Mac Pro 2019: Cực kỳ dễ sửa chữa, nâng cấp

Apple từ trước đến nay luôn là một nhà sản xuất thiết bị công nghệ tuyệt vời. Các sản phẩm của hãng có chất lượng hoàn thiện tốt, rất ít khi gặp lỗi. Tuy nhiên các thiết bị mang thương hiệu táo khuyết chưa bao giờ được đánh giá cao ở khả năng sửa chữa cũng như nâng cấp phần cứng.

Điều này có lẽ sẽ thay đổi bởi trong một thử nghiệm mới của iFixit, Mac Pro 2019 - chiếc Mac đắt và đẳng cấp nhất của Apple - cực kỳ dễ tháo lắp để sửa chữa cũng như nâng cấp lâu dài.

Cụ thể, Mac Pro 2019 đã được chấm điểm 9/10 về sự linh hoạt trong tháo lắp nội thất và nâng cấp linh kiện - con số “không tưởng” đối với một thiết bị mang thương hiệu Apple. Về bản chất, Mac Pro 2019 là một thiết bị được thiết kế để khuyến khích người dùng tùy chỉnh cấu hình phần cứng theo ý thích, nhu cầu, và phiên bản Mac Pro 2019 cao cấp nhất có giá hơn 53.000 USD. Và đương nhiên với một thiết bị đắt đỏ như vậy, khả năng sửa chữa dễ dàng cũng là yếu tố nhà sản xuất phải chú tâm - trong trường hợp này, Apple đã làm rất tốt. Nhận xét của các chuyên gia iFixit về Mac Pro 2019 như sau:

  • Quy trình tháo lắp bộ khung vỏ không thể dễ dàng hơn.
  • Nhu cầu sửa chữa và nâng cấp cơ bản có thể được thực hiện dễ dàng chỉ với các công cụ tiêu chuẩn hoặc thậm chí nếu có kinh nghiêm, ban không cần phải sử dụng đến bất cứ công cụ hỗ trợ nào.
  • Gần như tất cả các thành phần chính của Mac Pro 2019 như RAM, CPU, ổ cứng, GPU… đều có tính “mô-đun hóa” cao, sử dụng phương thức giao tiếp theo kiểu ổ cắm (socket) và giao diện tiêu chuẩn công nghiệp, giúp việc thay thế và nâng cấp có thể được thực hiện dễ dàng, nhanh chóng.
  • Apple cung cấp hướng dẫn và sơ đồ tháo lắp ngay trên thiết bị, cùng với đó là một số hướng dẫn chuyên sâu dưới dạng bản mềm, giúp người dùng có thể thao tác chính xác hơn.
  • Ổ SSD được thiết kế dưới dạng mô-đun, nhưng do Apple tùy chỉnh, khiến việc thay thế trở nên phức tạp hơn đôi chút.
  • Nếu cần một bộ phận thay thế không nằm trong danh sách linh kiện đã được phê duyệt của Apple, bạn có thể sẽ phải trả một mức giá “chóng mặt” để sở hữu chúng.

Nội thất Mac Pro 2019

Có vẻ như Apple cuối cùng đã hiểu được tầm quan trọng của việc cho phép người dùng sửa chữa thiết bị của họ. Tất nhiên không phải ai cũng có nhu cầu “vọc vạch”, nhưng việc mang đến cho người tiêu dùng - những người đã trả tiền để có toàn quyền quyết định với sản phẩm - khả năng can thiệp sâu hơn vào cấu trúc phần cứng là điều mà các hãng sản xuất công nghệ nên chú trọng hơn.

Thứ Tư, 25/12/2019 10:05
1,52 👨 399
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