8 lý do để chuyển từ YouTube sang DTube

Xem video là thú vui tiêu khiển trực tuyến của nhiều người. Các dịch vụ phát trực tuyến như Netflix đã thay đổi bộ mặt của media. Và những trang web như YouTube hoạt động dựa vào các video được thu thập tập trung, sau đó gửi đến thiết bị của người dùng theo yêu cầu.

Bên cạnh đó còn có các mạng video phi tập trung, mà một trong những ví dụ điển hình là DTube. Bài viết hôm nay sẽ xem xét DTube là gì và cách thức hoạt động của dịch vụ này. Nhưng trước tiên, hãy để xem xét cách các trang web video trực tuyến thường hoạt động.

Hầu hết các trang web video hoạt động như thế nào?

YouTube, cùng với hầu hết các trang web phát video trực tuyến khác, là một dịch vụ tập trung. Đối với hầu hết mọi người, đây không phải là vấn đề. Nội dung video upload lên các máy chủ YouTube và có thể được tìm thấy thông qua chức năng tìm kiếm của YouTube. Sau đó, các luồng nội dung đến với thiết bị ở bất kỳ định dạng nào YouTube cho là tốt nhất.

Cách làm việc này cũng có những ưu điểm nhất định. Một dịch vụ tập trung cung cấp cùng một nội dung cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, đối với một số người dùng các dịch vụ tập trung lại là một vấn đề.

YouTube gặp phải vấn đề gì?

Vì tất cả nội dung video đều lưu trữ trên các máy chủ YouTube, nên người dùng cuối không có quyền kiểm soát những gì xảy ra với video của mình. YouTube quyết định những gì nên có trên nền tảng của họ, chứ không phải người dùng. Nếu bạn muốn kiếm tiền từ video của mình thông qua quảng cáo, YouTube là "nhà môi giới" quyết định việc kiếm tiền như vậy có công bằng hay không.

Thuật toán của YouTube được cho là quảng bá nội dung một cách công bằng, nhưng một số người sáng tạo nội dung nhận thấy sự không nhất quán trong hệ thống này và khiến cho một số kênh biến mất chỉ sau một đêm.

Nói theo cách này thì video tập trung có thể là một ý tưởng tồi tệ. Nhưng tại sao mọi người vẫn sử dụng Youtube? Thực tế là một số người đã chuyển sang sử dụng DTube!

Tổng quan về DTube

Tổng quan về DTube

DTube là một dịch vụ video phi tập trung tồn tại trên blockchain chứ không phải máy chủ trung tâm. Nếu bạn chưa biết về blockchain, vui lòng tham khảo bài viết: Blockchain là gì? Blockchain hoạt động như thế nào? Ưu, nhược điểm của blockchain? Người sáng tạo nội dung có thể sử dụng dịch vụ và biết chắc rằng dữ liệu của mình an toàn. Hơn nữa, nội dung video không thể bị kiểm duyệt bởi bất kỳ ai ngoài cộng đồng DTube.

Lợi nhuận được tích lũy thông qua tiền điện tử thay vì dựa vào quảng cáo và không có thuật toán ẩn. Thay vào đó, DTube dựa vào phản hồi trực tiếp của người dùng để xếp hạng video.

Có khá nhiều thứ cần tìm hiểu về dịch vụ mới này. Hãy cùng tìm hiểu kỹ từng điều một trong phần tiếp theo.

1. DTube là một nền tảng phi tập trung

Trước hết, DTube không có máy chủ trung tâm. Tất cả nội dung được lưu trữ trên một blockchain. Về bản chất, dữ liệu của blockchain được xác minh giữa tất cả các thành viên của cộng đồng.

Đây là một ví dụ về Distributed Hash Tables (DHT) và hoạt động tương tự như việc chia sẻ thông tin ngang hàng (peer to peer torrent). Do đó, không có một file video nào cố định ở một nơi và sẽ có thỏa thuận chung về nội dung của file video đó.

DTube không phải là ứng dụng trực tuyến duy nhất áp dụng loại hoạt động an toàn này. Nếu bạn đã từng tự hỏi liệu một mạng internet phi tập trung thực sự có khả thi hay không, thì DTube là một minh chứng rõ ràng nhất.

Các video phi tập trung có nghĩa là sẽ không có cách đơn giản nào để loại bỏ nội dung khỏi trang web. Điều này có thể là điều tốt hoặc xấu, tùy từng trường hợp cụ thể. Tuy nhiên, đối với một số người dùng, việc đảm bảo rằng nội dung của họ không nằm trong tay một tổ chức nào đó là một ưu điểm lớn và là lý do chính đáng để cân nhắc việc chuyển sang DTube.

2. DTube là một dịch vụ bảo mật

Không có máy chủ trung tâm có nghĩa là tất cả dữ liệu của người dùng không được lưu trữ ở một nơi duy nhất và có nguy cơ bị hack. Mọi người đều đăng bài dưới bút danh và trang web không có thông tin đăng nhập như truyền thống, thay vào đó là sử dụng nền tảng Steemit.

