Linux Mint 20 beta chính thức được phát hành, một số thay đổi đáng chú ý trên Linux Mint 20

Cập nhật 13/6: Linux Mint 20 beta chính thức được phát hành, không đi kèm với trình duyệt Chromium

Như vậy sau thời gian dài phát triển và thử nghiệm nội bộ, phiên bản beta của Linux Mint 20 cũng đã chính thức được tung ra cho người dùng toàn cầu, đi kèm với một số cải tiến mang tính nền tảng nhưng không thực sự triệt để - điều được mong đợi trên một bản phân phối Linux vốn luôn tự hào về tính nhất quán. Một số thay đổi đáng chú ý trong bản cập nhật này bao gồm:

  • Linux kernel 5.4, hỗ trợ phần cứng mới
  • Tích hợp sẵn công cụ truyền tệp mạng cục bộ Warpinator
  • LibreOffice đã được nâng cấp lên nhánh 6.4
  • Kho hình hình nền mới đa dạng hơn
  • Hỗ trợ HiDPI cho các biểu tượng System Tray
  • Cinnamon 4.6 với khả năng hỗ trợ đa màn hình tốt hơn
  • Bổ sung khả năng hỗ trợ tối ưu hơn cho NVIDIA Optimus
  • (Thông tin chi tiết về một vài thay đổi trong số này đã được nêu chi tiết phía dưới).

Trước khi Linux Mint 20 ra mắt, người dùng đã được cảnh báo về việc các cài đặt snapd sẽ bị hạn chế, tuy nhiên, trên phiên bản beta, dường như không có cách nào để cài đặt snapd dễ dàng vì một tệp cấu hình mới đã được tạo để ngăn chặn quá trình cài đặt này. Ngay cả khi bạn đã cài đặt snapd, nó cũng sẽ không giúp bạn cài đặt Chromium vì Linux Mint đã chèn một gói giả thay cho bản gốc. Thay vào đó, bạn sẽ được điều hướng đến trang web Chromium - nơi bạn có thể tự biên dịch chương trình hoặc download AppImage.

Người dùng cần tự lấy Chromium từ website Chromium

Đối với những người thích sử dụng Chromium hơn Firefox, Linux Mint rõ ràng đang mang đến sự phiền toái khá lớn. Hy vọng trong các bản cập nhật tiếp theo, ai đó sẽ tìm cách tái tạo gói Chromium dưới dạng Flatpak để mọi người có thể cài nó đặt dễ dàng hơn trong Linux Mint.

Cập nhật 01/04/2020:

Kỹ sư Clem Lefebvre, người đứng đầu dự án Linux Mint, mới đây đã đưa ra thông báo cho biết Linux Mint 20 sẽ mang tên mã Ulyana, và đặc biệt là các ISO 32-bit sẽ bị loại bỏ hoàn toàn, chỉ còn phiên bản 64-bit. Như vậy với quyết định trên, sẽ có khá nhiều hệ thống máy tính đời cũ khó có thể chạy được Linux Mint 20.

Nếu vẫn cần Linux Mint ISO 32-bit, bạn sẽ phải ở lại với Linux Mint 19.3 cho đến khi phiên bản này chính thức ngừng hỗ trợ vào năm 2023, hoặc bạn cũng có thể chuyển sang LMDE 4 mới phát hành. Theo thông báo, LMDE 4 cũng sẽ nhận được các bản cập nhật phần mềm Linux Mint mới nhất, chẳng hạn như Cinnamon. Kế hoạch ngừng triển khai ISO 32-bit trong Linux Mint 20 lần đầu tiên được tiết lộ vào mùa hè năm ngoái, khi Canonical quyết định loại bỏ hỗ trợ khỏi Ubuntu 19.10. Vì Linux Mint sử dụng Ubuntu làm cơ sở, nên việc ngừng hỗ trợ này trên Linux Mint 20 cũng đã được dự báo từ trước.

Linux Mint 20 ISO sẽ chỉ có phiên bản 64-bit

Trên “mặt trận” LMDE, kỹ sư Lefebvre tiết lộ rằng LMDE 3 sẽ hết hạn sử dụng vào ngày 1 tháng 7 năm 2020. Mặc dù các kho lưu trữ sẽ tiếp tục hoạt động, hệ điều hành sẽ không còn nhận được các bản sửa lỗi và cập nhật bảo mật quan trọng từ Linux Mint. Do đó, người dùng hãy đảm bảo cân nhắc kỹ lưỡng trước khi bắt đầu nghiên cứu quy trình nâng cấp để chuyển sang LMDE 4.

Mới đây, nhóm phát triển Linux Mint đã ra thông báo cho biết sẽ cập nhật thêm theme mới cho giao diện Mint-Y mặc định, đồng thời bổ sung một công cụ chia sẻ file trong mạng cục bộ trên Linux Mint 20 - phiên bản Linux Mint tiếp theo, dự kiến sẽ được phát hành vào khoảng tháng 5 hoặc tháng 6 năm nay.

Trong bản cập nhật định kỳ tháng 2, Clem Lefebvre, người đứng đầu dự án Linux Mint, cho biết đội ngũ của ông đã tiến hành đánh giá lại các tùy chọn màu nền được sử dụng trong chủ đề Mint-Y và đưa ra một phương án đề xuất cho bảng màu mới. Tùy chọn màu sắc mới này sẽ có độ sáng và độ bão hòa phù hợp nhằm đảm bảo khả năng hiển thị rực rỡ hơn trong khi không ảnh hưởng đến khả năng đọc và sự thoải mái của người dùng. Hiện bảng màu mới đang trong quá trình thử nghiệm và đánh giá nội bộ, nhiều khả năng sẽ được áp dụng cho các biểu tượng thư mục.

Linux Mint 20 sẽ có chủ đề mới

Đáng chú ý hơn, đội ngũ Linux Mint cũng đang phát triển một chương trình mới, tạm gọi là Warpinator, cho phép bạn chia sẻ các tệp tin qua mạng cục bộ. Trước đây, Linux Mint 6 đã từng sở hữu một công cụ có tên Giver, thực hiện chức năng tương tự. Tuy nhiên Giver là chương trình của bên thứ ba, do đó khi nó bị khai tử, Linux Mint cũng mất luôn tính năng chia sẻ tệp cục bộ. Sự bổ sung của một công cụ chia sẻ tệp mới là thực sự cần thiết với Linux Mint vào lúc này. Nếu được ra mắt, Warpinator sẽ có thể hoạt động trên tất cả các hệ thống Linux, nhưng không rõ liệu nó có thể tương thích với các phần mềm tương tự trên Windows hoặc Mac hay không.

Chia sẻ tệp cục bộ trên Linux Mint

Ngoài ra, Linux Mint 20 cũng sẽ giải quyết ổn thỏa vấn đề điều chỉnh tần số màn hình. Người dùng có thể chọn tần số màn hình phù hợp chỉ với vài thao tác đơn giản trong trình thiết lập hiển thị Cinnamon 4.6. Bên cạnh đó, Cinnamon 4.6 cũng sẽ có thêm tính năng chia tỷ lệ, cho phép bạn định cấu hình giá trị tỷ lệ từ 100% đến 200% cho mỗi màn hình một cách độc lập.

Chủ Nhật, 06/09/2020 10:55
4,36 👨 1.607
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux