Mac Pro liệu có thật sự cần thiết?

Mac Pro là dòng máy tính cao cấp nhất Apple cho ra mắt ngoài thị trường. Đây là một cỗ máy cực kì mạnh mẽ và có mức giá nghe thôi đã sởn da gà.

Nhưng Mac Pro thực sự dùng cho mục đích gì và những ai cần đến một chiếc máy tính siêu mạnh mẽ như này? Hãy cùng Quantrimang tìm hiểu về lý do tại sao Apple lại tạo ra một chiếc máy tính để bàn đắt đỏ như này nhé.

Mac Pro là mẫu máy tính để bàn được Apple thiết kế đặc biệt cho những công việc đòi hỏi tính chuyên nghiệp siêu cao. Bạn đừng nhầm tên của nó với các dòng sản phẩm khác của Apple như MacBook Pro hay iMac Pro, chúng là những thiết bị hoàn toàn khác.

Cho tới nay, Mac Pro đã có 3 thế hệ máy. Thế hệ đầu tiên, có thiết kế như các cây máy tính thông thường, được ra mắt vào năm 2006. Đến năm 2013, Apple biến một cỗ máy khổng lồ thành một khối hình trụ vô cùng đẹp mắt, tuy nhiên nó gặp một vài vấn đề, một trong số đó là thiếu khả năng nâng cấp, cập nhật.

Chiếc Mac Pro mới nhất được Apple cho ra mắt vào tháng 12/2019 và quay trở lại với thiết kế cây máy truyền thống. Đây là chiếc Mac Pro chúng ta sẽ nói đến trong bài viết này, vì hai mẫu còn lại đã quá cũ, không phù hợp với nhu cầu sử dụng hiện nay.

Mac Pro ra mắt tháng 12/2019
Mac Pro ra mắt tháng 12/2019

Cấu hình và khả năng nâng cấp

Không giống như chiếc Mac Pro 2013, lần tái xuất này Apple đã cho phép rất nhiều điều chỉnh trên phiên bản 2019 (kể cả việc bạn tự thiết kế cấu hình máy sau khi mua hàng). Khi đến với trang mua Mac Pro của Apple, bạn sẽ thấy hai lựa chọn cấu hình. Một là thiết kế cơ bản, giá khởi điểm là $5.999 (khoảng 144 triệu đồng). Một lựa chọn khác chủ yếu sử dụng trong kinh doanh có mức giá khởi điểm là $6.499 (khoảng 156 triệu đồng).

Chiếc Mac Pro rẻ nhất ($5.999) sẽ có cấu hình như sau:

  • Vi xử lý Intel 8 nhân Xeon W 3.5GHz với chip Turbo Boost lên tới 4.0GHz
  • RAM DDR4 ECC 32GB (4x8GB)
  • Card đồ họa Radeon Pro 580X với 8GB bộ nhớ RAM
  • Ổ cứng SSD 256GB

Mỗi chiếc Mac Pro sẽ đi kèm với một chuột Magic Mouse 2, bàn phím Magic Keyboard có bộ phím số và một cáp nối USB-C tới cổng Lightning. Máy sẽ không có màn hình đi kèm.

"Mổ xẻ" phần cứng Mac Pro
"Mổ xẻ" phần cứng Mac Pro

Bạn có thể nâng cấp CPU, bộ nhớ RAM, phần cứng đồ họa và dung lượng bộ nhớ nếu các cấu hình cơ bản không đủ sử dụng. Có rất nhiều lựa chọn nâng cấp, dưới đây là một vài ví dụ:

  • Thêm $1000 để nâng cấp lên bộ vi xử lý Intel 12 nhân Xeon W 3.3GHz với chip Turbo Boost lên đến 4.4GHz
  • Thêm $1000 nữa để nâng cấp lên bộ nhớ RAM 96GB (6x16GB).
  • $1600 để có hai card đồ họa Radeon Pro W5700X với 16GB RAM GDDR6 mỗi phần.
  • Thêm $800 để nâng cấp dung lượng lên 2TB SSD.
  • Card Apple Afterburner có giá $2000, cực kì cần thiết cho việc chỉnh sửa video.
  • Chân đế có bánh xe giá $400, giúp bạn dễ dàng di chuyển thiết bị.

