Cách thức và thời điểm sử dụng tính năng Lens Correction trong Adobe Lightroom

Ngày nay, chỉnh sửa ống kính thường là một bước bắt buộc đối với ngay cả những nhiếp ảnh gia dày dạn kinh nghiệm nhất. Nó có thể mang lại cho bức ảnh của bạn sự tinh tế hơn, đưa nó từ tuyệt vời đến phi thường. Nhưng không phải hình ảnh nào cũng cần chỉnh sửa ống kính, vậy làm sao bạn biết có nên áp dụng nó hay không?

Bài viết này sẽ cho bạn biết Lens Correction là gì trong Adobe Lightroom, cách thức và thời điểm sử dụng công cụ này ra sao.

Lens Correction trong Adobe Lightroom là gì?

Các loại ống kính, model camera và những cài đặt camera khác nhau đều góp phần tạo nên kết quả của một bức ảnh. Mặc dù bạn nên đảm bảo rằng mình đang chụp bằng đúng ống kính nhưng đôi khi vẫn xảy ra lỗi hoặc bạn chỉ nhận thấy lỗi khi hình ảnh đã được upload lên PC; đó là lúc Adobe Lightroom xuất hiện.

Lightroom có ​​thể giúp sửa những lỗi chụp ảnh phổ biến nhất. Khi bật Lens Correction, Lightroom sẽ phát hiện nhà sản xuất và model camera đã sử dụng cho ảnh đang chỉnh sửa và dựa trên thông tin nó biết về ống kính và camera, nó sẽ tự động điều chỉnh. Nhưng nếu vì lý do nào đó mà nó nhập sai thông tin, bạn luôn có thể thay đổi thông tin đó theo cách thủ công.

Cách thay đổi cấu hình ống kính trong Lightroom

Cài đặt cấu hình ống kính trên Adobe Lightroom
Cài đặt cấu hình ống kính trên Adobe Lightroom

Nếu cần thay đổi cấu hình ống kính, tất cả những gì phải làm là:

  1. Nhấp vào Edit ở thanh bên phải.
  2. Cuộn xuống Optics và nhấp vào biểu tượng mũi tên xuống.
  3. Nhấp vào hộp bên cạnh Enable Lens Corrections và các cài đặt bổ sung sẽ xuất hiện ngay bên dưới.
  4. Nhấp vào biểu tượng camera ở góc trên bên phải và menu Lens Profile sẽ xuất hiện ở giữa màn hình.
  5. Chọn mũi tên bên cạnh Make, Model và/hoặc Profile, rồi chọn những mục phù hợp.

Cách thức và thời điểm sử dụng tính năng Lens Correction trong Lightroom

Công cụ Lens Correction của Adobe Lightroom chủ yếu nhắm mục tiêu vào những phần bị mờ và biến dạng, nhưng nó cũng hoạt động chung với công cụ Remove Chromatic Aberration. Bạn có thể áp dụng Lens Correction chỉ bằng vài cú nhấp chuột nhưng có những hành động bổ sung mà bạn có thể thực hiện trong Lightroom để sửa các lỗi chụp ảnh của mình.

Mờ viền

Vignetting (mờ viền) là hiện tượng phổ biến trong nhiếp ảnh. Nó xảy ra khi ánh sáng hoặc độ bão hòa cạn kiệt dọc theo các cạnh, vượt qua phần trung tâm. Hiện tượng mờ viền nhẹ thường không được chú ý nhưng đôi khi nó có thể nghiêm trọng đến mức cần phải sửa chữa. Nếu hiện tượng này làm ảnh hưởng đến hình ảnh của bạn (tác động đến tông màu, chất lượng), bạn sẽ muốn xóa nó.

Hiện tượng mờ viền trước và sau khi chỉnh sửa trong bức ảnh vùng đất Nam Phi chụp từ máy bay
Hiện tượng mờ viền trước và sau khi chỉnh sửa trong bức ảnh vùng đất Nam Phi chụp từ máy bay

Loại bỏ hiện tượng mờ viền thật dễ dàng với các bước đơn giản sau:

  1. Khi hình ảnh được mở trong Adobe Lightroom, hãy nhấp vào biểu tượng Edit (trông giống như ba thanh trượt) ở góc trên cùng bên phải.
  2. Cuộn xuống Optics.
  3. Sau khi nhấp vào, hai hộp sẽ xuất hiện. Nhấp vào hộp có nhãn Enable Lens Corrections.
Cài đặt Lens Vignetting trong Adobe Lightroom
Cài đặt Lens Vignetting trong Adobe Lightroom

Adobe Lightroom sẽ giải quyết mọi vấn đề mờ viền. Sau khi thực hiện xong, phần mềm sẽ tự động điều chỉnh trong phần Lens Vignetting. Tuy nhiên, có thể thay đổi thêm hoặc giảm cường độ bằng cách sử dụng thanh trượt.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tinh chỉnh bằng cách cuộn lên Effects và di chuyển thanh trượt Vignette sang trái và phải theo cách thủ công để tăng giảm hiệu ứng.

Trong khi thực hiện, hãy thử so sánh hình ảnh đã chỉnh sửa của mình với ảnh gốc để xem những thay đổi nhỏ có thể tạo ra sự khác biệt như thế nào.

Biến dạng

Trong nhiếp ảnh, biến dạng là một loại quang sai quang học xảy ra khi hình chiếu thẳng bị phóng to hoặc kéo dài, dẫn đến hình ảnh có phối cảnh bị méo. Nó phổ biến nhất trong các bức ảnh sử dụng ống kính góc rộng. Bạn sẽ nhận thấy rằng hình ảnh bị biến dạng nếu các vật thể thẳng, chẳng hạn như các tòa nhà hoặc bề mặt phẳng trên mặt đất, có vẻ cong.

Hình ảnh trước và sau khi chỉnh sửa biến dạng trong bức ảnh về các tòa nhà đường phố ở London
Hình ảnh trước và sau khi chỉnh sửa biến dạng trong bức ảnh về các tòa nhà đường phố ở London

Hình ảnh bị biến dạng trông sẽ không đẹp trừ khi chúng phục vụ mục đích nghệ thuật, chẳng hạn như ống kính mắt cá. Vì vậy, trừ khi ý định của bạn là thể hiện điều gì đó trừu tượng và sáng tạo, tốt hơn hết nên khắc phục sự biến dạng để có góc nhìn chân thực hơn. Bạn có thể làm điều này bằng cách thực hiện theo các bước sau:

  1. Mở hình ảnh muốn chỉnh sửa trong Adobe Lightroom và trên thanh menu bên phải, nhấp vào biểu tượng Edit bên dưới biểu tượng đám mây.
  2. Cuộn xuống Optics và nhấp vào mũi tên.
  3. Tiếp theo, đánh dấu vào ô Enable Lens Corrections.
  4. Một menu khác sẽ bật lên và Adobe sẽ tự động điều chỉnh thanh trượt có nhãn Distortion Correction, nhưng bạn cũng có thể sửa đổi nó nếu không hài lòng với những điều chỉnh.
Cài đặt chỉnh sửa biến dạng trong Adobe Lightroom
Cài đặt chỉnh sửa biến dạng trong Adobe Lightroom

Giống như làm mờ viền ảnh, bạn cũng có thể tinh chỉnh độ biến dạng theo cách thủ công trong tiêu đề Geometry, chứa vô số cài đặt điều chỉnh phối cảnh của hình ảnh, bao gồm:

  • Distortion
  • Vertical
  • Horizontal
  • Rotate
  • Aspect
  • Scale
  • X Offset
  • Y Offset

Khi hài lòng với những thay đổi phối cảnh của mình, bạn có thể nhấp vào hộp Constrain Crop và các cạnh sẽ bị cắt.

Quang sai màu

Quang sai màu là một tính năng khác trong Optics đi đôi với Lens Correction; chính viền màu sẽ phác thảo và làm biến dạng các đối tượng trong ảnh.

Viền màu trên con sứa tím đang bơi trong bể cá
Viền màu trên con sứa tím đang bơi trong bể cá

Việc bật Lens Correction có thể hỗ trợ quang sai màu bằng một số điều chỉnh nhỏ về màu sắc và độ sáng của hình ảnh, nhưng nếu hiện tượng viền màu nghiêm trọng thì tốt hơn nên thực hiện thêm bước đó để loại bỏ hiện tượng này.

Việc loại bỏ quang sai màu có thể được thực hiện bằng một hoặc hai cú nhấp chuột, nhưng đôi khi Lightroom cần thêm một chút trợ giúp để tinh chỉnh hình ảnh.

Thứ Bảy, 08/06/2024 11:49
52 👨 127
0 Bình luận
Sắp xếp theo