Đánh giá Lenovo ThinkPad Z13 Gen 2: Sức mạnh đáng kinh ngạc trong một thiết kế nhỏ gọn

Lenovo ThinkPad Z13 Gen 2 là một laptop siêu nhỏ gọn giống XPS 13 của Dell, khiến hầu hết các laptop nhỏ gọn khác không sánh bằng. Nó cũng có hiệu suất phù hợp với kích thước, nhưng khung nhỏ gọn đó có thể hơi chật chội đối với một số người mua tiềm năng.

Giá cả và tình trạng sẵn có

ThinkPad Z13 Gen 2 có sẵn với một số cấu hình khác nhau và giá khởi điểm chỉ hơn $1300 trên trang web của Lenovo. Điều đó giúp có được phiên bản cơ bản với CPU AMD Ryzen 5 PRO 7540U, RAM 16GB, ổ SSD 256GB và màn hình LED 1920 x 1200.

Thiết bị đánh giá có CPU AMD Ryzen 7 PRO 7840U, RAM 32GB và ổ SSD 1TB. Model này cũng có màn hình thông số kỹ thuật cao hơn với tấm nền OLED 2880 x 1800. Phiên bản này đắt hơn đáng kể, được bán với giá $1929,69 tại thời điểm bài viết.

Thông số kỹ thuật

  • Hệ điều hành: Windows 11
  • CPU: AMD Ryzen 7 PRO 7840U
  • GPU: Radeon 780M
  • RAM: 32GB
  • Bộ nhớ: 1TB
  • Pin: 51,5Wh
  • Màn hình (Kích thước, Độ phân giải): 13,3 inch, 2880x1800
  • Camera: 1080p
  • Loa: 2x2W
  • Màu sắc: Nhôm tái chế màu xám, sợi lanh với nhôm đồng
  • Bộ nhớ: 32GB
  • Cổng: 2x USB-C
  • Kích thước: 11,59 x 7,86 x 0,55in
  • Cân nặng: 1,26kg
  • Kiểu màn hình: OLED
  • Âm thanh: Dolby Atmos
  • Kết nối: Wi-Fi 802.11ax, Bluetooth 5.3

Cấu trúc nhỏ gọn và thiết kế độc đáo

Laptop Lenovo Z13 Gen 2 
Laptop Lenovo Z13 Gen 2

Phiên bản ThinkPad Z13 đang được đánh giá cũng phần nào được lấy cảm hứng từ dòng MacBook Air của Apple với khung nhôm bóng bẩy. Do cấu trúc kim loại, máy có trọng lượng tương đối nặng 1,3kg.

Viền hai bên màn hình khá hẹp và viền trên lớn hơn một chút để chứa webcam. Bàn phím cũng chạy gần đến mép khung máy, tận dụng hiệu quả không gian ít ỏi có sẵn.

Cấu trúc hoàn toàn bằng nhôm, mặc dù xung quanh bàn phím và bàn di chuột có màu xám đậm theo chủ đề ThinkPad. Điều này có nghĩa là bạn không cần phải lo lắng về bất kỳ hiện tượng uốn cong nào trong khung máy khi gõ, sử dụng bàn di chuột hoặc di chuyển laptop từ bề mặt này sang bề mặt khác.

Một khía cạnh mà laptop gặp phải là lựa chọn cổng. Có một cặp cổng USB-C - hai bên mỗi bên 1 cổng - và chỉ vậy thôi. Một trong những cổng này được sử dụng để cắm sạc, vì vậy, thường thì chỉ có sẵn một cổng USB-C.

Màn hình sắc nét và âm thanh mạnh mẽ

Lenovo Z13 Gen 2 
Lenovo Z13 Gen 2

Mặc dù có thể mua ThinkPad Z13 Gen 2 với màn hình LED 1080p, nhưng thiết bị thực sự bắt đầu tỏa sáng khi nâng cấp lên tấm nền OLED 2,8K, với độ sáng 400 nits và theo Lenovo, nó cung cấp độ bao phủ 100% cho cả không gian màu sRGB và P3.

