7 điều cần cân nhắc trước khi sử dụng TV làm màn hình máy tính

Sử dụng TV làm màn hình cho PC không phải là trải nghiệm mà mọi người đều thích. Vì vậy, trước khi kết nối máy tính với TV hay chuyển TV đến bàn làm việc, hãy cân nhắc những yếu tố quan trọng này trước tiên để không phải hối hận về quyết định của mình.

1. Kích thước màn hình

Sự khác biệt về kích thước giữa màn hình máy tính thông thường và TV có thể là lý do khiến bạn phải cân nhắc khi thay thế. Thoạt đầu, màn hình lớn hơn có vẻ hấp dẫn nhưng sự khác biệt về kích thước này có thể khiến bạn khá đau đầu, đặc biệt nếu định đặt nó trên bàn làm việc.

Một chiếc TV 55 inch như Samsung S90D có thể lớn đến mức bạn không còn đủ không gian trên bàn để làm việc. Ngoài ra, không giống như màn hình máy tính thông thường, bạn không thể nghiêng hoặc xoay TV.

Ngoài ra, nếu cố gắng sử dụng TV trên bàn làm việc, bạn sẽ phải ngồi quá gần TV, điều này cũng khiến mắt dễ bị mỏi. Đó là bởi vì, với một chiếc TV cực lớn, mắt sẽ phải di chuyển từ bên này sang bên kia rất nhiều để nhìn vào các khu vực khác nhau của màn hình.

Không nên sử dụng TV trên 48 inch trên bàn làm việc vì trải nghiệm này không lý tưởng đối với hầu hết mọi người.

2. Độ phân giải màn hình

Xem bóng đá trên TV OLED LG
Xem bóng đá trên TV OLED LG

Yếu tố quan trọng tiếp theo cần xem xét là độ phân giải của TV. Một chiếc TV Full HD 1080p sẽ trông tệ hơn một màn hình máy tính có cùng độ phân giải do sự khác biệt lớn về kích thước. Mặc dù cả hai đều có tổng cộng 2 triệu pixel nhưng màn hình máy tính có nhiều pixel trên mỗi inch hơn (do kích thước nhỏ hơn), điều này tạo ra sự khác biệt lớn cho mắt. Vì vậy, nếu định sử dụng TV 1080p, hãy chọn kích thước từ 32 đến 40 inch.

TV 4K là lựa chọn tuyệt vời để đặt bàn làm việc miễn là chúng không lớn. Chẳng hạn, TV 4K 55 inch như Sony Bravia A95L có mật độ điểm ảnh là 80 pixel mỗi inch. Đó là mật độ điểm ảnh gần như tương đương với màn hình 27 inch 1080p (81,59 PPI).

Hãy nhớ TV càng nhỏ và độ phân giải càng cao thì nó càng phù hợp hơn để làm màn hình máy tính.

3. Độ trễ đầu vào

Độ trễ đầu vào là thời gian cần thiết để hiển thị bất kỳ chuyển động nào trên màn hình được bằng chuột hoặc bàn phím. Khi di chuyển chuột, thời gian cần thiết để con trỏ trên màn hình di chuyển theo chuyển động của chuột chính là độ trễ đầu vào.

Hầu hết TV có độ trễ đầu vào từ 20 đến 30 mili giây, trong khi gần như mọi màn hình PC thông thường thường có độ trễ đầu vào dưới 5 mili giây. Nếu TV được trang bị chế độ chơi game, độ trễ đầu vào sẽ ở mức một con số. Các màn hình chơi game thậm chí còn có độ trễ đầu vào thấp hơn, chỉ từ 1 đến 2 mili giây.

Một số TV cao cấp ngày nay có độ trễ gần bằng màn hình máy tính. Ví dụ, TV Samsung S90 QD-OLED có độ trễ đầu vào là 4,8 mili giây ở 4K/144Hz.

Mặc dù 20 mili giây có vẻ không nhiều nhưng nếu định sử dụng màn hình TV để chơi game, độ trễ đầu vào càng thấp càng tốt. Vì vậy, sử dụng TV làm màn hình có thể không phải là một lựa chọn tốt nếu bạn thường xuyên chơi game trực tuyến nhiều người chơi.

4. Thời gian phản hồi

God of War chạy trên TV Sony có tính năng chơi game
God of War chạy trên TV Sony có tính năng chơi game

Thời gian phản hồi đề cập đến thời gian cần thiết để mỗi pixel trên tấm nền thay đổi màu sắc. Vì hầu hết màn hình TV được thiết kế để xem phim và video nên chúng ưu tiên chất lượng hình ảnh tốt với độ tương phản cao và màu sắc phong phú hơn. Tuy nhiên, tất cả quá trình xử lý hình ảnh này dẫn đến thời gian phản hồi cao hơn.