Các phụ kiện của Mac Pro

Apple đã trang bị thêm một số phụ kiện cần thiết cho chiếc Mac Pro. Màn hình Pro Display XDR 6K 32 inch đã ra mắt hai phiên bản kính thường và kính kết cấu nano. Màn hình kính thường có giá $4.999 (khoảng 120 triệu đồng) và kính kết cấu nano sẽ có giá $5.999 (khoảng 144 triệu đồng).

Màn hình Pro Display XDR 6K kèm Pro Stand
Màn hình Pro Display XDR 6K kèm Pro Stand

Màn hình của máy không có giá đỡ, nên bạn sẽ phải trả thêm $999 (khoảng 24 triệu đồng) cho một giá đỡ Pro Stand. Sản phẩm này giúp bạn điều chỉnh hướng màn hình với góc nhìn tùy vào vị trí của bạn. Vì màn hình và giá đỡ sẽ được khớp bằng nam châm nên rất dễ dàng thay đổi hướng. Nếu giá cho một chiếc giá đỡ như trên là quá đắt, bạn có thể mua một sản phẩm tương tự khác từ bên ngoài, giá cả sẽ phải chăng hơn rất nhiều.

Rõ ràng là, nếu có điều kiện, hãy trang bị nhiều tính năng nhất có thể cho Mac Pro. Để hiểu thêm (và cũng là để cho vui), hãy thử xem nếu nâng cấp Mac Pro lên mức độ tối đa, bạn sẽ phải trả một mức giá như nào nhé.

  • Vi xử lý Intel 12 nhân Xeon W 2.5GHz với chip Turbo Boost lên đến 4.4GHz ($7000 - khoảng 168 triệu đồng)
  • RAM DDR4 ECC 1.5TB ($25.000 - khoảng 600 triệu đồng)
  • Hai card đồ họa Radeon Pro Vega II Duo với bộ nhớ HBM2 2x32GB mỗi card ($10.800 - khoảng 260 triệu đồng)
  • Dung lượng 8TB SSD ($2.600 - khoảng 62.4 triệu đồng)
  • Card Apple Afterburner ($2000 - khoảng 48 triệu đồng)
  • Chân đế bánh xe ($400 - khoảng 9.6 triệu đồng)
    Chân đế bánh xe của Mac Pro
    Chân đế bánh xe của Mac Pro

Mac Pro có cấu hình trên sẽ có giá khoảng 1.2 tỉ đồng. Chưa kể thêm bộ màn hình như đã nói ở trên, AppleCare+ hoặc cài đặt những phần mềm như Final Cut Pro X. Chi phí cho toàn bộ phụ kiện này cũng là một con số lớn.

Mac Pro sử dụng cho mục đích gì?

Tất nhiên, có đến 99% người dùng không bao giờ lựa chọn Mac Pro. Vậy Mac Pro thực sự dùng cho mục đích nào? Chúng ta hãy cùng xem.

Chỉnh sửa ảnh và video ở mức độ siêu cấp

Những người hay phải làm việc với những video UltraHD nặng hàng terabyte, họ cần đến một cỗ máy đủ sức mạnh để giải quyết công việc một cách trơn tru. Mac Pro có card video mạnh mẽ, bộ nhớ RAM khổng lồ, ổ cứng SSD siêu nhanh, tất cả những thứ này được thiết kế để phục vụ cho những tác vụ đó.

Mặc dù Pro Display XDR có giá khá chát, nhưng việc có một màn hình hiển thị màu sắc siêu chuẩn là rất cần thiết đối với thiết kế đồ họa và các công việc liên quan đến sáng tạo chuyên nghiệp khác. Họ cần một sản phẩm thật chuẩn xác và đây là lúc chiếc màn hình cao cấp của Apple tỏa sáng.

Hiệu năng đồ họa dành riêng cho những tác vụ nặng

Các ứng dụng 3D, ví dụ như phần mềm thiết kế xây dựng, yêu cầu rất nhiều nguồn video. Những phần mềm cấp chuyên nghiệp khó chạy hơn nhiều so với những chương trình thông thường, đó là lí do vì sao ngành công nghiệp chuyên dụng này phải cần đến một chiếc máy siêu năng lực như Mac Pro.

Điều này cũng có nghĩa những thiết kế hỗ trợ máy tính, hình ảnh y tế, mô phỏng nhiều phiên bản của ứng dụng và các tác vụ tương tự trên Mac Pro đòi hỏi nhiều năng lượng hơn so với máy tính thông thường.