Độ sáng có thể không cao như mong đợi từ một số tấm nền OLED khác, nhưng ngay cả khi ở ngoài trời, nó vẫn đủ sáng để nhìn thấy dưới ánh sáng mặt trời. Mặt khác, màu đen cũng được hiển thị tốt, tạo nên độ tương phản tuyệt vời và màn hình hiển thị sắc nét ấn tượng.

Với việc nhiều laptop bắt đầu sử dụng kích thước màn hình 14 inch, màn hình 13,3 inch đang trở nên ít phổ biến hơn và điều này sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến quá trình sử dụng trong thực tế.

Âm thanh thường không phải là yếu tố quan trọng trong laptop cỡ này, nhưng Z13 Gen 2 sẽ không làm bạn thất vọng.

Bàn phím thoải mái và Touchpad ấn tượng

TrackPoint của Lenovo Z13 Gen 2
TrackPoint của Lenovo Z13 Gen 2

Cảm giác gõ phím rất dễ chịu và không có bất kỳ thao tác nhập nào bị bỏ lỡ. Nhờ khung nhôm nên không có bất kỳ phần uốn cong nào bên dưới bàn phím.

Một ưu điểm trên Z13 Gen 2 là bàn di chuột xúc giác. Không giống như bàn di chuột thông thường, đây là một miếng kính phẳng có cảm biến xúc giác bên dưới, giống như dòng MacBook của Apple trong vài năm qua. Điều này giúp mang lại phản hồi đồng đều hơn, bất kể nhấn vào vị trí nào trên bàn di chuột. Nó cũng cho phép độ chính xác tuyệt vời.

Nếu là người hâm mộ ThinkPad từ thời IBM, bạn sẽ rất vui khi biết rằng con trỏ TrackPoint đáng tin cậy vẫn được đặt chính xác ở giữa bàn phím. Ở đầu bàn di chuột, bạn sẽ tìm thấy một cặp nút nhỏ đóng vai trò là nút cho Trackpoint.

Phần mềm tiện dụng, không có nhiều bloatware

Các cổng kết nối ở cạnh bên của Lenovo Z13 Gen 2
Các cổng kết nối ở cạnh bên của Lenovo Z13 Gen 2

Giống như phần lớn laptop Windows được bán hiện nay, Z13 Gen 2 chạy Windows 11, mặc dù Lenovo đã bổ sung một số điểm nhấn thú vị, trong đó thú vị nhất là TrackPoint. Ngay cả khi bạn không bao giờ sử dụng tính năng này hàng ngày, Lenovo vẫn bổ sung thêm một số tùy chọn được kích hoạt bằng cách nhấn vào nút màu đỏ ở giữa bàn phím. Nhấn đúp vào TrackPoint và bạn sẽ thấy menu cung cấp quyền truy cập vào các tùy chọn cho cả micro và những tùy chọn chuyển văn bản thành giọng nói khác nhau.

Mặc dù một số laptop của Lenovo được cài sẵn phần mềm, nhưng trường hợp này không xảy ra với Lenovo Z13 Gen 2. Thay vào đó, bạn có Lenovo Vantage, giúp dễ dàng quản lý nhiều cài đặt khác nhau và Lenovo View, cung cấp nhiều tùy chọn cho webcam.

Cả hai phần mềm này đều không hoàn toàn cần thiết nhưng cũng không gây ra rắc rối. Thậm chí bạn có thể thấy một số khía cạnh của chúng thuận tiện hơn việc tự mình điều hướng qua các cài đặt Windows.

Bạn cũng nhận được hỗ trợ Windows Hello, thông qua cả đầu đọc dấu vân tay được tích hợp trong bàn phím và qua webcam.