Màn hình PC chuyên dụng thường có xu hướng cung cấp hình ảnh sắc nét hơn và không cần xử lý quá nhiều, dẫn đến thời gian phản hồi thấp hơn đáng kể.

Trung bình, nếu màn hình TV có thời gian phản hồi khoảng 15ms thì màn hình máy tính tương ứng sẽ có thời gian phản hồi 5ms. Thời gian phản hồi cao hơn có thể gây khó khăn khi chơi các game mang tính cạnh tranh, dẫn đến hiện tượng nhòe chuyển động.

Điều này đặc biệt hay gặp với TV LCD, LED và mini-LED. TV OLED chiếm ưu thế về khía cạnh này vì chúng có thời gian phản hồi gần như tức thì (0,1-0,2 mili giây). Đó là một trong những ưu điểm của việc mua TV OLED.

5. Tốc độ refresh

Thuật ngữ "Tốc độ refresh" đề cập đến số lần màn hình cập nhật để hiển thị khung hình hoặc hình ảnh mới trong một giây. TV tiêu chuẩn có tốc độ refresh 60Hz, nghĩa là nó có thể hiển thị 60 khung hình trong một giây.

Mặt khác, màn hình chơi game thường có tốc độ refresh 144Hz, với một số model có tốc độ refresh lên tới 540Hz, như Asus ROG Swift PG248QP. Ở tốc độ refresh cao hơn, mọi thứ di chuyển trên màn hình đều trông mượt mà hơn đáng kể. Một số TV hiện đại cũng cung cấp tốc độ refresh cao. Ví dụ, TV OLED LG G4 hỗ trợ tần số lên tới 144Hz.

Tốc độ refresh màn hình rất quan trọng khi chơi game, đặc biệt với các game mang tính cạnh tranh. Bạn sẽ ngay lập tức cảm nhận được sự khác biệt về độ mượt nếu chuyển từ màn hình 144Hz sang TV 60Hz; game sẽ có cảm giác giật và thời gian phản hồi kém hơn.

6. Chroma subsampling

Chroma subsampling (lấy mẫu phụ sắc độ) là một kỹ thuật được sử dụng để nén kích thước của hình ảnh. Sẽ không thấy bất kỳ sự khác biệt nào về chất lượng hình ảnh trên hầu hết các TV. Tuy nhiên, nếu TV có mẫu phụ sắc độ 4:2:0, bạn sẽ nhận thấy văn bản có vẻ bị nhòe khi nhìn kỹ.

Trước khi sử dụng TV làm màn hình, hãy đảm bảo TV có thể chuyển sang lấy mẫu sắc độ 4:4:4 hoặc ít nhất là 4:2:2. Bằng cách này, chất lượng hình ảnh sẽ kém hơn không đáng kể và văn bản vẫn có thể đọc bình thường.

7. Độ chính xác màu

Một người đàn ông ngồi trước máy tính nhiều màn hình đang thực hiện quán trình Color grading

Mặc dù quá trình xử lý hình ảnh giúp phim và video trông đẹp mắt trên màn hình nhưng màu sắc nhìn thấy không phải lúc nào cũng chính xác, ít nhất là trên TV LCD thông thường. Màn hình máy tính thường có xu hướng chính xác hơn về màu sắc vì chúng không hy sinh độ chính xác để làm hình ảnh nổi bật.

Tuy nhiên, TV hiện đại với tấm nền mini-LED và OLED có thể vượt trội hơn hầu hết các màn hình ở khía cạnh độ chính xác màu sắc. Vì vậy, tất cả phụ thuộc vào màn hình và TV mà bạn hiện có.

Nếu dự định chỉnh sửa ảnh, video hoặc thực hiện công việc color grading, bạn nên sử dụng TV cao cấp của Sony, Samsung hoặc LG, vì những công ty này nổi tiếng về việc sản xuất ra những TV có màu sắc chính xác nhất trên thị trường.

Một chiếc TV có thể không vừa vặn trên bàn làm việc của tất cả mọi người. Trừ khi bạn có TV mini-LED hoặc OLED với tất cả tính năng của màn hình cao cấp, bằng không bài viết không khuyến nghị việc sử dụng TV cho bất kỳ mục đích gì ngoài việc xem phim hoặc video.

Để chơi game, sử dụng màn hình máy tính luôn tốt hơn. Nhưng nếu muốn có màn hình lớn hơn cho máy tính, hãy cân nhắc việc thiết lập nhiều màn hình. Nó không chỉ trông đẹp mà còn khá thiết thực cho việc đa nhiệm.

Thứ Hai, 22/04/2024 15:28
4,34 👨 1.425
0 Bình luận
Sắp xếp theo