Lý do nên sử dụng ổ cứng SATA SSD

Khi mua máy tính mới hoặc nâng cấp, có thể bạn sẽ bắt gặp một loại lưu trữ mới hơn được gọi là NVMe (bộ nhớ bất biến tốc hành).

Ổ NVMe SSD mang đến những cải tiến đáng kể về tốc độ so với ổ SATA SSD phổ biến trong máy tính ngày nay. Một ổ cứng NVMe “chậm” cũng nhanh hơn 3 lần so với ổ SATA SSD đi kèm với máy tính xách tay. Nhưng liệu có thực sự đúng và bạn có nên nâng cấp lên NVMe không?

1. Ổ SATA SSD không phải là lý do khiến máy tính chậm

Máy tính chậm? Ứng dụng tải lâu? Xuất hiện độ trễ? Trong trường hợp này, mặc dù ổ lưu trữ mới có thể cải thiện vấn đề, nhưng còn phụ thuộc vào loại ổ cứng bạn đang sử dụng.

Ổ SATA SSD không phải là lý do khiến máy tính chậm

Nếu máy tính sử dụng ổ HDD, bạn có thể thay nó bằng ổ SSD để tăng tốc. Thời gian quay ổ cứng HDD có tác động đáng kể đến tốc độ và thay thế bằng ổ cứng SATA SSD là cách dễ dàng khiến máy tính cũ như mới.

Nhưng nếu đã có ổ SSD, vấn đề ở đây có thể là do quá ít RAM, CPU đang “chết” hoặc lỗi thời, thiếu card đồ họa chuyên dụng.

Nói một cách khác, ổ cứng NVMe SSD có thể khiến máy tính nhanh nhưng ổ SATA SSD không có khả năng làm máy tính chậm trừ khi bạn thường xuyên chuyển các file lớn.

2. Ổ cứng SATA rẻ hơn

Khi lựa chọn ổ lưu trữ, chúng ta thường quan tâm đến dung lượng không phải tốc độ. Ổ cứng SATA không cung cấp tốc độ nhanh như lựa chọn thay thế NVMe nhưng sẽ cung cấp nhiều dung lượng hơn so với giá tiền.

Nếu đã sử dụng hết ổ cứng hiện tại, SATA SSD có thể cung cấp cho bạn 1 đến 2TB lưu trữ với giá của ổ cứng NVMe 250GB hoặc 500GB hiệu suất cao.

Mặc dù giá ổ cứng NVMe đang giảm nhưng nếu chọn một trong các tùy chọn NVMe chậm hơn, chẳng hạn như các ổ cứng bình dân từ Intel hoặc Western Digital, mức tiết kiệm được cũng không đáng kể (nhưng có sự khác biệt lớn về tốc độ).

Bạn cần cân nhắc xem nên chọn ổ cứng SATA SSD cao cấp hay ổ cứng NVMe SSD bình dân. Có nhiều yếu tố cần xem xét ở đây ngoài tốc độ, chẳng hạn như lý do tiếp theo dưới đây.

3. Ổ cứng SATA SSD sử dụng ít năng lượng hơn

Ổ cứng NVMe có thể đạt được tốc độ truyền nhanh đáng kể so với ổ đĩa SATA nhưng chúng cũng tiêu tốn nhiều năng lượng hơn cho thực hiện điều này. Một vài model có tác động đến tuổi thọ pin tương tự như sử dụng ổ cứng quay. Nhưng ổ SATA SSD đạt đến tốc độ tối đa mà chỉ tiêu tốn ít năng lượng.

4. Ổ SSD NVMe có nhiều khả năng làm mất dữ liệu

Hiệu suất cao và việc sử dụng năng lượng của ổ cứng NVMe có thể dẫn đến hệ quả khác. Ổ NVMe SSD có thể bị nóng, dẫn đến lỗi phần cứng và mất dữ liệu.

Một vài ổ NVMe chạy nóng đến mức được khuyến nghị sử dụng cho máy tính để bàn với không gian có nhiều luồng khí hơn. Một số còn đi kèm với tản nhiệt.

