Lý do không nên lãng phí tiền cho laptop RGB

Laptop RGB ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt là trong thế giới laptop chơi game. Các công ty như Razer, Asus và Gigabyte đã đưa RGB trở thành tiêu chuẩn cho laptop chơi game.

Nhưng laptop RGB không đáng để cường điệu, và có nhiều lý do khiến bạn không nên mua laptop chỉ vì RGB.

1. Lợi ích thực tế hạn chế

MSI Stealth Studio 16 
MSI Stealth Studio 16

Đèn RGB trên laptop không mang lại bất kỳ lợi ích thực tế nào cho việc sử dụng hàng ngày. Những đèn này thường được sử dụng vì mục đích thẩm mỹ, để tăng cường vẻ ngoài trực quan của thiết bị và làm cho nó nổi bật. Về cơ bản là vậy.

Bạn có thể tự hỏi liệu điều tương tự có áp dụng cho bàn phím có đèn nền hay không. Đúng, bàn phím có đèn nền là cần thiết khi trời tối; tuy nhiên, bạn có thể sở hữu bàn phím có đèn nền mà không cần đèn RGB nhấp nháy. Bàn phím MacBook và bàn phím trên laptop Windows tập trung vào năng suất, như Dell XPS 15 9530, có đèn nền trên bàn phím. Tuy nhiên, chúng sử dụng đèn một màu thay vì loại RGB chói lóa.

2. Gây mất tập trung và quá chói lóa

MSI Raider GE78 HX 
MSI Raider GE78 HX

Laptop RGB có thể hấp dẫn một số người. Tuy nhiên, nó cũng có thể gây mất tập trung, đặc biệt là vì hầu hết đều có thêm hiệu ứng động. Trong trường hợp bàn phím có đèn nền RGB, việc liên tục thay đổi màu sắc hoặc ánh sáng của các phím sáng chói có thể làm giảm sự chú ý, không còn tập trung vào màn hình hoặc công việc đang làm, khiến mất tập trung và giảm năng suất.

Tình trạng này trở nên tệ hơn khi đèn RGB ở các phần khác của laptop. Ví dụ, ASUS ROG Strix G16 có đèn RGB trên bàn phím và thanh đèn RGB ở mặt trước phía dưới. Bạn có thể tưởng tượng được đèn RGB nhấp nháy trên bàn phím và mặt trước phía dưới sẽ gây mất tập trung như thế nào trong phòng tối.

Ngoài ra, đèn RGB có thể trông thiếu chuyên nghiệp trong môi trường làm việc vì nó quá chói lóa. Laptop RGB có thể ổn nếu bạn là game thủ chuyên nghiệp. Nhưng trong trường hợp này, nếu bạn cần nhiều năng lượng hơn và không quan tâm đến tính di động, bạn nên mua PC chơi game thay vì laptop.

3. Tiêu thụ điện năng không cần thiết

Một lý do khác khiến đèn RGB vô nghĩa là phải tiêu thụ thêm điện năng để chiếu sáng chúng. Về bản chất, đèn LED dùng để thêm đèn RGB vào laptop không tiêu thụ nhiều điện năng. Nhưng chúng vẫn làm tiêu tốn một phần pin.

Theo video do kênh CPU modder upload lên trên YouTube (hiển thị ở trên), người sáng tạo ra nó phát hiện ra rằng Dell XPS 15 của anh ấy có thể hoạt động trong 6 giờ một phút khi bàn phím bật sáng. Khi tắt đèn, anh ấy có thêm 37 phút. Video đó đã có từ nhiều năm trước, nhưng hãy nhớ rằng Dell XPS không có đèn RGB; nó sử dụng đèn một màu.

Vì đèn RGB có thể tiêu thụ nhiều điện năng hơn đèn một màu, mặc dù không đáng kể, nhưng sự khác biệt có thể cao hơn một chút. Với nhiều đèn RGB hơn được đặt trên bàn phím và ở những nơi khác, mức tiêu thụ điện năng sẽ tăng thêm. Không có gì ngạc nhiên khi ASUS khuyến nghị tắt đèn RGB trên ROG Ally để kéo dài thời lượng pin.

4. Giá bị đẩy lên do các mánh lới quảng cáo

Razer Blade 17
Razer Blade 17

Việc thêm đèn RGB vào laptop sẽ làm tăng chi phí vật liệu. Các công ty phải tăng giá laptop để thu hồi vốn đầu tư. Giống như mọi tính năng mới, bạn phải trả nhiều tiền hơn cho đèn RGB lạ mắt trên laptop.

Một ví dụ điển hình: MSI GL-65 Leopard được bán với nhiều biến thể khác nhau, trong đó đèn nền bàn phím là một trong những tính năng tạo nên sự khác biệt. Một model có bàn phím RGB có giá cao hơn từ 100 đến 150 USD so với model có bàn phím với đèn nền đơn sắc.

Mức giá bạn phải trả cho đèn RGB lạ mắt thay đổi tùy theo thương hiệu và model vì các nhà sản xuất hiếm khi cung cấp cho bạn tùy chọn có tích hợp đèn RGB hay không. Bất kể thế nào, bạn vẫn phải trả tiền miễn là nó xuất hiện trên bảng thông số kỹ thuật.

Mặc dù làm tăng thêm chi phí cho thiết bị, nhưng đèn RGB không mang lại lợi ích thực tế nào, lại tiêu thụ điện năng không cần thiết và gây mất tập trung. Vì những lý do này, bạn không nên mua chúng. Nếu muốn có một chiếc laptop mạnh mẽ, có nhiều lựa chọn không cần đèn RGB cầu kỳ. Một số laptop tốt nhất để chơi game 4K, như Dell XPS 17, là minh chứng cho điều này.

Thứ Tư, 21/08/2024 11:54
52 👨 124
0 Bình luận
Sắp xếp theo