Làm thế nào để Windows khởi động nhanh hơn

Nhiều bạn thắc mắc là tại sao máy tính của mình cũng có cấu hình tương tự như một máy khác mà khi khởi động phải chờ lâu đến vậy. Việc khởi động máy tính nhanh hay chậm ngoài việc phụ thuộc vào cấu hình phần cứng của máy còn có nhiều các chương trình tự động load mà bạn đã đăng ký khi cài đặt chúng. Quả thực là có nhiều cách để tăng tốc máy tính khi khởi động và dưới đây chúng tôi xin giới thiệu cho các bạn một số những phương pháp quan trọng.

Chống phân mảnh

Các phiên bản mới đây của Windows đã có chống phân mảnh ổ đĩa tự động, nhưng những công cụ của Microsoft đơn giản và có trình chống phân mảnh tốt hơn, tăng hiệu suất hơn. Những chương trình có O&O chống phân mảnh tốt nhưng Smart Defrag 5 của IObit cũng tương đối tốt mà còn miễn phí. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng một trong những trình chống phân mảnh trên nếu máy tính của bạn có ổ cứng truyền thống. Còn nếu là máy tính có SSD, đừng nên sử dụng. Hoặc có cả hai thì lựa chọn chống phân mảnh trên ổ cứng.

Tham khảo những phần mềm chống phân mảnh ở đây:

Kiểm tra phần mềm độc hại

Kích hoạt hệ thống quét để đảm bảo, không có phần mềm nào gây hại và làm giảm tốc độ của máy tính. Nếu muốn sử dụng tính năng an ninh của Windows Defender hãy làm theo các bước sau. Lựa chọn menu Start > Settings > Update and Security > Windows Defender sau đó cuộn trang bảng điều khiển bên phải và chọn Open Windows Defender. Sau đó, ở cửa số tiếp theo bên phải có các tùy chọn như Quick Scan, Full Scan, hoặc Custom Scan. Không sử dụng máy tính trong thời gian kích hoạt và chọn phiên bản đầy đủ. Tiếp theo, kích Scan now. Nếu Windows tìm thấy bất cứ bất thường nào, nó sẽ có thông báo và đưa ra các cách giải quyết dành cho bạn.

Nếu bạn sử dụng phần mềm diệt Virus như AVG, Norton, McAfee,.. bạn cần khởi động chương trình và tìm tùy chọn thực hiện quét hệ thống. Để biết thêm chi tiết về các phần mềm diệt virus.

Kiểm soát hiệu ứng hình ảnh

Windows 10 là hệ điều hành đẹp với hình ảnh động được sử dụng xuyên suốt. Trong khi hiệu ứng hình ảnh là nguyên nhân khiến cho máy tính đời cũ trở nên nặng nề. May mắn là chúng rất dễ để tắt đi.

Mở menu Start của Windows và gõ Advanced system settings và chọn kết quả đầu tiên. Trong cửa số hiện ra, tùy chọn Perfomance đã được đánh dấu cùng với một số nút Settings. Hãy kích vào đó và danh sách hiệu ứng sẽ xuất hiện. Và bỏ chọn những hiệu ứng bạn nghĩ khiến cho máy chạy chậm hoặc đơn giản chọn Adjust for best performance phía trên cùng. Sau đó ấn OK để lưu thay đổi.

Cài đặt lại Windows

Phương pháp cuối cùng là cài đặt lại Windows. Nó loại bỏ toàn bộ phần mềm không mong muốn gây giảm tốc độ máy tính, xóa phần mềm quảng cáo hoặc phần mềm độc hại, loại bỏ tập tin rác,...

Ổ đĩa Windows là điều cần thiết đối với những phiên bản Windows cũ, nhưng Windows 8 và 10 được xây dựng trong tùy chọn Refesh. Trên Windows 8 mở tab Charms ở bên phải của màn hình, chọn Settings Change PC Settings. Kích Update and recovery, sau đó chọn Recovery. Refresh của PC sẽ không ảnh hưởng đến các tập tin của bạn, hãy chọn Get Started.

Trong Windows 10, kích biểu tượng bánh răng trong menu Start để mở ứng dụng cài đặt Settings mới. Chọn Update & security, tiếp theo kích Recovery từ menu bên trái. Bạn sẽ thấy lựa chọn Reset this PC bên trái.

Cài đặt Windows

Phương pháp này đáng để thử bởi có thể giữ được tập tín cá nhân, hình ảnh, nhạc hoặc tài liệu.

Cập nhật trình điều khiển và ứng dụng

Khi trình điều khiển, chương trình và Windows hết hạn cũng có thể khiến máy tính chạy chậm. Ví dụ, trình điều khiển bị lỗi như ngăn tắt Windows và khởi động chậm. Trình điều khiển card màn hình thường xuyên cập nhật để tăng hiệu suất và khắc phục lỗi. Đó cũng là cách kiểm tra phiên bản bạn đang sử dụng. Nếu Windows tự động cập nhật, vào Control Panel chọn Windows Update để tự mình kiểm tra cập nhật. Chỉ những cập nhật cần thiết mới được cài đặt tự động và có thể có sẵn những tùy chọn hữu ích.

Trình điều khiển là những chương trình cho phép Windows truy cập các phần cứng như video, loa, máy in, máy scan, webcam,... Cập nhật là cách khắc phục lỗi và bạn phải xác nhận ổ cứng, trình điều khiển, số phiên bản, trang web nhà sản xuất ổ cứng, và trang đăng tải. Phương pháp nhanh nhất sử dụng công cụ miễn phí như SlimDrivers Free hoặc Driver Booster Free. Nó sẽ làm tất cả giống như những trình điều khiển của Windows Update. Chúng xác định trình duyệt mới nhất và kiểm tra cập nhật, sau đó tải xuống và cài đặt, giải quyết tất cả các vấn đề. Cũng sẽ có những tùy chọn mất phí như up-to-date Driver Talent utility.

Trình điểu khiển trên Windows

Các phần mềm dọn dẹp ổ đĩa

Do quá tải, khiến ổ cứng của PC chạy chậm, nên hãy gỡ bỏ phần mềm để giải phóng dung lượng giúp Windows hoạt động nhanh hơn. Khoảng trống ổ đĩa có thể được dọn dẹp bằng nhiều cách khác nhau.

Bạn có thể tự xóa tập tin hoặc cài đặt tiện ích để tìm kiếm sâu hơn và làm việc dễ dàng nhanh chóng hơn. Chọn một vài phần mềm muốn dọn dẹp, đảm bảo đã sao lưu những thay đổi của chúng. Nếu PC hoạt động tốt, sẽ tiếp tục và làm sạch các ứng dụng khác hoặc không, sẽ khôi phục lại bản sao. Đừng dọn dẹp tất cả cùng một lúc bởi khi xảy ra lỗi, bạn sẽ không biết lỗi ở đâu.

Hệ thống quét trên Windows

Nhiều máy tính chạy quá tải do ứng dụng, trò chơi, hoặc các phần mềm. Một trong số đó có thể bạn sẽ không sử dụng nữa, hay gỡ bỏ cài đặt để giải phóng ổ đĩa. Vào Control Panel, chọn Programs and Features, và sau đó gỡ bỏ phần mềm không sử dụng trong vòng sáu tháng.

Mỗi vài chương trình cài đặt nhiều tập tin có hại cho hiệu suất của Windows. Giữ Windows sạch sẽ và chạy nhanh, bạn nên tránh cài đặt những phần mềm không cần thiết.

Để biết cách lấy lại không gian ổ đĩa trên Windows đơn giản nhất hãy xem bài tham khảo này.

Cài đặt phần mềm nhanh hơn

Đôi lúc có thể cải thiện hiệu suất bằng cách cài đặt phần mềm tốt hơn. Ví dụ, nếu bạn đang sử dụng Internet Explorer, hãy thử tải Google Chrome hoặc một vài trình duyệt web khác.

Trình duyệt Google Chrome

Những chương trình càng nhẹ sẽ chạy nhanh hơn với đầy đủ tính năng. Bạn có cần Word hoặc Wordpad cho việc đánh máy? Ví dụ, Microsoft Office Home and Student 2013 đòi hỏi 3GB của ổ đĩa nhưng LibreOffice sử dụng một vài trăm MB và hoạt động khá tốt. Bạn cần 4GB để cài đặt Adobe Photoshop Elements nhưng chỉ cần 40MB cho Paint.NET và 150MB cho GIMP. Chúng có tất cả những chỉnh sửa ảnh bạn cần. Hãy lựa chọn những phần mềm miễn phí khác có thể thay thế cho Photoshop.

Tốc độ của trò chơi phụ thuộc vào độ phân giải của màn hình và hiệu ứng đặt biệt được sử dụng. Một vài game cung cấp tùy chỉnh để chọn chế độ màn hình và tắt một vài hiệu ứng đòi hỏi bộ xử lý và card màn hình.

Nâng cấp bộ nhớ (RAM)

Nhiều máy tính cũ cung cấp bộ nhớ thấp. Hiện này mức tối thiểu là 4GB, chú ý 4GB dung lượng sử dụng tối đa với phiên bản 32-bit của Windows, vì vậy nâng cấp lên 64-bit là ý kiến tốt. Thêm RAM là điều cần làm sau khi cài đặt SSD.

Nhà cung cấp bộ nhớ như Crucial là những công cụ trên website xác định dạng RAM bạn cần. Nó hiển thị số lượng tối đa PC và laptop nhận được và bạn có thể thực hiện cập nhật tốt nhất. Trước khi mua bộ nhớ, kiểm tra PC và laptop bởi một số máy rất dễ cập nhật, số khác thì không. Mua RAM trực tuyến và tự cài đặt là phương pháp tốn ít chi phí nhất nhưng nếu bạn không tự tin vào kỹ năng của bản thân, có thể mang ra các cửa hàng máy tính. Hơn nữa, bạn có thể tự nâng cấp RAM trên máy tính hoặc laptop theo bài hướng dẫn này.

Cài đặt SSD

SSD là cách tốt nhất để tăng hiệu suất của PC và laptop. Nếu bạn đang sử dụng laptop, sẽ cần sao lưu ổ đĩa cũ sang SSD mới trước khi cài đặt. Bằng cách cắm SSD vào cổng USB của máy tính và sau đó chạy chương trình bản sao trên máy tính.

Cập nhật card đồ họa là cách tốt để tăng tốc độ của game, nhưng lợi ích từ những phần mềm khác là hạn chế. Card màn hính khá lớn, vì vậy trước khi đặt bản mới nhất của Nvidia hoặc AMD, kiểm tra có vừa với máy tính của bạn hay không.

Thứ Ba, 14/03/2017 16:28
411 👨 30.851
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 8