Tuy nhiên, các ổ NVMe đã bắt đầu xuất hiện trong máy tính xách tay và nhiều người đã tự cài đặt chúng mà không khiến các phần cứng khác nóng lên. Và một điều cần lưu ý là việc quá nhiệt phụ thuộc vào mức độ sử dụng và hệ thống làm mát.

Nếu là một nhiếp ảnh gia hoặc biên tập viên video liên tục thao tác khối lượng dữ liệu lớn hoặc là một game thủ sử dụng máy tính hàng giờ mỗi ngày, bạn sẽ gặp rủi ro hơn với người chủ yếu sử dụng máy tính để gõ tài liệu.

5. SATA SSD hoạt động với nhiều phần cứng hơn

SATA không phải là một loại ổ cứng. Đó là giao diện mà ổ cứng sử dụng để giao tiếp với máy tính. Chuẩn SATA được phát triển cùng với thời gian ổ cứng quay.

Khi các ổ SSD mới hơn xuất hiện, các nhà sản xuất đã làm cho chúng tương thích với cùng một cổng SATA. Bằng cách này bạn có thể thay thế ổ cứng hiện tại mà không cần một máy hoàn toàn mới. Trong khi đó ổ NVMe không vừa với cổng SATA, nó cần cổng m.2.

Nhiều bo mạch chủ máy tính để bàn mới hơn đi kèm với các cổng m.2 như một tùy chọn bổ sung và một vài máy tính xách tay hiện đại đã loại bỏ hoàn toàn cổng SATA. Nhưng nếu có một máy cũ hơn, bạn không thể sử dụng những ổ cứng NVMe mà không cần một bo mạch chủ mới hoặc thay thế laptop. Thậm chí khi mua một máy tính PC mới, ổ SATA SSD vẫn có thể biến máy cũ thành một server phương tiện gia đình nhanh hơn.

6. SSD đã đạt đến điểm "quy luật hiệu suất giảm dần"

SSD đã đạt đến điểm "quy luật hiệu suất giảm dần"

Tốc độ ổ lưu trữ đã nhanh đến mức mà thậm chí nhiều người chuyển từ ổ SATA SSD sang NVMe SSD không nhận ra sự khác biệt.

Cài đặt ổ NVMe khiến máy tính khởi động nhanh hơn nhưng bạn khởi động máy tính bao nhiêu lần và có nhận ra sự khác biệt giữa lần khởi động 10 giây và 20 giây không? Một vài ứng dụng sẽ tải nhanh hơn nhưng chỉ khi code được tối ưu để thực hiện việc đó.

NVMe SSD có tác dụng lớn nhất trong việc chuyển file lớn. Nếu thường xuyên nhập ảnh RAW hoặc di chuyển file video, thời gian giảm xuống 10 đến 20 phút là điều đáng kể và đáng để nâng cấp.

Nhưng khi nói đến việc chơi game mà nhiều ổ cứng NVMe SSA quảng cáo, bạn cũng sẽ không thấy sự khác biệt trừ khi nhà phát triển đã tối ưu hóa phần mềm để tận dụng ổ cứng nhanh hơn.

Có nên mua NVMe SSD?

Ổ NVMe giúp giảm độ trễ và tăng tốc độ truyền dữ liệu đồng thời cho thấy các ổ lưu trữ đang được cải thiện như thế nào.

Khi cần nhận hiệu suất tối đa từ máy tính, SSD NVMe chắc chắn là sự lựa chọn hoàn hảo. Khi mỗi phút dành để truyền dữ liệu là một phút bạn không thể làm việc với khách hàng, việc giảm thời gian đó với bạn là ý nghĩa.

Tuy nhiên, giống như có 16GB hoặc 32GB RAM, hầu hết chúng ta không cần loại năng lượng đó. Thật hấp dẫn khi một chiếc máy với thông số cao, nhưng không cần phải lãng phí, đặc biệt là khi chọn các thành phần để build máy tính. Đối với đa số mọi người, SATA SSD vẫn hoạt động tốt.

Thứ Năm, 05/09/2019 14:03
56 👨 8.738
0 Bình luận
Sắp xếp theo