày và giờ trên hệ thống của bạn.

Thiết lập vùng và khu vực
Thiết lập vùng và khu vực

Thiết lập bố cục bàn phím mặc định; để nó ở giá trị mặc định nếu bố cục hiện tại phù hợp với sở thích của bạn. Nhấp vào Next sau khi chọn được bố cục bàn phím.

Thiết lập bố cục bàn phím mặc định
Thiết lập bố cục bàn phím mặc định

Trên màn hình tiếp theo, hãy phân bổ ổ đĩa của bạn và quyết định cách bạn muốn phân bổ các khe bộ nhớ khác nhau cho mỗi ổ đĩa. Ngoài ra, bạn có một tùy chọn để xóa ổ đĩa hoặc đặt nó tự động.

Ngoài ra, bạn có thể chọn phân vùng thủ công nếu là người dùng dày dặn kinh nghiệm.

Có thể chọn phân vùng thủ công
Có thể chọn phân vùng thủ công

Trên màn hình tiếp theo, hãy thiết lập một số chi tiết hệ thống, như tên, tên người dùng, mật khẩu và mật khẩu admin.

Thiết lập một số chi tiết hệ thống
Thiết lập một số chi tiết hệ thống

Bạn có thể xác minh tất cả các chi tiết trên màn hình cuối cùng trước khi quá trình cài đặt bắt đầu.

Xác minh tất cả các chi tiết
Xác minh tất cả các chi tiết

Nếu mọi thứ đều theo thứ tự, hãy nhấp vào nút Install. Trên cửa sổ pop-up tiếp theo, nhấp vào Install now.

Nhấp vào Install now
Nhấp vào Install now

Màn hình sau đây sẽ hiển thị cho bạn tiến trình cài đặt và chi tiết thiết lập cho Manjaro. Sau khi cài đặt, bạn sẽ cần khởi động lại hệ thống.

Chọn hộp kiểm và nhấp vào Done. Điều này sẽ tự động khởi động lại hệ thống của bạn.

Nhấp vào Done
Nhấp vào Done

Đối với người dùng VirtualBox, trước khi khởi động lại máy mới cài đặt của mình, bạn cần thực hiện một tác vụ cuối cùng. Điều hướng đến tab Settings trên giao diện VirtualBox của bạn và nhấp vào Storage.

Chọn image ISO và xóa nó khỏi cài đặt cài đặt. Nhấp chuột phải vào image ISO và chọn Remove Attachment để xóa image.

Chọn Remove Attachment
Chọn Remove Attachment

Nhấp vào Ok.

Nếu đang cài đặt Manjaro trực tiếp trên PC, bạn cần tháo USB trước khi khởi động lại.

Bây giờ, bạn có thể khởi động máy và đợi nó load lên. Bạn sẽ được chào đón bằng một cửa sổ pop-up yêu cầu thông tin đăng nhập của bạn. Đăng nhập với tên truy nhập và mật khẩu của bạn.

Vì máy Manjaro của bạn đã sẵn sàng để sử dụng, hãy thoải mái cài đặt các ứng dụng và khám phá theme, biểu tượng, cài đặt và các chi tiết khác của hệ thống.

Để có kết quả tốt nhất, bạn nên làm theo các cửa sổ pop-up và cập nhật những gói hệ thống của mình, đặc biệt nếu bạn sử dụng nó lần đầu tiên.

Cài đặt Manjaro trên PC và VirtualBox tương đối dễ dàng, đặc biệt nếu bạn làm theo tất cả các bước cẩn thận. Bạn cũng có thể cài đặt Manjaro trên các môi trường ảo khác, bao gồm cả máy ảo QEMU/KVM.

Những môi trường này chuyên biệt và phục vụ mọi nhu cầu của người dùng một cách hiệu quả. Bạn có thể chọn tùy chọn cài đặt phù hợp nhất với nhu cầu của bạn.

Thứ Hai, 01/08/2022 15:26
51 👨 1.145
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux