So sánh Odroid-N2+ và Raspberry Pi 4: Lựa chọn nào mang lại giá trị tốt hơn?

Khi nói đến máy tính đơn bo (SBC), có rất nhiều tùy chọn để đáp ứng những nhu cầu khác nhau. Raspberry Pi 4 và Odroid N2+ là hai SBC nhắm đến cùng một nhóm đối tượng: Người có sở thích, lập trình viên và người thích mày mò.

Hãy so sánh 2 SBC này về giá cả, hiệu suất, bộ nhớ, khả năng kết nối và các tính năng khác.

Odroid-N2+

Mặt bên ODROID-N2+ chứa các cổng và IR
Mặt bên ODROID-N2+ chứa các cổng và IR

Odroid-N2+ là máy tính một bo mạch do công ty phần cứng Hàn Quốc, Hardkernel Co., Ltd, ra mắt vào năm 2020. Odroid-N2+ đi kèm với một số cải tiến so với N2 ban đầu (hiện đã ngừng sản xuất) được phát hành vào năm trước, chẳng hạn như tốc độ xung nhịp nhanh hơn trên cả hai cụm CPU, tản nhiệt mỏng hơn và khe cắm pin dạng đồng xu.

Nó có bộ xử lý hexacore mạnh mẽ, được chia thành hai cụm dựa trên kiến trúc big.LITTLE và một card đồ họa khá mạnh với tốc độ xung nhịp khoảng 950MHz. Có các biến thể RAM 2GB và 4GB phù hợp với ngân sách của bạn. Đáng chú ý, Odroid-N2+ đã xuất hiện trong danh sách các máy tính bảng đơn bo mạnh nhất mà bạn có thể mua ngay bây giờ.

Raspberry Pi 4B

Case chính thức của Raspberry Pi 4 Model B
Case chính thức của Raspberry Pi 4 Model B

Raspberry Pi 4 Model B là sản phẩm chủ lực của Raspberry Pi Ltd có hình dạng như một thẻ tín dụng, nhỏ gọn. Nó có bộ xử lý lõi tứ 1,5GHz (hoặc 1,8GHz trên một số model nhất định sử dụng Raspberry Pi OS Bullseye) và đi kèm với bộ nhớ RAM lên tới 8GB. Thật không may, Raspberry Pi 4 Model B thường hết hàng tại các nhà bán lẻ chính thức.

Mặt khác, bạn sẽ khó có thể tìm thấy một máy tính đơn bo nào được hỗ trợ tốt hơn Raspberry Pi 4 Model B. Sự hỗ trợ dành cho bo mạch này (và các model Raspberry Pi khác) là vô song.

Giá cả và hiệu suất

Odroid-N2+ có giá lần lượt là 66 USD và 83 USD cho phiên bản 2GB và 4GB. Raspberry Pi 4B có các mức giá chính thức khác nhau cho những biến thể RAM của nó: phiên bản 2GB là 45 USD, 4GB là 55 USD và 8GB là 75 USD.

Odroid-N2+ đi kèm với case và tản nhiệt, không giống như Raspberry Pi. Nó cũng có bộ xử lý mạnh và RAM nhanh hơn.

Bộ nhớ và CPU

Một bo mạch Raspberry Pi
Một bo mạch Raspberry Pi

Odroid-N2+ có SoC Amlogic S922X hexacore dựa trên kiến trúc big.LITTLE tích hợp cụm CPU ARM Cortex-A73 lõi tứ (tốc độ xung nhịp tối đa 2,4GHz) và cụm Cortex-A53 lõi kép (tốc độ xung nhịp tối đa 2,0GHz). Kiến trúc big.LITTLE giúp những tác vụ được chia sẻ giữa các cụm, tùy thuộc vào mức độ yêu cầu và do đó, bộ xử lý sử dụng ít năng lượng hơn về tổng thể.

