Mã hóa dữ liệu trên Android

Sử dụng ứng dụng Andronigto 2

Mặc định hệ điều hành Android không cho phép mã hóa toàn bộ thiết bị để bảo vệ dữ liệu nhưng nếu bạn đang tìm kiếm giải pháp mã hóa các tập tin trên thiết bị của mình thì sẽ cần một ứng dụng của bên thứ ba. Vậy thì dưới đây sẽ là cách để bạn có thể mã hóa dữ liệu của mình.

Để mã hóa các tập tin trên thiết bị Android, bạn sẽ phải sử dụng ứng dụng Andrognito 2, ứng dụng này sử dụng các thuật toán mã hóa 256 bit để bảo vệ an toàn các tập tin của bạn.

Bước 1: Sau khi cài đặt thành công trên máy, hãy bật ứng dụng lên. Khi ứng dụng được khởi chạy lần đầu tiên, bạn cần phải nhập tênmã PIN với 4 chữ số sẽ được sử dụng để bảo vệ tập tin trên thiết bị của bạn. Sau khi khai báo xong, bấm vào mũi tên ở phía dưới để chuyển sang bước tiếp theo.

Nhập tên và mã pin

Bước 2: Nhập lại mã PIN 4 chữ số một lần nữa để xác nhận nó. Sau đó bấm biểu tượng mũi tên để tiếp tục.

Nhập lại mã pin

Bước 3: Để tạo thêm một lớp bảo mật, Andrognito 2 sẽ yêu cầu bạn tạo một câu hỏi bảo mật. Hãy nhập câu hỏi và câu trả lời theo yêu cầu, rồi bấm Next để tiếp tục.

Câu hỏi bảo mật

Bước 4: Trong bước tiếp theo này sẽ là nơi bạn có thể tạo ra “hộp bảo mật” để bạn có thể chuyển các dữ liệu cần mã hoá vào. Hãy nhập tên cho hộp bảo mật, rồi nhập tiếp một mã PIN 4 chữ số. Sau đó bấm biểu tượng mũi tên ở phía dưới và bạn sẽ được chuyển đến màn hình tiếp theo.

Hộp bảo mật

Bước 5: Để thêm các tập tin vào hộp bảo mật vừa tạo, chỉ cần bấm vào biểu tượng dấu cộng "+" trên màn hình của ứng dụng, có thể chọn All Files để gom mọi dữ liệu vào một chỗ hoặc chọn từng loại dữ liệu muốn mã hoá riêng với tuỳ chọn ImagesVideos, tuỳ vào nhu cầu mã hoá dữ liệu của bạn.

Thêm dữ liệu vào hộp bảo mật

Bước 6: Bấm giữ vào một tập tin để hiển thị các tùy chọn mã hóa, bạn cũng có thể chọn nhiều tập tin cần mã hóa cùng một lúc đều được. Sau khi chọn xong, chỉ cần bấm vào biểu tượng khóa ở góc trên bên phải để mã hóa các file đã chọn.

Tuỳ chọn mã hoá

Bước 7: Khi các tập tin đã được mã hoá thành công, bạn sẽ thấy biểu tượng OK màu cam hiển thị ở góc dưới cùng bên phải của ứng dụng.

Mã hoá thành công

Như vậy các tập tin được lựa chọn đã được mã hóa bằng cách sử dụng một cấp độ quân sự AES thuật toán mã hóa 256-bit.
Nếu bạn muốn giải mã các tập tin, các bước làm tương tự như sau.

Bước 1: Khởi chạy ứng dụng Andrognito 2 trên thiết bị của bạn và nhập mã PIN 4 chữ số giống như ban đầu bạn khai báo để truy cập vào dữ liệu được bảo vệ

Nhập mã pin 2

Bước 2: Sau khi truy cập, bạn có thể xem tất cả các tập tin mà bạn đã mã hóa. Bấm và giữ vào tên những tập tin mà bạn muốn giải mã, sau đó bấm vào biểu tượng unlock (cái khoá) ở góc trên bên phải. Lập tức dữ liệu của bạn sẽ được giải mã để bạn có thể truy cập và sử dụng

Click Unlock

So với giải pháp khoá một tập tin thì khi mã hoá chúng, dữ liệu của bạn sẽ được bảo vệ tốt hơn vì sẽ thay đổi hoàn toàn các tập tin của bạn để làm cho chúng không thể mở bằng bất kỳ công cụ nào trên thiết bị.

Chúc các bạn thành công!

Thứ Sáu, 02/10/2015 09:35
1,52 👨 3.381
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Cá nhân hóa