5 nhược điểm khi chuyển sang Raspberry Pi 5

Mặc dù Raspberry Pi 5 không thể chối cãi là nhà vô địch hiện tại của dòng máy tính đơn bo nổi tiếng này, nhưng các benchmark hiệu suất không nói lên toàn bộ câu chuyện và SBC mới nhất của Raspberry Pi Foundation có một số nhược điểm cần cân nhắc trước khi nâng cấp.

Raspberry Pi 5 và Raspberry Pi 4 có giống nhau không?

Thoạt nhìn, sản phẩm mới của Raspberry Pi trông giống như model trước đó. Xét cho cùng, cả hai đều có cùng kiểu dáng thẻ tín dụng và có chung một template: Cổng, interface và chip trên bảng mạch in màu xanh lam.

Tuy nhiên, khi xem xét kỹ hơn, những khác biệt chính sẽ trở nên rõ ràng, chẳng hạn như CPU Cortex A76 mới, cung cấp tốc độ gấp 3 lần so với Pi 4. Ngoài ra còn có trình điều khiển I/O RP1, ra lệnh cho các chức năng I/O trong Raspberry Pi mới, nút nguồn mềm, đầu nối FPC cho PCIe và cách sắp xếp các cổng hơi khác một chút.

Vậy điểm hạn chế của Pi 5 là gì, đặc biệt là so với các model cũ?

6 nhược điểm của Raspberry Pi 5

1. RPi 5 đắt hơn các model cũ

Các tính năng mới thú vị của Raspberry Pi 5 đi kèm với mức giá tăng nhẹ. Phiên bản 4GB và 8GB được bán chính thức với giá lần lượt là 60 USD và 80 USD, cao hơn 5 USD so với Raspberry Pi 4B. Mức tăng này có vẻ không nhiều nhưng nó có nghĩa là các máy tính bảng đơn Raspberry Pi đang dần trở nên đắt hơn. Nếu xu hướng này tiếp tục, Raspberry Pi có thể trở nên đắt tiền, mất đi một phần quan trọng trong giá trị ban đầu của SBC này.

Nếu bạn không quá bận tâm về việc tăng mức tiêu thụ điện năng và có quyền truy cập vào interface GPIO, bạn có thể mua một trong những interface đó với số tiền nhiều hơn một chút. Nhưng nếu bạn đang tìm kiếm loại máy tính đơn bo được hỗ trợ tốt nhất thì không đâu khác ngoài Raspberry Pi 5.

2. Raspberry Pi 5 không có giắc cắm tai nghe

Thiết bị Raspberry Pi 4

Như đã đề cập, Raspberry Pi 5 có một số thông số kỹ thuật mới ấn tượng trong khi vẫn giữ nguyên kiểu dáng thẻ tín dụng như các thiết bị tiền nhiệm. Để đạt được điều này, công ty đã phải loại bỏ giắc cắm video composite và âm thanh analog 4 cực, điều này có nghĩa là bạn không thể sử dụng giắc cắm 3,5 mm để xuất âm thanh và video nữa.

Tất nhiên, giắc âm thanh của Raspberry Pi 5 có phần kém hơn và dễ bị nhiễu, méo tiếng. Tuy nhiên, nó rất hữu ích cho những người không muốn bỏ thêm tiền để mua bộ chuyển đổi Digital-to-Analog (DAC) bên ngoài.

Hiện tại, giắc cắm 3,5mm không còn nữa, bạn có thể muốn mua một DAC riêng kết nối với Raspberry Pi qua USB hoặc GPIO hoặc thay vào đó chọn âm thanh HDMI/Bluetooth. Một cặp miếng đệm 0,1" ở cạnh dưới của bo mạch có thể cung cấp âm thanh composite.

3. Nhu cầu làm mát ngày càng tăng

Sức mạnh lớn sẽ sản sinh ra nhiều nhiệt hơn. Raspberry Pi 5 đẩy mạnh những gì có thể đạt được với một máy tính đơn bo và khả năng sinh nhiệt tăng lên đi đôi với bộ xử lý mạnh hơn.

Để so sánh, Raspberry Pin 5 không hoạt động ở 65°C (149°F) trong khi Pi 4 có nhiệt độ không hoạt động khoảng 45°C (129°F). Cả hai bo mạch sẽ tăng tốc khi nhiệt độ đạt tới 176°F và tăng tốc hơn nữa ở 185°F.

