Những iMac có thiết kế đẹp nhất của Apple

Trong hơn hai thập kỉ qua, những chiếc iMac của Apple liên tục định hình lại các thiết kế máy tính trên thị trường máy tính để bàn. Vậy thiết kế nào của iMac mới xứng đáng ngôi vương trong dòng sản phẩm này? Và ngược lại, chiếc iMac nào ít mang lại giá trị thiết kế nhất cho Apple?

iMac có thiết kế đẹp nhất

Danh sách này chỉ xếp hạng những thiết kế thuần túy của iMac chứ không liên quan đến các tính năng công nghệ của máy. Và đây cũng không phải danh sách những chiếc máy bạn nên mua để làm việc. Nếu muốn hiểu hoàn toàn tính năng của một chiếc máy, có lẽ những bài đánh giá riêng lẻ khác trên Quantrimang sẽ giúp được bạn.

Và dưới đây, là danh sách những thiết kế iMac đẹp nhất từ xưa đến nay.

7. Slimline Unibody iMac

Chiếc Slimline Unibody iMac ra mắt năm 2012 và vẫn trụ vững trong bảng xếp hạng thiết kế suốt 8 năm qua. Đây là thiết kế iMac tồn tại lâu nhất trong lịch sử của Apple với phần viền khá rộng. Chiếc iMac này trông vẫn đẹp kể cả theo chuẩn thiết kế hiện tại, mặc dù những thiết kế iPhone và iPad cùng thời đã đi vào dĩ vãng từ lâu.

iMac Slimline
iMac Slimline

Tại sao chiếc iMac này lại xếp cuối cùng trong danh sách? Chắc chắn không phải vì nó là một thiết kế tồi. Chỉ là những mẫu sản phẩm khác trong danh sách này còn nổi bật hơn.

Những chiếc iMac hiện đại đều được “mớm” từ ý tưởng tuyệt vời này của Jony Ive. Chiếc máy tính được bọc trong nhôm nguyên khối, không thể bị bẻ cong bởi các nguyên liệu khác. Kể cả với điểm yếu là phần lưng bị cong phồng, chiếc iMac này vẫn được coi là một trong những thiết kế “mỏng manh” của Apple.

Thiết kế này của iMac đã gần 10 tuổi và đây là thiết kế tồn tại lâu nhất trong lịch sử của Apple. Cũng có thể hiểu được điều này vì thay đổi một huyền thoại không phải điều dễ dàng.

6. iMac Pro

iMac Pro có vẻ ngoài sang trọng và điều khác biệt rõ ràng nhất giữa dòng sản phẩm này với những chiếc iMac slimline hiện tại đó là về màu sắc. iMac Pro sở hữu tông màu tối Space Gray nổi tiếng của Apple. Đây là một điểm thay đổi đáng khen cho Apple kể từ khi màu Space Gray nổi tiếng qua iPhone 5s năm 2013. Tuy nhiên, về mặt thiết kế vẫn không có gì quá khác biệt so với những chiếc máy slimline.

iMac Pro
iMac Pro

Nhiều năm qua, Apple đã thay đổi màu Space Gray một vài lần. Phải nói rằng tông màu tối phù hợp với triết lý thiết kế tối giản của Apple cho những chiếc iMac. Tuy nhiên, sự sáng tạo quá ít này không đủ để iMac Pro trèo lên vị trí cao hơn trong danh sách.

5. Unibody iMac

Cuối năm 2009, cựu giám đốc thiết kế của Apple Jony Ive tiếp cận đến “chủ nghĩa bạch kim” nổi tiếng qua Unibody iMac. Thay đổi lớn nhất chúng ta có thể nhận thấy đó là chiếc máy này có màn hình hiển thị lớn hơn (21.5 và 27 inch) so với màn hình 20 inch của sản phẩm tiền nhiệm. Khung hình 16:9 cộng với cấu trúc vỏ liền nằm hoàn toàn trong một khối nhôm. Nhựa đã biến mất trên vỏ ngoài của sản phẩm này.

Unibody iMac
Unibody iMac

Màn hình đèn nền LED mở rộng hơn ở cách cạnh máy tính là một điểm thay đổi đáng chú ý. Về cơ bản, chiếc Unibody iMac không khác những chiếc iMac Slimline ngày nay, chỉ có điều phần lưng máy dày hơn, phẳng và được thiết kế vuông góc. Unibody iMac chính là sản phẩm tiên phong cho việc bọc máy từ nhôm nguyên khối, mở ra rất nhiều ý tưởng cho đội ngũ thiết kế của Apple sau này.

