Loại lưới camera smartphone nào là tốt nhất?

Các đường lưới có thể giúp bạn chụp ảnh đẹp hơn, cung cấp lợi thế để có bố cục tốt. Và trong khi mọi người đều biết đến lưới 3x3 giúp các nhiếp ảnh gia áp dụng quy tắc một phần ba, thì vẫn còn nhiều loại lưới khác. Ví dụ, Google Pixel có 4 tùy chọn, vì vậy hãy thử tất cả chúng để xem tác động của từng tùy chọn lên ảnh sẽ như thế nào.

Chụp ảnh không có lưới

Chụp ảnh không có lưới là chế độ mặc định trên hầu hết mọi camera smartphone và là chế độ mà các nhà sản xuất cho rằng bạn sẽ lựa chọn. Đây có thể là lựa chọn ưa thích nếu bạn là một nhiếp ảnh gia có kinh nghiệm, người hiểu rõ các quy tắc bố cục đến mức không cần bất kỳ sự trợ giúp nào.

Không có gì sai khi chụp ảnh không có lưới hỗ trợ, nếu đó là sở thích của bạn. Ngay cả khi không có kinh nghiệm, bạn vẫn có thể thích góc nhìn không bị cản trở về chủ thể mình đang chụp, chỉ có bản năng chỉ dẫn bạn. Trong trường hợp đó, việc tắt hoàn toàn các đường lưới là quyết định đúng đắn.

Chụp ảnh bằng lưới 3x3

Lưới 3x3 là loại lưới tiêu chuẩn. Đây là loại lưới mà người dùng iPhone có thể sử dụng mà không cần cài đặt ứng dụng camera thay thế và là tùy chọn chính mà Google cung cấp trong Pixel Camera. Đúng như tên gọi, loại lưới 3x3 chia khung ngắm thành ba phần, theo chiều ngang và chiều dọc, tạo cho bạn 9 phần có kích thước bằng nhau.

Lưới 3x3 phổ biến vì nó phù hợp với quy tắc một phần ba, một kỹ thuật bố cục nổi tiếng và phổ biến mà nhiều người sử dụng. Bật loại lưới 3x3 giúp loại bỏ mọi sự phỏng đoán khỏi quy tắc một phần ba, vì bạn có thể sử dụng các đường lưới để căn chỉnh một bức ảnh sao cho tuân thủ quy tắc một phần ba. Điều này đặc biệt hữu ích khi chụp phong cảnh và cảnh quan thành phố.

Chụp bằng lưới 3x3 rất thoải mái. Nó có thể giúp bạn cân nhắc đến bố cục của một cảnh.

Chụp bằng lưới 4x4

Lưới 4x4 ít phổ biến hơn lưới 3x3 và không có quy tắc vàng nào về bố cục được đặt theo tên của nó. Tuy nhiên, nó thực hiện chính xác cùng một chức năng; chia góc nhìn của đối tượng thành bốn phần thay vì ba phần, theo cả chiều ngang và chiều dọc. Do đó, bạn có 16 phần với kích thước bằng nhau và việc phân đoạn này có thể giúp bạn đóng khung đối tượng của mình.

Lưới 4x4 hữu ích khi có nhiều yếu tố trong một cảnh. Mặc dù bạn không thể căn chỉnh mọi thứ theo 8 đường chéo nhau, nhưng chúng có thể giúp bạn hiểu được chủ thể và giúp di chuyển xung quanh chủ thể cho đến khi bố cục hoàn hảo.

Đối với những cảnh quay không có nhiều yếu tố, loại lưới này đã thêm quá nhiều đường và phân đoạn khiến bạn hơi rối mắt.

Chụp bằng lưới tỷ lệ vàng

Kiểu lưới tỷ lệ vàng là tùy chọn thú vị nhất trong số các tùy chọn hiện có và là tùy chọn mà bạn ít có khả năng quen thuộc nhất. Nó dựa trên đường xoắn ốc vàng hoặc đường xoắn ốc Fibonacci. Chuỗi Fibonacci là một chuỗi toán học trong đó mỗi số là tổng của hai số trước đó.

Điều này được biến thành một hình xoắn ốc bằng cách biến chuỗi Fibonacci thành các ô, và kết nối những góc đối diện của các hình vuông bằng những cung tròn. Và khi sao chép hình xoắn ốc vàng bốn lần (bắt đầu từ 4 góc), bạn sẽ có được tỷ lệ vàng. Trên màn hình điện thoại thông minh, tỷ lệ này sẽ có dạng 9 hình vuông theo kiểu lưới. Tuy nhiên, không giống như kiểu lưới 3x3 và 4x4, các hình vuông không có kích thước bằng nhau.

Việc chụp bằng lưới tỷ lệ vàng sẽ giúp mở rộng tầm mắt một chút, nếu bạn chưa từng sử dụng nó trước đây. Nó chắc chắn khiến bạn cân nhắc đến bố cục của từng cảnh, nhưng kết quả cuối cùng có thể sẽ không khiến bạn quá thích thú.

Thứ Năm, 15/08/2024 07:30
51 👨 117
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chụp ảnh - Quay phim