Bạn có thể tự “ẩn mình” dưới bất kỳ danh nghĩa nào và những thông tin bạn không muốn chia sẻ sẽ không bị rò rỉ ra ngoài.

3. DTube không có quảng cáo

Vì DTube sử dụng STEEM dollar làm đơn vị tiền tệ nên không cần quảng cáo truyền thống. Người dùng upvote (bầu chọn) video để nhận được STEEM dollar. Các video phổ biến nhận được STEEM Dollar và STEEM Power. Với điều kiện là tổng giá trị của video đạt hơn $0,02 trong 7 ngày đầu tiên, số tiền này được trả vào ví STEEM của người tạo video.

Người tạo nội dung có thể tự do quảng cáo trong video của mình, nhưng nhiều người dùng không thích quảng cáo, do đó, dựa vào STEEM có vẻ là cách tốt nhất để kiếm tiền từ video trên dịch vụ này.

4. Bạn có thể kiếm tiền trên DTube

Bạn có thể đã nhận ra rằng DTube có vẻ như là một nền tảng khá hấp dẫn cho những người sáng tạo nội dung và bạn đã đúng. Steemit thường xuyên tạo các token (mã thông báo) mới để phân phối, vì vậy rất dễ dàng để bắt đầu kiếm tiền với DTube.

Ngay cả các video đang upvote cũng có thể kiếm được STEEM power, nhưng chính nội dung mới là thứ giúp người tạo video gặt hái những lợi ích thực sự. Nền tảng này đã phổ biến với các vlogger, nhiều người trong số họ tạo nội dung về chính DTube, cũng như tiền điện tử nói chung.

Một sự khác biệt đáng kể ở DTube là video chỉ kiếm được tiền trong 7 ngày. Bất cứ điều gì bạn đã thực hiện trong thời gian này đều được trả vào ví STEEM. Video vẫn còn trên trang web, nhưng sau thời hạn 7 ngày, nó sẽ không tạo ra STEEM dollar nữa.

5. DTube không có kiểm duyệt

Một cách khác mà DTube có thể mang lại lợi ích cho bạn là với lập trường phát biểu tự do. Phi tập trung hóa có nghĩa là không video không bị kiểm duyệt như truyền thống. Trong khi YouTube quyết định cái gì phù hợp với nền tảng của mình thì DTube lại khác.

Cộng đồng tự đánh giá tất cả nội dung video. Về nguyên tắc, dịch vụ cho phép mọi nội dung xuất hiện trên trang web, nhưng trên thực tế, cộng đồng hoạt động khá tốt trong việc lọc ra những bài viết không có giá trị hoặc mang tính nguy hiểm. Điều này có thể tốt hoặc xấu, tùy theo quan điểm của mỗi người.

6. DTube không có thuật toán đề xuất

YouTube tạo ra những đề xuất cho người dùng dựa trên một hệ thống phân tích siêu dữ liệu.

DTube khắc phục vấn đề này bằng cách dựa trên hệ thống đề xuất của riêng mình, dựa trên lượt xem và lượt bình chọn của người dùng. Nếu cộng đồng cho rằng video của bạn có giá trị, video đó sẽ được xếp hạng trong số các video theo xu hướng.

7. DTube có một cộng đồng tích cực

DTube có một cộng đồng tốt

DTube có một cộng đồng chặt chẽ, với nhiều người tạo nội dung liên kết trong các dự án và chia sẻ công việc với nhau. Nhiều người dùng ví DTube giống như thuở ban đầu của YouTube và khía cạnh cộng đồng là sự kết hợp của các kênh tương tự.

Cộng đồng tích cực này, cùng với sự khuyến khích về tài chính mang tính xã hội mà nền tảng này mang lại, DTube đã trở thành một cộng đồng trẻ sôi động và đang trên đà phát triển mạnh mẽ.

8. DTube không phải là một phần của 5 “ông lớn” về công nghệ

Google, Amazon, Facebook, Microsoft và Apple là những “gã khổng lồ” thống trị về công nghệ. Hiếm khi tìm thấy bất kỳ dịch vụ nào mà không sử dụng sử dụng sản phẩm của một trong các hãng này theo cách nào đó.

DTube độc ​​lập với 5 “ông lớn” này, vì vậy nếu bạn muốn tránh các tập đoàn công nghệ lớn, DTube là lựa chọn dành cho bạn.

DTube là một phần của cuộc cách mạng blockchain. Công nghệ blockchain đang thay đổi thế giới media và các trang web như DTube đang tiên phong trong việc tìm ra cách mới để chia sẻ những nội dung sáng tạo và phong phú.

DTube chỉ là một phần nhỏ của toàn bộ phong trào và cuộc cách mạng blockchain vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Điều đó có nghĩa rằng đây là lúc thích hợp để tìm hiểu về lập trình Blockchain.

Thứ Sáu, 26/04/2019 17:34
4,36 👨 3.270
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Youtube