4. iMac G3

iMac G3 năm 1998 là một trong những thiết kế mang tính biểu tượng của Apple. Sau tất cả, chiếc máy này là tín hiệu Apple gửi cho thế giới rằng mình đã sẵn sàng quay lại chiến đấu. iMac G3 khiến cho tất cả các PC to kềnh, màu be hồi đó trở thành sản phẩm già nua chỉ sau một đêm.

iMac G3 và iBook G3
iMac G3 và iBook G3

iMac G3 không bị đi theo lối mòn của những chiếc máy tính thời bấy giờ vì nó được thiết kế xung quanh bộ điều khiển CRT. Ive đã bọc chiếc máy bằng nhựa trong mờ, đầy màu sắc, khiến iMac G3 như cỗ máy đến từ hành tinh khác.

Tuy nhiên, iMac G3 thiếu đi tính nghiêm túc (đừng quên những biến thể theo mẫu này như Flower Power và Blue Dalmatian), khiến nó trông giống như một loại đồ chơi cao cấp hơn là một chiếc máy tính thực sự. Vậy mà đây lại chính xác là những gì Apple muốn làm trong thời gian đó.

3. iMac vỏ nhôm thế hệ đầu tiên

Ra mắt năm 2007, iMac Intel thế hệ 2 đã thay đổi mặt trước của máy từ nguyên liệu nhựa sang thành nhôm (phía sau của máy vẫn làm từ nhựa). Việc thay đổi sang nhôm là lần thay đổi nguyên liệu lớn cuối cùng trước khi Ive rời khỏi Apple và không có gì nghi ngờ, Jony luôn yêu thích những thiết kế bọc nhôm nguyên khối đó.

iMac 2007
iMac 2007

Mặc dù vỏ bọc kim loại cho cảm giác đẹp mắt hơn nhưng nó đã biến những thiết kế của Apple trở thành những mẫu sản phẩm trông cao cấp và đắt đỏ, chứ không thân thiện với người dùng như trước kia nữa.

2. iMac G5

Chiếc iMac G5, ra mắt năm 2004 đã đánh dấu mốc đầu tiên khi Apple quyết định bỏ cây máy đi và tích hợp hết mọi thứ vào một màn hình.

iMac G5
iMac G5

iMac G5 trông như chiếc iPod lớn, với vỏ ngoài hoàn toàn bằng nhựa trắng. Đây thật ra không phải một cú sốc lớn. Mặc dù iPod khi đó mới chỉ một hai năm tuổi nhưng nó đã gánh cả Apple như cái cách iPhone đã làm được chỉ vài năm sau đó. Thiết kế iMac giống như một chiếc iPod lớn đã khiến cộng đồng người dùng nghe nhạc qua iPod “cắn câu”.

Màn hình của G5 nhìn có vẻ dày hơn rất nhiều so với những chiếc iMac thời nay. Tuy nhiên nó không hề chiếm nhiều diện tích như mọi chiếc máy Mac Apple đã thiết kế từ xưa đến nay.

1. iMac G4

iMac G4, ra mắt năm 2002 và tồn tại đến khoảng năm 2004 là thiết kế iMac được ưa thích nhất. Nó là sự kết hợp hoàn hảo giữa chiếc iMac G3 đầy màu sắc và sự hiện đại và tối giản của các mẫu iMac sau này.

iMac G4
iMac G4

Sự xuất hiện của màn hình LCD trên một thanh quay bằng kim loại hoàn toàn khác biệt so với những mẫu máy tính để bàn thời đó. Apple giấu tất cả những thành phần kĩ thuật trong một mái vòm - một cách ngụy trang xuất sắc trước khi các mẫu iMac sau này xuất hiện.

Màn hình của iMac G4 (17 inch) bằng với hầu hết các mẫu máy tính để bàn hiện đại. Và với mẫu thiết kế đặc biệt thông minh này, iMac G4 xứng đáng đứng đầu trong danh sách thiết kế của Apple.

Thứ Ba, 09/06/2020 08:07
31 👨 490
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