Raspberry Pi 5 ấm hơn nhiều so với tất cả các Pi trước đó và mặc dù công ty Raspberry Pi cho biết việc làm mát là tùy chọn, bạn có thể muốn đầu tư vào một loại bộ làm mát thụ động hoặc chủ động nào đó để tận dụng tối đa Raspberry Pi 5.

Bộ làm mát chủ động cho Raspberry Pi 5 có giá 5$ và là một trong những phụ kiện sẽ giúp bạn tận dụng tối đa chiếc Pi 5 của mình.

4. Case cũ hơn sẽ không vừa với Raspberry Pi 5

Thật không may, nếu bạn đang hy vọng sử dụng các case trước đây của mình cho Raspberry Pi 5 thì thật không may, việc này sẽ không thể thực hiện được. Bố cục cổng đã được thay đổi trong phiên bản mới này của máy tính đơn bo Raspberry Pi, với cổng Ethernet di chuyển trở lại vị trí cũ trên 3B+ và giắc cắm 3,5mm đã biến mất. Tất cả những bổ sung và thay đổi có nghĩa là case Raspberry Pi 4 cũ của bạn sẽ không vừa với Raspberry Pi 5.

Nhưng bạn không cần phải quá vất vả để tìm một case phù hợp với bo mạch mới của mình. Công ty Raspberry Pi bán case mô-đun có quạt làm mát chủ động được thiết kế để hoạt động với Raspberry Pi 5. Nó có hai màu đỏ và trắng cổ điển và một biến thể đen/xám vẫn chưa được phát hành.

5. Raspberry Pi 5 vẫn sử dụng MicroHDMI

Pin RTC mới và đầu nối UART trên Raspberry Pi 5
Pin RTC mới và đầu nối UART trên Raspberry Pi 5

Mặc dù các cổng hiển thị micro HDMI không dành riêng cho Raspberry Pi 5 và không phải là nhược điểm theo nghĩa chặt chẽ nhất, nhưng một số người hy vọng sẽ thấy các cổng HDMI kích thước đầy đủ trong thế hệ Raspberry Pi tiếp theo. Các máy tính đơn bo cạnh tranh như Orange Pi 5 và Rock 5B được trang bị cổng HDMI kích thước đầy đủ.

Micro-HDMI không phải là cổng hiển thị tồi tệ nhất nhưng nó dễ bị hỏng, tắc nghẽn và thường khó sử dụng hơn khi di chuyển. Rõ ràng việc Raspberry Pi sử dụng micro HDMI là một nhược điểm. Nó chiếm ít không gian hơn và phù hợp hơn với SBC nhỏ, di động, nhưng với tất cả những thay đổi đã được thực hiện trong phiên bản này, người dùng không thể không tự hỏi liệu việc tăng kích thước một chút có thể chấp nhận được không.

6. RPi 5 chỉ có một làn PCI Express

Phần của bo mạch Raspberry Pi 4 và Raspberry Pi 5 hiển thị đầu nối PCIe mới 

PCIe là một bổ sung đáng hoan nghênh khác mà Raspberry Pi 5 giới thiệu cho dòng sản phẩm này. Interface này được hiển thị qua đầu nối FPC có thể cho phép bạn kết nối các thiết bị ngoại vi tốc độ cao như SSD, card mạng và card đồ họa với Raspberry Pi.

RP1, trình điều khiển I/O trên Raspberry Pi 5, sử dụng 4 trong số 5 làn PCIe có sẵn từ bộ xử lý ứng dụng (AP). Điều này chỉ để lại một làn PCI Express có sẵn để kết nối các thiết bị ngoại vi bên ngoài, hạn chế những gì có thể đạt được với interface này.

Raspberry Pi 5 có đáng để nâng cấp không?

Raspberry Pi 5 chắc chắn có rất nhiều thứ để cung cấp về hiệu suất và khả năng kết nối, thậm chí còn có các biến thể rẻ hơn sẽ ra mắt sau đó.

Tuy nhiên, mọi thay đổi có vẻ khá nhỏ so với Raspberry Pi 4 Model B ra mắt trước đó. Nếu bạn hài lòng với model hiện tại của mình thì không cần phải nâng cấp. Nhưng nếu bạn muốn có thêm sức mạnh hoặc không thể cưỡng lại việc mua thiết bị, Pi 5 vẫn là một lựa chọn xứng đáng.

Thứ Ba, 07/11/2023 16:09
3,52 👨 670
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Raspberry Pi