Chơi game và phát triển game

Các sản phẩm máy tính của Apple không được đánh giá cao khi nói đến lĩnh vực game, nhưng chiếc Mac Pro đủ mạnh để chạy hầu hết các tựa game tương thích trên macOS. Tất nhiên, bạn có thể sử dụng Boot Camp để cài đặt hệ điều hành Windows, ở đó bạn sẽ có thể truy cập nhiều trò chơi hơn.

Các nhà phát triển game cũng sử dụng Mac Pro để triển khai công việc của họ.

Lựa chọn thay thế Mac Pro

Nếu bạn đang băn khoăn không biết có nên dùng Mac Pro hay không, thì hơi buồn cười một chút, câu trả lời sẽ là không. Đây là chiếc máy được thiết kế cho những công việc chuyên dụng, phải dùng đến một thiết bị máy tính cực khủng. Nếu bạn không phải là dân chuyên nghiệp trong lĩnh vực chỉnh sửa ảnh, video, thiết kế 3D, chắc chắn bạn không cần đến Mac Pro đâu.

Vậy vẫn cần, nhưng ở mức độ thấp hơn, nên chọn thiết bị nào thay thế cho Mac Pro?

MacBook

Nếu công việc hay phải di chuyển, MacBook là sự lựa chọn hoàn hảo nhất.

Với những tác vụ nhẹ nhàng như lướt web hay công việc văn phòng, MacBook Air là sự lựa chọn tối ưu. Nó có giá khoảng từ $999 cho đến $2.249 với phiên bản cấu hình tối đa.

MacBook Air 2020
MacBook Air 2020

Ngược lại, nếu bạn cần một thiết bị có tính di động cao mà vẫn mạnh mẽ, hãy mạnh dạn đến với MacBook Pro. Phiên bản 13 inch của sản phẩm có mức giá bắt đầu từ $1.299, 16 inch sẽ có giá từ $2.399. Tối ưu hóa MacBook Pro 13 inch sẽ cần $3.599 và $6.099 đối với phiên bản 16 inch.

MacBook Pro không thể kham nổi những tác vụ chỉnh sửa video siêu khó như Mac Pro nhưng chiếc laptop này vẫn là thiết bị được nhiều nhà thiết kế đồ họa và lập trình viên sử dụng nhờ tính năng ưu việt của nó.

MacBook Pro 16 inch 2020
MacBook Pro 16 inch 2020

iMac

Bạn sẽ có nhiều lựa chọn hơn nếu muốn sử dụng máy tính để bàn. Một trong những sản phẩm hay được đem ra so sánh với Mac Pro nhất đó chính là iMac Pro, giá khởi điểm khoảng $5.000 (khoảng 120 triệu đồng).

Đây vẫn là lựa chọn tối ưu nhất đối với hầu hết người dùng. Bạn sẽ có ổ cứng SSD 1TB và một màn hình hiển thị 5K 27 inch, gấp 4 lần ổ cứng cơ bản trên chiếc Mac Pro mà còn có thêm cả màn hình. Khi nâng cấp lên đến tối đa, iMac Pro có giá khoảng $14.299 (khoảng 343 triệu đồng), nhẹ nhàng hơn rất nhiều so với Mac Pro.

iMac Pro
iMac Pro

Khiêm tốn hơn nữa đó là những chiếc iMac thông thường. iMac có hai phiên bản màn hình 21.5 inch ($1.099 - khoảng 26.4 triệu đồng ) và 27 inch ($1.799 - khoảng 43.2 triệu đồng). Tuy nhiên, mẫu cơ bản của chiếc máy này không bao gồm drive ổ cứng, bạn nên nâng cấp lên ổ SSD nếu lựa chọn thiết bị này.

Cuối cùng, bạn có thể lựa chọn Mac mini. Chiếc máy tính nhỏ bé này có thể kết nối được với các thiết bị ngoại vi, bao gồm cả màn hình. Mac mini có giá khởi điểm là $799 (khoảng 19.2 triệu đồng) và là máy tính Mac rẻ nhất hiện tại.

PC Windows

Nếu thích Mac Pro, có lẽ bạn không phải fan của Windows. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể sở hữu một chiếc PC thực hiện được các tác vụ nặng với giá rẻ hơn rất nhiều so với chiếc Mac Pro.

Thứ Hai, 15/06/2020 08:12
51 👨 447
0 Bình luận
Sắp xếp theo