S922X này nhanh hơn nhiều so với BCM2711 được tìm thấy trong Raspberry Pi 4B (gấp hai lần trong một số bài kiểm tra hiệu suất). Ngoài ra, bộ xử lý đồ họa (GPU) mạnh mẽ hơn trong Odroid-N2+ có nghĩa là nó hoạt động tốt hơn nhiều so với Raspberry Pi 4 trong các tác vụ như chỉnh sửa video, xem YouTube và chơi game.

Raspberry Pi 4 Model B dựa trên SoC Broadcom BCM2711, có CPU Cortex-A72 lõi tứ với tốc độ xung nhịp mặc định là 1,5GHz (hoặc 1,8GHz, như đã đề cập trước đây). Bộ xử lý kém mạnh hơn nhiều so với bộ xử lý có trong Odroid-N2+, nhưng nó là một sản phẩm tuyệt vời so với mức giá.

Raspberry Pi cung cấp RAM lên tới 8GB, nhiều hơn 4GB so với model Odroid-N2+ hàng đầu. Nếu bạn sắp chạy các ứng dụng sử dụng nhiều bộ nhớ trên SBC của mình, thì Raspberry Pi 4 có thể là một lựa chọn tốt hơn. Điều đáng chú ý là Raspberry Pi sử dụng RAM động năng lượng thấp (LPDDR4) cho bộ nhớ, không giống như Odroid-N2+ sử dụng loại DDR4 ngốn nhiều năng lượng nhưng nhanh hơn.

Mạng và kết nối

Các cổng trên ODROID N2+ 
Các cổng trên ODROID N2+

Raspberry Pi 4B dẫn đầu khi nói đến các tính năng kết nối mạng, đi kèm với WiFi và Bluetooth tích hợp cũng như Gigabit Ethernet. Odroid-N2+ thiếu WiFI hoặc Bluetooth tích hợp, mặc dù nó hỗ trợ Gigabit Ethernet. Nếu bạn thích kết nối không dây với Internet và/hoặc thiết bị ngoại vi và không quá quan tâm đến dongle, thì Odroid-N2+ có thể không phải là SBC dành cho bạn.

Tuy nhiên, có một số khác biệt khi nói đến giao diện ngoại vi và khe cắm mở rộng. Raspberry Pi 4B đi kèm với hai cổng USB 3.0, hai cổng USB 2.0 và hai cổng video micro-HDMI (hỗ trợ màn hình kép và lên đến 4K@60Hz cho một màn hình). Mặt khác, Odroid-N2+ có 4 cổng USB 3.0 và một cổng video HDMI kích thước đầy đủ duy nhất (lên đến 4K@60Hz). Cả hai bo mạch đều có GPIO header 40 chân và khe cắm thẻ nhớ microSD, nhưng chỉ Odroid có socket mô-đun eMMC để lưu trữ thêm.

So sánh thông số kỹ thuật phần cứng

Bảng bên dưới so sánh thông số kỹ thuật phần cứng của Raspberry Pi 4 và Odroid-N2+.

Raspberry Pi 4B

Odroid-N2+

Bộ xử lý

SoC 64 bit Broadcom BCM2711 lõi tứ Cortex-A72 (ARM v8) @ 1,5 GHz (tối đa 1,8 GHz trên các model gần đây)

Amlogic S922X SoC (12nm) với lõi tứ Cortex-A73 (tối đa 2,4 GHz) và lõi kép Cortex-A53 (tối đa 2 GHz)

GPU

Broadcom VideoCore VI

Mali-G52 GPU (800MHz)

RAM

2GB, 4GB hoặc 8GB LPDDR4-3200 SDRAM

2GB hoặc 4GB DDR4 RAM

Bộ nhớ

1 x khe cắm thẻ nhớ microSD

1 x đầu nối eMMC (dành cho các mô-đun 8GB, 16GB, 32GB, 64GB và 128GB); 1 khe cắm thẻ nhớ microSD

Mạng

Gigabit Ethernet; WiFi IEEE 802.11ac 2,4 GHz và 5,0 GHz; Bluetooth 5.0, BLE

Gigabit Ethernet; WiFi USB adapter tùy chọn

Đầu ra âm thanh

Giắc cắm âm thanh-video analog 3,5 mm (hoặc kỹ thuật số qua HDMI)