Hiệu suất đáng tin cậy trong một thiết kế nhỏ

Logo ThinkPad trên Lenovo Z13 Gen 2
Logo ThinkPad trên Lenovo Z13 Gen 2

Mặc dù ngày nay có nhiều laptop cung cấp cả tùy chọn CPU AMD và Intel, nhưng ThinkPad Z13 vẫn gắn bó với AMD. Chiếc laptop này lại vượt lên trước khá nhiều đối thủ về sức mạnh của GPU tích hợp.

Nếu đang sử dụng Z13 Gen 2 cho các tác vụ năng suất thông thường, nó sẽ phục vụ tốt cho nhu cầu của bạn. Ví dụ, nó đạt 6.836 điểm trong benchmark PCMark, vượt lên trên Lenovo ThinkPad Z16 Gen 2 chạy trên nền tảng AMD 7940HS. Tương tự, nó đạt được điểm Office Productivity là 6.126 trong benchmark Procyon.

Mặt GPU là nơi ThinkPad Z13 Gen 2 thực sự gây ấn tượng. Điểm số của nó trong 3DMark Night Raid cho đồ họa tích hợp là 23.378, nhưng ấn tượng hơn là ước tính chơi game. Benchmark 3DMark cho thấy tốc độ khung hình Fortnite trên 175FPS Fortnite trên cài đặt Ultra ở 1080p. Máy thậm chí còn ước tính tốc độ khung hình trên 30FPS cho Red Dead Redemption 2 ở 1080p trên cài đặt Ultra.

Tuổi thọ pin trung bình

Góc nhìn phía sau của Lenovo Z13 Gen 2 
Góc nhìn phía sau của Lenovo Z13 Gen 2

ThinkPad Z13 Gen 2 có pin Lithium-Polymer 51,5Wh. Trong thử nghiệm, nó có khoảng 10 giờ phát video với thời lượng pin khoảng 50%. Điều này không hề kém, nhưng có thời lượng pin ở mức trung bình và là một trong những khía cạnh kém ấn tượng nhất của laptop. Thiết bị hỗ trợ Rapid Charge, có thể cung cấp năng lượng cho pin lên tới 80% trong thời gian sạc một giờ.

Có nên mua Lenovo ThinkPad Z13 Gen 2 không?

Lenovo ThinkPad Z13 Gen 2 có hiệu năng ổn định cho năng suất và hầu hết các tác vụ hàng ngày, đồng thời đồ họa tích hợp AMD của nó thậm chí có thể xử lý các game nhẹ tốt hơn so với đối thủ do Intel cung cấp. Mặc dù màn hình OLED không phải là màn hình sáng nhất nhưng vẫn sắc nét và sống động với màu đen trung thực. Bàn di chuột xúc giác là một tính năng tuyệt vời và thật tuyệt khi có TrackPoint trung thành dành cho những người đam mê ThinkPad kiểu cũ.

Không phải mọi thứ đều hoàn hảo, giống như cặp cổng USB-C gợi nhớ về thời của MacBook sau khi Apple quyết định loại bỏ hầu hết các cổng khác. Có nhiều cách giải quyết vấn đề số lượng cổng hạn chế, nhưng mặc dù kích thước siêu nhỏ gọn có thể mang lại lợi ích cho một số người nhưng nó lại quá hạn chế đối với những người khác. Quyết định mua phụ thuộc vào mục đích sử dụng laptop.

Nếu cần một chiếc laptop có thể theo bạn mọi lúc mọi nơi, có hiệu năng để hoàn thành công việc và thư giãn với một số game nhẹ sau đó, ThinkPad Z13 Gen 2 là một lựa chọn tuyệt vời. Chỉ cần đảm bảo rằng kiểu dáng nhỏ gọn có kích thước phù hợp với bạn.

Thứ Ba, 21/05/2024 07:30
4,34 👨 636
0 Bình luận
Sắp xếp theo