Đánh giá nhanh MacBook Pro 13 inch 2020

Apple vừa chính thức giới thiệu bản nâng cấp hoàn toàn mới cho mới biến thể MacBook Pro 13 inch vốn đang rất được mong đợi có thể giải quyết ổn thỏa những vấn đề tồn đọng ở phiên bản tiền nhiệm. Liệu MacBook Pro 13 inch 2020 có đủ năng lực đáp ứng được mong đợi tưởng chừng như đơn giản từ các iFan? Dưới đây là đánh giá nhanh về mẫu laptop cỡ nhỏ đáng chú ý nhất của Apple trong năm 2020.

Ưu điểm:

  • Bàn phím mới với cơ chế “scissor”
  • Cấu hình mạnh mẽ hơn
  • Chất lượng hoàn thiện tuyệt vời

Nhược điểm:

  • Thời lượng pin chỉ ở mức chấp nhận được
  • Chất lượng Webcam trung bình
  • Viền màn hình hơi dày so với các đối thủ cùng phân khúc

Về cơ bản, thiết kế tổng thể của MacBook Pro 13 inch 2020 không có nhiều thay đổi so với các phiên bản tiền nhiệm. Vẫn là phong cách mỏng gọn, hiện đại với khung nhôm nguyên khối sơn nhám với chất lượng hoàn thiện miễn chê. Nhìn chung không có gì để phàn nàn ở thiết kế của chiếc laptop này, cả về độ thẩm mỹ lẫn công năng sử dụng trong thực tế, ngoại trừ một điểm trừ đáng tiếc nằm ở khu vực viền màn hình. Nó quá dày so với đa số các mẫu laptop có giá trên 20 triệu hiện nay. Chi tiết này tuy không ảnh hưởng nhiều đến trải nghiệm người dùng, nhưng nó cho thấy Apple vẫn chưa thực sự mặn mà với xu hướng chung hiện nay.

MacBook Pro 13 inch 2020
MacBook Pro 13 inch 2020

Đổi lại, chúng ta có một tấm nền cho chất lượng hiển thị, tái tạo màu sắc tuyệt vời với Pro Display XDR, gam màu P, và tất nhiên không thể thiếu công nghệ true Tone. Màn hình này hỗ trợ độ phân giải 6K và đặc biệt độ sáng đã được nâng lên tới 500 nits. Các yếu trang bị xung quanh màn hình bao gồm mic thu âm, webcam 720p, cũng như loa ngoài đều cho chất lượng trên trung bình - không quá hoàn hảo nhưng vẫn đảm bảo hỗ trợ bạn có những buổi học nhóm, cuộc họp từ xa chất lượng.

Một điểm cộng khác cần nhắc tời là cơ chế switch “scissor” thay cho “butterfly” vốn có quá nhiều vấn đề trên các phiên bản trước. Ngoài ra, khoảng cách giữa các phím cũng đã được nới rộng, cho bố cục tổng thể của bàn phím trở nên trực quan hơn, trải nghiệm nhập liệu được cải thiện, có đèn nền, và bên cạnh đó cũng dễ tháo lắp/sửa chữa hơn. MacBook Pro 13 inch mới có phím Escape vật lý bên cạnh Touch Bar (có thể tùy chỉnh với công cụ Better Touch Tool) và bố cục chữ T ngược cho các phím mũi tên định hướng. Touch ID cũng là một trang bị đáng giá. Nó nhanh, chính xác, và tương thích rất tốt với các ứng dụng của Apple.

MacBook Pro 13 inch 2020 được ra mắt với 2 phiên bản mới, model “cơ sở” vẫn chạy trên các bộ xử lý Intel thế hệ thứ 8 cũ và chỉ có 2 cổng Thunderbolt 3, trong khi phiên bản cao cấp hơn đi kèm với thông số kỹ thuật được nâng cấp đáng kể, bao gồm bộ xử lý Intel Core thế hệ thứ 10, cụ thể là con chip Ice Lake 10nm, với GPU Intel Iris Plus Graphics tích hợp.

1 điểm nhấn lớn của lần nâng cấp cấu hình này là card đồ họa Intel Iris Plus tích hợp đã được cải tiến đáng kể, cho khả năng xử lý các tác vụ Final Cut tăng thêm 60%. Bên cạnh đó cũng phải kể tới khả năng đa nhiệm được cải thiện. Với việc mức 16GB RAM 866MHz đã trở thành tiêu chuẩn cho các model sở hữu bộ xử lý Intel Core thế hệ thứ 10, do đó Apple đã lần đầu tiên giới thiệu thêm một tùy chọn cấu hình khác cao cấp hơn cho MacBook Pro 13 inch 2020, lên tới 32GB RAM, đảm bảo “cân tốt” nhu cầu đa nhiệm của bất cứ đối tượng người dùng nào. Trong thử nghiệm chạy cùng lúc cả Chrome và Safari với hơn 10 tab được mở trên mỗi trình duyệt, cộng với một vài ứng dụng bao gồm Electron, Lightroom CC, Zoom và QuickTime, hiện tượng giật, lag, load này ứng dụng gần như không xảy ra. Nhìn chung, với MacBook Pro 13 inch 2020, bạn sẽ không cần phải bận tâm đến việc phải thoát ứng dụng hiện tại khi muốn mở một ứng dụng mới.

Đa nhiệm là điểm cộng trên MacBook Pro 13 inch 2020
Đa nhiệm là điểm cộng trên MacBook Pro 13 inch 2020

Nếu phải chọn ra một điểm đáng tiếc trên mẫu laptop mới của Apple, có lẽ đó là thời lượng pin. Thời lượng pin của MacBook Pro 13 inch 2020 gần như không được nâng cấp nhiều so với phiên bản trước. Apple tuyên bố bạn có thể lướt web 10 giờ liên tục, nhưng với khối lượng công việc thông thường của tôi, con số này chỉ là 5 (tôi giữ độ sáng màn hình ở mức khoảng 70%, với Slack, TweetDeck, Lightroom, Spotify, Mail và một vài ứng dụng khác). Tất nhiên con số này sẽ còn tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng thực tế, nhưng nhìn chung nó chưa đáp ứng được kỳ vọng của nhiều người. Trước đây, pin thường được coi là thế mạnh lớn nhất của máy Mac so với các đối thủ Windows, tuy nhiên trong vài năm trở lại đây, khoảng cách đã ngày càng được thu hẹp và sẽ sớm được san phẳng.

Suy cho cùng, nếu bạn muốn tìm một mẫu máy tính xách tay nhỏ gọn, cấu hình mạnh mẽ phục vụ học tập, làm việc, giải trí nhẹ nhàng, và đặc biệt chạy trên macOS, MacBook Pro 13 inch là cái tên rất đáng cân nhắc. Tuy nhiên nếu yêu cầu của bạn không phức tạp đến thế, có rất nhiều cái tên sáng giá khác đến từ thế giới Windows cũng có thể đáp ứng.

Thứ Ba, 26/05/2020 23:55
51 👨 1.849
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