Giắc cắm âm thanh-video analog 3,5 mm (hoặc kỹ thuật số qua HDMI)

(Các) đầu ra video

2 × micro-HDMI 2.0 (hỗ trợ tối đa 4K@60Hz), interface MIPI-DSI, 1 x Composite video (giắc cắm 3,5 mm)

1 x HDMI 2.0 (lên đến 4K@60Hz với HDR, CEC, EDID), 1 x Composite video (giắc cắm 3,5 mm)

Nguồn

5V DC (tối thiểu 3A) qua đầu cắm USB-C hoặc GPIO

Nguồn 12V/2A qua đầu nối DC

USB

2 cổng USB 3.0 và 2 cổng USB 2.0

4 x cổng USB 3.0 host (chia sẻ một root hub duy nhất), 1 x cổng USB 2.0 OTG cho chế độ Host hoặc Device

GPIO

Header GPIO 40 chân (2x20), khoảng cách 2,54 mm

Header GPIO 40 chân (2x20), khoảng cách 2,54 mm

IR

Không

Các tính năng khác

Power over Ethernet (sử dụng PoE HAT tùy chọn), cổng hiển thị MIPI DSI 2 làn và cổng camera MIPI CSI 2 làn

Tản nhiệt, đầu nối cho quạt làm mát hoạt động tùy chọn, đồng hồ thời gian thực trên bo mạch

Mức tiêu thụ điện năng và yếu tố hình thức

Bộ nguồn Raspberry Pi 4
Bộ nguồn Raspberry Pi 4

Với tốc độ xung nhịp nhanh hơn và số lượng lõi cao hơn, có thể dễ dàng cho rằng Odroid-N2+ sẽ sử dụng nhiều năng lượng hơn Raspberry Pi 4, nhưng thực tế không phải vậy - nhờ vào hiệu suất năng lượng của bộ xử lý kiến trúc big.LITTLE, nó sử dụng ít hơn. Odroid-N2+ có yêu cầu điện áp cao hơn, vì vậy đó là điều cần lưu ý khi chọn nguồn điện.

Odroid-N2+ có mức tiêu thụ điện năng trong khoảng từ 1,6 đến 6,2 watt, tùy thuộc vào khối lượng công việc, tương đối thấp đối với một SBC khá mạnh. Raspberry Pi 4 có mức tiêu thụ điện năng cao hơn trong khoảng từ 2,7 đến 6,4 watt, tùy thuộc vào model và khối lượng công việc. Odroid-N2+ phù hợp hơn nhiều cho các dự án chạy bằng pin do mức tiêu thụ điện năng tương đối thấp.

Mặc dù cả hai bo mạch đều có kích thước khá nhỏ, nhưng Odroid-N2+ lớn hơn Raspberry Pi 4B vài inch.

Vậy nên chọn SBC nào?

Odroid-N2+ có bộ xử lý mạnh hơn và tiết kiệm năng lượng hơn so với Raspberry Pi 4B. Nếu bạn quan tâm đến sức mạnh thuần túy, Odroid-N2+ rõ ràng là lựa chọn tốt hơn. Nó hoàn hảo cho nhiều ứng dụng bao gồm chơi game, phát media và truyền phát video.

Raspberry Pi 4B mang lại lợi thế về yếu tố hình thức (nhỏ gọn hơn), khiến nó phù hợp hơn cho các dự án nhúng. Điều quan trọng hơn là Raspberry Pi 4 là một máy tính đơn bo được hỗ trợ tốt hơn và những người mới bắt đầu sẽ tìm thấy các hướng dẫn từng bước rất cần thiết trong cả diễn đàn cũng như tài liệu chính thức và không chính thức.

Thứ Tư, 22/03/2023 14:56
4,52 👨 1.275
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Cường Nguyễn Quốc
    Cường Nguyễn Quốc

    Có thể mua các sản phẩm Odroid tại VN không bạn

    Thích Phản hồi 30/03/23
    ❖ Raspberry Pi